Cách làm bài văn nghị luận xã hội về tư tưởng đạo lí chi tiết nhất?

Học sinh tham khảo cách làm bài văn nghị luận xã hội về tư tưởng đạo lí chi tiết nhất?

Cách làm bài văn nghị luận xã hội về tư tưởng đạo lí chi tiết nhất?

Học sinh tham khảo cách làm bài văn nghị luận xã hội về tư tưởng đạo lí chi tiết nhất?

Mở bài

- Giới thiệu về tư tưởng, đạo lí mà bài viết sẽ nghị luận (ví dụ: lòng hiếu thảo, tình yêu thương, tính trung thực, lòng nhân ái, tinh thần đoàn kết...).

- Đặt vấn đề: Đây là một đức tính, phẩm chất quan trọng, có ý nghĩa sâu sắc đối với cuộc sống mỗi người.

- Ví dụ mở bài:

Từ bao đời nay, lòng hiếu thảo luôn được coi là một trong những phẩm chất cao đẹp của con người. Một người con hiếu thảo không chỉ làm rạng danh gia đình mà còn góp phần xây dựng xã hội tốt đẹp. Vì vậy, lòng hiếu thảo có ý nghĩa vô cùng to lớn, là một truyền thống đạo đức cần được giữ gìn và phát huy.

Thân bài

1. Giải thích tư tưởng, đạo lí

- Giải thích khái niệm:

+ Nếu là lòng hiếu thảo: Hiếu thảo là sự kính trọng, yêu thương, biết ơn và chăm sóc cha mẹ, ông bà, những người đã sinh thành và nuôi dưỡng ta.

+ Nếu là lòng trung thực: Trung thực là không gian dối, luôn nói đúng sự thật, sống ngay thẳng, chính trực.

+ Nếu là tinh thần đoàn kết: Đoàn kết là sự gắn bó, hợp tác giữa các cá nhân, tập thể để cùng nhau đạt được mục tiêu chung.

- Mở rộng vấn đề: Tư tưởng, đạo lí này không chỉ đúng với mỗi cá nhân mà còn quan trọng đối với xã hội.

2. Phân tích và chứng minh

a. Ý nghĩa, vai trò của tư tưởng, đạo lí

- Đối với cá nhân:

+ Giúp con người sống có đạo đức, nhân phẩm cao đẹp.

+ Được mọi người yêu quý, tôn trọng.

+ Tạo ra sự bình yên, hạnh phúc trong tâm hồn.

- Đối với gia đình:

+ Nếu là lòng hiếu thảo: giúp gia đình hòa thuận, hạnh phúc, con cái kính trên nhường dưới.

+ Nếu là tinh thần đoàn kết: gia đình vững mạnh, các thành viên yêu thương nhau.

- Đối với xã hội:

+ Nếu ai cũng thực hiện đạo lí này, xã hội sẽ phát triển tốt đẹp, văn minh hơn.

+ Tránh được những tiêu cực như gian lận, ích kỷ, vô ơn.

b. Chứng minh bằng dẫn chứng cụ thể

- Trong thực tế cuộc sống:

+ Lòng hiếu thảo: Tấm gương hiếu thảo của Mạnh Tử thời xưa, Bác Hồ gửi thư cho cha mẹ khi đi xa…

+ Lòng trung thực: Tấm gương học sinh trung thực trả lại của rơi, doanh nhân thành công nhờ làm ăn chân chính.

+ Tinh thần đoàn kết: Trong thời kỳ dịch bệnh, người dân giúp đỡ lẫn nhau, các y bác sĩ xung phong chống dịch.

3. Phản biện – phê phán những hành vi trái với đạo lí

- Một số người vô ơn, bất hiếu với cha mẹ (bỏ rơi, ngược đãi cha mẹ già yếu).

- Người gian dối, lừa lọc người khác để trục lợi.

- Những cá nhân ích kỷ, thiếu tinh thần đoàn kết, chỉ nghĩ đến bản thân mà không quan tâm đến cộng đồng.

- Hậu quả:

+ Cá nhân bị xã hội lên án, xa lánh.

+ Gia đình không hạnh phúc, mất đi sự yêu thương.

+ Xã hội trở nên rối ren, thiếu công bằng, phát triển chậm lại.

4. Bài học nhận thức và hành động

- Nhận thức: Mỗi người cần hiểu rõ ý nghĩa của tư tưởng, đạo lí này trong cuộc sống.

