5 mẫu tả mùa thu hay chọn lọc? Môn Tiếng Việt lớp 5 có giúp bồi dưỡng tâm hồn, hình thành nhân cách và phát triển cá tính?
5 mẫu tả mùa thu hay chọn lọc?
Các em học sinh lớp 5 tham khảo ngay 5 mẫu tả mùa thu hay chọn lọc dưới đây:
5 mẫu tả mùa thu hay chọn lọc Mẫu 1: Mùa Thu Hà Nội Hà Nội vào thu, cái se lạnh đầu mùa len lỏi khắp các con phố, mang theo hương hoa sữa nồng nàn. Những cơn gió heo may nhẹ nhàng thổi qua, cuốn theo những chiếc lá vàng rơi lả tả, tạo nên một khung cảnh lãng mạn đến lạ thường. Dọc những con phố cổ kính, hàng cây bàng già trút bỏ chiếc áo xanh tươi để khoác lên mình tấm áo vàng rực rỡ. Ánh nắng vàng nhạt chiếu qua những tán lá, tạo nên những vệt sáng lung linh trên mặt đường. Tiếng lá rơi xào xạc hòa quyện với tiếng rao hàng rong tạo nên một bản nhạc du dương, trầm lắng. Mùa thu Hà Nội còn là mùa của những trái hồng chín mọng, của những quả thị vàng ươm. Hương vị ngọt ngào của trái cây hòa quyện với hương cốm xanh, tạo nên một hương vị đặc trưng của mùa thu. Em thích nhất là những buổi chiều thu, được cùng bạn bè đạp xe quanh hồ Hoàn Kiếm. Cảnh vật xung quanh thật đẹp, bầu trời trong xanh, mây trắng bồng bềnh trôi. Chúng em thường dừng chân bên hồ, ngắm nhìn những chiếc thuyền nhỏ lững lờ trôi trên mặt nước. Mùa thu Hà Nội thật đẹp và thơ mộng. Em yêu mùa thu Hà Nội bởi vì nó mang đến cho em cảm giác bình yên, thư thái. Mẫu 2: Mùa Thu ở Quê Em Quê em vào thu, một màu vàng óng ả bao trùm khắp các cánh đồng lúa chín. Những bông lúa nặng trĩu hạt, uốn mình theo chiều gió. Tiếng chim hót líu lo vang vọng khắp nơi, tạo nên một không gian yên bình, tĩnh lặng. Dọc theo con đường làng, những hàng cây gạo đỏ rực một góc trời. Những chùm quả hồng chín mọng treo lủng lẳng trên cành, trông thật hấp dẫn. Chúng em thường rủ nhau ra vườn hái những quả hồng chín mọng, rồi cùng nhau thưởng thức. Buổi tối, cả gia đình em thường quây quần bên bếp lửa hồng, kể cho nhau nghe những câu chuyện cổ tích. Ánh lửa bập bùng soi bóng lên những bức tường nhà, tạo nên một không khí ấm áp, tình cảm. Em yêu mùa thu ở quê em bởi vì nó mang đến cho em những kỷ niệm đẹp đẽ về tuổi thơ. Mẫu 3: Mùa Thu và Tình Yêu Mùa thu là mùa của những nỗi niềm xao xuyến, của những tâm hồn lãng mạn. Cái se lạnh của mùa thu như đánh thức những cảm xúc sâu kín trong lòng mỗi người. Em thường nghĩ về mùa thu như một cô gái dịu dàng, e ấp. Cô ấy mang đến cho con người ta một cảm giác bình yên, thư thái. Những chiếc lá vàng rơi nhẹ nhàng như những lời thì thầm yêu thương. Mùa thu cũng là mùa của những lời tỏ tình. Có lẽ vì thế mà nhiều cặp đôi chọn mùa thu để làm lễ cưới. Không gian lãng mạn của mùa thu sẽ làm cho ngày trọng đại của họ thêm phần ý nghĩa. Mẫu 4: Mùa Thu và Nghệ Thuật Mùa thu luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho các nghệ sĩ. Những bức tranh mùa thu với gam màu vàng, đỏ, cam luôn mang đến cho người xem cảm giác ấm áp, gần gũi. Các nhà thơ cũng đã viết rất nhiều bài thơ về mùa thu. Những câu thơ ấy đã khắc họa một cách tinh tế vẻ đẹp của mùa thu, gợi lên trong lòng người đọc bao nhiêu cảm xúc. Mẫu 5: Mùa Thu và Tuổi Thơ Mùa thu gắn liền với tuổi thơ của em. Em nhớ những buổi chiều thu, em cùng bạn bè ra công viên chơi thả diều. Cánh diều bay cao trên bầu trời xanh, mang theo bao ước mơ, hoài bão của tuổi trẻ. Mùa thu cũng là mùa của những buổi liên hoan lớp. Chúng em cùng nhau trang trí lớp học, cùng nhau hát những bài hát về mùa thu. Những kỷ niệm đẹp ấy sẽ mãi khắc sâu trong tâm trí em. |
*Lưu ý: Thông tin về 5 mẫu tả mùa thu hay chọn lọc? chỉ mang tính chất tham khảo./.
