Các công thức tính thể tích hóa học lớp 8? Thời lượng thực hiện chương trình môn Khoa học tự nhiên lớp 8 như thế nào?

Tổng hợp các công thức tính thể tích hóa học dành cho học sinh, phụ huynh học sinh lớp 8 tham khảo!

Các công thức tính thể tích hóa học lớp 8?

Tính thể tích hóa học là một trong những nội dung có trong chương trình môn khoa học tự nhiên lớp 8, một số công thức tính thể tích hóa học lớp 8 như sau:

1. Tính thể tích bằng số mol

Trong điều kiện chuẩn, thể tích chất khí bằng số mol nhân với 22,4, công thức tính thể tích bằng số mol cụ thể như sau:

V = n.22,4

Trong đó:

V là thể tích chất khí ở điều kiện chuẩn (l)

n là số mol của chất khí ở điều kiện chuẩn (mol)

2. Tính thể tích bằng khối lượng

Thể tích dung dịch hoặc chất được xác định bằng thương số giữa khối lượng dung dịch hoặc chất với khối lượng riêng của dung dịch hoặc chất đó, công thức tính thể tích bằng khối lượng cụ thể như sau:

Trong đó:

V là thể tích dung dịch hoặc chất (m3)

m là khối lượng dung dịch hoặc chất (kg)

D là khối lượng riêng của dung dịch hoặc chất (kg/m3)

3. Tính thể tích bằng nồng độ mol

Thể tích dung dịch được xác định bằng thương số giữa số mol chất tan chia cho nồng độ mol của dung dịch đó, công thức tính thể tích bằng nồng độ mol cụ thể như sau:

Trong đó:

V là thể tích dung dịch (l)

n là số mol chất tan (mol)

CM là nồng độ mol dung dịch (mol/l)

4. Tính thể tích không khí

Thể tích không khí gấp 5 lần thể tích oxi, ta có công thức cụ thể như sau:

Vkk = 5.VO2

Trong đó:

Vkk là thể tích của không khí (l)

VO2 là thể tích của oxi (l)

Tổng hợp công thức tính thể tích hóa học lớp 8

Các công thức tính thể tích hóa học lớp 8? Thời lượng thực hiện chương trình môn Khoa học tự nhiên lớp 8 như thế nào?

Các công thức tính thể tích hóa học lớp 8? Thời lượng thực hiện chương trình môn Khoa học tự nhiên lớp 8 như thế nào? (Hình từ Internet)

Thời lượng thực hiện chương trình môn Khoa học tự nhiên lớp 8 như thế nào?

Tại Chương trình giáo dục phổ thông môn Khoa học tự nhiên ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định như sau:

Thời lượng dành cho mỗi lớp học là 140 tiết/năm học, dạy trong 35 tuần. Dự kiến tỷ lệ % số tiết dành cho mỗi chủ đề được trình bày trong bảng sau:

Nội dung

lớp 6

lớp 7

lớp 8

lớp 9

Mở đầu

5%

4%

2%

2%

Chất và sự biến đổi của chất

15%

20%

29%

31%

Các thể (trạng thái) của chất

3%




Oxygen và không khí

2%




Một số vật liệu, nhiên liệu, nguyên liệu, lương thực, thực phẩm thông dụng

6%




Dung dịch; Tách chất ra khỏi hỗn hợp

4%




Nguyên tử. Nguyên tố hoá học


6%



Phân tử


9%



Sơ lược về bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học


5%



Phản ứng hoá học



12%


Tốc độ phản ứng và chất xúc tác



3%


Acid - Base - pH - Oxide - Muối; Phân bón hoá học



14%


Kim loại




8%

Sự khác nhau cơ bản giữa phi kim và kim loại




4%

Giới thiệu về chất hữu cơ

Hydrocarbon và nguồn nhiên liệu




7%

Ethylic alcohol, acetic acid; Lipid (lipit) - Carbohydrate (Cacbohiđrat) - Protein Polymer (Polime)




12%

Vật sống

38%

38%

29%

25%

Tế bào - đơn vị cơ sở của sự sống

11%




Đa dạng thế giới sống

27%




Trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng ở sinh vật


23%



Cảm ứng ở sinh vật


3%



Sinh trưởng và phát triển ở sinh vật


5%



Sinh sản ở sinh vật; Cơ thể sinh vật là một thể thống nhất


7%



Sinh học cơ thể người



20%


Môi trường; hệ sinh thái



9%


Hiện tượng di truyền




19%

Tiến hoá




6%

Năng lượng và sự biến đổi

25%

28%

28%

28%

Các phép đo

7%




Lực

11%

8%

6%


Khối lượng riêng và áp suất



8%


Năng lượng và cuộc sống

7%


6%

7%

Âm thanh


7%



Ánh sáng


6%


9%

Điện



8%

7%

Từ


7%


5%

Trái Đất và bầu trời

7%

0%

2%

4%

Chuyển động nhìn thấy của Mặt Trời, Mặt Trăng; hệ Mặt Trời; Ngân Hà

7%




Sinh quyển và các khu sinh học trên Trái Đất



2%


Khai thác tài nguyên từ vỏ Trái đất; Sơ lược “Hoá học về vỏ Trái Đất”




4%

Đánh giá định kì

10%

10%

10%

10%

Như vậy, thời lượng thực hiện chương trình môn khoa học tự nhiên lớp 8 là 140 tiết và thực hiện trong 35 tuần.

