Chiến dịch Hồ Chí Minh được đổi tên từ Chiến dịch tiến công giải phóng Sài Gòn - Gia Định vào thời gian nào? Lớp mấy học Chiến dịch Hồ Chí Minh?

Chiến dịch tiến công giải phóng Sài Gòn - Gia Định được đặt tên là Chiến dịch Hồ Chí Minh vào thời gian nào? Chiến dịch Hồ Chí Minh được học trong chương trình lớp mấy?

Chiến dịch tiến công giải phóng Sài Gòn - Gia Định được Bộ Chính trị phê chuẩn đề nghị đặt tên Chiến dịch Hồ Chí Minh vào thời gian nào?

Bộ Chính trị phê chuẩn đề nghị đặt tên Chiến dịch tiến công giải phóng Sài Gòn - Gia Định là Chiến dịch Hồ Chí Minh vào ngày 14 tháng 4 năm 1975.

Quyết định này mang ý nghĩa lịch sử sâu sắc, thể hiện lòng tôn kính đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đã lãnh đạo nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập và thống nhất đất nước. Việc lấy tên Hồ Chí Minh đặt cho chiến dịch cuối cùng của cuộc kháng chiến chống Mỹ cũng phản ánh quyết tâm hoàn thành mục tiêu giải phóng miền Nam và thống nhất đất nước theo mong muốn của Người.

Chiến dịch Hồ Chí Minh diễn ra từ ngày 26 tháng 4 đến ngày 30 tháng 4 năm 1975, kết thúc với thắng lợi vang dội, đánh dấu sự sụp đổ hoàn toàn của chế độ Việt Nam Cộng hòa và chấm dứt hơn 20 năm chiến tranh, đưa đất nước Việt Nam bước vào kỷ nguyên độc lập và thống nhất.

Chiến dịch Hồ Chí Minh được đổi tên từ Chiến dịch tiến công giải phóng Sài Gòn - Gia Định vào thời gian nào?

Chiến dịch Hồ Chí Minh được đổi tên từ Chiến dịch tiến công giải phóng Sài Gòn - Gia Định vào thời gian nào? Lớp mấy học Chiến dịch Hồ Chí Minh? (Hình từ Internet)

Chiến dịch Hồ Chí Minh được học trong chương trình lớp mấy?

Căn cứ mục V Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí THCS ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định yêu cầu cần đạt khi học Lịch sử Việt Nam từ năm 1954 đến năm 1975 trong môn Lịch sử và Địa lí lớp 9 như sau:

- Giới thiệu được những thành tựu tiêu biểu trong công cuộc xây dựng miền Bắc xã hội chủ nghĩa (hoàn thành cải cách ruộng đất, khôi phục và phát triển kinh tế, chi viện cho cách mạng miền Nam, chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ,...).

- Mô tả được các thắng lợi tiêu biểu về quân sự của nhân dân miền Nam trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước giai đoạn 1954 - 1975 (phong trào Đồng khởi; đánh bại các chiến lược “Chiến tranh đặc biệt”, “Chiến tranh cục bộ” và “Việt Nam hoá chiến tranh” của Mỹ; Tổng tiến công nổi dậy năm 1968, 1972; Chiến dịch Hồ Chí Minh năm 1975,...).

- Nêu được nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa lịch sử của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Như vậy, học sinh được học Chiến dịch Hồ Chí Minh trong môn Lịch sử và Địa lí lớp 9.

Học sinh cần đạt yêu cầu về năng lực lịch sử như thế nào trong môn Lịch sử và Địa lí THCS?

Căn cứ mục V Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí THCS ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định yêu cầu cần đạt về năng lực lịch sử trong môn Lịch sử và Địa lí THCS như sau:

(1) Tìm hiểu lịch sử:

- Bước đầu nhận diện và phân biệt được: các loại hình và dạng thức khác nhau của các nguồn tài liệu cơ bản của khoa học lịch sử, giá trị của tư liệu lịch sử trong việc tái hiện và nghiên cứu lịch sử.

- Khai thác và sử dụng được thông tin của một số loại tư liệu lịch sử đơn giản.

- Bước đầu nhận diện và phân biệt được: các loại hình tư liệu lịch sử, các dạng thức khác nhau của các nguồn tài liệu cơ bản của khoa học lịch sử, giá trị của tư liệu lịch sử trong việc tái hiện và nghiên cứu lịch sử.

