5+ Viết đoạn văn nêu lý do em yêu thích một câu chuyện về tình yêu thương hoặc lòng biết ơn lớp 4?

Môn Tiếng Việt lớp 4, học sinh tham khảo 5 mẫu viết đoạn văn nêu lý do em yêu thích một câu chuyện về tình yêu thương hoặc lòng biết ơn?

5+ Viết đoạn văn nêu lý do em yêu thích một câu chuyện về tình yêu thương hoặc lòng biết ơn lớp 4?

Học sinh tham khảo top 5 mẫu viết đoạn văn nêu lý do em yêu thích một câu chuyện về tình yêu thương hoặc lòng biết ơn dưới đây:

Viết đoạn văn nêu lý do em yêu thích một câu chuyện về tình yêu thương hoặc lòng biết ơn

Mẫu 1

Trong những câu chuyện về tình yêu thương, em thích nhất là “Sự tích cây vú sữa”. Câu chuyện kể về một cậu bé vì giận mẹ mà bỏ nhà ra đi. Sau nhiều năm bôn ba, cậu trở về nhưng mẹ đã không còn nữa. Cậu chỉ thấy một cây lạ trong vườn, khi cậu ôm cây và khóc, cây liền cho ra những quả ngọt, bên trong có dòng sữa trắng thơm ngon như dòng sữa mẹ. Em yêu thích câu chuyện này vì nó dạy em bài học về tình mẫu tử thiêng liêng. Tình yêu thương của mẹ dành cho con là vô bờ bến, dù con có đi đâu, mẹ vẫn luôn chờ đợi và sẵn sàng hy sinh. Câu chuyện giúp em hiểu rằng, chúng ta phải biết trân trọng và yêu thương mẹ khi còn có thể, đừng để đến lúc mất đi rồi mới hối hận.

Mẫu 2

Trong những câu chuyện về tình yêu thương, em thích nhất là câu chuyện Bó đũa. Câu chuyện kể về một người cha già muốn dạy các con bài học về sự đoàn kết. Ông đưa cho mỗi người một chiếc đũa và bảo bẻ gãy, ai cũng làm được rất dễ dàng. Nhưng khi ông đưa cả một bó đũa, không ai có thể bẻ gãy được. Từ đó, những người con hiểu ra rằng nếu mỗi người một ý, gia đình sẽ chia rẽ, nhưng nếu biết yêu thương, gắn bó với nhau thì không ai có thể làm tổn thương họ được. Em yêu thích câu chuyện này vì nó dạy em bài học về tình yêu thương giữa anh chị em trong gia đình. Em hiểu rằng khi mọi người biết yêu thương, nhường nhịn và đoàn kết, gia đình sẽ luôn hạnh phúc và vững bền như bó đũa kia.

Mẫu 3

Trong những câu chuyện về tình yêu thương, em thích nhất là câu chuyện Bó đũa. Câu chuyện kể về một người cha già có nhiều người con nhưng họ thường xuyên cãi vã, không hòa thuận với nhau. Một ngày nọ, ông đưa cho mỗi người một chiếc đũa và bảo họ bẻ gãy. Ai cũng làm được rất dễ dàng. Nhưng khi ông đưa cả một bó đũa và bảo họ bẻ gãy cùng lúc, không ai có thể làm được. Lúc đó, người cha hiền từ nói rằng: "Các con hãy nhớ, một chiếc đũa thì dễ gãy, nhưng một bó đũa thì không ai có thể bẻ gãy được. Anh em trong nhà cũng vậy, nếu chia rẽ, các con sẽ yếu ớt, nhưng nếu yêu thương và đoàn kết, không ai có thể làm hại các con được."

Em rất yêu thích câu chuyện này vì nó dạy em một bài học quý giá về tình yêu thương và sự đoàn kết trong gia đình. Khi anh chị em biết nhường nhịn, quan tâm lẫn nhau, gia đình sẽ trở nên ấm áp và vững chắc như bó đũa kia. Qua câu chuyện, em cũng hiểu rằng không chỉ trong gia đình, mà trong cuộc sống, nếu mọi người đoàn kết, giúp đỡ nhau, thì dù khó khăn đến đâu, chúng ta cũng có thể vượt qua. Câu chuyện làm em thêm yêu quý gia đình mình và nhắc nhở em phải luôn trân trọng những người thân yêu bên cạnh.

Mẫu 4

Trong kho tàng truyện dân gian Việt Nam, có rất nhiều câu chuyện dạy ta bài học về tình yêu thương và lòng biết ơn, nhưng câu chuyện "Cứu vật, vật trả ơn; cứu nhân, nhân trả oán" để lại cho em ấn tượng sâu sắc nhất. Câu chuyện kể về một chàng trai tốt bụng, trên đường đi đã cứu một con rắn, một con chó và một người bị nạn. Sau đó, con rắn và con chó đều đền đáp chàng bằng sự trung thành và những điều tốt đẹp, nhưng người được chàng cứu lại phản bội, hãm hại chàng để trục lợi riêng. Nhờ sự giúp đỡ của con rắn và con chó, chàng trai mới có thể thoát khỏi hiểm nguy và nhận ra bài học quý giá về lòng người.

