Cách đánh truyền thống của lực lượng dân quân tự vệ Việt Nam là gì? Yêu cầu cần đạt về năng lực nhận thức vấn đề quốc phòng an ninh của học sinh THPT?

Lực lượng dân quân tự vệ Việt Nam có cách đánh truyền thống như thế nào? Học sinh THPT cần đạt yêu cầu gì về năng lực nhận thức vấn đề quốc phòng an ninh?

Cách đánh truyền thống của lực lượng dân quân tự vệ Việt Nam là gì?

Cách đánh truyền thống của lực lượng Dân quân Tự vệ Việt Nam là lối đánh du kích, một chiến thuật được xây dựng dựa trên yếu tố bất ngờ, linh hoạt và sáng tạo. Chiến thuật này tập trung vào nguyên tắc “lấy nhỏ thắng lớn”, “lấy ít địch nhiều”, tận dụng tối đa địa hình tự nhiên và điều kiện đặc thù của đất nước.

Trong các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, lực lượng Dân quân Tự vệ thường tổ chức các trận phục kích, tập kích bất ngờ vào những thời điểm và vị trí mà đối phương không ngờ tới, nhằm tiêu hao sinh lực địch và phá hủy các cơ sở hậu cần, phương tiện chiến tranh của chúng.

Thay vì đối đầu trực diện, chúng ta chọn cách phân tán lực lượng, lẩn tránh khi cần thiết và tập trung tấn công khi có cơ hội, tạo nên thế trận linh hoạt, khó lường. Phương châm này không chỉ giúp bảo toàn lực lượng mà còn làm suy yếu kẻ địch một cách hiệu quả, góp phần tạo nên những chiến thắng vang dội trong lịch sử dân tộc.

Lực lượng Dân quân Tự vệ là một bộ phận quan trọng trong lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam, gắn bó mật thiết với nhân dân và được tổ chức rộng khắp từ các làng xã, phường, thị trấn (dân quân) đến các cơ quan, xí nghiệp (tự vệ). Lực lượng này có lịch sử lâu đời, hình thành và phát triển trong quá trình đấu tranh bảo vệ độc lập dân tộc.

Trong kháng chiến chống Pháp, Lực lượng Dân quân Tự vệ đã phối hợp với các lực lượng chủ lực để tạo nên những chiến thắng quan trọng như chiến dịch Điện Biên Phủ, trong đó các trận đánh phục kích trên các tuyến tiếp vận của địch đã góp phần làm suy yếu hệ thống hậu cần của đối phương.

Trong kháng chiến chống Mỹ, Dân quân Tự vệ tiếp tục phát huy vai trò của mình, tổ chức các trận đánh nhỏ lẻ nhưng hiệu quả, phá hoại các tuyến đường tiếp tế, kho tàng và căn cứ quân sự của địch, làm giảm đáng kể sức mạnh chiến đấu của chúng.

Ngày nay, lực lượng Dân quân Tự vệ tiếp tục giữ vai trò nòng cốt trong công tác quốc phòng toàn dân, bảo vệ an ninh trật tự tại địa phương. Họ không chỉ tham gia phòng thủ mà còn đóng góp vào các hoạt động phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn và khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh. Phát huy truyền thống yêu nước, mưu trí và sáng tạo, lực lượng Dân quân Tự vệ đang không ngừng được củng cố và phát triển, trở thành một phần không thể thiếu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, giữ vững chủ quyền, hòa bình và ổn định cho đất nước.

Lưu ý: Nội dung Cách đánh truyền thống của lực lượng dân quân tự vệ Việt Nam là gì? chỉ mang tính chất tham khảo.

Cách đánh truyền thống của lực lượng dân quân tự vệ Việt Nam là gì? Yêu cầu cần đạt về năng lực nhận thức vấn đề quốc phòng an ninh của học sinh THPT?

Cách đánh truyền thống của lực lượng dân quân tự vệ Việt Nam là gì? Yêu cầu cần đạt về năng lực nhận thức vấn đề quốc phòng an ninh của học sinh THPT? (Hình từ Internet)

Yêu cầu cần đạt về năng lực nhận thức vấn đề quốc phòng an ninh của học sinh THPT?

