Công thức phân tử là gì? Viết công thức phân tử? Tìm hiểu và học về công thức phân tử ở chương trình môn Hóa học lớp mấy?
Công thức phân tử là gì? Viết công thức phân tử?
Công thức phân tử là một biểu thức hóa học cho biết số lượng và loại nguyên tử có trong một phân tử của một chất hóa học. Nó cung cấp thông tin chi tiết về thành phần cấu tạo của một chất.
*Ví dụ:
Nước (H₂O): Có 2 nguyên tử hydro (H) và 1 nguyên tử oxygen (O).
Glucose (C₆H₁₂O₆): Có 6 nguyên tử carbon (C), 12 nguyên tử hydro (H) và 6 nguyên tử oxygen (O).
Muối ăn (NaCl): Có 1 nguyên tử sodium (Na) và 1 nguyên tử chlorine (Cl).
>>Cách viết công thức phân tử
Để viết công thức phân tử, ta sử dụng các ký hiệu hóa học của các nguyên tố và các số dưới chân để biểu thị số lượng nguyên tử của mỗi nguyên tố trong phân tử.
Ký hiệu hóa học: Mỗi nguyên tố hóa học có một ký hiệu riêng (ví dụ: H cho hydro, O cho oxygen, C cho carbon).
Số dưới chân: Số này cho biết có bao nhiêu nguyên tử của nguyên tố đó trong phân tử. Nếu chỉ có một nguyên tử, số 1 thường được bỏ qua.
*Ví dụ:
Carbon dioxide (CO₂): Có 1 nguyên tử carbon và 2 nguyên tử oxygen.
Methane (CH₄): Có 1 nguyên tử carbon và 4 nguyên tử hydro.
Công thức phân tử và công thức đơn giản nhất
Công thức đơn giản nhất: Cho biết tỉ lệ tối giản giữa các nguyên tử trong phân tử.
Công thức phân tử: Cho biết chính xác số lượng nguyên tử của mỗi nguyên tố trong phân tử.
*Ví dụ:
Glucose (C₆H₁₂O₆): Công thức đơn giản nhất là CH₂O, nhưng công thức phân tử là C₆H₁₂O₆.
*Lưu ý: Thông tin về Công thức phân tử là gì? Viết công thức phân tử? chỉ mang tính chất tham khảo./.
Công thức phân tử là gì? Viết công thức phân tử? Tìm hiểu và học về công thức phân tử ở chương trình môn Hóa học lớp mấy? (Hình từ Internet)
Tìm hiểu và học về công thức phân tử ở chương trình môn Hóa học lớp mấy?
Căn cứ theo Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Hóa học ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về nội dung cần đạt trong môn Hóa học lớp 11 như sau:
ĐẠI CƯƠNG HOÁ HỌC HỮU CƠ
Công thức phân tử hợp chất hữu cơ
- Nêu được khái niệm về công thức phân tử hợp chất hữu cơ.
- Sử dụng được kết quả phổ khối lượng (MS) để xác định phân tử khối của hợp chất hữu cơ.
- Lập được công thức phân tử hợp chất hữu cơ từ dữ liệu phân tích nguyên tố và phân tử khối.
Cấu tạo hoá học hợp chất hữu cơ:
- Trình bày được nội dung thuyết cấu tạo hoá học trong hoá học hữu cơ.
- Giải thích được hiện tượng đồng phân trong hoá học hữu cơ.
- Nêu được khái niệm chất đồng đẳng và dãy đồng đẳng.
- Viết được công thức cấu tạo của một số hợp chất hữu cơ đơn giản (công thức cấu tạo đầy đủ, công thức cấu tạo thu gọn).
- Nêu được chất đồng đẳng, chất đồng phân dựa vào công thức cấu tạo cụ thể của các hợp chất hữu cơ.
Phương pháp tách biệt và tinh chế hợp chất hữu cơ:
- Trình bày được nguyên tắc và cách thức tiến hành các phương pháp tách biệt và tinh chế hợp chất hữu cơ: chưng cất, chiết, kết tinh và sơ lược về sắc kí cột.
