Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917 có ảnh hưởng như thế nào đối với cách mạng Việt Nam?
Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917 có ảnh hưởng như thế nào đối với cách mạng Việt Nam?
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 đã có ảnh hưởng sâu sắc và trực tiếp đối với cách mạng Việt Nam, đặc biệt là trong những lĩnh vực sau:
1. Ảnh hưởng đến Nguyễn Ái Quốc (Hồ Chí Minh):
Cách mạng Tháng Mười đã thu hút Nguyễn Ái Quốc, người đang tìm kiếm con đường cứu nước cho dân tộc Việt Nam. Qua việc tiếp cận với Luận cương của V.I. Lênin về vấn đề dân tộc và thuộc địa, Nguyễn Ái Quốc đã nhận thức được rằng chỉ có con đường cách mạng vô sản theo chủ nghĩa Mác-Lênin mới có thể giải phóng dân tộc Việt Nam khỏi ách đô hộ của thực dân.
2. Sự hình thành Đảng Cộng sản Việt Nam:
Cảm hứng từ Cách mạng Tháng Mười, Nguyễn Ái Quốc đã vận dụng lý luận Mác-Lênin vào điều kiện cụ thể của Việt Nam. Điều này dẫn đến sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam vào năm 1930, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong quá trình đấu tranh giành độc lập cho dân tộc.
3. Lý luận về vai trò của Đảng cách mạng:
Hồ Chí Minh khẳng định rằng cách mạng giải phóng dân tộc chỉ có thể thắng lợi nếu có sự lãnh đạo của một Đảng Cộng sản chân chính, đại diện cho giai cấp công nhân và toàn dân tộc. Đảng phải vận dụng sáng tạo lý luận Mác-Lênin vào thực tiễn của Việt Nam, nhằm đưa cách mạng đến thành công.
4. Sức mạnh của quần chúng nhân dân:
Cách mạng Tháng Mười cũng đã chỉ ra rằng cách mạng là sự nghiệp của quần chúng nhân dân. Hồ Chí Minh chú trọng đến việc đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân để tạo ra sức mạnh tổng hợp trong đấu tranh. Điều này được thể hiện trong việc xây dựng Mặt trận dân tộc thống nhất, tập hợp các lực lượng xã hội, dân tộc, tôn giáo, nhằm huy động toàn dân tham gia vào cuộc cách mạng.
5. Chớp lấy thời cơ và nghệ thuật đấu tranh:
Cách mạng Tháng Mười đã dạy Việt Nam cách nhận thức và tận dụng thời cơ trong đấu tranh. Khi điều kiện bên ngoài thuận lợi, Việt Nam đã thực hiện thành công Cách mạng Tháng Tám 1945, giành chính quyền và khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.
6. Ảnh hưởng lâu dài của lý tưởng Cách mạng Tháng Mười:
Mặc dù Liên Xô sụp đổ, lý tưởng của Cách mạng Tháng Mười vẫn tiếp tục là nguồn động viên mạnh mẽ đối với các phong trào giải phóng dân tộc và xã hội chủ nghĩa trên thế giới. Những giá trị của Cách mạng Tháng Mười như độc lập, tự do, hòa bình và bình đẳng vẫn tiếp tục là mục tiêu đấu tranh của nhiều dân tộc, trong đó có Việt Nam.
Như vậy, Cách mạng Tháng Mười Nga đã không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến việc hình thành Đảng Cộng sản Việt Nam, mà còn cung cấp lý luận và bài học kinh nghiệm quý báu, góp phần vào thắng lợi của cách mạng Việt Nam, giải phóng dân tộc và xây dựng chế độ xã hội chủ nghĩa.
Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917 có ảnh hưởng như thế nào đối với cách mạng Việt Nam? (Hình từ Internet)
Học sinh được học về Cách mạng tháng Mười Nga ở lớp mấy?
Căn cứ mục V Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định nội dung phần Lịch sử lớp 8 như sau:
Bài học Châu Âu Và Nước Mỹ Từ Cuối Thế Kỉ XVIII Đến Đầu Thế Kỉ XX gồm các nội dung sau:
- Sự hình thành của chủ nghĩa đế quốc
- Các nước Âu - Mỹ từ cuối thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX
- Phong trào công nhân và sự ra đời của chủ nghĩa Marx
- Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 - 1918)
- Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917
Như vậy, học sinh được học về Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917 trong chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS lớp 8.
Thiết bị dạy học tối thiểu môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS là gì?
Căn cứ mục VIII Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì thiết bị dạy học tối thiểu môn Lịch sử và Địa lí bao gồm một số loại hình như sau:
- Các bản đồ giáo khoa treo tường (về thế giới, các khu vực, Việt Nam) phù hợp với nội dung từng chủ đề của từng lớp học và phù hợp với đặc điểm nhận thức của học sinh;
- Các tập Atlat địa lí tự nhiên đại cương, Atlat địa lí các châu lục và Atlat địa lí Việt Nam, tập bản đồ lịch sử;
- Mô hình hiện vật, tranh lịch sử, ảnh, băng ghi âm lời nói của các nhân vật lịch sử,...;
- Các mẫu vật về tự nhiên;
- Các tranh ảnh (in trên giấy, hình digital tĩnh và động), các sơ đồ, lược đồ, các video clip được biên tập cho mục đích giáo dục, phù hợp với nội dung của từng chủ đề;
- Các phiếu học tập có các nguồn sử liệu; Các tờ bài tập (bản đồ, lược đồ, biểu đồ, sơ đồ);
- Các dụng cụ, thiết bị thông thường để quan sát tự nhiên (địa bàn, nhiệt kế, ẩm kế, khí áp kế);
- Một số dụng cụ thực hành, thực địa;
- Các thư viện digital chứa các kho tư liệu dạy học Lịch sử và Địa lí;
- Phần mềm dạy học.
Ở những địa phương có điều kiện nên tổ chức các phòng bộ môn.
Việc sử dụng các thiết bị dạy học có mục đích chủ yếu nhằm tạo điều kiện cơ sở vật chất kĩ thuật để tổ chức các hoạt động học tập, tự tìm tòi tri thức lịch sử và địa lí của học sinh một cách tích cực, sáng tạo.
- Điều kiện giáo viên nước ngoài dạy ngoại ngữ trong trường mầm non?
- Hướng dẫn xử lý khi xảy ra bạo lực học đường?
- Vì sao nói Công xã Paris là nhà nước kiểu mới? Lớp học Lịch sử của học sinh lớp 8 được tổ chức thế nào?
- Mẫu văn tả chú bộ đội lớp 5 ngắn gọn hay nhất? Hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học lớp 5 như thế nào?
- Top các mẫu đoạn văn về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện đã đọc, đã nghe? Học sinh lớp 3 được quyền chọn trường học không?
- Top 10 Mẫu viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ hay nhất?
- Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ môn Ngữ văn lớp 7? Việc đánh giá học sinh lớp 7 có mục đích là gì?
- Trọn bộ đề thi cuối kì 1 Văn 11 kèm đáp án? Trường THPT chuyên được ưu tiên những gì để bảo đảm chất lượng giáo dục?
- Công dân học tập vn đăng nhập hướng dẫn chi tiết? Kinh phí thực hiện xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 2030?
- Mẫu Kịch bản tổ chức lễ Noel cho trẻ mầm non? Các loại hình của cơ sở giáo dục mầm non hiện nay?