Căn cứ tiểu mục 2 Mục 4 Chương trình môn Giáo dục quốc phòng và an ninh cấp trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 46/2020/TT-BGDĐT quy định yêu cầu cần đạt về năng lực nhận thức vấn đề quốc phòng an ninh của học sinh THPT như sau:

- Trình bày được vai trò, nhiệm vụ quốc phòng, an ninh trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; lịch sử, truyền thống của lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước qua các thời kì lịch sử;

- Nêu được quy định của pháp luật về các nhiệm vụ quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân; trách nhiệm của công dân trong việc thực hiện các quy định của pháp luật;

- Phân tích và trình bày được những vấn đề cơ bản về chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia; trách nhiệm của công dân trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia hiện nay;

- Nêu được nội dung cơ bản của Luật Giáo dục quốc phòng và an ninh, Luật Sĩ quan quân đội nhân dân Việt Nam, Luật Công an nhân dân, Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Giao thông đường bộ, Luật Bảo vệ môi trường, Luật An ninh mạng...; biết phòng chống các loại tội phạm, các tệ nạn xã hội; quy định của pháp luật về các tệ nạn xã hội và trách nhiệm của công dân trong việc phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, trong và ngoài trường học;

- Trình bày được những kĩ năng cơ bản về điều lệnh đội ngũ; kĩ thuật chiến đấu bộ binh, chiến thuật bộ binh; cách sử dụng súng tiểu liên AK, lựu đạn; các công cụ hỗ trợ và cách sử dụng, trường hợp sử dụng công cụ hỗ trợ;

- Nêu được các nội dung phòng không nhân dân, phòng chống bom, mìn, vũ khí hóa học, sinh học, vũ khí công nghệ cao, thiên tai, dịch bệnh và cháy nổ...; kĩ năng quan sát, nghe, phát hiện địch, chỉ mục tiêu, truyền tin liên lạc, báo cáo; biết tìm và giữ phương hướng, biết lợi dụng địa hình, địa vật và vận dụng được kĩ thuật, chiến thuật cá nhân trong thực hành các kĩ năng quân sự.

05 chủ đề trong Chương trình môn Giáo dục quốc phòng và an ninh của học sinh THPT là gì?

Căn cứ tiểu mục 1 Mục 5 Chương trình môn Giáo dục quốc phòng và an ninh cấp trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 46/2020/TT-BGDĐT quy định 05 chủ đề trong Chương trình môn Giáo dục quốc phòng và an ninh của học sinh THPT như sau:

(1) Một số hiểu biết chung về quốc phòng và an ninh;

(2) Điều lệnh đội ngũ;

(3) Kĩ thuật chiến đấu bộ binh;

(4) Chiến thuật bộ binh;

(5) Một số hiểu biết về phòng thủ dân sự, kiến thức phổ thông về phòng không nhân dân.

Quân đội Nhân dân Việt Nam
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Triển lãm quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 ở đâu? Học sinh các cấp có được nghỉ để tham quan Triển lãm quốc phòng quốc tế Việt Nam?
Hỏi đáp Pháp luật
Cách đánh truyền thống của lực lượng dân quân tự vệ Việt Nam là gì? Yêu cầu cần đạt về năng lực nhận thức vấn đề quốc phòng an ninh của học sinh THPT?
Hỏi đáp Pháp luật
Đáp án Cuộc thi Tìm hiểu 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tỉnh Cao Bằng 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Diễn văn kỷ niệm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam? Học sinh có được nghỉ vào ngày kỷ niệm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam?
Hỏi đáp Pháp luật
Top mẫu viết bài văn kể lại giấc mơ gặp người lính và trò chuyện với người lính trong Ngày 22 12? Yêu cầu về nội dung giáo dục THCS?
Hỏi đáp Pháp luật
Cảm nghĩ về ngày truyền thống Quân đội Nhân dân Việt Nam Ngày 22 tháng 12? Năng lực đặc thù cần có đối với môn Lịch sử là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Ngày 22 tháng 12 năm 2024 là ngày gì? Sinh viên đang học đại học thì có được đăng ký đi nghĩa vụ quân sự không?
Hỏi đáp Pháp luật
50 câu hỏi có đáp án về ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22 tháng 12? Mục tiêu chương trình môn lịch sử là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Luật Phòng thủ dân sự có hiệu lực từ ngày, tháng, năm nào? Trách nhiệm của Bộ Giáo dục trong việc phòng thủ dân sự như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Đội quân nhà Phật là tên gọi do nhân dân nước nào dành tặng cho Quân đội nhân dân Việt Nam? Mục tiêu chương trình giáo dục môn Lịch sử cấp THPT là gì?
Tác giả:
Lượt xem: 88
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;