Chương trình giáo dục phổ cập giáo dục tiểu học là gì?

Khi thực hiện phổ cập giáo dục riêng đối với từng cấp thì pháp luật quy định về chương trình giáo dục phổ cập giáo dục tiểu học sẽ được định nghĩa là gì?

Chương trình giáo dục phổ cập giáo dục tiểu học là gì?

Căn cứ theo Điều 8 Nghị định 20/2014/NĐ-CP, quy định về chương trình giáo dục thực hiện phổ cập giáo dục tiểu học là chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.

Như vậy, chiếu theo quy định thì có thể hiểu nôm na rằng Chương trình giáo dục phổ cập giáo dục tiểu học là chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.

Chương trình giáo dục phổ cập giáo dục tiểu học là gì?

Chương trình giáo dục phổ cập giáo dục tiểu học là gì? (Hình từ Internet)

Tổng hợp tiêu chuẩn công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học ra sao?

*Tiêu chuẩn công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 1 (tại Điều 9 Nghị định 20/2014/NĐ-CP)

- Đối với cá nhân: Hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học.

- Đối với xã:

+ Tỷ lệ trẻ em 6 tuổi vào lớp 1 đạt ít nhất 90%;

+ Tỷ lệ trẻ em đến 14 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học đạt ít nhất 80%, đối với xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 70%.

- Đối với huyện: Có ít nhất 90% số xã được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 1.

- Đối với tỉnh: Có 100% số huyện được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 1.

*Tiêu chuẩn công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2

(tại Điều 10 Nghị định 20/2014/NĐ-CP)

- Đối với xã:

+ Bảo đảm tiêu chuẩn công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 1;

+ Tỷ lệ trẻ em 6 tuổi vào lớp 1 đạt ít nhất 95%;

+ Tỷ lệ trẻ em 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học đạt ít nhất 80%, đối với xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 70%; các trẻ em 11 tuổi còn lại đều đang học các lớp tiểu học.

- Đối với huyện: Có ít nhất 90% số xã được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2.

- Đối với tỉnh: Có 100% số huyện được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2.

*Tiêu chuẩn công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3

(tại Điều 11 Nghị định 20/2014/NĐ-CP)

- Đối với xã:

+ Bảo đảm tiêu chuẩn công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2;

+ Tỷ lệ trẻ em 6 tuổi vào lớp 1 đạt ít nhất 98%;

+ Tỷ lệ trẻ em 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học đạt ít nhất 90%, đối với xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 80%; các trẻ em 11 tuổi còn lại đều đang học các lớp tiểu học.

- Đối với huyện: Có ít nhất 90% số xã được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3.

- Đối với tỉnh: Có 100% số huyện được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3.

Có mấy phương pháp đánh giá chương trình giáo dục phổ cập giáo dục tiểu học như thế nào?

Căn cứ tại Điều 5 Thông tư 10/2022/TT-BGDĐT, có quy định về nội dung và phương pháp đánh giá như sau:

Nội dung và phương pháp đánh giá
1. Nội dung đánh giá
a) Đánh giá quá trình học tập, sự tiến bộ và kết quả học tập của học viên đáp ứng yêu cầu cần đạt và biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của từng môn học theo Chương trình xóa mù chữ.
b) Đánh giá sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của học viên thông qua những phẩm chất chủ yếu và những năng lực cốt lõi theo quy định Chương trình xóa mù chữ.
2. Phương pháp đánh giá
a) Đánh giá bằng nhận xét
- Giáo viên quan sát học viên trong quá trình giảng dạy trên lớp và ghi chép lại các biểu hiện của học viên để sử dụng làm minh chứng đánh giá quá trình học tập, rèn luyện của học viên;
- Giáo viên đưa ra các nhận xét, đánh giá về các sản phẩm, kết quả hoạt động của học viên, từ đó đánh giá học viên theo từng nội dung đánh giá có liên quan;
- Giáo viên trao đổi với học viên thông qua việc hỏi đáp để thu thập thông tin nhằm đưa ra những nhận xét, biện pháp giúp đỡ kịp thời;
- Giáo viên nhận xét qua việc học viên dùng hình thức nói hoặc viết để tự nhận xét bản thân và tham gia nhận xét học viên khác, nhóm học viên về việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập.
b) Đánh giá bằng điểm số: Giáo viên sử dụng các bài kiểm tra gồm các câu hỏi, bài tập được thiết kế theo mức độ, yêu cầu cần đạt của Chương trình xóa mù chữ, dưới hình thức trắc nghiệm, tự luận hoặc kết hợp trắc nghiệm và tự luận để đánh giá mức đạt được về các nội dung giáo dục cần đánh giá.

Như vậy, chiếu theo quy định trên thì hiện nay có 2 phương pháp đánh giá chương trình giáo dục phổ cập giáo dục tiểu học: [1] Đánh giá bằng nhận xét; [2] Đánh giá bằng điểm số.

Cụ thể khi đánh giá bằng nhận xét thì giáo viên sẽ:

- Quan sát học viên trong quá trình giảng dạy trên lớp và ghi chép lại các biểu hiện của học viên để sử dụng làm minh chứng đánh giá quá trình học tập, rèn luyện của học viên;

- Đưa ra các nhận xét, đánh giá về các sản phẩm, kết quả hoạt động của học viên, từ đó đánh giá học viên theo từng nội dung đánh giá có liên quan;

- Trao đổi với học viên thông qua việc hỏi đáp để thu thập thông tin nhằm đưa ra những nhận xét, biện pháp giúp đỡ kịp thời;

- Nhận xét qua việc học viên dùng hình thức nói hoặc viết để tự nhận xét bản thân và tham gia nhận xét học viên khác, nhóm học viên về việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập.

Bên cạnh đó thì, việc đánh giá bằng điểm số: Giáo viên sử dụng các bài kiểm tra gồm các câu hỏi, bài tập được thiết kế theo mức độ, yêu cầu cần đạt của Chương trình xóa mù chữ, dưới hình thức trắc nghiệm, tự luận hoặc kết hợp trắc nghiệm và tự luận để đánh giá mức đạt được về các nội dung giáo dục cần đánh giá.

Giáo dục tiểu học
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Nhiệm vụ giáo dục tiểu học về thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn trường học năm học 2024-2025 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn tổ chức dạy học môn Ngoại ngữ 1 theo Chương trình GDPT cấp tiểu học năm học 2024-2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Môn tự nhiên và Xã hội lớp 1 năm học 2024 2025 sử dụng sách giáo khoa nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn tổ chức dạy học Ngoại ngữ 1, Tin học theo Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học năm học 2024-2025?
Hỏi đáp Pháp luật
3 mục đích, yêu cầu của hoạt động giáo dục STEM trong giáo dục Tiểu học?
Hỏi đáp Pháp luật
Giáo dục giới tính được hiểu là như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
13 tuổi học lớp mấy? Học sinh 13 tuổi phải học các môn học bắt buộc nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Giáo dục tiểu học là giáo dục bắt buộc đúng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn tổ chức hoạt động giáo dục STEM trong giáo dục tiểu học như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Thư viện cơ sở giáo dục tiểu học để được thành lập phải có những tài nguyên thông tin nào?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 97

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;