Các giai đoạn phát triển chính của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước là gì? Định hướng phát triển các năng lực chung môn Lịch sử?
Các giai đoạn phát triển chính của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước là gì?
Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước (1954-1975) của nhân dân ta trải qua nhiều giai đoạn phát triển quan trọng. Các giai đoạn phát triển chính của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước như sau:
Các giai đoạn phát triển chính của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước 1. Giai đoạn 1954-1960: - Miền Bắc: Hoàn thành cải cách ruộng đất, khôi phục kinh tế, hàn gắn vết thương chiến tranh, và cải tạo quan hệ sản xuất. - Miền Nam: Đấu tranh chính trị chống chế độ Mỹ - Diệm, giữ gìn và phát triển lực lượng cách mạng. Phong trào Đồng Khởi (1959-1960) tiêu biểu là ở Bến Tre. 2. Giai đoạn 1961-1965: - Miền Bắc: Tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng cơ sở vật chất cho cuộc kháng chiến. - Miền Nam: Đấu tranh vũ trang kết hợp với đấu tranh chính trị, đánh bại chiến lược "Chiến tranh đặc biệt" của Mỹ. 3. Giai đoạn 1965-1968: - Miền Bắc: Chống lại cuộc chiến tranh phá hoại của Mỹ, duy trì sản xuất và hỗ trợ miền Nam. - Miền Nam: Đánh bại chiến lược "Chiến tranh cục bộ" của Mỹ, với đỉnh cao là cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968. 4. Giai đoạn 1969-1973: - Miền Bắc: Tiếp tục chống chiến tranh phá hoại lần thứ hai của Mỹ, củng cố hậu phương. - Miền Nam: Đánh bại chiến lược "Việt Nam hóa chiến tranh" của Mỹ, với đỉnh cao là chiến dịch Xuân Hè 1972. 5. Giai đoạn 1973-1975: - Miền Bắc: Tập trung xây dựng kinh tế và quân sự, chuẩn bị cho cuộc tổng tiến công. - Miền Nam: Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975, với đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. |
Các giai đoạn phát triển chính của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước là gì? Định hướng phát triển các năng lực chung môn Lịch sử? (Hình từ Internet)
Yêu cầu cần đạt trong nội dung cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước môn Lịch sử lớp 12?
Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định yêu cầu cần đạt trong nội dung cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước môn Lịch sử lớp 12 như sau:
- Biết cách sưu tầm và sử dụng tư liệu lịch sử để tìm hiểu về cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.
- Trình bày được nét khái quát về bối cảnh lịch sử, các giai đoạn phát triển chính của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.
- Nêu được nguyên nhân thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.
- Phân tích vị trí, ý nghĩa lịch sử của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước trong tiến trình lịch sử Việt Nam.
- Trân trọng, tự hào về truyền thống bất khuất của cha ông trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, tham gia vào công tác đền ơn đáp nghĩa ở địa phương.
Định hướng phát triển các năng lực chung môn Lịch sử là gì?
Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT định hướng phát triển các năng lực chung môn Lịch sử bao gồm:
1. Phương pháp hình thành và phát triển các phẩm chất chủ yếu
- Thông qua việc tổ chức các hoạt động học tập, giáo viên giúp học sinh từng bước hình thành và phát triển lòng yêu nước, tinh thần dân tộc chân chính; niềm tự hào về truyền thống lịch sử của quê hương, đất nước; phát triển các giá trị nhân văn, nhân ái, trung thực, tinh thần trách nhiệm với cộng đồng và xã hội, sẵn sàng tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
- Đồng thời, thông qua các bài học lịch sử, giáo viên truyền cảm hứng để học sinh yêu thích lịch sử, có ý thức tìm tòi, khám phá lịch sử.
2. Phương pháp hình thành và phát triển các năng lực chung
Trong dạy học môn Lịch sử, giáo viên giúp học sinh hình thành và phát triển những năng lực chung thông qua các nội dung học tập và hoạt động thực hành, thực tế. Cụ thể:
- Năng lực tự chủ và tự học: được hình thành và phát triển thông qua các hoạt động học tập như thu thập thông tin từ các nguồn sử liệu; trình bày ý kiến cá nhân về sự kiện, nhân vật, quá trình lịch sử; khảo sát, thực hành lịch sử trên thực địa, di tích lịch sử và văn hóa ở địa phương; vận dụng kiến thức lịch sử để giải thích các vấn đề thực tế; tìm tòi, khám phá và tự học lịch sử;...
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: được hình thành và phát triển thông qua các hoạt động nhóm; hoạt động trải nghiệm tại thực địa, bảo tàng, di tích lịch sử và văn hóa; hoạt động phỏng vấn nhân chứng lịch sử;…
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: được hình thành và phát triển thông qua các hoạt động phát hiện vấn đề, nêu giả thuyết, ý kiến cá nhân về sự kiện, nhân vật lịch sử; tìm logic trong cách thức giải quyết vấn đề, đánh giá giải pháp giải quyết vấn đề trong lịch sử; vận dụng bài học kinh nghiệm lịch sử trong thực tế cuộc sống;…
- Từ 20/11/2024, trường mẫu giáo không triển khai hoạt động giáo dục trong bao lâu thì bị đình chỉ hoạt động giáo dục?
- Điều kiện dự tuyển học trường trung học phổ thông dân tộc nội trú là gì?
- Hiệu trưởng trường trung cấp có nhiệm kỳ bao nhiêu năm?
- Chế độ giảm định mức tiết dạy với giáo viên phổ thông kiêm nhiệm công tác Đảng trong nhà trường?
- Tiêu chuẩn cơ sở vật chất của Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thế nào?
- Điều kiện thành lập văn phòng đại diện giáo dục nước ngoài tại Việt Nam là gì?
- Vật liệu polime là gì? Vật liệu polime được học trong chương trình lớp mấy?
- Top bàn luận về việc học sinh đi học muộn? Ngữ liệu trong Ngữ văn lớp 9 phải đảm bảo tiêu chí nào?
- Chỉ thị toàn dân kháng chiến ra đời khi nào? Học sinh lớp 9 được xem là cấp mấy?
- Top 05 mẫu viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc đối với một người mà em yêu quý ngắn gọn, cảm xúc môn Tiếng Việt lớp 3?