Chủ nhân đầu tiên của nền văn minh Ấn độ là người nào? Nền văn minh Ấn Độ sẽ có trong chương trình môn Lịch sử lớp mấy?
Chủ nhân đầu tiên của nền văn minh Ấn độ là người nào?
Người Dravida chính là những chủ nhân đầu tiên của nền văn minh Ấn Độ, đã tạo ra những nền tảng đầu tiên cho sự phát triển của một trong những nền văn minh cổ đại rực rỡ nhất thế giới.
Hãy cùng tìm hiểu Chủ nhân đầu tiên của nền văn minh Ấn độ là người nào dưới đây:
Người Dravida được coi là những chủ nhân đầu tiên của nền văn minh Ấn Độ. Giải thích chi tiết: Văn minh sông Ấn: Nền văn minh cổ đại đầu tiên của Ấn Độ phát triển dọc theo lưu vực sông Ấn. Người ta đã tìm thấy nhiều dấu tích của nền văn minh này như các thành phố cổ đại, hệ thống thoát nước, các công trình kiến trúc đồ sộ,... Người dân xây dựng nên nền văn minh này chính là người Dravida. Người Dravida: Họ là một dân tộc bản địa sinh sống ở vùng Nam Á từ rất lâu đời. Văn hóa của người Dravida để lại nhiều dấu ấn trong văn hóa Ấn Độ ngày nay, đặc biệt là về ngôn ngữ và tôn giáo. *Lưu ý: Người Arya: Sau này, người Arya từ Trung Á di cư đến Ấn Độ và đã có những ảnh hưởng lớn đến văn hóa và xã hội Ấn Độ. Tuy nhiên, người Arya không phải là những người khai sinh ra nền văn minh Ấn Độ đầu tiên. Sự pha trộn văn hóa: Qua quá trình lịch sử, văn hóa của người Dravida và người Arya đã hòa quyện vào nhau, tạo nên một nền văn hóa Ấn Độ đa dạng và phong phú như ngày nay. |
*Lưu ý: Thông tin về Chủ nhân đầu tiên của nền văn minh ấn độ là người nào chỉ mang tính chất tham khảo./.
Chủ nhân đầu tiên của nền văn minh Ấn độ là người nào? Nền văn minh Ấn Độ sẽ có trong chương trình môn Lịch sử lớp mấy? (Hình từ Internet)
Nền văn minh Ấn Độ sẽ có trong chương trình môn Lịch sử lớp mấy?
Căn cứ Mục 3 Chương trình giáo dục phổ thông Môn lịch sử (cấp trung học phổ thông) ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về mục tiêu của chương trình giáo dục môn Lịch sử lớp 10 cấp trung học phổ thông như sau:
Một số nền văn minh phương Đông
Văn minh Ai Cập
- Cơ sở hình thành
- Những thành tựu cơ bản
Văn minh Trung Hoa
- Cơ sở hình thành
- Những thành tựu cơ bản
Văn minh Ấn Độ
- Cơ sở hình thành
- Những thành tựu cơ bản
- Biết cách sưu tầm và sử dụng tư liệu lịch sử để tìm hiểu về các nền văn minh cổ đại phương Đông.
- Giải thích được cơ sở hình thành văn minh Ai Cập cổ đại: điều kiện tự nhiên, dân cư, sự phát triển kinh tế, chính trị - xã hội,...
- Nêu được ý nghĩa của những thành tựu chính của văn minh Ai Cập: chữ viết, khoa học tự nhiên, kiến trúc, điêu khắc,...
- Phân tích được cơ sở hình thành văn minh Trung Hoa: điều kiện tự nhiên, dân cư, sự phát triển kinh tế, chính trị - xã hội,...
- Nêu được ý nghĩa của những thành tựu cơ bản của văn minh Trung Hoa: chữ viết, văn học nghệ thuật, sử học, khoa học tự nhiên, y học, thiên văn học, lịch pháp, tư tưởng, tôn giáo,...
- Phân tích được cơ sở hình thành văn minh Ấn Độ: điều kiện tự nhiên, dân cư, sự phát triển kinh tế, chính trị - xã
hội,...
- Nêu được ý nghĩa của những thành tựu cơ bản của văn minh Ấn Độ: chữ viết, văn học nghệ thuật, khoa học tự nhiên, tư tưởng, tôn giáo,...
Như vậy, việc tìm hiểu nền văn minh Ấn Độ sẽ có trong chương trình môn Lịch sử lớp 10.
Sứ mệnh của môn Lịch sử cấp trung học phổ thông là gì?
Căn cứ Mục 1 Chương trình giáo dục phổ thông Môn lịch sử (cấp trung học phổ thông) ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về đặc điểm môn Lịch sử cấp trung học phổ thông như sau:
- Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, được lựa chọn theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
- Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.
- Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hoá dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
- Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
- Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hoá dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hoá, thông tin truyền thông,...
- Chương trình môn Lịch sử hệ thống hoá, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.
Như vậy, sứ mệnh của môn Lịch sử cấp trung học phổ thông là giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.
- Top 5 mẫu viết đoạn văn kể lại cuộc trò chuyện của em với bà tiên ông bụt lớp 4 hay nhất? Mục tiêu giáo dục học sinh tiểu học?
- Top 10 mẫu kết bài chung cho nghị luận văn học truyện ngắn? Đọc, viết và giới thiệu một tập thơ, một tập truyện ngắn là chuyên đề môn Ngữ văn lớp mấy?
- Mẫu bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống lớp 7? Học sinh lớp 7 được đánh giá bằng nhận xét như thế nào?
- Loại gió thịnh hành ở nước ta vào mùa hạ có hướng gì? Học viên giáo dục thường xuyên cấp THCS được đánh giá bằng điểm số ra sao?
- Đồng bằng sông Cửu Long có bao nhiêu tỉnh thành phố?
- Mẫu Viết thư mời dự tiệc Giáng sinh bằng Tiếng Anh hay nhất? Các chủ điểm gợi ý trong dạy học môn Tiếng Anh ở các cấp học là gì?
- Mẫu viết bài văn kể lại một chuyến đi tham quan một di tích lịch sử văn hóa rừng Trần Hưng Đạo? 4 hình thức khen thưởng học sinh THCS?
- Mục đích bồi dưỡng nâng cao năng lực cho nhân viên y tế trường học là gì?
- Hướng dẫn tổ chức giờ ăn đối với học sinh tiểu học?
- Điều kiện giáo viên nước ngoài dạy ngoại ngữ trong trường mầm non?