5+ viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một sự việc khiến em xúc động? Yêu cầu về năng lực văn học ở học sinh lớp 5?
5+ viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một sự việc khiến em xúc động?
Học sinh tham khảo 5 mẫu viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một sự việc khiến em xúc động dưới đây:
Mẫu 1
Một sự việc khiến em xúc động sâu sắc là lần em bị ngã ở sân trường. Lúc đó, em đang chạy chơi cùng các bạn trong giờ ra chơi, đột nhiên em trượt chân và ngã khá mạnh. Cảm giác lúc ấy thật đau đớn, chân em bị sưng lên và em không thể đứng dậy ngay lập tức. Nhưng điều làm em xúc động và mãi không quên là ngay lập tức, bạn thân của em, Lan, đã chạy đến giúp đỡ em. Bạn ấy không chỉ giúp em đứng dậy mà còn kiểm tra xem em có bị thương ở đâu không, rồi lau vết thương cho em. Lan còn lấy nước cho em uống và khuyên em nghỉ ngơi một chút. Em cảm thấy vô cùng biết ơn vì sự giúp đỡ của Lan, không chỉ là một người bạn tốt mà còn là người bạn luôn ở bên em trong những lúc khó khăn. Tình bạn của chúng em thật quý giá, và em nhận ra rằng trong cuộc sống này, những lúc khó khăn chính là cơ hội để chúng ta cảm nhận rõ ràng nhất về tình bạn chân thành. Em sẽ không bao giờ quên hành động ân cần và tình cảm mà Lan đã dành cho em.
Mẫu 2
Một kỷ niệm khiến em xúc động rất nhiều là khi em bị ốm nặng vào mùa đông năm ngoái. Lúc đó, cả người em đều mệt mỏi, đầu óc chóng mặt và cơn sốt kéo dài không dứt. Đêm đó, em không thể ngủ được vì sốt cao. Mẹ thấy em như vậy đã không thể ngủ được và thức suốt đêm để chăm sóc em. Mẹ đã lau mát trán cho em, cho em uống thuốc hạ sốt và dỗ dành em không phải lo lắng. Mẹ không chỉ chăm sóc em mà còn luôn ân cần dặn dò em phải cố gắng uống nhiều nước và nghỉ ngơi để nhanh khỏi bệnh. Cảm giác khi đó, em cảm nhận được tình yêu thương vô bờ bến mà mẹ dành cho em. Mẹ không cần phải nói nhiều, chỉ cần đôi mắt lo lắng và những hành động yêu thương của mẹ cũng đủ khiến em cảm thấy ấm lòng. Mẹ đã thức suốt đêm, không một phút nghỉ ngơi để chăm sóc em cho đến khi em khỏi bệnh. Đó là một tình cảm thật tuyệt vời và đáng quý, khiến em luôn trân trọng và yêu mẹ nhiều hơn mỗi ngày. Em nhận ra rằng không gì có thể thay thế được tình yêu thương của mẹ, và em cảm thấy mình thật hạnh phúc khi có một người mẹ như vậy.
Mẫu 3
Một sự việc khiến em xúc động và hạnh phúc nhất là vào ngày sinh nhật của em năm ngoái. Em không ngờ rằng cả gia đình và bạn bè lại tổ chức một buổi tiệc bất ngờ cho em. Sáng hôm đó, khi em thức dậy, mẹ đã chuẩn bị một bữa sáng đặc biệt với bánh kem và những món ăn mà em yêu thích. Nhưng điều khiến em xúc động nhất là khi bước vào phòng khách, em thấy cả gia đình, các bạn học cùng lớp đã đến để chúc mừng sinh nhật em. Mọi người hát vang bài "Chúc mừng sinh nhật" và em cảm thấy như mình là người quan trọng nhất trong ngày hôm ấy. Mẹ còn chuẩn bị một món quà thật ý nghĩa, đó là một cuốn sách em đã mơ ước từ lâu. Khi em mở món quà ra, tất cả các bạn đều vỗ tay chúc mừng. Lúc đó, em cảm nhận rõ ràng tình yêu thương và sự quan tâm mà gia đình và bạn bè dành cho mình. Đó là một ngày thật đặc biệt mà em sẽ mãi không quên. Em cảm thấy rất hạnh phúc và may mắn vì có một gia đình yêu thương, luôn chăm sóc và luôn tạo ra những kỷ niệm đẹp trong cuộc đời em.
