Các công thức tính thể tích hóa học lớp 8? Thời lượng thực hiện chương trình môn Khoa học tự nhiên lớp 8 như thế nào?
Các công thức tính thể tích hóa học lớp 8?
Tính thể tích hóa học là một trong những nội dung có trong chương trình môn khoa học tự nhiên lớp 8, một số công thức tính thể tích hóa học lớp 8 như sau:
1. Tính thể tích bằng số mol
Trong điều kiện chuẩn, thể tích chất khí bằng số mol nhân với 22,4, công thức tính thể tích bằng số mol cụ thể như sau:
V = n.22,4
Trong đó:
V là thể tích chất khí ở điều kiện chuẩn (l)
n là số mol của chất khí ở điều kiện chuẩn (mol)
2. Tính thể tích bằng khối lượng
Thể tích dung dịch hoặc chất được xác định bằng thương số giữa khối lượng dung dịch hoặc chất với khối lượng riêng của dung dịch hoặc chất đó, công thức tính thể tích bằng khối lượng cụ thể như sau:
Trong đó:
V là thể tích dung dịch hoặc chất (m3)
m là khối lượng dung dịch hoặc chất (kg)
D là khối lượng riêng của dung dịch hoặc chất (kg/m3)
3. Tính thể tích bằng nồng độ mol
Thể tích dung dịch được xác định bằng thương số giữa số mol chất tan chia cho nồng độ mol của dung dịch đó, công thức tính thể tích bằng nồng độ mol cụ thể như sau:
Trong đó:
V là thể tích dung dịch (l)
n là số mol chất tan (mol)
CM là nồng độ mol dung dịch (mol/l)
4. Tính thể tích không khí
Thể tích không khí gấp 5 lần thể tích oxi, ta có công thức cụ thể như sau:
Vkk = 5.VO2
Trong đó:
Vkk là thể tích của không khí (l)
VO2 là thể tích của oxi (l)
Tổng hợp công thức tính thể tích hóa học lớp 8
Các công thức tính thể tích hóa học lớp 8? Thời lượng thực hiện chương trình môn Khoa học tự nhiên lớp 8 như thế nào? (Hình từ Internet)
Thời lượng thực hiện chương trình môn Khoa học tự nhiên lớp 8 như thế nào?
Tại Chương trình giáo dục phổ thông môn Khoa học tự nhiên ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định như sau:
Thời lượng dành cho mỗi lớp học là 140 tiết/năm học, dạy trong 35 tuần. Dự kiến tỷ lệ % số tiết dành cho mỗi chủ đề được trình bày trong bảng sau:
Nội dung | lớp 6 | lớp 7 | lớp 8 | lớp 9 |
Mở đầu | 5% | 4% | 2% | 2% |
Chất và sự biến đổi của chất | 15% | 20% | 29% | 31% |
Các thể (trạng thái) của chất | 3% | |||
Oxygen và không khí | 2% | |||
Một số vật liệu, nhiên liệu, nguyên liệu, lương thực, thực phẩm thông dụng | 6% | |||
Dung dịch; Tách chất ra khỏi hỗn hợp | 4% | |||
Nguyên tử. Nguyên tố hoá học | 6% | |||
Phân tử | 9% | |||
Sơ lược về bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học | 5% | |||
Phản ứng hoá học | 12% | |||
Tốc độ phản ứng và chất xúc tác | 3% | |||
Acid - Base - pH - Oxide - Muối; Phân bón hoá học | 14% | |||
Kim loại | 8% | |||
Sự khác nhau cơ bản giữa phi kim và kim loại | 4% | |||
Giới thiệu về chất hữu cơ Hydrocarbon và nguồn nhiên liệu | 7% | |||
Ethylic alcohol, acetic acid; Lipid (lipit) - Carbohydrate (Cacbohiđrat) - Protein Polymer (Polime) | 12% | |||
Vật sống | 38% | 38% | 29% | 25% |
Tế bào - đơn vị cơ sở của sự sống | 11% | |||
Đa dạng thế giới sống | 27% | |||
Trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng ở sinh vật | 23% | |||
Cảm ứng ở sinh vật | 3% | |||
Sinh trưởng và phát triển ở sinh vật | 5% | |||
Sinh sản ở sinh vật; Cơ thể sinh vật là một thể thống nhất | 7% | |||
Sinh học cơ thể người | 20% | |||
Môi trường; hệ sinh thái | 9% | |||
Hiện tượng di truyền | 19% | |||
Tiến hoá | 6% | |||
Năng lượng và sự biến đổi | 25% | 28% | 28% | 28% |
Các phép đo | 7% | |||
Lực | 11% | 8% | 6% | |
Khối lượng riêng và áp suất | 8% | |||
Năng lượng và cuộc sống | 7% | 6% | 7% | |
Âm thanh | 7% | |||
Ánh sáng | 6% | 9% | ||
Điện | 8% | 7% | ||
Từ | 7% | 5% | ||
Trái Đất và bầu trời | 7% | 0% | 2% | 4% |
Chuyển động nhìn thấy của Mặt Trời, Mặt Trăng; hệ Mặt Trời; Ngân Hà | 7% | |||
Sinh quyển và các khu sinh học trên Trái Đất | 2% | |||
Khai thác tài nguyên từ vỏ Trái đất; Sơ lược “Hoá học về vỏ Trái Đất” | 4% | |||
Đánh giá định kì | 10% | 10% | 10% | 10% |
Như vậy, thời lượng thực hiện chương trình môn khoa học tự nhiên lớp 8 là 140 tiết và thực hiện trong 35 tuần.
