Chứng minh sự phân hóa đa dạng của khí hậu Việt Nam lớp 8? Nội dung đặc điểm khí hậu và thủy văn Việt Nam mà học sinh lớp 8 được học?

Học sinh lớp 8 tham khảo mẫu trả lời của Chứng minh sự phân hóa đa dạng của khí hậu Việt Nam? Học sinh lớp 8 được học nội dung gì trong đặc điểm khí hậu và thủy văn Việt Nam?

Chứng minh sự phân hóa đa dạng của khí hậu Việt Nam lớp 8?

Việt Nam là một quốc gia nằm trong khu vực nhiệt đới gió mùa, với vị trí địa lý trải dài từ Bắc xuống Nam, qua nhiều vĩ độ và địa hình phức tạp. Chính điều này đã tạo nên sự phân hóa đa dạng về khí hậu trên cả nước. Việc chứng minh sự phân hóa đa dạng của khí hậu Việt Nam giúp hiểu rõ hơn về thiên nhiên đất nước.

Dưới đây là chứng minh sự phân hóa đa dạng của khí hậu Việt Nam mà học sinh có thể tham khảo.

Chứng minh sự phân hóa đa dạng của khí hậu Việt Nam

Việt Nam nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, nhưng do sự tác động của vị trí địa lý, địa hình và gió mùa, khí hậu nước ta có sự phân hóa rất đa dạng theo nhiều yếu tố như Bắc - Nam, Đông - Tây, độ cao và theo mùa.

1. Phân hóa khí hậu theo chiều Bắc - Nam

Khí hậu Việt Nam thay đổi rõ rệt từ Bắc vào Nam, với sự chia tách bởi dãy Bạch Mã:

- Miền khí hậu phía Bắc (từ dãy Bạch Mã trở ra):

+ Nhiệt độ trung bình năm trên 20°C.

+ Có mùa đông lạnh, chia làm hai giai đoạn: nửa đầu mùa đông khô, nửa cuối mùa đông ẩm ướt. Mùa hạ nóng ẩm, mưa nhiều.

- Miền khí hậu phía Nam (từ dãy Bạch Mã trở vào):

+ Nhiệt độ trung bình năm trên 25°C, không có tháng nào dưới 20°C. Biên độ nhiệt năm nhỏ hơn 9°C.

+ Khí hậu chia thành hai mùa rõ rệt: mùa mưa và mùa khô.

2. Phân hóa khí hậu theo chiều Đông - Tây

- Khí hậu nước ta cũng phân hóa theo chiều từ vùng biển vào đất liền và từ đồng bằng lên núi:

+ Vùng biển và thềm lục địa: Khí hậu ôn hòa hơn đất liền nhờ sự điều tiết của biển.

+ Vùng đồng bằng ven biển: Có khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa, chịu ảnh hưởng của gió biển.

+ Vùng đồi núi phía Tây: Khí hậu phức tạp do sự tác động của gió mùa và hướng các dãy núi. Nhiều nơi có hiện tượng mưa nhiều ở sườn đón gió và khô hạn ở sườn khuất gió.

3. Phân hóa khí hậu theo độ cao

- Địa hình núi cao tạo ra các đai khí hậu khác nhau:

+ Đai thấp: (Miền Bắc đến 600 - 700 m, miền Nam đến 900 - 1.000 m): Khí hậu nhiệt đới gió mùa. Nhiệt độ trung bình mùa hạ trên 25°C, lượng mưa và độ ẩm thay đổi tùy nơi.

+ Đai trung: (Từ 600 - 700 m đến 2.600 m): Khí hậu cận nhiệt đới gió mùa, nhiệt độ trung bình dưới 25°C, lượng mưa và độ ẩm cao hơn.

+ Đai cao: (Trên 2.600 m): Khí hậu ôn đới gió mùa, với nhiệt độ trung bình các tháng dưới 15°C.

4. Phân hóa khí hậu theo mùa

- Khí hậu nước ta còn có sự thay đổi rõ rệt theo mùa:

+ Mùa hạ: Gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh, mang đến thời tiết nóng ẩm, mưa nhiều.

+ Mùa đông: Gió mùa Đông Bắc thổi xuống, tạo nên khí hậu lạnh và khô ở miền Bắc, trong khi miền Nam vẫn duy trì khí hậu nóng ẩm.

5. Kết luận

Sự phân hóa đa dạng của khí hậu Việt Nam không chỉ thể hiện ở sự khác biệt giữa các vùng miền mà còn phụ thuộc vào yếu tố địa hình, độ cao và mùa gió. Điều này tạo nên sự phong phú về thiên nhiên, hệ sinh thái và ảnh hưởng lớn đến đời sống, sản xuất của người dân trên cả nước.

Lưu ý: Nội dung Chứng minh sự phân hóa đa dạng của khí hậu Việt Nam lớp 8? chỉ mang tính chất tham khảo.

Chứng minh sự phân hóa đa dạng của khí hậu Việt Nam lớp 8? Nội dung đặc điểm khí hậu và thủy văn Việt Nam mà học sinh lớp 8 được học?

