Ai có thẩm quyền cấp bằng tốt nghiệp cấp 3?

Theo quy định thì bằng tốt nghiệp trung học phổ thông (cấp 3) do ai cấp? Trường hợp bằng cấp 3 bị mất thì có cấp lại được không?

Ai có thẩm quyền cấp bằng tốt nghiệp cấp 3?

Căn cứ tại điểm b khoản 1 Điều 15 Quy chế quản lý bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm, bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm, văn bằng giáo dục đại học và chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân (sau đây gọi là Quy chế) ban hành kèm theo Thông tư 21/2019/TT-BGDĐT quy định như sau:

Thẩm quyền cấp văn bằng, chứng chỉ
1. Thẩm quyền cấp văn bằng được quy định như sau:
a) Bằng tốt nghiệp trung học cơ sở do trưởng phòng giáo dục và đào tạo cấp;
b) Bằng tốt nghiệp trung học phổ thông do giám đốc sở giáo dục và đào tạo cấp;
c) Bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm, bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm do người đứng đầu cơ sở đào tạo giáo viên hoặc người đứng đầu cơ sở giáo dục đại học có ngành đào tạo giáo viên cấp;
d) Văn bằng giáo dục đại học do giám đốc đại học, hiệu trưởng trường đại học, giám đốc học viện, viện trưởng viện nghiên cứu khoa học được phép đào tạo và cấp văn bằng ở trình độ tương ứng cấp;
đ) Giám đốc đại học cấp văn bằng giáo dục đại học cho người học của các đơn vị đào tạo, nghiên cứu trực thuộc (trừ các trường đại học thành viên).
2. Giám đốc sở giáo dục và đao tạo, thủ trưởng cơ sở giáo dục cấp chứng chỉ cho người học theo quy định.

Như vậy, thẩm quyền cấp bằng cấp 3 thuộc về giám đốc sở giáo dục và đào tạo.

Ai có thẩm quyền cấp bằng tốt nghiệp cấp 3?

Ai có thẩm quyền cấp bằng tốt nghiệp cấp 3? (Hình từ Internet)

Mất bằng tốt nghiệp cấp 3 có xin cấp lại được không?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 2 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 21/2019/TT-BGDĐT quy định về nguyên tắc quản lý, cấp phát văn bằng, chứng chỉ như sau:

Nguyên tắc quản lý, cấp phát văn bằng, chứng chỉ
1. Văn bằng, chứng chỉ được quản lý thống nhất, thực hiện phân cấp quản lý cho các sở giáo dục và đào tạo, giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các cơ sở đào tạo giáo viên, cơ sở giáo dục đại học theo quy định tại Điều 3 của Quy chế này.
2. Văn bằng, chứng chỉ được cấp một lần, trừ trường hợp quy định tại Điều 18 của Quy chế này.
3. Nghiêm cấm mọi hành vi gian lận trong cấp phát và sử dụng văn bằng, chứng chỉ.
4. Bảo đảm công khai, minh bạch trong cấp phát văn bằng, chứng chỉ.

Tại Điều 18 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 21/2019/TT-BGDĐT quy định như sau:

Cấp lại văn bằng, chứng chỉ
1. Trường hợp văn bằng, chứng chỉ đã cấp nhưng phát hiện bị viết sai do lỗi của cơ quan có thẩm quyền cấp văn bằng, chứng chỉ thì cơ quan đã cấp văn bằng, chứng chỉ có trách nhiệm cấp lại bản chính văn bằng, chứng chỉ.
2. Thủ trưởng cơ quan có thẩm quyền cấp văn bằng, chứng chỉ quy định tại Điều 15 của Quy chế này có thẩm quyền cấp lại văn bằng, chứng chỉ.
3. Thủ tục cấp lại văn bằng, chứng chỉ như sau:
a) Người có yêu cầu cấp lại văn bằng, chứng chỉ gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện cho cơ quan có thẩm quyền cấp lại văn bằng, chứng chỉ một bộ hồ sơ gồm: đơn đề nghị cấp lại văn bằng, chứng chỉ; văn bằng, chứng chỉ đề nghị cấp lại; giấy tờ chứng minh cơ quan có thẩm quyền cấp văn bằng, chứng chỉ viết sai văn bằng, chứng chỉ;
b) Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền cấp lại văn bằng, chứng chỉ xem xét quyết định việc cấp lại văn bằng, chứng chỉ; nếu không cấp lại thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do;
c) Trường hợp mẫu văn bằng, chứng chỉ tại thời điểm cấp văn bằng, chứng chỉ đã thay đổi, cơ quan có thẩm quyền cấp văn bằng, chứng chỉ sử dụng mẫu văn bằng, chứng chỉ hiện hành để cấp cho người được cấp lại văn bằng, chứng chỉ.

Như vậy, bằng tốt nghiệp cấp 3 chỉ được cấp lại khi phát hiện bị viết sai do lỗi của cơ quan có thẩm quyền cấp văn bằng.

Do đó, trường hợp bằng cấp 3 bị mất thì không thuộc trường hợp được cấp lại.

Bản sao bằng cấp 3 có giá trị sử dụng thay cho bản chính không?

Căn cứ tại Điều 28 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 21/2019/TT-BGDĐT quy định về giá trị pháp lý của bản sao văn bằng như sau:

Giá trị pháp lý của bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc
1. Bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc có giá trị sử dụng thay cho bản chính trong các giao dịch, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
2. Trường hợp có căn cứ về việc bản sao giả mạo, không hợp pháp, cơ quan, tổ chức tiếp nhận bản sao văn bằng, chứng chỉ yêu cầu người có bản sao văn bằng, chứng chỉ xuất trình bản chính để đối chiếu hoặc tiến hành xác minh.

Như vậy, bản sao bằng cấp 3 có giá trị sử dụng thay cho bản chính trong một số giao dịch, trừ một số trường hợp pháp luật quy định khác.

Bằng tốt nghiệp
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Bằng tốt nghiệp trung cấp có giá trị tương đương với bằng tốt nghiệp THPT không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phiếu cấp phôi bằng tốt nghiệp trung học cơ sở là mẫu nào? Bằng tốt nghiệp trung học cơ sở có được ghi tiếng nước ngoài hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Bằng tốt nghiệp trung học cơ sở bị thu hồi khi nào? Thu hồi bằng tốt nghiệp trung học cơ sở có được đăng tải trên cổng thông tin điện tử?
Hỏi đáp Pháp luật
Ai sẽ là người cấp bằng tốt nghiệp THCS cho học sinh khi đã học xong?
Hỏi đáp Pháp luật
Phôi bằng tốt nghiệp THCS là gì? Hồ sơ đề nghị cấp nộp tại đâu?
Hỏi đáp Pháp luật
Trường hợp nào bị hạ bằng tốt nghiệp trung cấp? Điều kiện tốt nghiệp trình độ trung cấp?
Hỏi đáp Pháp luật
Điều kiện để sinh viên được xét công nhận tốt nghiệp và cấp bằng tốt nghiệp đại học là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Trường hợp nào sinh viên bị hạ bằng tốt nghiệp đại học?
Hỏi đáp Pháp luật
Ai có thẩm quyền cấp bằng tốt nghiệp cấp 3?
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;