Có mấy mức độ đánh giá chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học?
- Có mấy mức độ đánh giá chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học?
- Cơ sở giáo dục đại học được lựa chọn phương án đánh giá chất lượng chương trình đào tạo nào?
- Đánh giá chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học là gì?
- Có bao nhiêu tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học?
- Mục đích ban hành tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học là gì?
Có mấy mức độ đánh giá chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học?
Theo quy định tại Điều 4 Quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học ban hành kèm theo Thông tư 04/2016/TT-BGDĐT thì thang đánh giá chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học như sau:
- Việc đánh giá từng tiêu chí trong mỗi tiêu chuẩn sử dụng thang 7 mức, trong đó:
+ Mức 1: Hoàn toàn không đáp ứng yêu cầu của tiêu chí, phải có giải pháp khắc phục ngay;
+ Mức 2: Không đáp ứng yêu cầu của tiêu chí, cần có những giải pháp khắc phục;
+ Mức 3: Chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu của tiêu chí nhưng chỉ cần có một số cải tiến nhỏ sẽ đáp ứng được yêu cầu;
+ Mức 4: Đáp ứng yêu cầu của tiêu chí;
+ Mức 5: Đáp ứng tốt hơn yêu cầu của tiêu chí;
+ Mức 6: Đáp ứng rất tốt yêu cầu của tiêu chí;
+ Mức 7: Đáp ứng xuất sắc yêu cầu của tiêu chí.
- Các tiêu chí được đánh giá từ mức 1 đến mức 3 là chưa đạt yêu cầu, từ mức 4 đến mức 7 là đạt yêu cầu.
Thang đánh giá chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học ra sao? (Hình từ Internet)
Cơ sở giáo dục đại học được lựa chọn phương án đánh giá chất lượng chương trình đào tạo nào?
Căn cứ khoản 2 Điều 18 Quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học ban hành kèm theo Thông tư 04/2016/TT-BGDĐT quy định về cơ sở giáo dục đại học thì cơ sở giáo dục đại học tùy từng chương trình đào tạo cụ thể mà có thể lựa chọn theo một hoặc một số phương án đánh giá sau:
- Theo tiêu chuẩn của các tổ chức đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục của khu vực và quốc tế uy tín, có tên trong danh Mục các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục của quốc tế được Việt Nam công nhận do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố;
- Theo tiêu chuẩn đánh giá chất lượng các chương trình đào tạo cụ thể do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành;
- Theo tiêu chuẩn ban hành tại Thông tư 04/2016/TT-BGDĐT.
Đánh giá chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học là gì?
Căn cứ tại khoản 7 Điều 2 Quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học ban hành kèm theo Thông tư 04/2016/TT-BGDĐT thì đánh giá chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học được quy định như sau:
Đánh giá chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học là việc thu thập, xử lý thông tin, đưa ra những nhận định dựa trên các tiêu chuẩn đánh giá đối với toàn bộ các hoạt động liên quan đến chương trình đào tạo trong cơ sở giáo dục đại học, bao gồm:
- Mục tiêu và chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo;
- Bản mô tả chương trình đào tạo;
- Cấu trúc và nội dung chương trình dạy học;
- Phương pháp tiếp cận trong dạy và học;
- Đánh giá kết quả học tập của người học;
- Đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên;
- Đội ngũ nhân viên;
- Người học và hoạt động hỗ trợ người học;
- Cơ sở vật chất và trang thiết bị;
- Nâng cao chất lượng và kết quả đầu ra.
Có bao nhiêu tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học?
Theo quy định tại Chương 2 Quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học ban hành kèm theo Thông tư 04/2016/TT-BGDĐT thì có 11 tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học, cụ thể là các tiêu chuẩn sau đây:
Tiêu chuẩn 1: Mục tiêu và chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo
Tiêu chuẩn 2: Bản mô tả chương trình đào tạo
Tiêu chuẩn 3: Cấu trúc và nội dung chương trình dạy học
Tiêu chuẩn 4: Phương pháp tiếp cận trong dạy và học
Tiêu chuẩn 5: Đánh giá kết quả học tập của người học
Tiêu chuẩn 6: Đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên
Tiêu chuẩn 7: Đội ngũ nhân viên
Tiêu chuẩn 8: Người học và hoạt động hỗ trợ người học
Tiêu chuẩn 9: Cơ sở vật chất và trang thiết bị
Tiêu chuẩn 10: Nâng cao chất lượng
Tiêu chuẩn 11: Kết quả đầu ra
Mục đích ban hành tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học là gì?
Căn cứ tại Điều 3 Quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học ban hành kèm theo Thông tư 04/2016/TT-BGDĐT thì mục đích ban hành tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học như sau:
- Cơ sở giáo dục đại học sử dụng tiêu chuẩn để tự đánh giá toàn bộ hoạt động liên quan đến chương trình đào tạo nhằm không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo và giải trình với các cơ quan chức năng, xã hội về thực trạng chất lượng đào tạo của từng chương trình cụ thể.
- Các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục sử dụng tiêu chuẩn để đánh giá và công nhận hoặc không công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục đối với các chương trình đào tạo.
- Các tổ chức, cá nhân khác có cơ sở để nhận định, đánh giá và tham gia phản biện xã hội đối với chương trình đào tạo của cơ sở giáo dục đại học mà họ quan tâm.
- Tiêu chuẩn cơ sở vật chất của Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thế nào?
- Điều kiện thành lập văn phòng đại diện giáo dục nước ngoài tại Việt Nam là gì?
- Vật liệu polime là gì? Vật liệu polime được học trong chương trình lớp mấy?
- Top bàn luận về việc học sinh đi học muộn? Ngữ liệu trong Ngữ văn lớp 9 phải đảm bảo tiêu chí nào?
- Chỉ thị toàn dân kháng chiến ra đời khi nào? Học sinh lớp 9 được xem là cấp mấy?
- Top 05 mẫu viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc đối với một người mà em yêu quý ngắn gọn, cảm xúc môn Tiếng Việt lớp 3?
- Tác động của trật tự thế giới hai cực Ianta đối với Việt Nam là gì? Trật tự thế giới được học trong môn Lịch sử lớp 12 đúng không?
- Mẫu đoạn văn kể lại Sự tích cây thì là bằng lời văn của em mới nhất 2024? Mục đích đánh giá học sinh lớp 5 là gì?
- Phân tích nhân vật mẹ Lê trong Nhà mẹ Lê? Quyền và nghĩa vụ của học sinh lớp 10 là gì?
- Top 3 mẫu bài nghị luận xã hội nổi bật về sự kiên trì là chìa khóa thành công? Chương trình môn Ngữ văn lớp 7 có yêu cần đạt gì về Viết?