Côn Đảo có tên gọi khác là gì? Yêu cầu cần đạt nội dung biển đảo Việt Nam lớp 8?
Côn Đảo có tên gọi khác là gì?
Côn Đảo có tên gọi khác là Côn Sơn. Đây là một quần đảo nằm ở phía Đông Nam của Việt Nam, thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Côn Đảo nổi tiếng với vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ và lịch sử đặc biệt, đặc biệt là về các nhà tù Côn Đảo trong thời kỳ chiến tranh.
Côn Đảo nằm cách thành phố Vũng Tàu khoảng 185 km về phía Đông Nam tổng diện tích khoảng 76,4 km², nằm ở tọa độ khoảng 8°42′N 106°36′E Côn Đảo gồm 16 đảo lớn nhỏ.
Côn Đảo có khí hậu nhiệt đới gió mùa, với hai mùa rõ rệt: mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 10 và mùa khô từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau. Nhiệt độ trung bình hàng năm ở Côn Đảo dao động từ 25°C đến 30°C. Mùa mưa kéo dài khiến cho hệ sinh thái rừng và biển ở đây phát triển mạnh mẽ. Mùa khô lại là thời điểm thích hợp để tham quan và khám phá thiên nhiên nơi đây.
Côn Đảo (Côn Đảo có tên gọi khác là Côn Sơn) không chỉ nổi tiếng bởi vẻ đẹp tự nhiên mà còn gắn liền với những giá trị lịch sử, đặc biệt là giai đoạn trong thời kỳ chiến tranh. Trong suốt những năm tháng chiến tranh, Côn Đảo trở thành nơi giam giữ các chiến sĩ yêu nước, các nhà cách mạng và những người dân vô tội. Tại đây, thực dân Pháp và đế quốc Mỹ đã xây dựng những nhà tù khét tiếng, nơi chứng kiến sự đau khổ, hy sinh của biết bao người con yêu nước.
Những nhà tù Côn Đảo, như nhà tù Phú Hải, nhà tù Côn Sơn, là chứng tích của một thời kỳ đen tối trong lịch sử Việt Nam. Hệ thống nhà tù này được xây dựng với những hình thức tra tấn dã man và khắc nghiệt, nhưng cũng là nơi thể hiện sự kiên cường, bất khuất của các chiến sĩ cách mạng Việt Nam. Chính nhờ những hy sinh ấy mà ngày nay, chúng ta có được độc lập và tự do.
Trên đây là nội dung tham khảo Côn Đảo có tên gọi khác là gì.
Côn Đảo có tên gọi khác là gì? Yêu cầu cần đạt nội dung biển đảo Việt Nam lớp 8? (Hình từ Internet)
Yêu cầu cần đạt nội dung biển đảo Việt Nam lớp 8?
Tại Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT có quy định yêu cầu cần đạt nội dung biển đảo Việt Nam lớp 8 như sau:
- Vị trí địa lí, đặc điểm tự nhiên vùng biển đảo Việt Nam:
+ Xác định được trên bản đồ phạm vi Biển Đông, các nước và vùng lãnh thổ có chung Biển Đông với Việt Nam.
+ Trình bày được đặc điểm tự nhiên vùng biển đảo Việt Nam.
- Các vùng biển của Việt Nam ở Biển Đông:
+ Xác định được trên bản đồ các mốc xác định đường cơ sở, đường phân chia vịnh Bắc Bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc;
+ Trình bày được các khái niệm vùng nội thuỷ, lãnh hải, tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam (theo Luật Biển Việt Nam).
- Môi trường và tài nguyên biển đảo Việt Nam:
+ Nêu được đặc điểm môi trường biển đảo và vấn đề bảo vệ môi trường biển đảo Việt Nam.
+ Trình bày được các tài nguyên biển và thềm lục địa Việt Nam.
Các chủ đề tích hợp lịch sử địa lí lớp 8?
Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT các chủ đề tích hợp lịch sử địa lí lớp 8 được quy định như sau:
- Chủ đề Văn minh châu thổ sông Hồng và sông Cửu Long: Chủ đề này được dạy ở lớp 8 và lớp 9. Chủ đề này có nội dung lịch sử và văn hoá nhiều hơn, nhưng tích hợp kiến thức địa lí.
Ở lớp 8, học sinh tìm hiểu về quá trình hình thành và phát triển châu thổ, chế độ nước của các dòng sông chính, quá trình con người khai khẩn và cải tạo, chế ngự tự nhiên cũng như thích ứng với môi trường thiên nhiên, từ đó hình thành nên các nền văn hoá đặc sắc ở châu thổ sông Hồng và sông Cửu Long.
Ở lớp 9, học sinh hiểu được tại sao ở đồng bằng sông Hồng, ông cha ta chọn việc đắp đê, trị thuỷ kết hợp thuỷ lợi (dẫn thuỷ nhập điền); còn ở đồng bằng sông Cửu Long, ông cha ta lại chọn chung sống với lũ, cùng nhiều vấn đề khác về sự khác biệt của hai nền văn minh châu thổ. Học sinh có dịp tìm hiểu, quan tâm đến tác động của biến đổi khí hậu đối với hai vùng châu thổ, nhất là ở đồng bằng sông Cửu Long.
- Chủ đề Bảo vệ chủ quyền, các quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam ở Biển Đông: Chủ đề này được thiết kế một phần ở lớp 8 và một phần lớn hơn ở lớp 9. Những nội dung trong chủ đề này đan xen giữa Lịch sử và Địa lí.
Ở lớp 8, học sinh được nghiên cứu về quá trình các chúa Nguyễn và các vua Nguyễn xác lập chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa, những bằng chứng về quá trình này, khẳng định “Biển là không gian sinh tồn của dân tộc Việt”.
Ở lớp 9, học sinh được nghiên cứu tiếp về quá trình thực thi chủ quyền đối với các vùng biển và hải đảo Việt Nam thời hiện đại. Ở góc độ địa lí, học sinh có các khái niệm cơ bản về các vùng biển và thềm lục địa mà Việt Nam khẳng định chủ quyền, quyền chủ quyền, đặc quyền kinh tế theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) và Luật Biển Việt Nam;
Vai trò chiến lược của hệ thống đảo nước ta trong việc khẳng định chủ quyền và quyền chủ quyền vùng biển và vùng thềm lục địa; cuộc đấu tranh để bảo vệ chủ quyền, các quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam ở Biển Đông; vai trò của kinh tế biển trong nền kinh tế Việt Nam hiện đại và trong việc phát huy chủ quyền biển đảo.