Cách tính hóa trị của nguyên tố lớp 8? Học sinh muốn học thêm môn Khoa học tự nhiên lớp 8 phải làm gì?

Hướng dẫn học sinh lớp 8 cách tính hóa trị của nguyên tố cập nhật mới nhất năm học năm nay?

Cách tính hóa trị của nguyên tố lớp 8?

Hóa trị khả năng của một nguyên tử để liên kết với các nguyên tử khác. Hóa trị được xác định bởi số electron mà một nguyên tử có thể cho, nhận, hoặc chia sẻ để đạt được cấu hình electron bền vững nhất.

Cách tính hóa trị của nguyên tố lớp 8 học sinh có thể tham khảo như sau:

Bước 1: Xác định công thức hóa học của hợp chất bằng cách viết ra công thức hóa học của hợp chất đang xét.

Bước 2: Xác định hóa trị đã biết của các nguyên tố trong hợp chất

- Sử dụng bảng hóa trị hoặc thông tin về hóa trị của các nguyên tố đã biết trong hợp chất.

- Ví dụ: Oxy thường có hóa trị 2, Hydro thường có hóa trị 1.

Bước 3: Sử dụng quy tắc hóa trị

- Tổng hóa trị của các nguyên tử trong một hợp chất luôn bằng 0 nếu hợp chất là trung hòa hoặc bằng điện tích của hợp chất nếu nó là ion.

- Ví dụ: Trong H₂O, oxy có hóa trị 2, và mỗi nguyên tử hydro có hóa trị 1. Tổng hóa trị là 0 vì H₂O là hợp chất trung hòa.

Bước 4: Tính hóa trị của nguyên tố chưa biết

- Dựa trên tổng hóa trị và hóa trị đã biết của các nguyên tố khác, tính toán hóa trị của nguyên tố chưa biết.

- Ví dụ: Trong hợp chất NH₃, nitơ thường có hóa trị 3 và hydro có hóa trị 1. Vì có ba nguyên tử hydro, tổng hóa trị của hydro là 3. Tổng hóa trị của hợp chất là 0, nên hóa trị của nitơ là 3.

Ví dụ cách tính hóa trị của nguyên tố

1. H₂O (Nước):

- Công thức: H₂O

- Hóa trị đã biết: H (1), O (2)

- Tính hóa trị: (2 x 1) + (1 x 2) = 2 + 2 = 4, tổng hóa trị là 0 (trung hòa)

2. CO₂ (Carbon dioxide):

- Công thức: CO₂

- Hóa trị đã biết: O (2)

- Tính hóa trị: Hóa trị của cacbon trong CO₂:

2 * (-2) + C = 0 (trung hòa)

C = 4

3. Na₂SO₄ (Natri sunfat):

- Công thức: Na₂SO₄

- Hóa trị đã biết: Na (1), O (2)

- Tính hóa trị: Hóa trị của lưu huỳnh (S) trong Na₂SO₄:

2 * 1 + S + 4 * (-2) = 0 (trung hòa)

2 + S - 8 = 0

S = 6

Bài tập ôn luyện cách tính hóa trị của nguyên tố:

Câu 1: Tính hóa trị của C trong hợp chất CO2, biết oxi hóa trị II.

A. I.

B. II.

C. III.

D. IV.

Đáp án: Chọn D

Gọi a là hóa trị của C trong hợp chất CO2 ta có:

a.1 = 2.2 suy ra a = 4.

Vậy hóa trị của C trong hợp chất là IV.

Câu 2: Dãy nào sau đây gồm các nguyên tố có hóa trị I trong hợp chất

A. H, Na, K.

B. Mg, O, H.

C. O, Cu, Na.

D. O, K, Na.

Đáp án: Chọn A

Câu 3: Chọn đáp án đúng:

Trong công thức hóa học, (1) của chỉ số và (2) nguyên tố này bằng (3) của chỉ số

và hóa trị của nguyên tố kia.

A. (1) tổng, (2) hóa trị, (3) tích.

B. (1) tích, (2) hóa trị, (3) tổng.

C. (1) tổng, (2) hóa trị, (3) tổng.

D. (1) tích, (2) hóa trị, (3) tích.

Đáp án: Chọn D

Câu 4: Nguyên tử Fe có hóa trị II trong công thức nào?

A. FeO.

B. Fe2O3.

C. Fe.

D. FeCl3.

Đáp án: Chọn A

FeO hóa trị II vì O hóa trị II.

Câu 5: Chọn câu sai:

A. Hóa trị là con số biểu thị khả năng liên kết của nguyên tử nguyên tố này với

nguyên tử nguyên tố kia.

B. Hóa trị của một nguyên tố được xác định theo hóa trị của H chọn làm đơn vị và

hóa trị của oxi là 2 đơn vị.

C. Quy tắc hóa trị: x.a = y.b.

D. Photpho chỉ có hóa trị IV.

Đáp án: Chọn D

Lưu ý: Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo!

Cách tính hóa trị của nguyên tố lớp 8? Học sinh muốn học thêm môn Khoa học tự nhiên lớp 8 phải làm gì?

