Có tổng cộng bao nhiêu biện pháp tu từ mà học sinh được học ở môn Ngữ văn lớp 6?
Có tổng cộng bao nhiêu biện pháp tu từ mà học sinh được học ở môn Ngữ văn lớp 6?
Căn cứ tiểu mục 2 Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, học sinh lớp 6 được tiếp xúc với những nội dung kiến thức Tiếng Việt sau khi học môn Ngữ văn:
- Từ đơn và từ phức, từ ghép và từ láy
- Từ đa nghĩa và từ đồng âm
- Nghĩa của một số thành ngữ thông dụng
- Nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng (ví dụ: bất, phi) và nghĩa của những từ có yếu tố Hán Việt đó (ví dụ: bất công, bất đồng, phi nghĩa, phi lí)
- Các thành phần chính của câu: mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm từ
- Trạng ngữ: đặc điểm, chức năng liên kết câu)
- Công dụng của dấu chấm phẩy (đánh dấu ranh giới giữa các bộ phận trong một chuỗi liệt kê phức tạp); dấu ngoặc kép (đánh dấu cách hiểu một từ ngữ không theo nghĩa thông thường)
- Biện pháp tu từ ẩn dụ, hoán dụ: đặc điểm và tác dụng
- Đoạn văn và văn bản: đặc điểm và chức năng
- Lựa chọn từ ngữ và một số cấu trúc câu phù hợp với việc thể hiện nghĩa của văn bản
- Kiểu văn bản và thể loại
+ Văn bản tự sự: bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân, bài văn kể lại một truyện cổ dân gian
+ Văn bản miêu tả: bài văn tả cảnh sinh hoạt
+ Văn bản biểu cảm: thơ lục bát; đoạn văn ghi lại cảm xúc khi đọc bài thơ lục bát
+ Văn bản nghị luận: ý kiến, lí lẽ, bằng chứng; bài trình bày ý kiến về một hiện tượng trong học tập, đời sống
+ Văn bản thông tin: nhan đề, sa pô, đề mục, chữ đậm, số thứ tự và dấu đầu dòng; văn bản thuyết minh thuật lại một sự kiện; biên bản ghi chép về một vụ việc hay một cuộc họp, thảo luận
- Sự phát triển ngôn ngữ: hiện tượng vay mượn từ, từ mượn, sử dụng từ mượn
- Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ: hình ảnh, số liệu
Như vậy, có tổng cộng 2 biện pháp tu từ mà học sinh được học ở môn Ngữ văn lớp 6 bao gồm: biện pháp tu từ ẩn dụ, hoán dụ.
Các biện pháp tu từ lớp 6? Học sinh lớp 6 được học mấy biện pháp tu từ? (Hình từ Internet)
Ví dụ các biện pháp tu từ lớp 6 là gì? Phân biệt các biện pháp tu từ lớp 6?
(1) Ẩn dụ (So sánh ngầm, dựa trên sự tương đồng)
Ví dụ 1: "Ngày mai đang bắt đầu từ ngày hôm nay." (Trích thơ Tố Hữu)
>> "Ngày mai" ẩn dụ cho tương lai, "ngày hôm nay" ẩn dụ cho hiện tại, thể hiện ý nghĩa hành động hôm nay quyết định ngày mai.
Ví dụ 2: "Bàn tay ta làm nên tất cả." (Trích thơ Hoàng Trung Thông)
>> "Bàn tay" là ẩn dụ cho sức lao động của con người, ý nói con người có thể làm nên mọi điều bằng nỗ lực của mình.
Ví dụ 3: “Cành hoa ấy chẳng để riêng ai”
>> "Cành hoa" là ẩn dụ chỉ người con gái đẹp, ý nói cô gái không thuộc về riêng ai.
Ví dụ 4: "Con thuyền và bến bờ hạnh phúc."
>> "Con thuyền" ẩn dụ cho người ra đi, "bến bờ" ẩn dụ cho điểm đến hoặc người ở lại, thể hiện sự gắn bó, chờ đợi trong tình yêu.
(2) Hoán dụ (Dùng một phần hoặc đặc điểm để gọi toàn bộ sự vật)
Ví dụ 1: "Áo chàm đưa buổi phân ly" (Tố Hữu)
>> "Áo chàm" là hoán dụ chỉ những người dân Việt Bắc (vì họ thường mặc áo chàm).