Các thiết bị, mẫu vật, hoá chất dùng để thực hành môn Khoa học tự nhiên lớp 8 có gì?
Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Khoa học tự nhiên ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT các thiết bị, mẫu vật, hoá chất dùng để thực hành môn Khoa học tự nhiên lớp 8 bao gồm:
- Dụng cụ đo chiều dài, diện tích, thể tích, khối lượng, nhiệt độ, thời gian; xe đo có tích hợp cảm biến vị trí, cảm biến lực để khảo sát chuyển động, khảo sát lực ma sát;
-Lực kế, thước đo độ dài, thanh nam châm vĩnh cửu, cân lò xo; máy phát âm tần, âm thoa, dao động kí; dụng cụ tạo và hiển thị được tia sáng, tạo vùng sáng, vùng tối, trộn màu ánh sáng; gương phẳng, lăng kính; dụng cụ tạo từ phổ, la bàn học sinh; nam châm vĩnh cửu, nam châm điện;
- Thiết bị khảo sát được khối lượng riêng của một vật và áp suất tác dụng lên một bề mặt; dụng cụ đơn giản tạo đòn bẩy; dụng cụ tạo, phân bố lại điện tích (van de Graaff generator, miếng lụa mềm, lược nhựa...); bộ dụng cụ đo năng lượng điện (joulemeter);
- Bộ dụng cụ khảo sát sự phản xạ ánh sáng; bộ dụng cụ khảo sát sự khúc xạ ánh sáng; cân hiện số; pH mét cầm tay; dụng cụ thuỷ tinh như: ống nghiệm, bình cầu, lọ, cốc, phễu, chậu, ống hút...; hoá chất: các loại hoá chất tối thiểu cần thiết cho thí nghiệm biểu diễn và thực hành.
- Mẫu vật về phân bón; mô hình, bộ lắp ráp phân tử dạng rỗng, dạng đặc của alkane, alcohol ethylic, acetic acid.
- Bộ tiêu bản hiển vi về tế bào và các bào quan tế bào; bộ dụng cụ làm tiêu bản ép khô thực vật, làm tiêu bản ngâm động vật; bộ dụng cụ tìm hiểu sinh vật ngoài thiên nhiên.
- Dụng cụ dạy thực hành băng bó cho người bị gãy xương, máy đo huyết áp, dụng cụ băng bó vết thương khi bị chảy máu. c) Phòng bộ môn
- Diện tích phòng đủ để sắp xếp thiết bị, mẫu vật và bàn ghế đủ cho học sinh tiến hành các bài thực hành, vòi nước và bồn rửa, thiết bị phòng cháy và chữa cháy,...
- Thiết bị cố định: bảng viết, tủ đựng mẫu vật, vật liệu tiêu hao (hoá chất, dụng cụ thuỷ tinh, khay làm thí nghiệm), giá để hoá chất và dụng cụ thí nghiệm, giá treo tranh, bàn thực hành lát đá, tủ lạnh, tủ sấy, máy hút ẩm, quạt thông gió, thiết bị bảo hộ, các dụng cụ sử dụng theo bài thực hành,...,
- Các thiết bị điện tử và quang học, nghe nhìn: kính hiển vi, kính lúp, ống nhòm, máy tính, máy chiếu projector, màn hình, tivi,...
- Dàn ý nghị luận về một vấn đề đời sống mà em quan tâm môn Ngữ văn lớp 8?
- Mẫu so sánh nghệ thuật trần thuật qua đoạn trích Nhật kí Đặng Thuỳ Trâm và Một lít nước mắt? Quy định về điểm xét tốt nghiệp THPT?
- Tổng hợp sự kiện nổi bật trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước 1954 đến 1975? Nội dung cốt lõi môn Lịch sử lớp 12 có gì?
- Cách tính hóa trị của nguyên tố lớp 8? Học sinh muốn học thêm môn Khoa học tự nhiên lớp 8 phải làm gì?
- Top những mẫu đoạn văn nêu cảm nhận của em về nhân vật Cô bé bán diêm lớp 6 hay nhất? Quy định về đánh giá bằng nhận xét học sinh THCS?
- Diễn biến chính của cuộc kháng chiến chống Pháp xâm lược giai đoạn 1953-1954 môn Lịch sử lớp 12? Các đặc điểm môn Lịch sử lớp 12?
- Dãy hoạt động hoá học của kim loại là gì? Ý nghĩa dãy hoạt động hoá học của kim loại? Hình thức đánh giá môn Khoa học tự nhiên lớp 9?
- Dàn ý hình tượng Người lái đò sông Đà? Thời gian làm bài kiểm tra của học sinh lớp 6 là bao lâu?
- Mẫu bài văn phân tích nhân vật anh thanh niên trong truyện Lặng lẽ Sa Pa? Học sinh lớp 8 được học những kiến thức văn học nào trong môn Ngữ văn?
- Mẫu đoạn văn nêu cảm nhận về bài thơ Gặt chữ trên non lớp 4? Học sinh tiểu học được đánh giá theo những phương pháp nào?