- Thực hiện được các thí nghiệm về chưng cất thường, chiết.
- Vận dụng được các phương pháp: chưng cất thường, chiết, kết tinh để tách biệt và tinh chế một số hợp chất hữu cơ trong cuộc sống.
Hợp chất hữu cơ và hoá học hữu cơ:
- Nêu được khái niệm hợp chất hữu cơ và hoá học hữu cơ; đặc điểm chung của các hợp chất hữu cơ.
- Phân loại được hợp chất hữu cơ (hydrocarbon và dẫn xuất).
- Nêu được khái niệm nhóm chức và một số loại nhóm chức cơ bản.
- Sử dụng được bảng tín hiệu phổ hồng ngoại (IR) để xác định một số nhóm chức cơ bản.
Như vậy, đối chiếu chương trình giáo dục môn Hóa học mới hiện nay thì việc tìm hiểu và học về công thức phân tử ở chương trình môn Hóa học lớp 11.
2 chuyện đề học sinh lớp 11 sẽ học trong chương trình môn Hóa học là gì?
Căn cứ theo Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Hóa học ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về nội dung cần đạt trong môn Hóa học lớp 11 như sau:
* Chuyên đề học tập
- Mục tiêu
Bên cạnh nội dung giáo dục cốt lõi, trong mỗi năm học, những học sinh có thiên hướng khoa học tự nhiên được chọn học một số chuyên đề học tập. Mục tiêu của các chuyên đề này là:
+ Mở rộng, nâng cao kiến thức đáp ứng yêu cầu phân hóa sâu ở cấp trung học phổ thông.
+ Tăng cường rèn luyện kĩ năng thực hành, hoạt động trải nghiệm thực tế làm cơ sở giúp học sinh hiểu rõ hơn các quy trình kĩ thuật, công nghệ thuộc các ngành nghề liên quan đến hoá học.
+ Giúp học sinh hiểu sâu hơn vai trò của hoá học trong đời sống thực tế, những ngành nghề có liên quan đến hoá học để học sinh có cơ sở định hướng nghề nghiệp sau này cũng như có đủ năng lực để giải quyết những vấn đề có liên quan đến hoá học và tiếp tục tự học hoá học suốt đời.
- Nội dung các chuyên đề học tập
Chuyên đề 11.2. Trải nghiệm, thực hành hoá học hữu cơ
Chuyên đề 11.1. Phân bón
Như vậy, đối chiếu quy định trên thì 2 chuyện đề học sinh lớp 11 sẽ học trong chương trình môn Hóa học sẽ là Trải nghiệm, thực hành hoá học hữu cơ và Phân bón.




- Top 10 mẫu viết đoạn văn chủ đề Đại dương vẫy gọi? Học sinh lớp 7 được khen thưởng dựa vào đâu?
- Top 3 bài nói về đề tài khai thác và bảo vệ tài nguyên biển? Thẩm quyền chọn sách giáo khoa môn Ngữ văn lớp 7?
- Mục tiêu đào tạo trình độ tiến sĩ là gì? Đối tượng và điều kiện dự tuyển trình độ tiến sĩ?
- Nguyên nhân nào có tính quyết định đến phân bố dân cư nước ta?
- Những mẫu đoạn văn nêu lí do em thích một nhân vật trong câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe nhay nhất?
- Mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ mẹ của Trần Quốc Minh? Quy định về nhiệm vụ của học sinh lớp 6?
- Mẫu viết chương trình hoạt động môn Tiếng Việt lớp 5 tập 2? Các yêu cầu về năng lực văn học của học sinh lớp 5?
- Đặc điểm vị trí địa lý của Hoa Kỳ là như thế nào? Căn cứ đánh giá kết quả rèn luyện học sinh lớp 11?
- Trình bày sự phân hóa địa hình Bắc Mĩ theo chiều Đông Tây? Dạy thêm môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 trong nhà trường cần phải đáp ứng điều kiện gì?
- Mẫu viết báo cáo ngắn về hoạt động kinh tế đối ngoại của Nhật Bản ngắn gọn, đầy đủ số liệu?