Cách lập dàn ý nghị luận về tác phẩm văn học chi tiết nhất? Yêu cầu phát triển năng lực văn học cho học sinh THCS thế nào?

Hướng dẫn cách lập dàn ý nghị luận về tác phẩm văn học chi tiết nhất? Các quyền lợi của học sinh THCS trong môi trường giáo dục?

Cách lập dàn ý nghị luận về tác phẩm văn học chi tiết nhất?

Dưới đây là lập dàn ý nghị luận về tác phẩm văn học chi tiết nhất mà các bạn học sinh có thể tham khảo:

(1) Mở bài

- Giới thiệu tác phẩm:

+ Tên tác phẩm, tác giả.

+ Hoàn cảnh sáng tác (nếu cần).

+ Khái quát nội dung chính của tác phẩm.

- Dẫn dắt vấn đề nghị luận: nêu khía cạnh chính cần phân tích (chủ đề, giá trị nghệ thuật, nhân vật...).

Ví dụ:

"Vợ nhặt" của Kim Lân là một trong những tác phẩm đặc sắc viết về đề tài nạn đói năm 1945. Truyện ngắn không chỉ tái hiện bức tranh hiện thực khắc nghiệt mà còn ngợi ca khát vọng sống và tình người trong cảnh khốn cùng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ phân tích giá trị hiện thực và nhân đạo của tác phẩm.

(2) Thân bài

- Khái quát về tác giả, tác phẩm

+ Giới thiệu về tác giả: Phong cách sáng tác, quan điểm nghệ thuật.

+ Tóm tắt tác phẩm (nếu cần): Tóm lược nội dung để làm rõ vấn đề nghị luận.

Ví dụ:

Kim Lân là nhà văn chuyên viết về đề tài nông thôn Việt Nam. Truyện ngắn Vợ nhặt phản ánh chân thực bối cảnh nạn đói năm 1945, đồng thời bộc lộ niềm tin mãnh liệt vào sự sống và tình người.

- Phân tích nội dung tác phẩm theo yêu cầu nghị luận

+ Chủ đề chính: Tác phẩm phản ánh điều gì? (hiện thực xã hội, giá trị nhân sinh, tư tưởng nhân đạo…).

+ Phân tích nhân vật chính: Tâm lý, hành động, tính cách, vai trò trong tác phẩm.

+ Nghệ thuật đặc sắc: Cách xây dựng cốt truyện, ngôn ngữ, biểu tượng…

Ví dụ: Khi phân tích giá trị nhân đạo trong Vợ nhặt:

Lòng thương cảm với con người nghèo khổ (qua chi tiết nhân vật Tràng cưu mang người vợ nhặt).

Ngợi ca khát vọng sống (qua hành động của bà cụ Tứ chấp nhận con dâu, hi vọng vào tương lai).

Lên án xã hội bất công (bối cảnh nạn đói, con người bị dồn vào đường cùng).

- So sánh, liên hệ mở rộng (nếu có)

+ So sánh với tác phẩm cùng đề tài để làm rõ vấn đề.

+ Liên hệ thực tế hoặc ý nghĩa với cuộc sống hiện tại.

Ví dụ: So sánh Vợ nhặt với Một bữa no của Nam Cao để thấy điểm giống và khác trong cách phản ánh cái đói.

(3) Kết bài

- Khẳng định lại vấn đề nghị luận: Tổng kết giá trị nội dung, nghệ thuật của tác phẩm.

- Bày tỏ suy nghĩ cá nhân: Cảm nhận riêng, bài học rút ra từ tác phẩm.

Ví dụ:

Truyện ngắn "Vợ nhặt" không chỉ là bản cáo trạng lên án xã hội phong kiến thối nát mà còn là khúc ca về tình người ấm áp. Kim Lân đã truyền tải thông điệp sâu sắc về khát vọng sống và niềm tin vào tương lai.

Lưu ý: Thông tin cách lập dàn ý nghị luận về tác phẩm văn học chỉ mang tính chất tham khảo!

Cách lập dàn ý nghị luận về tác phẩm văn học chi tiết nhất?

Cách lập dàn ý nghị luận về tác phẩm văn học chi tiết nhất? Yêu cầu phát triển năng lực văn học cho học sinh THCS thế nào? (Hình từ Internet)

Yêu cầu phát triển năng lực văn học cho học sinh THCS là gì?

Căn cứ theo Mục 3 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về mục tiêu của từng cấp học như sau:

- Mục tiêu cấp trung học cơ sở

+ Giúp học sinh tiếp tục phát triển những phẩm chất tốt đẹp đã được hình thành ở tiểu học; nâng cao và mở rộng yêu cầu phát triển về phẩm chất với các biểu hiện cụ thể như: biết tự hào về lịch sử dân tộc và văn học dân tộc; có ước mơ và khát vọng, có tinh thần tự học và tự trọng, có ý thức công dân, tôn trọng pháp luật.

