Chia sẻ những điều bạn biết về cụ Phan Bội Châu lớp 11 mới nhất 2025? Yêu cầu khi học chuyên đề văn học trung đại Việt Nam lớp 11?

Môn Ngữ văn lớp 11, học sinh tham khảo mẫu chia sẻ những điều bạn biết về Cụ Phan Bội Châu cập nhật mới nhất 2025?

Chia sẻ những điều bạn biết về Cụ Phan Bội Châu lớp 11 mới nhất 2025?

Phan Bội Châu (1867–1940) là một trong những nhà cách mạng vĩ đại của Việt Nam, nổi bật trong phong trào đấu tranh giành độc lập vào đầu thế kỷ 20.

1. Tiểu sử cụ Phan Bội Châu:

cụ Phan Bội Châu sinh ngày 26 tháng 12 năm 1867 tại làng Đan Nhiệm, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Tên khai sinh của ông là Phan Văn San, sau này ông sử dụng nhiều bút danh khác nhau như Hải Thụ, Sào Nam, Thị Hán.

Từ nhỏ, cụ Phan Bội Châu đã bộc lộ tài năng và học vấn vượt trội, tham gia các kỳ thi Hương và đỗ đạt, nhưng ông không theo con đường quan trường mà chọn con đường đấu tranh cách mạng để giành lại độc lập cho đất nước.

2. Sự nghiệp của cụ Phan Bội Châu:

Cụ Phan Bội Châu bắt đầu tham gia phong trào Cần Vương để chống lại sự xâm lược của thực dân Pháp. Sau khi phong trào này thất bại, ông không từ bỏ mà tiếp tục tìm cách thức mới để đấu tranh.

Năm 1904, cụ Phan Bội Châu sáng lập Duy Tân Hội, với mục đích tổ chức khởi nghĩa và vận động sự giúp đỡ quốc tế cho phong trào độc lập của Việt Nam. Sau đó, ông sang Nhật Bản để tìm kiếm sự hỗ trợ từ nước này. Tại đây, ông viết nhiều tác phẩm quan trọng, trong đó có "Việt Nam vong quốc sử", phê phán sự thống trị của thực dân Pháp và kêu gọi nhân dân Việt Nam đứng lên giành lại độc lập.

Sau khi bị bắt và trục xuất khỏi Nhật Bản, ông tiếp tục hoạt động tại Trung Quốc, thành lập Việt Nam Quang Phục Hội vào năm 1912. Mặc dù không thể thực hiện được ước mơ giải phóng đất nước trong suốt cuộc đời, nhưng những đóng góp của ông cho phong trào cách mạng đã để lại dấu ấn sâu sắc trong lịch sử Việt Nam.

3. Vì sao Phan Bội Châu được mệnh danh là "Ông Già Bến Ngự":

Cụ Phan Bội Châu được mệnh danh là "Ông Già Bến Ngự" bởi vì ông sống những năm cuối đời tại thành phố Huế, dưới sự quản thúc của thực dân Pháp.

Dù bị giam cầm và sống trong hoàn cảnh khó khăn, ông vẫn giữ vững khí tiết và tinh thần yêu nước. Trong suốt thời gian ở Huế, ông được người dân kính trọng và ngưỡng mộ vì sự kiên cường, phẩm hạnh và lòng yêu nước không suy chuyển.

Hình ảnh "Ông Già Bến Ngự" không chỉ là một biệt danh thể hiện sự kính trọng mà còn là biểu tượng của lòng yêu nước bất khuất và sự hy sinh vì độc lập dân tộc.

Trên đây là nội dung tham khảo chia sẻ những điều bạn biết về cụ Phan Bội Châu.

Chia sẻ những điều bạn biết về cụ Phan Bội Châu lớp 11 mới nhất 2025? Yêu cầu khi học chuyên đề văn học trung đại Việt Nam lớp 11?

Chia sẻ những điều bạn biết về cụ Phan Bội Châu lớp 11 mới nhất 2025? Yêu cầu khi học chuyên đề văn học trung đại Việt Nam lớp 11? (Hình từ Internet)

Yêu cầu khi học chuyên đề văn học trung đại Việt Nam lớp 11?

Căn cứ Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ Văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về yêu cầu cần đạt đối với học sinh lớp 11 khi học chuyên đề văn học trung đại Việt Nam như sau:

- Biết các yêu cầu và cách thức nghiên cứu một vấn đề văn học trung đại Việt Nam.

- Biết viết một báo cáo nghiên cứu.

- Vận dụng được một số hiểu biết từ chuyên đề để đọc hiểu và viết về văn học trung đại Việt Nam.

- Biết thuyết trình một vấn đề của văn học trung đại Việt Nam.

Học sinh lớp 11 cần đảm bảo yêu cầu gì khi học văn bản thông tin?

Căn cứ Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ Văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định học sinh lớp 11 cần đảm bảo yêu cầu khi học văn bản thông tin như sau:

(1) Đọc hiểu nội dung

- Biết suy luận và phân tích mối liên hệ giữa các chi tiết và vai trò của chúng trong việc thể hiện thông tin chính của văn bản.

- Phân tích và đánh giá được đề tài, thông tin cơ bản của văn bản, cách đặt nhan đề của tác giả; nhận biết được thái độ và quan điểm của người viết.

(2) Đọc hiểu hình thức

- Nhận biết được bố cục, mạch lạc của văn bản, cách trình bày dữ liệu, thông tin của người viết và đánh giá hiệu quả của chúng.

- Phân tích và đánh giá được tác dụng của các yếu tố hình thức (bao gồm phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ) để làm tăng hiệu quả biểu đạt của văn bản thông tin.

(3) Liên hệ, so sánh, kết nối

Thể hiện được thái độ đồng ý hay không đồng ý với nội dung của văn bản hay quan điểm của người viết và giải thích lí do.

(4) Đọc mở rộng

Trong 1 năm học, đọc tối thiểu 18 văn bản thông tin ( bao gồm cả một số văn bản được hướng dẫn đọc trên mạng Internet) có kiểu văn bản và độ dài tương đương với các văn bản đã học.

Cùng chủ đề
Tác giả: Mạc Duy Văn
Lượt xem: 0
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;