Biện pháp liệt kê là gì? Tác dụng của biện pháp liệt kê thế nào? Đổi mới cách đánh giá học sinh các cấp trong môn Ngữ văn như thế nào?
Biện pháp liệt kê là gì?
Biện pháp liệt kê là một biện pháp tu từ mà người viết hoặc người nói sắp xếp nối tiếp các từ, cụm từ cùng loại trong cùng một câu, một đoạn để tạo nên ấn tượng mạnh, hiệu quả cao trong miêu tả, kể chuyện hoặc biểu lộ cảm xúc.
Tác dụng của biện pháp liệt kê thế nào?
Làm tăng hiệu quả biểu đạt: Giúp cho câu văn trở nên sinh động, hấp dẫn, dễ hiểu và ghi nhớ hơn.
Nhấn mạnh ý: Càng liệt kê nhiều, ý muốn nhấn mạnh càng được làm rõ, gây ấn tượng mạnh với người đọc, người nghe.
Chứng minh cho nhận định: Các sự vật, hiện tượng được liệt kê sẽ làm cho luận điểm trở nên thuyết phục hơn.
Tạo nhịp điệu: Các từ ngữ được lặp đi lặp lại tạo nên nhịp điệu đều đặn, gây ấn tượng về sự phong phú, đa dạng.
Các loại liệt kê:
Liệt kê tăng tiến: Các từ ngữ được liệt kê theo trình tự tăng dần về mức độ, cường độ.
Ví dụ: "Anh ấy không chỉ thông minh mà còn chăm chỉ, kiên trì và luôn đạt kết quả cao trong học tập."
Liệt kê giảm dần: Các từ ngữ được liệt kê theo trình tự giảm dần về mức độ, cường độ.
Ví dụ: "Cô ấy không chỉ xinh đẹp mà còn dịu dàng, thùy mị và rất tốt bụng."
Liệt kê ngang hàng: Các từ ngữ được liệt kê cùng một cấp độ.
Ví dụ: "Mùa hè, em thích được đi biển, ăn kem, chơi đùa cùng bạn bè."
Ví dụ minh họa:
Liệt kê trong văn miêu tả: "Những bông hoa hồng đua nhau khoe sắc với đủ màu sắc: đỏ thắm, hồng phấn, trắng tinh khôi, vàng tươi."
Liệt kê trong văn tự sự: "Em bé rất thích chơi các trò chơi như: xếp hình, tô màu, đọc truyện, chơi bóng."
Liệt kê trong văn nghị luận: "Để thành công, chúng ta cần có sự nỗ lực, kiên trì, sáng tạo và không ngừng học hỏi."
*Lưu ý:Thông tin về Biện pháp liệt kê là gì? Tác dụng của biện pháp liệt kê thế nào? chỉ mang tính chất tham khảo./.
Biện pháp liệt kê là gì? Tác dụng của biện pháp liệt kê thế nào? Đổi mới cách đánh giá học sinh các cấp trong môn Ngữ văn như thế nào? (Hình từ Internet)
Đổi mới cách đánh giá học sinh các cấp trong môn Ngữ văn như thế nào?
Căn cứ vào Mục 2 Công văn 3175/BGDĐT-GDTrH năm 2022 đã có nội dung hướng dẫn đổi mới cách đánh giá học sinh trong môn Ngữ văn như sau:
- Việc đánh giá học sinh trong môn Ngữ văn cần đảm bảo nguyên tắc phát huy được những mặt tích cực của cá tính, trí tưởng tượng, năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học, năng lực tư duy hình tượng và tư duy logic của học sinh.
- Tập trung thiết kế và sử dụng các câu hỏi, bài tập yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức đã học và kĩ năng đọc, viết, nói, nghe vào bối cảnh và ngữ liệu mới; tạo cơ hội để học sinh khám phá những tri thức mới, đề xuất ý tưởng và tạo ra sản phẩm mới; gợi mở những liên tưởng, tưởng tượng, huy động được vốn sống vào quá trình đọc, viết, nói, nghe.
