Chiến dịch Hồ Chí Minh được đổi tên từ Chiến dịch tiến công giải phóng Sài Gòn - Gia Định vào thời gian nào? Lớp mấy học Chiến dịch Hồ Chí Minh?
Chiến dịch tiến công giải phóng Sài Gòn - Gia Định được Bộ Chính trị phê chuẩn đề nghị đặt tên Chiến dịch Hồ Chí Minh vào thời gian nào?
Bộ Chính trị phê chuẩn đề nghị đặt tên Chiến dịch tiến công giải phóng Sài Gòn - Gia Định là Chiến dịch Hồ Chí Minh vào ngày 14 tháng 4 năm 1975.
Quyết định này mang ý nghĩa lịch sử sâu sắc, thể hiện lòng tôn kính đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đã lãnh đạo nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập và thống nhất đất nước. Việc lấy tên Hồ Chí Minh đặt cho chiến dịch cuối cùng của cuộc kháng chiến chống Mỹ cũng phản ánh quyết tâm hoàn thành mục tiêu giải phóng miền Nam và thống nhất đất nước theo mong muốn của Người.
Chiến dịch Hồ Chí Minh diễn ra từ ngày 26 tháng 4 đến ngày 30 tháng 4 năm 1975, kết thúc với thắng lợi vang dội, đánh dấu sự sụp đổ hoàn toàn của chế độ Việt Nam Cộng hòa và chấm dứt hơn 20 năm chiến tranh, đưa đất nước Việt Nam bước vào kỷ nguyên độc lập và thống nhất.
Chiến dịch Hồ Chí Minh được đổi tên từ Chiến dịch tiến công giải phóng Sài Gòn - Gia Định vào thời gian nào? Lớp mấy học Chiến dịch Hồ Chí Minh? (Hình từ Internet)
Chiến dịch Hồ Chí Minh được học trong chương trình lớp mấy?
Căn cứ mục V Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí THCS ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định yêu cầu cần đạt khi học Lịch sử Việt Nam từ năm 1954 đến năm 1975 trong môn Lịch sử và Địa lí lớp 9 như sau:
- Giới thiệu được những thành tựu tiêu biểu trong công cuộc xây dựng miền Bắc xã hội chủ nghĩa (hoàn thành cải cách ruộng đất, khôi phục và phát triển kinh tế, chi viện cho cách mạng miền Nam, chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ,...).
- Mô tả được các thắng lợi tiêu biểu về quân sự của nhân dân miền Nam trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước giai đoạn 1954 - 1975 (phong trào Đồng khởi; đánh bại các chiến lược “Chiến tranh đặc biệt”, “Chiến tranh cục bộ” và “Việt Nam hoá chiến tranh” của Mỹ; Tổng tiến công nổi dậy năm 1968, 1972; Chiến dịch Hồ Chí Minh năm 1975,...).
- Nêu được nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa lịch sử của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.
Như vậy, học sinh được học Chiến dịch Hồ Chí Minh trong môn Lịch sử và Địa lí lớp 9.
Học sinh cần đạt yêu cầu về năng lực lịch sử như thế nào trong môn Lịch sử và Địa lí THCS?
Căn cứ mục V Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí THCS ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định yêu cầu cần đạt về năng lực lịch sử trong môn Lịch sử và Địa lí THCS như sau:
(1) Tìm hiểu lịch sử:
- Bước đầu nhận diện và phân biệt được: các loại hình và dạng thức khác nhau của các nguồn tài liệu cơ bản của khoa học lịch sử, giá trị của tư liệu lịch sử trong việc tái hiện và nghiên cứu lịch sử.
- Khai thác và sử dụng được thông tin của một số loại tư liệu lịch sử đơn giản.
- Bước đầu nhận diện và phân biệt được: các loại hình tư liệu lịch sử, các dạng thức khác nhau của các nguồn tài liệu cơ bản của khoa học lịch sử, giá trị của tư liệu lịch sử trong việc tái hiện và nghiên cứu lịch sử.
- Khai thác và sử dụng được thông tin của một số tư liệu lịch sử đơn giản dưới sự hướng dẫn của giáo viên trong các bài học lịch sử.