+ Tiếp tục phát triển các năng lực chung, năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học đã hình thành ở cấp tiểu học với các yêu cầu cần đạt cao hơn. Phát triển năng lực ngôn ngữ với yêu cầu: phân biệt được các loại văn bản văn học, văn bản nghị luận và văn bản thông tin; đọc hiểu được cả nội dung tường minh và nội dung hàm ẩn của các loại văn bản; viết được đoạn và bài văn tự sự, miêu tả, biểu cảm, nghị luận, thuyết minh, nhật dụng hoàn chỉnh, mạch lạc, logic, đúng quy trình và có kết hợp các phương thức biểu đạt; nói dễ hiểu, mạch lạc; có thái độ tự tin, phù hợp với ngữ cảnh giao tiếp; nghe hiểu với thái độ phù hợp.

Phát triển năng lực văn học với yêu cầu: phân biệt được các thể loại truyện, thơ, kí, kịch bản văn học và một số tiểu loại cụ thể; nhận biết được đặc điểm của ngôn ngữ văn học, nhận biết và phân tích được tác dụng của những yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật gắn với mỗi thể loại văn học; nhận biết được giá trị biểu cảm, giá trị nhận thức, giá trị thẩm mĩ; phân tích được tính hình tượng, nội dung và hình thức của tác phẩm văn học; có thể tạo ra được một số sản phẩm có tính văn học.

6 quyền lợi của học sinh THCS trong môi trường giáo dục?

Căn cứ theo Điều 35 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT, học sinh lớp 8 có một số quyền hạn như sau:

(1) Được bình đẳng trong việc hưởng thụ giáo dục toàn diện, được bảo đảm những điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, vệ sinh, an toàn để học tập ở lớp và tự học ở nhà, được cung cấp thông tin về việc học tập, rèn luyện của mình, được sử dụng trang thiết bị, phương tiện phục vụ các hoạt động học tập, văn hóa, thể thao của nhà trường theo quy định.

(2) Được tôn trọng và bảo vệ, được đối xử bình đẳng, dân chủ, được quyền khiếu nại với nhà trường và các cấp quản lý giáo dục về những quyết định đối với bản thân mình; được quyền chuyển trường khi có lý do chính đáng theo quy định hiện hành;

Được học trước tuổi, học vượt lớp, học ở tuổi cao hơn tuổi quy định theo Điều 33 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT.

(3) Được tham gia các hoạt động nhằm phát triển năng khiếu về các môn học, thể thao, nghệ thuật do nhà trường tổ chức nếu có đủ điều kiện.

(4) Được nhận học bổng hoặc trợ cấp khác theo quy định đối với những học sinh được hưởng chính sách xã hội, những học sinh có khó khăn về đời sống và những học sinh có năng lực đặc biệt.

(5) Được chuyển trường nếu đủ điều kiện theo quy định; thủ tục chuyển trường thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

(6) Được hưởng các quyền khác theo quy định của pháp luật.

Theo đó, một trong những quyền của học sinh lớp 8 là được học trước tuổi, học vượt lớp, học ở tuổi cao hơn tuổi quy định theo Điều 33 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT.

Môn ngữ văn lớp 7
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
5+ Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ? Đặc điểm tính chất nội dung môn Ngữ Văn?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 10 mẫu viết bài văn nghị luận về lòng biết ơn cảm xúc nhất? Học sinh lớp 7 phải có trang phục thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
3+ Dàn ý bài văn biểu cảm về con người hoặc sự việc lớp 7? Trường trung học cơ sở có nhiệm vụ và quyền hạn gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 mẫu bài văn nghị luận về câu tục ngữ Uống nước nhớ nguồn lớp 7 mới nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 7 Viết đoạn văn nêu một vài ưu điểm của trò chơi dân gian so với trò chơi có sử dụng các thiết bị công nghệ?
Hỏi đáp Pháp luật
10+ viết bài văn nghị luận khoảng 400 chữ về một vấn đề trong đời sống mà em quan tâm hay, sâu sắc?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 mẫu viết bài văn trình bày cảm xúc đối với một sự việc để lại cho em ấn tượng sâu sắc?
Hỏi đáp Pháp luật
Cách lập dàn ý nghị luận về tác phẩm văn học chi tiết nhất? Yêu cầu phát triển năng lực văn học cho học sinh THCS thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp các bài văn nghị luận về một vấn đề trong cuộc sống lớp 7? Gian lận trong bài kiểm tra là hành vi nghiêm cấm ở học sinh lớp 7?
Hỏi đáp Pháp luật
Top mẫu kể lại một truyện ngụ ngôn lớp 7 ngắn gọn? Kiến thức văn học môn Ngữ văn lớp 7 có nội dung gì?
Tác giả: Ngô Trung Hiếu
Lượt xem: 159

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;