- Trong đánh giá kết quả học tập cuối học kì, cuối năm học, cuối cấp học, tránh dùng lại các văn bản đã học trong sách giáo khoa làm ngữ liệu xây dựng các đề kiểm tra đọc hiểu và viết để đánh giá chính xác năng lực học sinh, khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn.
- Khuyến khích việc xây dựng và sử dụng các đề mở trong kiểm tra, đánh giá để phát huy cao nhất khả năng sáng tạo của học sinh. Xây dựng bộ công cụ đánh giá để hạn chế tính chủ quan, cảm tính của người chấm. Khi nhận xét, đánh giá các sản phẩm của học sinh, cần tôn trọng và khuyến khích cách nghĩ, cách cảm riêng của học sinh trên nguyên tắc không vi phạm những chuẩn mực đạo đức, văn hóa và pháp luật.
Mục tiêu của việc giáo dục học sinh các cấp trong môn Ngữ văn là gì?
Căn cứ Điều 29 Luật giáo dục 2019 quy định về mục tiêu của việc giáo dục học sinh các cấp trong môn Ngữ văn như sau:
- Giáo dục phổ thông nhằm phát triển toàn diện cho người học về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo; hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho người học tiếp tục học chương trình giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp hoặc tham gia lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
- Giáo dục tiểu học nhằm hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, năng lực của học sinh; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học trung học cơ sở.
- Giáo dục trung học cơ sở nhằm củng cố và phát triển kết quả của giáo dục tiểu học; bảo đảm cho học sinh có học vấn phổ thông nền tảng, hiểu biết cần thiết tối thiểu về kỹ thuật và hướng nghiệp để tiếp tục học trung học phổ thông hoặc chương trình giáo dục nghề nghiệp.
- Giáo dục trung học phổ thông nhằm trang bị kiến thức công dân; bảo đảm cho học sinh củng cố, phát triển kết quả của giáo dục trung học cơ sở, hoàn thiện học vấn phổ thông và có hiểu biết thông thường về kỹ thuật, hướng nghiệp; có điều kiện phát huy năng lực cá nhân để lựa chọn hướng phát triển, tiếp tục học chương trình giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp hoặc tham gia lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
- Dạy thêm, học thêm trong nhà trường là gì? Quy định về việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường như thế nào?
- Hướng dẫn cách vẽ và nhận xét biểu đồ miền Địa Lý trong excel tải về? Mục tiêu cơ bản của môn Địa lí là gì?
- Soạn bài Quang cảnh làng mạc ngày mùa môn Tiếng Việt lớp 5? Học sinh lớp 5 ở trường học phải có hành vi ứng xử như thế nào?
- Top 20 mẫu tranh Cuộc thi Ý tưởng trẻ thơ 2024 2025? Quyền được học tập của học sinh tiểu học thể hiện thế nào?
- Đóng vai Uyên và người bạn mới gặp lại nhau dưới những gốc anh đào? Môn Tiếng Việt lớp 5 có phải môn học bắt buộc?
- Danh từ là như thế nào? Lấy 5 ví dụ về cụm danh từ? Yêu cầu cần đạt về kĩ năng đọc ra sao?
- Phân tích ý nghĩa lịch sử của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước? Học sinh lớp 12 thi học sinh giỏi quốc gia cần đáp ứng điều kiện gì?
- Trường trung học cơ sở tư thục do cơ quan nào quản lý? Cơ cấu tổ chức của hội đồng trường trung học cơ sở tư thục như thế nào?
- Soạn văn 7 Đẽo cày giữa đường ngắn nhất? Sách giáo khoa Ngữ văn của học sinh lớp 7 lựa chọn như thế nào?
- Đề tài cấp bộ được xác định theo các tiêu chí nào từ 05/01/2025?