(2) Nhận thức và tư duy lịch sử:
- Mô tả và bước đầu trình bày được những nét chính của các sự kiện và quá trình lịch sử cơ bản với các yếu tố chính về thời gian, địa điểm, diễn biến, kết quả có sử dụng sơ đồ, lược đồ, bản đồ lịch sử,...
- Trình bày bối cảnh lịch sử và đưa ra nhận xét về những nhân tố tác động đến sự kiện, hiện tượng, nhân vật lịch sử, quá trình lịch sử; giải thích được kết quả của sự kiện, diễn biến chính của lịch sử.
- Phân tích được những tác động của bối cảnh không gian, thời gian đến các sự kiện, nhân vật, quá trình lịch sử.
- Mô tả và bước đầu trình bày được những nét chính của các sự kiện lịch sử cơ bản với các yếu tố chính về thời gian, địa điểm, diễn biến, kết quả; diễn biến các trận đánh và cuộc chiến trên lược đồ, bản đồ lịch sử.
- Trình bày bối cảnh lịch sử và đưa ra nhận xét về những nhân tố tác động đến sự kiện, hiện tượng, nhân vật lịch sử, quá trình lịch sử; giải thích được kết quả của sự kiện, diễn biến chính của lịch sử.
- Phân tích được những tác động của bối cảnh không gian, thời gian đến các sự kiện lịch sử, nhân vật lịch sử.
- Bước đầu giải thích được mối quan hệ giữa các sự kiện lịch sử, mối quan hệ tác động qua lại của các sự kiện, hiện tượng với hoàn cảnh lịch sử.
- Trình bày được chủ kiến của mình về một số sự kiện, nhân vật, vấn đề lịch sử,... như lập luận khẳng định hoặc phủ định các nhận định, nhận xét về một sự kiện, hiện tượng, vấn đề hay nhân vật lịch sử.
(3) Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
- Sử dụng kiến thức lịch sử để giải thích, mô tả một số sự kiện, hiện tượng lịch sử trong cuộc sống.
- Vận dụng được kiến thức lịch sử để phân tích và đánh giá tác động của một sự kiện, nhân vật, vấn đề lịch sử đối với cuộc sống hiện tại.
- Vận dụng được kiến thức lịch sử để giải quyết những vấn đề thực tiễn, đồng thời giải thích các vấn đề thời sự đang diễn ra ở trong nước và thế giới.










- Mỗi giáo viên không được kiêm nhiệm quá 2 nhiệm vụ theo Thông tư 05?
- Từ ngày 20/04/2025, sinh viên sư phạm được xóa kinh phí bồi hoàn trong trường hợp nào?
- Top mẫu kể lại một truyện cổ tích bằng lời văn của em lớp 6 ngắn gọn? Phát triển năng lực ngôn ngữ cho học sinh lớp 6 trong môn Ngữ văn ra sao?
- Top 04 bài văn mẫu thuật lại một sự việc dành cho học sinh lớp 4? Học sinh lớp 4 có bao nhiêu số tiết học?
- Cần làm gì để các cặp vợ chồng trẻ xây dựng hôn nhân thực sự bền vững 500 từ? Học sinh THPT có được tư vấn tâm lý về hôn nhân gia đình?
- Top 5+ đoạn văn giới thiệu một anh hùng trong lịch sử bảo vệ tổ quốc của nhân dân ta hay nhất?
- Lời bài hát Lễ Đường? Hợp âm bài hát Lễ Đường mới nhất? Có được dạy thêm môn Âm nhạc cho học sinh tiểu học ở trường học?
- Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống hay, có dẫn chứng? Môn Ngữ văn lớp 7 đánh giá thường xuyên mấy lần?
- Top 10 mẫu đoạn văn nhận xét về tài năng văn chương của Nguyễn Trãi? Môn Ngữ văn có phải môn thi bắt buộc kì thi tuyển sinh vào lớp 10?
- Phương châm và tư tưởng chỉ đạo tác chiến trong chiến dịch Hồ Chí Minh là gì? Trục phát triển chính của Chương trình môn Lịch sử THPT?