Các thiết bị, mẫu vật, hoá chất dùng để thực hành môn Khoa học tự nhiên lớp 8 có gì?

Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Khoa học tự nhiên ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT các thiết bị, mẫu vật, hoá chất dùng để thực hành môn Khoa học tự nhiên lớp 8 bao gồm:

- Dụng cụ đo chiều dài, diện tích, thể tích, khối lượng, nhiệt độ, thời gian; xe đo có tích hợp cảm biến vị trí, cảm biến lực để khảo sát chuyển động, khảo sát lực ma sát;

-Lực kế, thước đo độ dài, thanh nam châm vĩnh cửu, cân lò xo; máy phát âm tần, âm thoa, dao động kí; dụng cụ tạo và hiển thị được tia sáng, tạo vùng sáng, vùng tối, trộn màu ánh sáng; gương phẳng, lăng kính; dụng cụ tạo từ phổ, la bàn học sinh; nam châm vĩnh cửu, nam châm điện;

- Thiết bị khảo sát được khối lượng riêng của một vật và áp suất tác dụng lên một bề mặt; dụng cụ đơn giản tạo đòn bẩy; dụng cụ tạo, phân bố lại điện tích (van de Graaff generator, miếng lụa mềm, lược nhựa...); bộ dụng cụ đo năng lượng điện (joulemeter);

- Bộ dụng cụ khảo sát sự phản xạ ánh sáng; bộ dụng cụ khảo sát sự khúc xạ ánh sáng; cân hiện số; pH mét cầm tay; dụng cụ thuỷ tinh như: ống nghiệm, bình cầu, lọ, cốc, phễu, chậu, ống hút...; hoá chất: các loại hoá chất tối thiểu cần thiết cho thí nghiệm biểu diễn và thực hành.

- Mẫu vật về phân bón; mô hình, bộ lắp ráp phân tử dạng rỗng, dạng đặc của alkane, alcohol ethylic, acetic acid.

- Bộ tiêu bản hiển vi về tế bào và các bào quan tế bào; bộ dụng cụ làm tiêu bản ép khô thực vật, làm tiêu bản ngâm động vật; bộ dụng cụ tìm hiểu sinh vật ngoài thiên nhiên.

- Dụng cụ dạy thực hành băng bó cho người bị gãy xương, máy đo huyết áp, dụng cụ băng bó vết thương khi bị chảy máu. c) Phòng bộ môn

- Diện tích phòng đủ để sắp xếp thiết bị, mẫu vật và bàn ghế đủ cho học sinh tiến hành các bài thực hành, vòi nước và bồn rửa, thiết bị phòng cháy và chữa cháy,...

- Thiết bị cố định: bảng viết, tủ đựng mẫu vật, vật liệu tiêu hao (hoá chất, dụng cụ thuỷ tinh, khay làm thí nghiệm), giá để hoá chất và dụng cụ thí nghiệm, giá treo tranh, bàn thực hành lát đá, tủ lạnh, tủ sấy, máy hút ẩm, quạt thông gió, thiết bị bảo hộ, các dụng cụ sử dụng theo bài thực hành,...,

- Các thiết bị điện tử và quang học, nghe nhìn: kính hiển vi, kính lúp, ống nhòm, máy tính, máy chiếu projector, màn hình, tivi,...

Môn khoa học tự nhiên lớp 8
Cùng chủ đề
Trong công thức tính nhiệt lượng thu vào t2 học sinh lớp 8 là gì? Học sinh lớp 8 đạt danh hiệu tiên tiến trong năm 2024-2025 có được nhận giấy khen không?
Trong công thức tính nhiệt lượng thu vào t2 học sinh lớp 8 là gì? Học sinh lớp 8 đạt danh hiệu tiên tiến có được nhận giấy khen?
Hỏi đáp Pháp luật
Cách tính hóa trị của nguyên tố lớp 8? Học sinh muốn học thêm môn Khoa học tự nhiên lớp 8 phải làm gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Số mol là gì? Tổng hợp công thức tính số mol lớp 8? Tuổi của học sinh lớp 8 là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Công thức tính điện trở là gì? Công thức tính điện trở học sinh sẽ học ở chương trình môn Vật lí lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Bài tập tính khối lượng phân tử lớp 8 từ cơ bản đến nâng cao? Hình thức đánh giá môn Khoa học tự nhiên lớp 8?
Hỏi đáp Pháp luật
Phương trình hóa học là gì? Phương trình hóa học bắt đầu học ở lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Công thức định luật bảo toàn khối lượng lớp 8? Định hướng chung trong đánh giá kết quả giáo dục môn Khoa học tự nhiên lớp 8?
Hỏi đáp Pháp luật
Công thức tính nồng độ mol hóa học là gì? Lớp mấy học công thức tính nồng độ mol?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp bài tập cân bằng phương trình hóa học lớp 8 có đáp án từ cơ bản đến nâng cao?
Hỏi đáp Pháp luật
Các công thức tính thể tích hóa học lớp 8? Thời lượng thực hiện chương trình môn Khoa học tự nhiên lớp 8 như thế nào?
Tác giả: Mạc Duy Văn
Lượt xem: 1205

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;