Ví dụ 2: "Cả làng tôi theo cách mạng."
>> "Cả làng" là hoán dụ chỉ tất cả dân làng, nhưng thực tế không phải tất cả mà là phần lớn người trong làng theo cách mạng.
Ví dụ 3: “Chiếc áo trắng ấy vừa bước vào lớp.”
>> "Chiếc áo trắng" hoán dụ chỉ học sinh, vì học sinh thường mặc áo trắng đồng phục.
Ví dụ 4: “Cả thành phố reo mừng chiến thắng.”
>> "Cả thành phố" hoán dụ chỉ tất cả người dân trong thành phố, không phải cả thành phố vật lý.
(3) Cách phân biệt ẩn dụ và hoán dụ
Ẩn dụ: Dựa trên sự tương đồng giữa hai sự vật, hiện tượng. Có sự so sánh ngầm.
Hoán dụ: Dựa trên mối quan hệ gần gũi, liên quan giữa hai sự vật, hiện tượng. Không có sự so sánh.
Một số kiến thức văn học môn Ngữ văn của học sinh lớp 6?
Căn cứ tiểu mục 2 Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, các kiến thức văn học khác môn Ngữ văn của học sinh lớp 6 gồm:
- Tính biểu cảm của văn bản văn học
- Chi tiết và mối liên hệ giữa các chi tiết trong văn bản văn học
- Đề tài, chủ đề của văn bản; tình cảm, cảm xúc của người viết
- Các yếu tố: cốt truyện, nhân vật, lời người kể chuyện và lời nhân vật trong truyền thuyết, cổ tích, đồng thoại
- Người kể chuyện ngôi thứ nhất và người kể chuyện ngôi thứ ba
- Các yếu tố hình thức của thơ lục bát: số tiếng, số dòng, vần, nhịp
- Nhan đề, dòng thơ, khổ thơ, vần, nhịp, ngôn từ và tác dụng của các yếu tố đó trong bài thơ
- Yếu tố tự sự, miêu tả trong thơ
- Hình thức ghi chép, cách kể sự việc, người kể chuyện ngôi thứ nhất trong hồi kí hoặc du kí
Ngoài ra, ngữ liệu sử dụng trong môn Ngữ Văn của học sinh lớp 6 gồm:
(1) Văn bản văn học
- Truyền thuyết, cổ tích, đồng thoại, truyện ngắn
- Thơ, thơ lục bát
- Hồi kí hoặc du kí
(2) Văn bản nghị luận
- Nghị luận xã hội
- Nghị luận văn học
(3) Văn bản thông tin
- Văn bản thuật lại một sự kiện
- Biên bản ghi chép
- Sơ đồ tóm tắt nội dung










- Tổng hợp 10+ viết bài văn tả một người là nhân vật chính ngắn gọn lớp 5? Năng lực văn học của học sinh lớp 5 có yêu cầu gì?
- Top 20 mẫu viết đoạn mở bài cho bài văn tả một người thân trong gia đình em lớp 5?
- Danh sách các trường Đại học xét học bạ tại TP HCM 2025? Chính sách ưu tiên trong tuyển sinh đại học 2025 như thế nào?
- Đã có Quyết định 448 2025 về Thành lập Đoàn kiểm tra việc thực hiện Thông tư 29 về dạy thêm?
- Tuyển tập 02 mẫu bài văn đóng vai nhân vật kể lại chuyện cổ tích? Có ý thức đối với cội nguồn là mục tiêu cấp tiểu học?
- Điều kiện sáp nhập trường tiểu học như thế nào?
- Top 7 mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do lớp 8 ngắn gọn, cảm xúc? Môn Ngữ văn lớp 8 có mấy hình thức đánh giá?
- Ở khu vực Đông Nam Á, Việt Nam có vị trí chiến lược thế nào? Yêu cầu đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên môn Lịch sử và Địa lí lớp 8?
- Top 7 bài văn tả cô giáo lớp 5 ngắn gọn, cảm xúc? 2 Mục tiêu khi dạy môn Tiếng Việt lớp 5?
- Tổng hợp mẫu bài văn tả một người em mới gặp một lần nhưng để lại cho em những ấn tượng sâu sắc ngắn nhất?