Bồi dưỡng thường xuyên giáo viên là gì?
Bồi dưỡng thường xuyên giáo viên là gì?
Căn cứ Mục 2 Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 17/2019/TT-BGDĐT quy định về đối tượng áp dụng như sau:
II. Đối tượng bồi dưỡng
Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông áp dụng đối với giáo viên đang giảng dạy ở trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học, trường chuyên, trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú (sau đây gọi chung là cơ sở giáo dục phổ thông).
Theo đó, đối tượng mà chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông hướng đến gồm:
- Giáo viên đang giảng dạy ở trường tiểu học;
- Giáo viên đang giảng dạy ở trường trung học cơ sở;
- Giáo viên đang giảng dạy ở trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học;
- Giáo viên đang giảng dạy ở trường chuyên;
- Giáo viên đang giảng dạy ở trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú.
Bên cạnh đó, mục đích của chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông nhằm bồi dưỡng theo yêu cầu của vị trí việc làm;
Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng chuyên ngành bắt buộc hàng năm đối với giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông;
Là căn cứ để quản lý, chỉ đạo, tổ chức và biên soạn tài liệu phục vụ công tác bồi dưỡng, tự bồi dưỡng nhằm nâng cao phẩm chất, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông, đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm, nâng cao mức độ đáp ứng của giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông đối với yêu cầu phát triển giáo dục phổ thông và yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông. (Mục 1 Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 17/2019/TT-BGDĐT).
Như vậy, đối chiếu quy định bồi dưỡng thường xuyên giáo viên là Chương trình bồi dưỡng thường xuyên áp dụng cho tất cả các giáo viên đang giảng dạy ở các cơ sở giáo dục phổ thông vì mục đích bồi dưỡng theo yêu cầu của vị trí việc làm; Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng chuyên ngành bắt buộc hàng năm; Căn cứ để quản lý, chỉ đạo, tổ chức và biên soạn tài liệu phục vụ công tác bồi dưỡng, tự bồi dưỡng nhằm nâng cao phẩm chất, năng lực chuyên môn cho giáo viên...
Bồi dưỡng thường xuyên giáo viên là gì? (Hình từ Internet)
Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên thì giáo viên cần chọn bao nhiêu mô đun?
Căn cứ Mục 4 Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 17/2019/TT-BGDĐT quy định về thời lượng bồi dưỡng như sau:
V. HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH
...
2. Thời lượng bồi dưỡng:
a) Mỗi giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông thực hiện Chương trình bồi dưỡng thường xuyên đảm bảo thời lượng cụ thể như sau:
- Chương trình bồi dưỡng 01: Khoảng 01 tuần/năm học (khoảng 40 tiết/năm học);
- Chương trình bồi dưỡng 02: Khoảng 01 tuần/năm học (khoảng 40 tiết/năm học);
- Chương trình bồi dưỡng 03: 01 tuần/năm học (40 tiết/năm học);
b) Căn cứ yêu cầu nhiệm vụ, kế hoạch giáo dục của địa phương trong từng năm học, các cấp quản lý giáo dục có thể thay đổi thời lượng Chương trình bồi dưỡng 01 và Chương trình bồi dưỡng 02 phù hợp nhưng không thay đổi thời lượng Chương trình bồi dưỡng 03 của mỗi giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông (đảm bảo thời lượng 120 tiết/năm);
c) Căn cứ Chương trình bồi dưỡng 03, giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông tự chọn các mô đun cần bồi dưỡng phù hợp với nhu cầu phát triển phẩm chất, năng lực nghề nghiệp của cá nhân trong từng năm đảm bảo thời lượng theo quy định.
Như vậy, mỗi giáo viên sở sở giáo dục phổ thông khi tham gia bồi dưỡng phải chọn cho mình 03 mô đun trong số các mô đun mà chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên quy định.
Có mấy loại hình bồi dưỡng thường xuyên dành cho giáo viên?
Các loại hình bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên cơ sở giáo dục mầm non được quy định tại khoản 2 Điều 6 Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và giáo viên trung tâm giáo dục thường xuyên ban hành kèm theo Thông tư 19/2019/TT-BGDĐT như sau:
(1) Tập trung: Thực hiện bồi dưỡng tập trung; hướng dẫn giáo viên, cán bộ quản lý tự học, thực hành, hệ thống hóa kiến thức, giải đáp thắc mắc, hướng dẫn những nội dung bồi dưỡng thường xuyên đáp ứng nhu cầu của giáo viên, cán bộ quản lý trong học tập bồi dưỡng thường xuyên; tạo điều kiện cho giáo viên, cán bộ quản lý có cơ hội được trao đổi, chia sẻ, thảo luận về chuyên môn, nghiệp vụ và rèn luyện kỹ năng thực hành.
Thời lượng, số lượng giáo viên, cán bộ quản lý tham gia học tập bồi dưỡng tập trung được thực hiện theo phân cấp quản lý nhưng phải bảo đảm các yêu cầu về mục đích, yêu cầu cần đạt, nội dung, phương pháp, thời lượng bồi dưỡng được quy định trong Chương trình bồi dưỡng thường xuyên và các quy định tại Quy chế này.
(2) Từ xa: Thực hiện bồi dưỡng từ xa, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động bồi dưỡng, tập huấn qua mạng internet cho giáo viên, cán bộ quản lý bảo đảm các yêu cầu về mục đích, yêu cầu cần đạt, nội dung, phương pháp, thời lượng bồi dưỡng được quy định trong Chương trình bồi dưỡng thường xuyên và các quy định tại Quy chế này;
(3) Bán tập trung: Kết hợp loại hình tổ chức bồi dưỡng tập trung và từ xa được quy định tại điểm a, điểm b Khoản này đảm bảo hiệu quả và yêu cầu bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản lý.
Như vậy, có 3 loại hình bồi dưỡng thường xuyên dành cho giáo viên là Tập trung; Từ xa; Bán tập trung.










- Top 3 mẫu văn nghị luận xã hội về ý kiến rèn luyện kỹ năng sống cũng quan trọng như tích lũy kiến thức hay nhất?
- Phân biệt biện pháp tu từ nói quá với nói khoác ví dụ cụ thể? Kiến thức tiếng việt Môn ngữ văn lớp 7 có gì?
- 4+ Mẫu viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống trình bày ý kiến tán thành ngắn gọn?
- Lập dàn ý bài văn kể lại Sự tích cây thì là lớp 5 chuẩn chỉnh? Các loại văn nào học sinh lớp 5 phải viết được?
- 5+ Viết bài văn kể lại một truyền thuyết lớp 6 ngắn gọn, hay nhất? Môn Ngữ văn lớp 6 được đánh giá bằng điểm hay nhận xét?
- Soạn bài Con hổ có nghĩa môn Ngữ văn lớp 7 ngắn gọn? Công thức tính điểm trung bình môn Ngữ văn lớp 7 học kì 2?
- Sự kiện giành độc lập, tách khỏi khối Liên hiệp Anh và thành lập nước Cộng hòa Nam Phi ra sao?
- Tuyển sinh 2025: Trường ĐH Ngân hàng TP HCM mở 4 ngành mới?
- Mẫu mở bài và kết bài Việt Bắc của Tố Hữu gây ấn tượng nhất? Các căn cứ để đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh lớp 12 ra sao?
- 9+ Mẫu viết đoạn văn nêu tình cảm cảm xúc về vườn cây trong trường em hoặc khu nhà em ở ngắn gọn?