Chứng minh sự phân hóa đa dạng của khí hậu Việt Nam lớp 8? Nội dung đặc điểm khí hậu và thủy văn Việt Nam mà học sinh lớp 8 được học? (Hình từ Internet)

Nội dung đặc điểm khí hậu và thủy văn Việt Nam mà học sinh lớp 8 được học?

Căn cứ Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về nội dung đặc điểm khí hậu và thủy văn Việt Nam mà học sinh lớp 8 được học như sau:

- Khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa, phân hoá đa dạng

- Tác động của biến đổi khí hậu đối với khí hậu và thuỷ văn Việt Nam

- Đặc điểm sông ngòi. Chế độ nước sông của một số hệ thống sông lớn

- Hồ, đầm và nước ngầm

- Vai trò của tài nguyên khí hậu và tài nguyên nước đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của nước ta

Yêu cầu cần đạt về năng lực tìm hiểu địa lí của học sinh lớp 8?

Căn cứ Mục 4 Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về yêu cầu cần đạt về năng lực tìm hiểu địa lí của học sinh lớp 8 như sau:

(1) Sử dụng các công cụ của địa lí học

- Khai thác tài liệu văn bản: tìm được nội dung địa lí trong một đoạn văn; biết đặt tiêu đề, chú thích cho một bức ảnh, tranh vẽ từ góc nhìn địa lí; biết tìm kiếm tài liệu địa lí phục vụ cho một bài tập dự án về địa lí địa phương hay một chủ đề về địa lí Việt Nam.

- Sử dụng bản đồ: nêu được các yếu tố bản đồ; biết đọc bản đồ tỉ lệ nhỏ về địa lí tự nhiên, địa lí dân cư, địa lí kinh tế để rút ra các thông tin, tri thức cần thiết; biết sử dụng tỉ lệ bản đồ để xác định khoảng cách thực tế giữa hai địa điểm; biết đọc lát cắt địa hình.

- Tính toán, thống kê: kể được tên được một số đại lượng đo các hiện tượng, quá trình tự nhiên; vận dụng được một số chỉ tiêu về gia tăng dân số, phân bố dân cư và một số chỉ tiêu đo sự phát triển kinh tế và cơ cấu kinh tế.

- Phân tích biểu đồ, sơ đồ: biết đọc biểu đồ khí hậu (nhiệt độ, lượng mưa); biết đọc các dạng biểu đồ thông dụng trong phân tích động thái, cơ cấu, quy mô và đặc điểm phân bố của hiện tượng và đối tượng địa lí; đọc hiểu các sơ đồ, mô hình đơn giản.

(2) Tổ chức học tập ở thực địa

Biết chuẩn bị điều kiện cần thiết trước khi thực hiện khảo sát thực địa; biết sử dụng một số công cụ đơn giản và thông dụng để thực hiện quan sát, quan trắc ngoài thực địa; biết ghi chép nhật kí thực địa; biết viết thu hoạch sau một ngày thực địa.

(3) Khai thác Internet phục vụ môn học

Biết lấy thông tin về tự nhiên, kinh tế - xã hội từ những trang web được giáo viên giới thiệu; biết xác định các từ khoá trong tìm kiếm thông tin theo chủ đề; biết đánh giá thông tin tiếp cận được; có kĩ năng tải xuống các tài liệu media và lưu giữ tài liệu làm hồ sơ cho một bài tập được giao.

Môn Lịch sử và Địa lí lớp 8
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Chi tiết đề thi cuối kì 1 môn Lịch sử và Địa lí lớp 8 có đi kèm đáp án? Mục tiêu xây dựng chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Chứng minh khí hậu nước ta có tính chất nhiệt đới ẩm gió mùa? Số lượng phòng học tối thiểu trong trường THCS?
Hỏi đáp Pháp luật
Dãy Himalaya có ảnh hưởng như thế nào đến khí hậu Nam Á? Quy cách phòng học bộ môn trong trường trung học cơ sở?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích đặc điểm mạng lưới và chế độ nước của sông Thu Bồn? Tiêu chuẩn cơ sở vật chất tối thiểu đối với khối phụ trợ trong trường THCS?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích vai trò của hồ đầm và nước ngầm đối với sản xuất và sinh hoạt lớp 8? Kiến thức địa lí mà học sinh lớp 8 được học là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Chứng minh sự phân hóa đa dạng của khí hậu Việt Nam lớp 8? Nội dung đặc điểm khí hậu và thủy văn Việt Nam mà học sinh lớp 8 được học?
Hỏi đáp Pháp luật
Nguyên nhân và hậu quả của Chiến tranh thế giới thứ nhất là gì? Học sinh lớp 8 cần đạt yêu cầu gì khi học về chiến tranh thế giới thứ nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
Tháng 12 năm 1978 gắn với sự kiện trọng đại nào ở Trung Quốc? Tích hợp nội môn ở phân môn Lịch sử cấp THCS như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Tóm tắt nội dung chính và ý nghĩa của cuộc cải cách Duy tân Minh Trị?
Hỏi đáp Pháp luật
Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917 có ảnh hưởng như thế nào đối với cách mạng Việt Nam?
Tác giả:
Lượt xem: 1929
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;