Có mấy mức độ đánh giá chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học?
- Có mấy mức độ đánh giá chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học?
- Cơ sở giáo dục đại học được lựa chọn phương án đánh giá chất lượng chương trình đào tạo nào?
- Đánh giá chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học là gì?
- Có bao nhiêu tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học?
- Mục đích ban hành tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học là gì?
Có mấy mức độ đánh giá chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học?
Theo quy định tại Điều 4 Quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học ban hành kèm theo Thông tư 04/2016/TT-BGDĐT thì thang đánh giá chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học như sau:
- Việc đánh giá từng tiêu chí trong mỗi tiêu chuẩn sử dụng thang 7 mức, trong đó:
+ Mức 1: Hoàn toàn không đáp ứng yêu cầu của tiêu chí, phải có giải pháp khắc phục ngay;
+ Mức 2: Không đáp ứng yêu cầu của tiêu chí, cần có những giải pháp khắc phục;
+ Mức 3: Chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu của tiêu chí nhưng chỉ cần có một số cải tiến nhỏ sẽ đáp ứng được yêu cầu;
+ Mức 4: Đáp ứng yêu cầu của tiêu chí;
+ Mức 5: Đáp ứng tốt hơn yêu cầu của tiêu chí;
+ Mức 6: Đáp ứng rất tốt yêu cầu của tiêu chí;
+ Mức 7: Đáp ứng xuất sắc yêu cầu của tiêu chí.
- Các tiêu chí được đánh giá từ mức 1 đến mức 3 là chưa đạt yêu cầu, từ mức 4 đến mức 7 là đạt yêu cầu.
Thang đánh giá chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học ra sao? (Hình từ Internet)
Cơ sở giáo dục đại học được lựa chọn phương án đánh giá chất lượng chương trình đào tạo nào?
Căn cứ khoản 2 Điều 18 Quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học ban hành kèm theo Thông tư 04/2016/TT-BGDĐT quy định về cơ sở giáo dục đại học thì cơ sở giáo dục đại học tùy từng chương trình đào tạo cụ thể mà có thể lựa chọn theo một hoặc một số phương án đánh giá sau:
- Theo tiêu chuẩn của các tổ chức đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục của khu vực và quốc tế uy tín, có tên trong danh Mục các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục của quốc tế được Việt Nam công nhận do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố;
- Theo tiêu chuẩn đánh giá chất lượng các chương trình đào tạo cụ thể do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành;
- Theo tiêu chuẩn ban hành tại Thông tư 04/2016/TT-BGDĐT.
Đánh giá chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học là gì?
Căn cứ tại khoản 7 Điều 2 Quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học ban hành kèm theo Thông tư 04/2016/TT-BGDĐT thì đánh giá chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học được quy định như sau:
Đánh giá chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học là việc thu thập, xử lý thông tin, đưa ra những nhận định dựa trên các tiêu chuẩn đánh giá đối với toàn bộ các hoạt động liên quan đến chương trình đào tạo trong cơ sở giáo dục đại học, bao gồm:
- Mục tiêu và chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo;
- Bản mô tả chương trình đào tạo;
- Cấu trúc và nội dung chương trình dạy học;
- Phương pháp tiếp cận trong dạy và học;
- Đánh giá kết quả học tập của người học;
- Đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên;
- Đội ngũ nhân viên;
- Người học và hoạt động hỗ trợ người học;
- Cơ sở vật chất và trang thiết bị;
- Nâng cao chất lượng và kết quả đầu ra.
Có bao nhiêu tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học?
Theo quy định tại Chương 2 Quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học ban hành kèm theo Thông tư 04/2016/TT-BGDĐT thì có 11 tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học, cụ thể là các tiêu chuẩn sau đây:
Tiêu chuẩn 1: Mục tiêu và chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo
Tiêu chuẩn 2: Bản mô tả chương trình đào tạo
Tiêu chuẩn 3: Cấu trúc và nội dung chương trình dạy học
Tiêu chuẩn 4: Phương pháp tiếp cận trong dạy và học
Tiêu chuẩn 5: Đánh giá kết quả học tập của người học
Tiêu chuẩn 6: Đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên
Tiêu chuẩn 7: Đội ngũ nhân viên
Tiêu chuẩn 8: Người học và hoạt động hỗ trợ người học
Tiêu chuẩn 9: Cơ sở vật chất và trang thiết bị
Tiêu chuẩn 10: Nâng cao chất lượng
Tiêu chuẩn 11: Kết quả đầu ra
Mục đích ban hành tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học là gì?
Căn cứ tại Điều 3 Quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học ban hành kèm theo Thông tư 04/2016/TT-BGDĐT thì mục đích ban hành tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học như sau:
- Cơ sở giáo dục đại học sử dụng tiêu chuẩn để tự đánh giá toàn bộ hoạt động liên quan đến chương trình đào tạo nhằm không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo và giải trình với các cơ quan chức năng, xã hội về thực trạng chất lượng đào tạo của từng chương trình cụ thể.
- Các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục sử dụng tiêu chuẩn để đánh giá và công nhận hoặc không công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục đối với các chương trình đào tạo.
- Các tổ chức, cá nhân khác có cơ sở để nhận định, đánh giá và tham gia phản biện xã hội đối với chương trình đào tạo của cơ sở giáo dục đại học mà họ quan tâm.
- Đề thi học sinh giỏi quốc gia môn Văn 2024 ngày 1? Học sinh đoạt giải học sinh giỏi quốc gia có những quyền lợi gì?
- Top 3 mẫu viết đoạn văn ngắn về Tết bằng Tiếng Anh lớp 6? Môn Tiếng Anh lớp 6 có mục tiêu cụ thể là gì?
- 20 chứng chỉ được miễn thi Ngoại ngữ tốt nghiệp THPT 2025?
- Những điểm mới trong Quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025? Công nhận tốt nghiệp THPT được quy định thế nào?
- Mẫu bài tập tổng hợp hình học lớp 8 chi tiết nhất? Học sinh lớp 8 đạt danh hiệu Học sinh Xuất sắc khi nào?
- Top mẫu bài cảm nhận về nhân vật Huấn Cao chọn lọc nhất? Các ngữ liệu cụ thể mà học sinh lớp 11 được học trong môn Ngữ văn là gì?
- Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến chế độ nước sông? Yêu cầu cần đạt đối với nội dung thủy quyển trong môn Địa lí lớp 10?
- Mẫu văn nghị luận về ý nghĩa của phát ngôn có trách nhiệm trong giao tiếp xã hội hiện nay hay nhất?
- Tổng hợp 06 mẫu mở bài chung cho nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống? Môn Ngữ văn lớp 9 có những kiến thức Tiếng Việt gì?
- Mẫu phân tích bài thơ Tự tình 1? Tổ chức thi tuyển vào lớp đầu cấp trường THPT chuyên như thế nào?