7+ Mẫu mở bài chung cho nghị luận văn học? Nghị luận văn học là nội dung bắt đầu được học từ chương trình môn Ngữ văn lớp mấy?
7+ Mẫu mở bài chung cho nghị luận văn học?
Dưới đây là tổng hợp các mẫu mở bài chung cho nghị luận văn học mà các bạn học sinh có thể tham khảo:
Mẫu mở bài chung cho nghị luận văn học - Mở bài tổng quát theo giá trị tác phẩm
Văn học là tấm gương phản chiếu hiện thực cuộc sống và tâm hồn con người. Mỗi tác phẩm văn học không chỉ thể hiện tài năng và tư tưởng của nhà văn mà còn gửi gắm những giá trị nhân văn sâu sắc. [Tên tác phẩm] của [Tên tác giả] là một trong những tác phẩm tiêu biểu, phản ánh [nội dung chính của tác phẩm] và để lại nhiều ấn tượng sâu đậm trong lòng người đọc.
Mẫu mở bài chung cho nghị luận văn học - Mở bài bằng nhận định, trích dẫn nổi tiếng
Nhà văn [Tên nhà văn] từng nói: “[Trích dẫn hoặc nhận định liên quan đến tác phẩm hoặc chủ đề nghị luận].” Quả thực, lời nhận định ấy hoàn toàn phù hợp khi bàn về [Tên tác phẩm] của ông/bà. Tác phẩm đã thể hiện rõ [vấn đề nghị luận], đồng thời gửi gắm những giá trị sâu sắc về [nội dung tư tưởng của tác phẩm].
Mẫu mở bài chung cho nghị luận văn học - Mở bài theo bối cảnh ra đời của tác phẩm
Mỗi tác phẩm văn học không chỉ là một câu chuyện đơn thuần mà còn là kết tinh của thời đại, của hoàn cảnh xã hội và tâm tư tác giả. [Tên tác phẩm] của [Tên tác giả] ra đời trong bối cảnh [bối cảnh lịch sử, xã hội] và phản ánh sâu sắc những vấn đề của thời đại. Thông qua tác phẩm, nhà văn đã truyền tải [vấn đề chính của tác phẩm], góp phần tạo nên giá trị bền vững cho nền văn học.
Mẫu mở bài chung cho nghị luận văn học - Mở bài theo đặc trưng phong cách tác giả
[Tên tác giả] là một trong những cây bút xuất sắc của nền văn học Việt Nam/thế giới, với phong cách [đặc điểm phong cách nổi bật]. Các tác phẩm của ông/bà luôn mang đậm dấu ấn [đặc điểm nổi bật của phong cách]. Trong đó, [Tên tác phẩm] là một minh chứng tiêu biểu, thể hiện rõ [vấn đề nghị luận] và để lại nhiều giá trị sâu sắc trong lòng độc giả.
Mẫu mở bài chung cho nghị luận văn học - Mở bài bằng cách nêu vấn đề nghị luận trực tiếp
Văn học không chỉ phản ánh cuộc sống mà còn góp phần làm thay đổi nhận thức con người. Một trong những vấn đề quan trọng được nhiều nhà văn quan tâm là [vấn đề nghị luận]. Trong tác phẩm [Tên tác phẩm], [Tên tác giả] đã thể hiện sâu sắc vấn đề này thông qua [nội dung chính], để lại những ấn tượng mạnh mẽ trong lòng người đọc.
Mẫu mở bài chung cho nghị luận văn học - Mở bài bằng liên hệ với một tác phẩm khác
Trong dòng chảy văn học, nhiều tác phẩm tuy ra đời ở những thời điểm khác nhau nhưng vẫn có sự đồng điệu về tư tưởng và giá trị. Nếu như [Tên tác phẩm khác] của [Tên tác giả khác] đã phản ánh [vấn đề nào đó], thì [Tên tác phẩm] của [Tên tác giả] cũng khai thác sâu sắc khía cạnh này. Với cách thể hiện độc đáo, tác phẩm đã góp phần làm nổi bật [vấn đề nghị luận] và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng độc giả.
Mẫu mở bài chung cho nghị luận văn học - Mở bài bằng cách nêu thực tế cuộc sống liên quan đến tác phẩm
Cuộc sống luôn vận động với những giá trị vĩnh cửu về tình yêu thương, lòng nhân ái, công lý hay số phận con người. Những giá trị ấy đã được văn học tái hiện một cách chân thực và sâu sắc. [Tên tác phẩm] của [Tên tác giả] chính là một minh chứng điển hình, khi tác phẩm không chỉ phản ánh [vấn đề nghị luận] mà còn mang đến những bài học ý nghĩa về cuộc sống.
Với các mẫu mở bài này, bạn có thể linh hoạt áp dụng vào các bài nghị luận văn học khác nhau!
Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!
7+ Mẫu mở bài chung cho nghị luận văn học? (Hình ảnh từ Internet)
Nghị luận văn học là nội dung bắt đầu được học từ chương trình Ngữ văn lớp mấy?
