Bảng đơn vị đo khối lượng là gì? lớp mấy thì được học bảng đơn vị đo khối lượng?
Bảng đơn vị đo khối lượng là gì?
Bảng đơn vị đo khối lượng là một hệ thống các đơn vị được sử dụng để đo lường khối lượng của vật chất. Khối lượng là một đại lượng vật lý biểu thị cho lượng chất chứa trong một vật thể.
*Bảng đơn vị đo khối lượng giúp:
So sánh: Giúp chúng ta so sánh khối lượng giữa các vật với nhau một cách chính xác. Ví dụ: quả táo nặng bao nhiêu so với quả bưởi?
Giao dịch: Trong mua bán, sản xuất, chúng ta cần biết chính xác khối lượng của hàng hóa để đảm bảo tính công bằng.
Nghiên cứu: Trong khoa học, các nhà nghiên cứu sử dụng bảng đơn vị đo khối lượng để đo lường chất lượng và lượng chất trong các thí nghiệm.
*Các đơn vị đo khối lượng phổ biến
Hệ mét:
Tấn (t): Đơn vị lớn nhất, thường dùng để đo khối lượng của các vật nặng như xe tải, tàu biển.
Tạ: Bằng 100 kg.
Yến: Bằng 10 kg.
Kilogram (kg): Đơn vị cơ bản, thường dùng để đo khối lượng của người, vật dụng gia đình.
Hectogram (hg): Bằng 100 gram.
Decagram (dag): Bằng 10 gram.
Gram (g): Đơn vị nhỏ nhất, thường dùng để đo khối lượng của các vật nhỏ như hạt gạo, viên thuốc.
Hệ Anh:
Pound (lb): Đơn vị thông dụng ở các nước nói tiếng Anh.
Ounce (oz): Nhỏ hơn pound.
Đơn vị | Ký hiệu | Quy đổi |
Tấn | t | 1 tấn = 10 tạ = 100 yến = 1000 kg |
Tạ | tạ | 1 tạ = 10 yến = 100 kg |
Yến | yến | 1 yến = 10 kg |
Kilogram | kg | 1 kg = 1000 g |
Hectogram | hg | 1 hg = 100 g |
Decagram | dag | 1 dag = 10 g |
Ví dụ về cách sử dụng bảng đơn vị đo khối lượng
Ví dụ 1: Một bao gạo nặng 50 kg. Hỏi bao gạo đó nặng bao nhiêu yến?
Đáp án: 50 kg = 5 yến (vì 1 yến = 10 kg)
Ví dụ 2: Một quả táo nặng 150 g. Hỏi quả táo đó nặng bao nhiêu kg?
Đáp án: 150 g = 0,15 kg (vì 1 kg = 1000 g)
*Lưu ý: Khi làm các bài toán liên quan đến đơn vị đo khối lượng, bạn cần chú ý đến việc quy đổi các đơn vị về cùng một loại để tính toán.
Bảng đơn vị đo khối lượng là gì? lớp mấy thì được học bảng đơn vị đo khối lượng? (Hình từ Internet)
Bảng đơn vị đo khối lượng sẽ được học từ lớp mấy?
Theo chương trình giáo dục phổ thông mới nhất hiện nay, tại Mục V Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì Bảng đơn vị đo khối lượng sẽ được học như sau:
Theo đó trong yêu cầu phải đạt chương trình môn Toán lớp 2 phần do lường bài Biểu tượng về đại lượng và đơn vị đo đại lượng thì học sinh đã được tiếp cận về:
- Nhận biết được đơn vị đo khối lượng: kg (ki-lô-gam); đọc và viết được số đo khối lượng trong phạm vi 1000kg.
Đến chương trình môn Toán lớp 3 cũng tại phần do lường bài Biểu tượng về đại lượng và đơn vị đo đại lượng thì học sinh đã được tiếp cận về
- Nhận biết được đơn vị đo khối lượng: g (gam); quan hệ giữa g và kg.
Đến chương trình môn Toán lớp 4 phần do lường bài Biểu tượng về đại lượng và đơn vị đo đại lượng thì học sinh đã được tiếp cận về
- Nhận biết được các đơn vị đo khối lượng: yến, tạ, tấn và quan hệ giữa các đơn vị đó với kg.
Như vậy, đối chiếu quy định có thể thấy rằng bảng đơn vị đo khối lượng sẽ được học xuyên suốt bắt đầu từ lớp 2 đến lớp 4 và sau đó sẽ được tổng hợp lại thành một bảng đơn vị đo khối lượng hoàn chỉnh.