Mẫu 4
Một lần em cảm thấy xúc động và tự hào là khi em giúp đỡ một bạn nhỏ trong lớp. Hôm đó, trong giờ học, bạn Minh ngồi bên cạnh em bị ốm và không thể viết bài. Khi thấy bạn ấy khó chịu và không thể cầm bút, em đã nhanh chóng lấy giấy và viết hộ bạn những gì cô giáo giảng. Bạn Minh cảm ơn em rất nhiều và nói rằng em thật tốt bụng. Lúc đó, em cảm thấy rất vui vì đã giúp đỡ được bạn và làm cho bạn cảm thấy bớt lo lắng. Khi cô giáo hỏi vì sao em giúp đỡ bạn, em chỉ cười và nói rằng đó là điều mà mọi người bạn trong lớp nên làm. Tuy là một việc nhỏ, nhưng em cảm nhận được giá trị của việc giúp đỡ người khác, và từ đó em hiểu rằng sự tử tế, sự chia sẻ sẽ tạo ra những mối quan hệ tốt đẹp. Ngày hôm ấy, em thấy lòng mình tràn đầy hạnh phúc và tự hào vì mình đã giúp đỡ được một người bạn trong lúc khó khăn. Đó là bài học về lòng tốt mà em sẽ nhớ mãi.
Mẫu 5
Ngày đầu tiên đến trường là một kỷ niệm mà em sẽ không bao giờ quên. Sáng hôm ấy, em dậy từ rất sớm, cảm giác hồi hộp và phấn khởi lẫn lộn trong lòng. Mẹ chuẩn bị cho em chiếc ba lô mới và bộ đồng phục thật gọn gàng. Khi em bước vào lớp học, không khí thật lạ lẫm nhưng cũng rất vui. Các bạn trong lớp đều đang nói chuyện rôm rả, nhìn nhau lần đầu tiên, mỗi người một cảm giác mới mẻ. Cô giáo bước vào, nở một nụ cười thật tươi và giới thiệu về lớp, rồi chúng em bắt đầu làm quen với nhau. Tuy có một chút lo lắng vì chưa biết các bạn nhưng sau khi trò chuyện, em thấy mọi người rất thân thiện và dễ gần. Điều khiến em xúc động nhất là khi mẹ đến đón em và hỏi về ngày học đầu tiên. Em chia sẻ rằng ngày hôm nay thật tuyệt vời và em đã làm quen được với nhiều bạn. Mẹ ôm em và khen em dũng cảm khi bước vào thế giới mới. Em cảm thấy thật vui và biết ơn vì có mẹ luôn bên cạnh động viên và yêu thương. Đó là một ngày đầu tiên đầy ắp niềm vui và sự xúc động mà em sẽ mãi nhớ.
Lưu ý: Mẫu viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một sự việc khiến em xúc động chỉ mang tính chất tham khảo!
5+ viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một sự việc khiến em xúc động? Yêu cầu về năng lực văn học ở học sinh lớp 5? (Hình từ Internet)
Yêu cầu về năng lực văn học ở học sinh lớp 5 như thế nào?
Căn cứ theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định về năng lực văn học sinh lớp 5 như sau:
- Biết cách đọc diễn cảm văn bản văn học; kể lại, tóm tắt được nội dung chính của câu chuyện, bài thơ; nhận xét được các nhân vật, sự việc và thái độ, tình cảm của người viết trong văn bản;
- Nhận biết được thời gian và địa điểm, một số kiểu vần thơ, nhịp thơ, từ ngữ, hình ảnh đẹp, độc đáo và tác dụng của các biện pháp tu từ nhân hoá, so sánh.
- Hiểu được ý nghĩa hoặc bài học rút ra từ văn bản. Viết được đoạn, bài văn kể chuyện, miêu tả thể hiện cảm xúc và khả năng liên tưởng, tưởng tượng.
Học sinh lớp 5 được tặng giấy khen khi nào?
Căn cứ khoản 1 Điều 13 Quy định về đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT quy định học sinh lớp 5 được tặng giấy khen trong các trường hợp như sau:
(1) Khen thưởng cuối năm học:
- Khen thưởng danh hiệu Học sinh Xuất sắc cho những học sinh được đánh giá kết quả giáo dục đạt mức Hoàn thành xuất sắc;
- Khen thưởng danh hiệu Học sinh Tiêu biểu hoàn thành tốt trong học tập và rèn luyện cho những học sinh được đánh giá kết quả giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt, đồng thời có thành tích xuất sắc về ít nhất một môn học hoặc có tiến bộ rõ rệt ít nhất một phẩm chất, năng lực; được tập thể lớp công nhận.
(2) Khen thưởng đột xuất: học sinh có thành tích đột xuất trong năm học.