Em yêu thích câu chuyện này không chỉ vì tình tiết hấp dẫn mà còn vì bài học sâu sắc mà nó mang lại. Khi làm việc tốt, ta không nên mong cầu sự đền đáp, nhưng cũng không thể tùy tiện giúp đỡ bất kỳ ai mà không xem xét kỹ lưỡng. Không phải ai cũng biết ơn và trân trọng lòng tốt của người khác, thậm chí có những kẻ lợi dụng sự nhân hậu để làm điều xấu xa. Qua câu chuyện, em nhận ra rằng trong cuộc sống, ta cần biết đối xử tử tế nhưng cũng phải sáng suốt, biết trân trọng những người tốt bụng và cảnh giác với kẻ gian xảo. Đồng thời, lòng biết ơn là một phẩm chất cao đẹp, giúp con người sống nhân nghĩa và tạo nên một xã hội tốt đẹp hơn.

Mẫu 5

Trong những câu chuyện cổ tích mà em từng nghe, “Sự tích cây khế” là câu chuyện khiến em yêu thích nhất vì nó chứa đựng bài học ý nghĩa về lòng biết ơn và sự công bằng. Câu chuyện kể về hai anh em, sau khi cha mẹ mất, người anh tham lam chiếm hết gia tài, chỉ để lại cho người em một cây khế nhỏ. Dù nghèo khó, người em vẫn chăm chỉ lao động. Một ngày nọ, có con chim lạ đến ăn khế, nhưng biết người em hiền lành, chim đã đền ơn bằng cách chở chàng đến một hòn đảo đầy vàng. Nhờ đó, người em có cuộc sống no đủ. Thấy vậy, người anh tham lam tìm cách bắt chước, nhưng vì quá tham, hắn đã bị trừng phạt.

Em rất thích câu chuyện này vì nó dạy em bài học rằng người tốt bụng, chăm chỉ sẽ nhận được phần thưởng xứng đáng, còn kẻ tham lam, ích kỷ sẽ không có kết cục tốt đẹp. Qua hình ảnh cây khế và con chim thần, em hiểu rằng lòng biết ơn là một đức tính cao quý, ai sống chân thành và không toan tính sẽ luôn được đền đáp. Câu chuyện cũng nhắc nhở em phải sống lương thiện, biết chia sẻ với những người xung quanh, vì hạnh phúc thật sự không đến từ của cải, mà từ sự chân thành và lòng tốt.

Lưu ý: Nội dung viết đoạn văn nêu lý do em yêu thích một câu chuyện về tình yêu thương hoặc lòng biết ơn lớp 4 chỉ mang tính chất tham khảo!

5+ Viết đoạn văn nêu lý do em yêu thích một câu chuyện về tình yêu thương hoặc lòng biết ơn lớp 4? (Hình từ internet)

Học sinh lớp 4 có được học vượt lớp không?

Căn cứ điểm e khoản 1 Điều 35 Điều lệ Trường tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT quy định về quyền của học sinh tiểu học như sau:

Quyền của học sinh
1. Được học tập
...
e) Học sinh có thể lực tốt và phát triển sớm về trí tuệ có thể được học vượt lớp trong phạm vi cấp học. Thủ tục xem xét đối với từng trường hợp cụ thể được thực hiện theo các bước sau:
Cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh có đơn đề nghị với nhà trường.
Hiệu trưởng nhà trường thành lập hội đồng khảo sát, tư vấn, gồm: hiệu trưởng hoặc phó hiệu trưởng và Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường; giáo viên dạy lớp học sinh đang học, giáo viên dạy lớp trên, nhân viên y tế, tổng phụ trách Đội.
Căn cứ kết quả khảo sát của hội đồng tư vấn, hiệu trưởng hoàn thiện hồ sơ và báo cáo trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo xem xét quyết định.
...

Như vậy, học sinh lớp 4 có thể được học vượt lớp trong phạm vi cấp học nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:

- Có thể lực tốt và phát triển sớm về trí tuệ.

- Có Quyết định cho phép học vượt lớp của trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo.

Học sinh lớp 4 có thành tích xuất sắc có thể được khen thưởng như thế nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 13 Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT quy định về khen thưởng cho học sinh tiểu học như sau:

Khen thưởng
1. Hiệu trưởng tặng giấy khen cho học sinh:
a) Khen thưởng cuối năm học:
- Khen thưởng danh hiệu Học sinh Xuất sắc cho những học sinh được đánh giá kết quả giáo dục đạt mức Hoàn thành xuất sắc;
- Khen thưởng danh hiệu Học sinh Tiêu biểu hoàn thành tốt trong học tập và rèn luyện cho những học sinh được đánh giá kết quả giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt, đồng thời có thành tích xuất sắc về ít nhất một môn học hoặc có tiến bộ rõ rệt ít nhất một phẩm chất, năng lực; được tập thể lớp công nhận.
b) Khen thưởng đột xuất: học sinh có thành tích đột xuất trong năm học.
2. Học sinh có thành tích đặc biệt được nhà trường xem xét, đề nghị cấp trên khen thưởng.
3. Cán bộ quản lý và giáo viên có thể gửi thư khen cho những học sinh có thành tích, cố gắng trong quá trình học tập, rèn luyện phẩm chất, năng lực hoặc có những việc làm tốt.

Như vậy, học sinh lớp 4 có thành tích xuất sắc có thể được khen thưởng theo hình thức như sau:

- Khen thưởng danh hiệu Học sinh Xuất sắc.

- Được nhà trường xem xét, đề nghị cấp trên khen thưởng.

- Được cán bộ quản lý và giáo viên gửi thư khen.

Cùng chủ đề
Tác giả: Mạc Duy Văn
Lượt xem: 0
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;