Đánh giá học sinh tiểu học cần đảm bảo những yêu cầu gì?
Căn cứ theo Điều 4 Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT quy định khi đánh giá học sinh tiểu học cần đảm bảo những yêu cầu sau đây:
- Đánh giá học sinh thông qua đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt và biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của từng môn học, hoạt động giáo dục và những biểu hiện phẩm chất, năng lực của học sinh theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.
- Đánh giá thường xuyên bằng nhận xét, đánh giá định kỳ bằng điểm số kết hợp với nhận xét; kết hợp đánh giá của giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh, trong đó đánh giá của giáo viên là quan trọng nhất.
- Đánh giá sự tiến bộ và vì sự tiến bộ của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong học tập, rèn luyện của học sinh; giúp học sinh phát huy nhiều nhất khả năng, năng lực; đảm bảo kịp thời, công bằng, khách quan; không so sánh học sinh này với học sinh khác, không tạo áp lực cho học sinh, giáo viên và cha mẹ học sinh.
Phương pháp cơ bản nào khi dạy học trong Chương trình môn Toán cần phải đáp ứng?
Tại Mục VI Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì phương pháp dạy học trong Chương trình môn Toán đáp ứng các yêu cầu cơ bản sau:
- Phù hợp với tiến trình nhận thức của học sinh (đi từ cụ thể đến trừu tượng, từ dễ đến khó); không chỉ coi trọng tính logic của khoa học toán học mà cần chú ý cách tiếp cận dựa trên vốn kinh nghiệm và sự trải nghiệm của học sinh;
- Quán triệt tinh thần “lấy người học làm trung tâm”, phát huy tính tích cực, tự giác, chú ý nhu cầu, năng lực nhận thức, cách thức học tập khác nhau của từng cá nhân học sinh; tổ chức quá trình dạy học theo hướng kiến tạo, trong đó học sinh được tham gia tìm tòi, phát hiện, suy luận giải quyết vấn đề;
- Linh hoạt trong việc vận dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực; kết hợp nhuần nhuyễn, sáng tạo với việc vận dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học truyền thống; kết hợp các hoạt động dạy học trong lớp học với hoạt động thực hành trải nghiệm, vận dụng kiến thức toán học vào thực tiễn. Cấu trúc bài học bảo đảm tỉ lệ cân đối, hài hoà giữa kiến thức cốt lõi, kiến thức vận dụng và các thành phần khác.
- Sử dụng đủ và hiệu quả các phương tiện, thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định đối với môn Toán; có thể sử dụng các đồ dùng dạy học tự làm phù hợp với nội dung học và các đối tượng học sinh; tăng cường sử dụng công nghệ thông tin và các phương tiện, thiết bị dạy học hiện đại một cách phù hợp và hiệu quả;
- Đã có Dự thảo về Quy chế tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ? Tiêu chuẩn của đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực ngoại ngữ như thế nào?
- Đáp Án Tuần 1 Cuộc Thi Quân Đội Nhân Dân Việt Nam 80 năm 2024 trên Báo Cáo Viên? Cuộc thi có phải do Bộ Giáo dục tổ chức không?
- Lịch bồi dưỡng STEM tháng 12 năm 2024 TP Hồ Chí Minh? Quy trình xây dựng bài học STEM có gì?
- Mẫu bài văn nghị luận xã hội 600 chữ về sự thiếu kiên nhẫn của tuổi trẻ hiện nay? Yêu cầu cần đạt khi tìm hiểu phong cách sáng tác của lớp 12?
- Công thức tính mol? Công thức tính mol có được học trong môn Khoa học tự nhiên lớp 8 không?
- Mẫu viết đoạn văn nêu ý kiến về một hiện tượng xã hội lớp 5? 05 kiểu văn bản mà học sinh lớp 5 được học là gì?
- Đề đọc hiểu Ngữ văn lớp 10 có đáp án mới nhất? Điều kiện để học sinh lớp 10 được lên lớp là gì?
- Cách mở bài hay nhất cho tất cả các tác phẩm văn học lớp 12? Môn Ngữ văn lớp 12 có những nội dung gì?
- Cách viết kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 trong bản kiểm điểm cuối năm 2024?
- Top 05 mẫu bài nghị luận xã hội 600 chữ về những vấn đề tiêu cực trong giới trẻ hiện nay? Có mấy kiểu văn bản trong môn Ngữ văn lớp 12?