Cấu trúc đề thi Đánh giá tư duy TSA 2025 như thế nào?
Cấu trúc đề thi Đánh giá tư duy TSA năm 2025 như thế nào?
Đại học Bách khoa Hà Nội (HUST) công bố Kế hoạch tổ chức thi Đánh giá tư duy (TSA) năm 2025 và ra mắt "Cẩm nang thi Đánh giá tư duy". Trước đó, Đại học Bách Khoa Hà Nội (HUST) đã cho ban hành Quyết định 10461/QĐ-ĐHBK năm 2024...Tải về quy định về quy chế thi Đánh giá tư duy (TSA)
Với đặc thù kì thi Đánh giá tư duy của Đại học Bách Khoa Hà Nội, kì thi này đã xóa bỏ tổ hợp môn học để phù hợp với chương trình giáo dục THPT mới.
Do vậy dự kiến năm 2025 kỳ thi Đánh giá tự duy sẽ cơ bản ổn định chỉ nội dung đề thi sẽ thay đổi để phù hợp với nội dung chương trình phổ thông mới khi số môn học của mỗi thí sinh là khác nhau. Cấu trúc đề thi Đánh giá tư duy 2025 Đại học Bách Khoa Hà Nội như sau:
- Bài thi gồm ba phần thi: tư duy toán học (60 phút), tư duy đọc hiểu (30 phút) và tư duy khoa học/giải quyết vấn đề (60 phút).
Đây là ba phần thi độc lập, câu hỏi thi sẽ tập trung vào đánh giá năng lực tư duy của thí sinh trong mỗi phần thi, không đi vào kiểm tra kiến thức của môn học nào.
STT | Phần thi | Hình thức thi | Thời lượng (phút) | Điểm tối đa |
1 | Tư duy Toán học | TN | 60 | 40 |
2 | Tư duy Đọc hiểu | TN | 30 | 20 |
3 | Tư duy Khoa học/Giải quyết vấn đề | TN | 60 | 40 |
Tổng | 150 | 100 |
- Bài thi được thiết kế với 3 mức độ đánh giá tư duy
Mức độ 1: Tư duy tái hiện | Thể hiện khả năng nhớ lại kiến thức, thực hiện tư duy theo những quy trình đã biết. Các hành động tư duy cần đánh giá: xác định, tìm kiếm, lựa chọn, nhắc lại, đặt tên, ghép nối ... |
Mức độ 2: Tư duy suy luận | Thể hiện khả năng lập luận có căn cứ, thực hiện tư duy phân tích, tổng hợp dựa theo vận dụng quy trình thích ứng với điều kiện. Các hành động tư duy cần đánh giá: phân loại, so sánh, chỉ được minh chứng, tổng hợp, vận dụng, đưa ra lí lẽ, suy luận, giải thích, áp dụng, tóm tắt … |
Mức độ 3: Tư duy bậc cao | Thiết lập và thực hiện được các mô hình đánh giá, giải thích dựa trên bằng chứng. Các hành động tư duy cần đánh giá: phân tích, đánh giá, phân biệt, phán đoán, lập luận (nhiều bước), kiểm tra giả thuyết… |
- Nội dung đề thi đánh giá tư duy bám sát kiến thức của chương trình GDPT mới 2018. Với các đợt thi sớm, nội dung sẽ không giới hạn. Riêng với phần tư duy Khoa học sẽ dần xóa mờ tư duy về tổ hợp môn.
- Tuy nhiên, nội dung thi Đánh giá tư duy sẽ có các điều chỉnh nhằm phù hợp chương trình phổ thông mới, cụ thể như sau:
+ Phần thi Tư duy toán học sẽ bỏ các phần kiến thức mà trong chương trình phổ thông mới các bạn học sinh không được học.
+ Phần Đọc hiểu và Tư duy giải quyết vấn đề sẽ có đổi mới để phù hợp các bạn học môn này mà không học môn kia nhưng những kiến thức nền về Lý, Hóa, Sinh... mà các học sinh đã từng được học vẫn là cần thiết.
Cấu trúc đề thi Đánh giá tư duy TSA năm 2025 như thế nào? (Hình ảnh từ Internet)
Lịch thi đánh giá tư duy 2025 của Đại học Bách khoa Hà Nội?
Theo Quy chế thi đánh giá tư duy 2025 (kỳ thi TSA) của Đại học Bách khoa Hà Nội...Tải về
Lịch thi đánh giá tư duy 2025 (kỳ thi TSA) và hình thức thi của Đại học Bách khoa Hà Nội như sau:
- Lịch thi đánh giá tư duy 2025: gồm 03 đợt thi:
+ Đợt 1: Ngày thi 18/1/2025, 19/1/2025.
Ngày mở đăng ký đợt 1: Từ ngày 1 - 6/12/2024.
+ Đợt 2: Ngày thi 8/3/2025, 9/3/2025.
