Cơ sở giáo dục tiểu học có loại hình trường dân lập không?
Cơ sở giáo dục tiểu học có loại hình trường dân lập không?
Theo khoản 1 Điều 47 Luật Giáo dục 2019 quy định về loại hình nhà trường trong hệ thống giáo dục quốc dân như sau:
Loại hình nhà trường trong hệ thống giáo dục quốc dân
1. Nhà trường trong hệ thống giáo dục quốc dân được tổ chức theo các loại hình sau đây:
a) Trường công lập do Nhà nước đầu tư, bảo đảm điều kiện hoạt động và đại diện chủ sở hữu;
b) Trường dân lập do cộng đồng dân cư ở cơ sở gồm tổ chức và cá nhân tại thôn, ấp, bản, làng, buôn, phum, sóc, xã, phường, thị trấn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và bảo đảm điều kiện hoạt động.
Loại hình trường dân lập chỉ áp dụng đối với cơ sở giáo dục mầm non;
c) Trường tư thục do nhà đầu tư trong nước hoặc nhà đầu tư nước ngoài đầu tư và bảo đảm điều kiện hoạt động.
Trường tư thục hoạt động không vì lợi nhuận là trường mà nhà đầu tư cam kết và thực hiện cam kết hoạt động không vì lợi nhuận, được ghi trong quyết định thành lập hoặc quyết định chuyển đổi loại hình trường; hoạt động không vì lợi nhuận, không rút vốn, không hưởng lợi tức; phần lợi nhuận tích lũy hằng năm thuộc sở hữu chung hợp nhất không phân chia để tiếp tục đầu tư phát triển nhà trường.
...
Như vậy, Cơ sở giáo dục tiểu học không được thành lập dưới loại hình trường dân lập. Chỉ có cơ sở giáo dục mầm non mới được thành lập theo loại hình trường dân lập.
Cơ sở giáo dục tiểu học có loại hình trường dân lập không? (Hình từ Internet)
Điều kiện thành lập nhà trường và điều kiện được phép hoạt động giáo dục như thế nào?
Căn cứ Điều 49 Luật Giáo dục 2019 quy định điều kiện thành lập nhà trường và điều kiện được phép hoạt động giáo dục như sau:
- Nhà trường được thành lập khi có đề án thành lập trường phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục theo quy định của Luật Quy hoạch 2017.
Đề án thành lập trường xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, chương trình và nội dung giáo dục; đất đai, cơ sở vật chất, thiết bị, địa điểm dự kiến xây dựng trường, tổ chức bộ máy, nguồn lực và tài chính; phương hướng chiến lược xây dựng và phát triển nhà trường.
- Nhà trường được phép hoạt động giáo dục khi đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:
+ Có đất đai, cơ sở vật chất, thiết bị đáp ứng yêu cầu hoạt động giáo dục; địa điểm xây dựng trường bảo đảm môi trường giáo dục, an toàn cho người học, người dạy và người lao động;
+ Có chương trình giáo dục và tài liệu giảng dạy, học tập theo quy định phù hợp với mỗi cấp học, trình độ đào tạo; có đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý đạt tiêu chuẩn, đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu để bảo đảm thực hiện chương trình giáo dục và tổ chức các hoạt động giáo dục;
+ Có đủ nguồn lực tài chính theo quy định để bảo đảm duy trì và phát triển hoạt động giáo dục;
+ Có quy chế tổ chức và hoạt động của nhà trường.
- Trong thời hạn quy định, nếu nhà trường có đủ các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều 49 Luật Giáo dục 2019 thì được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép hoạt động giáo dục; khi hết thời hạn quy định, nếu không đủ điều kiện quy định tại khoản 2 Điều 49 Luật Giáo dục 2019 thì bị thu hồi quyết định thành lập hoặc quyết định cho phép thành lập.
Điều lệ, quy chế tổ chức và hoạt động của cơ sở giáo dục ra sao?
Căn cứ Điều 53 Luật Giáo dục 2019 quy định điều lệ, quy chế tổ chức và hoạt động của cơ sở giáo dục như sau:
- Điều lệ nhà trường được áp dụng chung cho các loại hình nhà trường ở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp và có các nội dung chủ yếu sau đây:
+ Nhiệm vụ và quyền hạn của nhà trường;
+ Tổ chức hoạt động giáo dục trong nhà trường;
+ Nhiệm vụ và quyền của nhà giáo;
+ Nhiệm vụ và quyền của người học;
+ Tổ chức và quản lý nhà trường;
+ Tài chính và tài sản của nhà trường;
+ Quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội.
- Quy chế tổ chức và hoạt động của cơ sở giáo dục cụ thể hóa các nội dung của điều lệ nhà trường để áp dụng cho từng loại hình cơ sở giáo dục.
- Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, ban hành điều lệ nhà trường, quy chế tổ chức và hoạt động của cơ sở giáo dục.