- Khai thác và sử dụng được thông tin của một số tư liệu lịch sử đơn giản dưới sự hướng dẫn của giáo viên trong các bài học lịch sử.

(2) Nhận thức và tư duy lịch sử:

- Mô tả và bước đầu trình bày được những nét chính của các sự kiện và quá trình lịch sử cơ bản với các yếu tố chính về thời gian, địa điểm, diễn biến, kết quả có sử dụng sơ đồ, lược đồ, bản đồ lịch sử,...

- Trình bày bối cảnh lịch sử và đưa ra nhận xét về những nhân tố tác động đến sự kiện, hiện tượng, nhân vật lịch sử, quá trình lịch sử; giải thích được kết quả của sự kiện, diễn biến chính của lịch sử.

- Phân tích được những tác động của bối cảnh không gian, thời gian đến các sự kiện, nhân vật, quá trình lịch sử.

- Mô tả và bước đầu trình bày được những nét chính của các sự kiện lịch sử cơ bản với các yếu tố chính về thời gian, địa điểm, diễn biến, kết quả; diễn biến các trận đánh và cuộc chiến trên lược đồ, bản đồ lịch sử.

- Trình bày bối cảnh lịch sử và đưa ra nhận xét về những nhân tố tác động đến sự kiện, hiện tượng, nhân vật lịch sử, quá trình lịch sử; giải thích được kết quả của sự kiện, diễn biến chính của lịch sử.

- Phân tích được những tác động của bối cảnh không gian, thời gian đến các sự kiện lịch sử, nhân vật lịch sử.

- Bước đầu giải thích được mối quan hệ giữa các sự kiện lịch sử, mối quan hệ tác động qua lại của các sự kiện, hiện tượng với hoàn cảnh lịch sử.

- Trình bày được chủ kiến của mình về một số sự kiện, nhân vật, vấn đề lịch sử,... như lập luận khẳng định hoặc phủ định các nhận định, nhận xét về một sự kiện, hiện tượng, vấn đề hay nhân vật lịch sử.

(3) Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:

- Sử dụng kiến thức lịch sử để giải thích, mô tả một số sự kiện, hiện tượng lịch sử trong cuộc sống.

- Vận dụng được kiến thức lịch sử để phân tích và đánh giá tác động của một sự kiện, nhân vật, vấn đề lịch sử đối với cuộc sống hiện tại.

- Vận dụng được kiến thức lịch sử để giải quyết những vấn đề thực tiễn, đồng thời giải thích các vấn đề thời sự đang diễn ra ở trong nước và thế giới.

Quân đội Nhân dân Việt Nam 80 năm xây dựng
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mười lời thề danh dự của Quân đội nhân dân Việt Nam ra đời từ khi nào? Sinh viên đại học có được miễn nghĩa vụ quân sự 2024 không?
Hỏi đáp Pháp luật
Đáp án tuần 3 cuộc thi quân đội nhân dân Việt Nam truyền thống Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam được khái quát như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp đáp án 3 tuần thi Quân đội nhân dân Việt Nam 80 năm xây dựng và trưởng thành đầy đủ nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
Giải nhất cuộc thi Quân đội nhân dân Việt Nam 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành được bao nhiêu tiền?
Hỏi đáp Pháp luật
Toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc là mục tiêu Nghị quyết số 44? Hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật cho NLĐ trong DN qua hình thức gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Khi mới thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân do đồng chí nào làm Chính trị viên?
Hỏi đáp Pháp luật
2 bộ đáp án tuần 3 Cuộc thi Quân đội nhân dân Việt Nam 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành?
Hỏi đáp Pháp luật
Quân đội Nhân dân Việt Nam bao gồm những lực lượng nào? Môn học Giáo dục Quốc phòng an ninh là môn học chính khóa đối với đối tượng nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Chi tiết 03 bộ đáp án tuần 3 cuộc thi Quân đội nhân dân Việt Nam 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành 2024? Học sinh có trách nhiệm tìm hiểu pháp luật không?
Hỏi đáp Pháp luật
Cục Nông binh được thành lập thời gian nào? Chương trình môn Lịch sử giúp học sinh như thế nào?
Tác giả: Nguyễn Như Quỳnh
Lượt xem: 3586
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;