Ngày mở đăng ký đợt 2: Từ ngày 1 - 6/2/2025.
+ Đợt 3: Ngày thi 26/4/2025, 27/4/2025.
Ngày mở đăng ký đợt 3: Từ ngày 1 - 6/4/2025.
- Hình thức thi đánh giá tư duy 2025: trực tuyến trên máy tính tại các điểm thi.
Hệ thống đăng ký thi TSA tại: https://tsa.hust.edu.vn
Trường đại học có được tự chủ tổ chức thi tuyển sinh không?
Căn cứ theo Điều 60 Luật Giáo dục 2019 quy định như sau:
Nhiệm vụ và quyền hạn của nhà trường
1. Nhà trường có nhiệm vụ và quyền hạn sau đây:
a) Công bố công khai mục tiêu, chương trình, kế hoạch giáo dục, điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục, kết quả đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục; hệ thống văn bằng, chứng chỉ của nhà trường;
b) Tổ chức tuyển sinh, giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao kết quả đào tạo và nghiên cứu khoa học phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn; xác nhận hoặc cấp văn bằng, chứng chỉ theo thẩm quyền;
c) Chủ động đề xuất nhu cầu, tham gia tuyển dụng nhà giáo, người lao động trong trường công lập; quản lý, sử dụng nhà giáo, người lao động; quản lý người học;
d) Huy động, quản lý, sử dụng nguồn lực theo quy định của pháp luật; xây dựng cơ sở vật chất theo yêu cầu chuẩn hóa, hiện đại hóa;
đ) Phối hợp với gia đình, tổ chức, cá nhân trong hoạt động giáo dục; tổ chức cho nhà giáo, người lao động và người học tham gia hoạt động xã hội, phục vụ cộng đồng.
2. Việc thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, nhân sự và tài chính của trường công lập được quy định như sau:
a) Cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông thực hiện quy chế dân chủ trong nhà trường; có trách nhiệm giải trình với xã hội, người học, cơ quan quản lý; bảo đảm việc tham gia của người học, gia đình và xã hội trong quản lý nhà trường. Việc quản lý trong cơ sở giáo dục mầm non và cơ sở giáo dục phổ thông công lập thực hiện theo quy định của Chính phủ;
b) Cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học thực hiện quyền tự chủ, trách nhiệm giải trình theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp, Luật Giáo dục đại học và quy định khác của pháp luật có liên quan.
3. Trường dân lập, trường tư thục tự chủ và tự chịu trách nhiệm về quy hoạch, kế hoạch phát triển nhà trường, tổ chức các hoạt động giáo dục, xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo, huy động, sử dụng và quản lý các nguồn lực để thực hiện mục tiêu giáo dục.
Ngoài ra, căn cứ tại khoản 2 Điều 34 Luật Giáo dục đại học 2012 có quy định như sau:
Chỉ tiêu tuyển sinh và tổ chức tuyển sinh
...
2. Tổ chức tuyển sinh:
a) Phương thức tuyển sinh gồm: thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển;
b) Cơ sở giáo dục đại học tự chủ quyết định phương thức tuyển sinh và chịu trách nhiệm về công tác tuyển sinh.
...
Như vậy, đối chiếu quy định trên thì có thể thấy rằng các trường đại học có quyền được tự chủ trong công tác tuyển sinh.
Vì vậy, thì các trường đại học hoàn toàn được phép tổ chức các kỳ thi riêng, nhưng phải có cơ chế và thông báo đến thí sinh được biết.
- Tổng hợp các câu đố về đồ dùng học tập hoặc những đồ vật khác ở trường? Chương trình lớp 3 gồm các môn học nào?
- Các biện pháp hỗ trợ người có nguy cơ bị bạo lực học đường?
- Người làm công tác thư viện trường đại học phải bảo đảm các yêu cầu nào?
- Điều kiện hoạt động cơ sở đào tạo, bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số?
- Quy trình đề xuất và phê duyệt các môn học trên ứng dụng MOOCs được thực hiện như thế nào?
- Mẫu phân tích bài thơ trào phúng Tự trào của Nguyễn khuyến? Nguyên tắc lựa chọn sách giáo khoa môn Ngữ văn là gì?
- Top 5 mẫu Viết đoạn văn về trách nhiệm của con cái đối với cha mẹ hay nhất? Hoạt động giáo dục học sinh lớp 12 được thực hiện ra sao?
- Mẫu phân tích bài thơ trào phúng Giễu người thi đỗ của Trần Tế Xương lớp 8? Cơ cấu tổ chức của trường trung học cơ sở thế nào?
- Tổng hợp các mẫu nhận xét học sinh tiểu học cuối kì 1 2024-2025 theo từng môn học?
- Soạn văn bài Hội thi thổi cơm? Học sinh lớp 7 năm 2024 tuổi dương là bao nhiêu?