Biểu hiện cạnh tranh không lành mạnh là gì? Học sinh lớp 11 cần biết biểu hiện cạnh tranh không lành mạnh đúng không?
Biểu hiện cạnh tranh không lành mạnh là gì?
Cạnh tranh không lành mạnh là một vấn đề đáng quan tâm trong kinh doanh, ảnh hưởng đến cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Biểu hiện cạnh tranh không lành mạnh đã được học, tìm hiểu và là yêu cầu cần đạt trong chương trình của học sinh lớp 11.
Biểu hiện cạnh tranh không lành mạnh là gì? 1. Hành vi gây hiểu nhầm về sản phẩm, dịch vụ: So sánh sai lệch: So sánh sản phẩm của mình với đối thủ một cách không khách quan, cường điệu hóa ưu điểm hoặc hạ thấp nhược điểm của đối thủ. Đưa thông tin giả mạo: Cung cấp thông tin sai lệch về nguồn gốc, chất lượng, thành phần sản phẩm để đánh lừa người tiêu dùng. Nhái nhãn hiệu, bao bì: Sao chép hoặc làm giả nhãn hiệu, bao bì của đối thủ để tạo sự nhầm lẫn cho người tiêu dùng. 2. Hành vi cạnh tranh không trung thực: Bán phá giá: Bán sản phẩm dưới giá thành để loại bỏ đối thủ cạnh tranh, sau đó tăng giá trở lại. Đưa ra những lời hứa hẹn không thực hiện được: Hứa hẹn những ưu đãi, dịch vụ mà không có khả năng thực hiện để thu hút khách hàng. Tẩy chay, gây sức ép: Áp đặt các điều kiện bất hợp lý, gây khó khăn cho đối thủ trong việc kinh doanh. 3. Hành vi hạn chế cạnh tranh: Thỏa thuận chia sẻ thị trường: Các doanh nghiệp cùng ngành thống nhất chia sẻ thị trường, khách hàng, không cạnh tranh với nhau. Lạm dụng vị trí thống lĩnh: Doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh thị trường sử dụng vị thế của mình để hạn chế sự tham gia của các doanh nghiệp khác. 4. Hành vi khác: Đe dọa, cưỡng ép: Dùng vũ lực hoặc các hình thức khác để buộc đối thủ ngừng hoạt động hoặc chấp nhận các điều kiện bất lợi. Phỉ báng, vu khống: Phát tán thông tin sai lệch, làm tổn hại đến uy tín của đối thủ. Hậu quả của cạnh tranh không lành mạnh: Giảm chất lượng sản phẩm, dịch vụ: Doanh nghiệp tập trung vào cạnh tranh không lành mạnh hơn là nâng cao chất lượng sản phẩm. Mất lòng tin của người tiêu dùng: Người tiêu dùng khó lựa chọn sản phẩm, dịch vụ uy tín. Làm suy yếu nền kinh tế: Cạnh tranh không lành mạnh làm giảm hiệu quả của nền kinh tế, gây thiệt hại cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng. |
*Lưu ý: Thông tin về biểu hiện cạnh tranh không lành mạnh là gì chỉ mang tính chất tham khảo./.
Biểu hiện cạnh tranh không lành mạnh là gì? Học sinh lớp 11 cần biết biểu hiện cạnh tranh không lành mạnh đúng không? (Hình từ Internet)
Học sinh lớp 11 cần biết biểu hiện cạnh tranh không lành mạnh đúng không?
Căn cứ Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Giáo dục công dân ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về yêu cầu cần đạt trong môn giáo dục công dân lớp 11 như sau:
Yêu cầu cần đạt
- Cạnh tranh
+ Nêu được khái niệm cạnh tranh.
+ Giải thích được nguyên nhân dẫn đến cạnh tranh
+ Phân tích được vai trò của cạnh tranh trong nền kinh tế.
+ Phê phán những biểu hiện cạnh tranh không lành mạnh.
- Cung, cầu và mối quan hệ cung - cầu.
+ Nêu được khái niệm cung và các nhân tố ảnh hưởng đến cung.
+ Nêu được khái niệm cầu và các nhân tố ảnh hưởng đến cầu.
+ Phân tích được mối quan hệ và vai trò của quan hệ cung - cầu trong nền kinh tế.
+ Phân tích được quan hệ cung - cầu trong hoạt động sản xuất kinh doanh cụ thể.