Cách tính hóa trị của nguyên tố lớp 8? Học sinh muốn học thêm môn Khoa học tự nhiên lớp 8 phải làm gì? (Hình từ Internet)

Học sinh muốn học thêm môn Khoa học tự nhiên lớp 8 phải làm gì?

Tại Điều 5 Quy định về dạy, học thêm ban hành kèm theo Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT có quy định như sau:

Tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường
1. Học sinh có nguyện vọng học thêm phải viết đơn xin học thêm gửi nhà trường; cha mẹ học sinh hoặc người giám hộ (sau đây gọi chung là cha mẹ học sinh) có con em xin học thêm trực tiếp ký, ghi cam kết với nhà trường về dạy thêm, học thêm vào đơn xin học thêm và chịu trách nhiệm thực hiện cam kết.
2. Hiệu trưởng nhà trường tiếp nhận đơn xin học thêm của học sinh, tổ chức phân nhóm học sinh theo học lực, phân công giáo viên phụ trách môn học và tổ chức dạy thêm theo nhóm học lực của học sinh.
3. Giáo viên có nguyện vọng dạy thêm phải có đơn đăng ký dạy thêm; trong đơn có cam kết với nhà trường về việc hoàn thành tốt tất cả các nhiệm vụ của giáo viên theo quy định chung và các nhiệm vụ khác do nhà trường phân công, đồng thời thực hiện nghiêm túc các quy định về dạy thêm, học thêm trong nhà trường.
4. Hiệu trưởng nhà trường xét duyệt danh sách giáo viên dạy thêm, phân công giáo viên dạy thêm, xếp thời khoá biểu dạy thêm phù hợp với học lực của học sinh.

Như vậy, học sinh muốn học thêm môn Khoa học tự nhiên lớp 8 phải viết đơn xin học thêm gửi nhà trường.

Nguyên tắc dạy thêm, học thêm trong nhà trường thế nào?

Căn cứ Điều 3 Quy định về dạy, học thêm ban hành kèm theo Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT các nguyên tắc dạy thêm, học thêm trong nhà trường bao gồm:

- Hoạt động dạy thêm, học thêm phải góp phần củng cố, nâng cao kiến thức, kỹ năng, giáo dục nhân cách của học sinh; phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý và không gây nên tình trạng vượt quá sức tiếp thu của người học.

- Không cắt giảm nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông chính khoá để đưa vào giờ dạy thêm; không dạy thêm trước những nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông chính khoá.

- Đối tượng học thêm là học sinh có nhu cầu học thêm, tự nguyện học thêm và được gia đình đồng ý; không được dùng bất cứ hình thức nào để ép buộc gia đình học sinh và học sinh học thêm.

- Không tổ chức lớp dạy thêm, học thêm theo các lớp học chính khóa; học sinh trong cùng một lớp dạy thêm, học thêm phải có học lực tương đương nhau; khi xếp học sinh vào các lớp dạy thêm, học thêm phải căn cứ vào học lực của học sinh.

- Tổ chức, cá nhân tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm phải chịu trách nhiệm về các nội dung đăng ký và xin phép tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm.

Môn khoa học tự nhiên lớp 8
Cùng chủ đề
Trong công thức tính nhiệt lượng thu vào t2 học sinh lớp 8 là gì? Học sinh lớp 8 đạt danh hiệu tiên tiến trong năm 2024-2025 có được nhận giấy khen không?
Trong công thức tính nhiệt lượng thu vào t2 học sinh lớp 8 là gì? Học sinh lớp 8 đạt danh hiệu tiên tiến có được nhận giấy khen?
Hỏi đáp Pháp luật
Cách tính hóa trị của nguyên tố lớp 8? Học sinh muốn học thêm môn Khoa học tự nhiên lớp 8 phải làm gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Số mol là gì? Tổng hợp công thức tính số mol lớp 8? Tuổi của học sinh lớp 8 là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Công thức tính điện trở là gì? Công thức tính điện trở học sinh sẽ học ở chương trình môn Vật lí lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Bài tập tính khối lượng phân tử lớp 8 từ cơ bản đến nâng cao? Hình thức đánh giá môn Khoa học tự nhiên lớp 8?
Hỏi đáp Pháp luật
Phương trình hóa học là gì? Phương trình hóa học bắt đầu học ở lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Công thức định luật bảo toàn khối lượng lớp 8? Định hướng chung trong đánh giá kết quả giáo dục môn Khoa học tự nhiên lớp 8?
Hỏi đáp Pháp luật
Công thức tính nồng độ mol hóa học là gì? Lớp mấy học công thức tính nồng độ mol?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp bài tập cân bằng phương trình hóa học lớp 8 có đáp án từ cơ bản đến nâng cao?
Hỏi đáp Pháp luật
Các công thức tính thể tích hóa học lớp 8? Thời lượng thực hiện chương trình môn Khoa học tự nhiên lớp 8 như thế nào?
Tác giả: Mạc Duy Văn
Lượt xem: 122

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;