Căn cứ theo Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định kiến thức văn học môn Ngữ văn lớp 6 như sau:
KIẾN THỨC VĂN HỌC
1.1. Tính biểu cảm của văn bản văn học
1.2. Chi tiết và mối liên hệ giữa các chi tiết trong văn bản văn học
1.3. Đề tài, chủ đề của văn bản; tình cảm, cảm xúc của người viết
2.1. Các yếu tố: cốt truyện, nhân vật, lời người kể chuyện và lời nhân vật trong truyền thuyết, cổ tích, đồng thoại
2.2. Người kể chuyện ngôi thứ nhất và người kể chuyện ngôi thứ ba
2.3. Các yếu tố hình thức của thơ lục bát: số tiếng, số dòng, vần, nhịp
2.4. Nhan đề, dòng thơ, khổ thơ, vần, nhịp, ngôn từ và tác dụng của các yếu tố đó trong bài thơ
2.5. Yếu tố tự sự, miêu tả trong thơ
2.6. Hình thức ghi chép, cách kể sự việc, người kể chuyện ngôi thứ nhất trong hồi kí hoặc du kí
NGỮ LIỆU
1.1. Văn bản văn học
- Truyền thuyết, cổ tích, đồng thoại, truyện ngắn
- Thơ, thơ lục bát
- Hồi kí hoặc du kí
1.2. Văn bản nghị luận
- Nghị luận xã hội
- Nghị luận văn học
1.3. Văn bản thông tin
- Văn bản thuật lại một sự kiện
- Biên bản ghi chép
- Sơ đồ tóm tắt nội dung
2. Gợi ý chọn văn bản: xem danh mục gợi ý
...
Như vậy, nghị luận văn học là nội dung bắt đầu được học từ chương trình Ngữ văn lớp 6
Chương trình môn Ngữ văn lớp 6 được xây dựng trên quan điểm nào?
Căn cứ theo Mục 2 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT như sau:
[1] Chương trình được xây dựng trên nền tảng lí luận và thực tiễn, cập nhật thành tựu nghiên cứu về giáo dục học, tâm lí học và phương pháp dạy học Ngữ văn; thành tựu nghiên cứu về văn học và ngôn ngữ học; thành tựu văn học Việt Nam qua các thời kì; kinh nghiệm xây dựng chương trình môn Ngữ văn của Việt Nam, đặc biệt từ đầu thế kỉ XXI đến nay và xu thế quốc tế trong phát triển chương trình nói chung, chương trình môn Ngữ văn nói riêng những năm gần đây, nhất là chương trình của những quốc gia phát triển; thực tiễn xã hội, giáo dục, điều kiện kinh tế và truyền thống văn hoá Việt Nam, đặc biệt là sự đa dạng của đối tượng học sinh xét về phương diện vùng miền, điều kiện và khả năng học tập.
[2] Chương trình lấy việc rèn luyện các kĩ năng giao tiếp (đọc, viết, nói và nghe) làm trục chính xuyên suốt cả ba cấp học nhằm đáp ứng yêu cầu của chương trình theo định hướng năng lực và bảo đảm tính chỉnh thể, sự nhất quán liên tục trong tất cả các cấp học, lớp học. Các kiến thức phổ thông cơ bản, nền tảng về tiếng Việt và văn học được hình thành qua hoạt động dạy học tiếp nhận và tạo lập văn bản; phục vụ trực tiếp cho yêu cầu rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe.
[3] Chương trình được xây dựng theo hướng mở, thể hiện ở việc không quy định chi tiết về nội dung dạy học mà chỉ quy định những yêu cầu cần đạt về đọc, viết, nói và nghe cho mỗi lớp; quy định một số kiến thức cơ bản, cốt lõi về tiếng Việt, văn học và một số văn bản có vị trí, ý nghĩa quan trọng của văn học dân tộc là nội dung thống nhất bắt buộc đối với học sinh toàn quốc.
[4] Chương trình vừa đáp ứng yêu cầu đổi mới, vừa chú trọng kế thừa và phát huy những ưu điểm của các chương trình môn Ngữ văn đã có, đặc biệt là chương trình hiện hành.










- Top 20 mẫu viết đoạn mở bài cho bài văn tả một người thân trong gia đình em lớp 5?
- Danh sách các trường Đại học xét học bạ tại TP HCM 2025? Chính sách ưu tiên trong tuyển sinh đại học 2025 như thế nào?
- Đã có Quyết định 448 2025 về Thành lập Đoàn kiểm tra việc thực hiện Thông tư 29 về dạy thêm?
- Tuyển tập 02 mẫu bài văn đóng vai nhân vật kể lại chuyện cổ tích? Có ý thức đối với cội nguồn là mục tiêu cấp tiểu học?
- Điều kiện sáp nhập trường tiểu học như thế nào?
- Top 7 mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do lớp 8 ngắn gọn, cảm xúc? Môn Ngữ văn lớp 8 có mấy hình thức đánh giá?
- Ở khu vực Đông Nam Á, Việt Nam có vị trí chiến lược thế nào? Yêu cầu đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên môn Lịch sử và Địa lí lớp 8?
- Top 7 bài văn tả cô giáo lớp 5 ngắn gọn, cảm xúc? 2 Mục tiêu khi dạy môn Tiếng Việt lớp 5?
- Tổng hợp mẫu bài văn tả một người em mới gặp một lần nhưng để lại cho em những ấn tượng sâu sắc ngắn nhất?
- Phương án tuyển sinh lớp 6, tuyển sinh lớp 10 tỉnh Quảng Nam năm học 2025 2026?