Do đó, theo quy định trong chương trình giáo dục phổ thông môn giáo dục công dân lớp 11 các bạn học sinh đã được học về giải thích được nguyên nhân dẫn đến cạnh tranh, phân tích được vai trò của cạnh tranh trong nền kinh tế, phê phán những biểu hiện cạnh tranh không lành mạnh.
Như vậy, căn cứ quy định trên học sinh lớp 11 cần phải biết biểu hiện cạnh tranh không lành mạnh từ đó mới đưa ra các phê phán về những biểu hiện cạnh tranh không lành mạnh.
Đánh giá kết quả Giáo dục công dân lớp 11 quy định ra sao?
Căn cứ Mục 6 Chương trình giáo dục phổ thông môn Giáo dục công dân ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về đánh giá kết quả giáo dục công dân lớp 11 quy định như sau:
- Kết hợp đánh giá thông qua các nhiệm vụ học tập (bài kiểm tra dưới dạng trắc nghiệm, vấn đáp hoặc tự luận, bài tập thực hành, bài tiểu luận, bài thuyết trình, bài tập nghiên cứu, dự án nghiên cứu,...) với đánh giá thông qua quan sát biểu hiện về thái độ, hành vi của học sinh trong quá trình tham gia các hoạt động học tập được tổ chức trên lớp học, hoạt động nhóm, tập thể hay cộng đồng và trong sinh hoạt, giao tiếp hằng ngày.
+ Chú trọng sử dụng các bài tập xử lí tình huống được xây dựng trên cơ sở gắn kiến thức của bài học với thực tiễn đời sống, đặc biệt là những tình huống, sự việc, vấn đề, hiện tượng của thực tế cuộc sống xung quanh, gần gũi với học sinh. Tăng cường các câu hỏi mở gắn với thực tiễn trong các bài tập kiểm tra, đánh giá để học sinh được thể hiện phẩm chất và năng lực.
+ Việc đánh giá thông qua quan sát biểu hiện về thái độ, hành vi ứng xử của học sinh trong quá trình tham gia vào các hoạt động học tập, sinh hoạt ở trường, ở nhà và ở cộng đồng cần dựa trên phiếu nhận xét của giáo viên, học sinh, gia đình hoặc các tổ chức xã hội.
- Kết hợp đánh giá của giáo viên với tự đánh giá và đánh giá đồng đẳng của học sinh, đánh giá của phụ huynh học sinh và đánh giá của cộng đồng, trong đó đánh giá của giáo viên là quan trọng nhất; coi trọng đánh giá sự tiến bộ của học sinh.
- Kết quả đánh giá sau mỗi học kì và cả năm học đối với mỗi học sinh là kết quả tổng hợp đánh giá quá trình và đánh giá tổng kết theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Thời điểm thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân? Yêu cầu cần đạt trong phần Việt Nam từ năm 1918 đến năm 1945 là gì?
- Đã có Dự thảo về Quy chế tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ? Tiêu chuẩn của đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực ngoại ngữ như thế nào?
- Đáp Án Tuần 1 Cuộc Thi Quân Đội Nhân Dân Việt Nam 80 năm 2024 trên Báo Cáo Viên? Cuộc thi có phải do Bộ Giáo dục tổ chức không?
- Lịch bồi dưỡng STEM tháng 12 năm 2024 TP Hồ Chí Minh? Quy trình xây dựng bài học STEM có gì?
- Mẫu bài văn nghị luận xã hội 600 chữ về sự thiếu kiên nhẫn của tuổi trẻ hiện nay? Yêu cầu cần đạt khi tìm hiểu phong cách sáng tác của lớp 12?
- Công thức tính mol? Công thức tính mol có được học trong môn Khoa học tự nhiên lớp 8 không?
- Mẫu viết đoạn văn nêu ý kiến về một hiện tượng xã hội lớp 5? 05 kiểu văn bản mà học sinh lớp 5 được học là gì?
- Đề đọc hiểu Ngữ văn lớp 10 có đáp án mới nhất? Điều kiện để học sinh lớp 10 được lên lớp là gì?
- Cách mở bài hay nhất cho tất cả các tác phẩm văn học lớp 12? Môn Ngữ văn lớp 12 có những nội dung gì?
- Cách viết kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 trong bản kiểm điểm cuối năm 2024?