Cấp độ tổ chức sống là gì? Giới thiệu chung về các cấp độ tổ chức của thế giới sống là kiến thức lớp mấy?
Cấp độ tổ chức sống là gì?
Căn cứ Mục 8 Chương trình giáo dục phổ thông môn Sinh học ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, cấp độ tổ chức sống được định nghĩa: là một hệ thống được cấu thành bởi cơ chế tương tác giữa các yếu tố cấu trúc, giữa các chức năng, giữa cấu trúc và chức năng.
Hệ thống sinh giới có các cấp độ khác nhau về đặc tính nổi trội tồn tại theo trật tự thứ bậc: phân tử - tế bào - cơ thể - quần thể - quần xã (hệ sinh thái) - sinh quyển.
>> Xem toàn bộ Chương trình giáo dục phổ thông môn Sinh học ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT: Tải
Cấp độ tổ chức sống là gì? Giới thiệu chung về các cấp độ tổ chức của thế giới sống là kiến thức lớp mấy? (Hình từ Internet)
Lớp mấy học giới thiệu chung về các cấp độ tổ chức của thế giới sống?
Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Sinh học ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, giới thiệu chung về các cấp độ tổ chức của thế giới sống là kiến thức dảng dạy cho học sinh lớp 10.
Trong đó, giới thiệu chung về các cấp độ tổ chức của thế giới sống bao gồm:
- Khái niệm và đặc điểm của các cấp độ tổ chức sống
- Các cấp độ tổ chức sống
- Quan hệ giữa các cấp độ tổ chức sống
- Khái niệm và đặc điểm của cấp độ tổ chức sống
Yêu cầu cần đạt khi học sinh lớp 10 học nội dung về giới thiệu chung về các cấp độ tổ chức của thế giới sống:
- Phát biểu được khái niệm cấp độ tổ chức sống.
- Trình bày được các đặc điểm chung của các cấp độ tổ chức sống.
- Các cấp độ tổ chức sống
- Dựa vào sơ đồ, phân biệt được cấp độ tổ chức sống.
- Quan hệ giữa các cấp độ tổ chức sống
- Giải thích được mối quan hệ giữa các cấp độ tổ chức sống.
Giáo dục môn Sinh học định hướng phương pháp hình thành, phát triển phẩm chất chủ yếu, năng lực chung cho học sinh lớp 10 thế nào?
Căn cứ Mục 6 Chương trình giáo dục phổ thông môn Sinh học ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, giáo dục môn Sinh học định hướng phương pháp hình thành, phát triển các phẩm chất chủ yếu, năng lực chung cho học sinh lớp 10 như sau:
(1) Phương pháp hình thành, phát triển các phẩm chất chủ yếu
Thông qua việc tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động thực hành, dã ngoại, thảo luận, làm việc nhóm, thực hiện dự án nghiên cứu,…
Môn Sinh học giáo dục cho học sinh tình yêu thiên nhiên, niềm tự hào về sự đa dạng và phong phú của tài nguyên sinh vật Việt Nam, trách nhiệm công dân trong việc giữ gìn, phát huy và bảo tồn sự đa dạng, phong phú của tài nguyên thiên nhiên; rèn luyện cho học sinh các đức tính chăm chỉ, trung thực trong học tập và nghiên cứu khoa học.
(2) Phương pháp hình thành, phát triển các năng lực chung
Môn Sinh học có nhiều ưu thế hình thành và phát triển các năng lực chung đã quy định trong Chương trình tổng thể.
Phát triển các năng lực đó cũng chính là để nâng cao chất lượng giáo dục sinh học.
- Năng lực tự chủ và tự học:
Trong dạy học môn Sinh học, năng lực tự chủ được hình thành và phát triển thông qua các hoạt động thực hành, làm dự án, thiết kế các hoạt động thực nghiệm trong phòng thực hành , ngoài thực địa, đặc biệt trong tổ chức tìm hiểu thế giới sống.
Định hướng tự chủ, tích cực, chủ động trong phương pháp dạy học mà môn Sinh học chú trọng là cơ hội giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực tự học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác:
Trong môn Sinh học, việc tìm kiếm, trao đổi thông tin trong quá trình quan sát, xây dựng giả thuyết khoa học, lập và thực hiện kế hoạch kiểm chứng giả thuyết, thu thập và xử lí dữ kiện, tổng hợp kết quả và trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu giúp học sinh phát triển các kĩ năng giao tiếp và hợp tác.
Đặc biệt, khi thực hiện các bài thực hành, các dự án nghiên cứu, các hoạt động trải nghiệm theo nhóm, mỗi thành viên có trách nhiệm thực hiện các phần việc khác nhau, trao đổi thông tin, trình bày, chia sẻ ý tưởng với nhau để hoàn thành nhiệm vụ chung.
Đó là những cơ hội mà môn Sinh học tạo ra để phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác ở học sinh.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:
Giải quyết vấn đề và sáng tạo là hoạt động đặc thù trong quá trình tìm hiểu và khám phá thế giới sống, vì vậy, phát triển năng lực này là một trong những nội dung giáo dục cốt lõi của môn Sinh học.
Năng lực chung này được hình thành, phát triển trong quá trình tổ chức cho học sinh đề xuất vấn đề, nêu giả thuyết, lập kế hoạch, thực hiện kế hoạch tìm hiểu các hiện tượng đa dạng của thế giới sống gần gũi với cuộc sống hằng ngày.
- Trình bày suy nghĩ về vấn đề ngoại hình của con người có quan trọng hay không? Kiến thức văn học lớp 6 có những gì?
- Trình bày suy nghĩ về một câu tục ngữ hoặc danh ngôn bàn về một vấn đề trong đời sống? Học sinh lớp 7 phải viết được các thể loại văn nào?
- 3+ Trình bày suy nghĩ về vấn đề ai cũng có cái riêng của mình Ngữ văn lớp 6? Tiêu chuẩn phẩm chất nhà giáo của Giáo viên môn Ngữ văn lớp 6?
- 3+ Nghị luận xã hội 200 chữ về ý nghĩa của những việc tử tế trong cuộc sống? Yêu cầu cần đạt trong thực hành viết lớp 12?
- 5+ mẫu viết đoạn văn kể về không gian em định tới môn Ngữ văn lớp 7? Đánh giá học sinh lớp 7 nhằm mục đích gì?
- Viết đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về sự cống hiến của thế hệ trẻ hiện nay? Thời gian làm bài kiểm tra học kì Môn Ngữ văn lớp 12 là bao nhiêu phút?
- Nghị luận về ý kiến Bạn khó có thể thành công nếu không có sự chuẩn bị tốt lớp 12? Học sinh lớp 12 phải viết được bài văn thế nào?
- Mẫu bài văn nghị luận về tầm quan trọng của động cơ học tập lớp 10? Đánh giá kết quả học tập cả năm học của học sinh lớp 10 theo các mức nào?
- Soạn bài tác giả Nguyễn Du cuộc đời và sự nghiệp lớp 11 ngắn nhất? Tác phẩm tiểu thuyết có thể lựa Ngữ Văn lớp 11?
- Đánh giá định kỳ học sinh tiểu học là gì? Học sinh tiểu học có những quyền về học tập như thế nào?