- Hành động:

+ Nếu là lòng hiếu thảo: Biết ơn, kính trọng cha mẹ, chăm sóc và giúp đỡ khi họ cần.

+ Nếu là lòng trung thực: Sống ngay thẳng, không gian dối dù trong học tập hay cuộc sống.

+ Nếu là tinh thần đoàn kết: Luôn giúp đỡ, hợp tác với bạn bè, người thân, đồng nghiệp để cùng nhau phát triển.

+ Lời kêu gọi: Mỗi người hãy thực hiện tốt tư tưởng, đạo lí này để góp phần xây dựng gia đình và xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

Kết bài

- Khẳng định lại tầm quan trọng của tư tưởng, đạo lí.

Bày tỏ suy nghĩ, tình cảm của bản thân về vấn đề.

- Đưa ra thông điệp: Mỗi người cần thực hiện tốt tư tưởng, đạo lí này để cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn.

- Ví dụ kết bài:

Lòng hiếu thảo không chỉ là bổn phận mà còn là đạo lí làm người. Một xã hội có nhiều người con hiếu thảo sẽ luôn tràn ngập yêu thương và hạnh phúc. Mỗi chúng ta hãy luôn yêu quý, kính trọng cha mẹ bằng những hành động thiết thực nhất, để truyền thống tốt đẹp này được giữ gìn mãi mãi.

Lưu ý: Cách làm bài văn nghị luận xã hội về tư tưởng đạo lí chi tiết nhất chỉ mang tính tham khảo!

Cách làm bài văn nghị luận xã hội về tư tưởng đạo lí chi tiết nhất? (Hình từ Internrt)

Nhiệm vụ của học sinh lớp 9 là gì?

Căn cứ Điều 82 Luật Giáo dục 2019 quy định nhiệm vụ của học sinh lớp 9 như sau:

- Học tập, rèn luyện theo chương trình, kế hoạch giáo dục, quy tắc ứng xử của cơ sở giáo dục.

- Tôn trọng nhà giáo, cán bộ và người lao động của cơ sở giáo dục; đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, rèn luyện; thực hiện nội quy, điều lệ, quy chế của cơ sở giáo dục; chấp hành quy định của pháp luật.

- Tham gia lao động và hoạt động xã hội, hoạt động bảo vệ môi trường phù hợp với lứa tuổi, sức khỏe và năng lực.

- Giữ gìn, bảo vệ tài sản của cơ sở giáo dục.

- Góp phần xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của cơ sở giáo dục.

Quyền của học sinh lớp 9 là gì?

Căn cứ Điều 83 Luật Giáo dục 2019 quy định quyền của học sinh lớp 9 như sau:

- Được giáo dục, học tập để phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng của bản thân.

- Được tôn trọng; bình đẳng về cơ hội giáo dục và học tập; được phát triển tài năng, năng khiếu, sáng tạo, phát minh; được cung cấp đầy đủ thông tin về việc học tập, rèn luyện của mình.

- Được học vượt lớp, học rút ngắn thời gian thực hiện chương trình, học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định, học kéo dài thời gian, học lưu ban, được tạo điều kiện để học các chương trình giáo dục theo quy định của pháp luật.

- Được học tập trong môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh.

- Được cấp văn bằng, chứng chỉ, xác nhận sau khi tốt nghiệp cấp học, trình độ đào tạo và hoàn thành chương trình giáo dục theo quy định.

- Được tham gia hoạt động của đoàn thể, tổ chức xã hội trong cơ sở giáo dục theo quy định của pháp luật.

- Được sử dụng cơ sở vật chất, thư viện, trang thiết bị, phương tiện phục vụ các hoạt động học tập, văn hóa, thể dục, thể thao của cơ sở giáo dục.

- Được trực tiếp hoặc thông qua đại diện hợp pháp của mình kiến nghị với cơ sở giáo dục các giải pháp góp phần xây dựng cơ sở giáo dục, bảo vệ quyền, lợi ích của người học.

- Được hưởng chính sách ưu tiên của Nhà nước trong tuyển dụng vào các cơ quan nhà nước nếu tốt nghiệp loại giỏi và có đạo đức tốt.

- Được cử người đại diện tham gia hội đồng trường theo quy định.

Cùng chủ đề
Tác giả:
Lượt xem: 0
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;