Cách viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ có yếu tố tự sự miêu tả? Môn Ngữ văn lớp 6 bao gồm những nội dung văn học nào?
Cách viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ có yếu tố tự sự miêu tả?
Dưới đây là cách viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ có yếu tố tự sự miêu tả như sau:
[1] Giới thiệu tác phẩm
- Nêu tên bài thơ, tác giả.
- Khái quát nội dung bài thơ và nhấn mạnh yếu tố tự sự (kể chuyện) và miêu tả.
[2] Cảm nhận về yếu tố tự sự và miêu tả
- Phân tích cách tác giả sử dụng tự sự để kể lại một câu chuyện, sự kiện hoặc dòng hồi tưởng trong bài thơ.
- Nhận xét về nghệ thuật miêu tả: cảnh vật, con người, cảm xúc, hình ảnh sinh động trong bài thơ.
[3] Đánh giá ý nghĩa và giá trị nghệ thuật
Tác động của yếu tố tự sự, miêu tả đến nội dung, tư tưởng bài thơ.
Tình cảm của người viết đối với bài thơ.
[4] Ví dụ đoạn văn mẫu:
Bài thơ Sang thu của Hữu Thỉnh đã khắc họa bức tranh thiên nhiên lúc giao mùa từ hạ sang thu với những hình ảnh vừa chân thực, vừa gợi cảm. Nhà thơ sử dụng yếu tố miêu tả đầy tinh tế qua những tín hiệu mùa thu như “hương ổi”, “sương chùng chình”, “sông dềnh dàng”, khiến không gian thơ trở nên sống động. Đồng thời, bài thơ cũng có yếu tố tự sự khi tái hiện khoảnh khắc bất ngờ nhận ra thu đang về qua sự cảm nhận tinh tế của nhà thơ. Chính sự kết hợp hài hòa giữa tự sự và miêu tả đã tạo nên một bức tranh thu nhẹ nhàng mà sâu lắng, gợi lên những rung động tinh tế trong lòng người đọc.
Lưu ý: Cách viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ có yếu tố tự sự miêu tả chỉ mang tính tham khảo!
Cách viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ có yếu tố tự sự miêu tả? Môn Ngữ văn lớp 6 bao gồm những nội dung văn học nào? (Hình từ Internet)
Môn Ngữ văn lớp 6 bao gồm những nội dung văn học nào?
Căn cứ tiểu mục 2 Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, các kiến thức văn học khác môn Ngữ văn của học sinh lớp 6 gồm:
- Tính biểu cảm của văn bản văn học
- Chi tiết và mối liên hệ giữa các chi tiết trong văn bản văn học
- Đề tài, chủ đề của văn bản; tình cảm, cảm xúc của người viết
- Các yếu tố: cốt truyện, nhân vật, lời người kể chuyện và lời nhân vật trong truyền thuyết, cổ tích, đồng thoại
- Người kể chuyện ngôi thứ nhất và người kể chuyện ngôi thứ ba
- Các yếu tố hình thức của thơ lục bát: số tiếng, số dòng, vần, nhịp
- Nhan đề, dòng thơ, khổ thơ, vần, nhịp, ngôn từ và tác dụng của các yếu tố đó trong bài thơ
- Yếu tố tự sự, miêu tả trong thơ
- Hình thức ghi chép, cách kể sự việc, người kể chuyện ngôi thứ nhất trong hồi kí hoặc du kí
Ngoài ra, ngữ liệu sử dụng trong môn Ngữ Văn của học sinh lớp 6 gồm:
(1) Văn bản văn học
- Truyền thuyết, cổ tích, đồng thoại, truyện ngắn
- Thơ, thơ lục bát
- Hồi kí hoặc du kí
(2) Văn bản nghị luận
- Nghị luận xã hội
- Nghị luận văn học
(3) Văn bản thông tin
- Văn bản thuật lại một sự kiện
- Biên bản ghi chép
- Sơ đồ tóm tắt nội dung
Một lớp học lớp 6 có thể có bao nhiêu học sinh theo quy định?
Căn cứ khoản 4 Điều 16 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định về lớp học trong trường trung học cơ sở như sau:
Lớp học
1. Học sinh được tổ chức theo lớp học. Mỗi lớp học có lớp trưởng và các lớp phó do học sinh ứng cử hoặc giáo viên chủ nhiệm giới thiệu, được học sinh trong lớp bầu chọn vào đầu mỗi năm học hoặc sau mỗi học kỳ. Mỗi lớp học được chia thành nhiều tổ học sinh; mỗi tổ học sinh có tổ trưởng và tổ phó do học sinh ứng cử hoặc giáo viên chủ nhiệm giới thiệu, được học sinh trong tổ bầu chọn vào đầu mỗi năm học hoặc sau mỗi học kỳ.
2. Hoạt động của lớp học bảo đảm tính dân chủ, tự quản, hợp tác. Mỗi học sinh được chủ động thảo luận, tham gia xây dựng kế hoạch hoạt động của tổ và của lớp học với sự hỗ trợ của giáo viên.
3. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định cụ thể số học sinh trong mỗi lớp học theo hướng giảm sĩ số học sinh trên lớp; bảo đảm mỗi lớp học ở các cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông có không quá 45 học sinh.
4. Số học sinh trong mỗi lớp học của trường chuyên biệt được quy định trong quy chế tổ chức và hoạt động của trường chuyên biệt.
Như vậy, có thể thấy mỗi lớp học ở lớp 6 có tối đa 45 học sinh.