Môn Tiếng Việt lớp 5 có giúp bồi dưỡng tâm hồn, hình thành nhân cách và phát triển cá tính?
Căn cứ Mục 3 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, Chương trình giáo dục môn Ngữ Văn có mục tiêu chung sau:
- Hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm; bồi dưỡng tâm hồn, hình thành nhân cách và phát triển cá tính.
Giúp học sinh khám phá bản thân và thế giới xung quanh, thấu hiểu con người, có đời sống tâm hồn phong phú, có quan niệm sống và ứng xử nhân văn; có tình yêu đối với tiếng Việt và văn học; có ý thức về cội nguồn và bản sắc của dân tộc, góp phần giữ gìn, phát triển các giá trị văn hoá Việt Nam; có tinh thần tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại và khả năng hội nhập quốc tế.
- Góp phần giúp học sinh phát triển các năng lực chung: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
Đặc biệt, môn Ngữ văn (môn Tiếng Việt) giúp học sinh phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học: rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe; có hệ thống kiến thức phổ thông nền tảng về tiếng Việt và văn học, phát triển tư duy hình tượng và tư duy logic, góp phần hình thành học vấn căn bản của một người có văn hoá; biết tạo lập các văn bản thông dụng; biết tiếp nhận, đánh giá các văn bản văn học nói riêng, các sản phẩm giao tiếp và các giá trị thẩm mĩ nói chung trong cuộc sống.
Như vậy, đối chiếu quy định thì việc giúp các em bồi dưỡng tâm hồn, hình thành nhân cách và phát triển cá tính là một trong những mục tiêu chung đối với môn Tiếng Việt lớp 5 nói riêng và của tổng thể cả môn Ngữ văn nói chung.
>>> Tải Về Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT.
Thời lượng đánh giá định kỳ môn Tiếng Việt lớp 5 bao nhiêu?
Căn cứ Mục 8 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, thời lượng thực hiện chương trình môn Ngữ văn ở các cấp học như sau:
[1] Thời lượng thực hiện chương trình ở các lớp (theo số tiết học)
Lớp 1 | Lớp 2 | Lớp 3 | Lớp 4 | Lớp 5 | Lớp 6 | Lớp 7 | Lớp 8 | Lớp 9 | Lớp 10 | Lớp 11 | Lớp 12 |
420 | 350 | 245 | 245 | 245 | 140 | 140 | 140 | 140 | 105 | 105 | 105 |
Ở cấp trung học phổ thông, mỗi lớp có thêm 35 tiết cho các chuyên đề học tập lựa chọn.
[2] Thời lượng dành cho các nội dung giáo dục
Thời lượng dành cho các nội dung giáo dục do tác giả sách giáo khoa và giáo viên chủ động sắp xếp căn cứ vào yêu cầu cần đạt ở mỗi lớp và thực tế dạy học. Tuy nhiên, cần bảo đảm tỉ lệ hợp lí giữa các thành phần sau:
- Giữa trang bị kiến thức và rèn luyện kĩ năng (trọng tâm là rèn luyện kĩ năng thực hành, vận dụng).
- Giữa các kiểu, loại văn bản đọc, viết, nói và nghe (dành thời lượng nhiều hơn cho đọc văn bản văn học).
- Giữa các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe (dành thời lượng nhiều hơn cho việc rèn luyện kĩ năng đọc); cụ thể tỉ lệ thời lượng dành cho các kĩ năng ở từng lớp như sau:
Nhóm lớp | Đọc | Viết | Nói và nghe | Đánh giá định kì |
Từ lớp 1 đến lớp 3 | khoảng 60% | khoảng 25% | khoảng 10% | khoảng 5% |
Từ lớp 4 đến lớp 5 | khoảng 63% | khoảng 22% | khoảng 10% | khoảng 5% |
Từ lớp 6 đến lớp 9 | khoảng 63% | khoảng 22% | khoảng 10% | khoảng 5% |
Từ lớp 10 đến lớp 12 | khoảng 60% | khoảng 25% | khoảng 10% | khoảng 5% |
Như vậy, thời lượng đánh giá định kỳ dành cho học sinh lớp 5 khi học môn Tiếng Viết là khoảng 5% tổng số tiết.
- 5+ mẫu nghị luận xã hội về tôn sư trọng đạo sâu sắc và ngắn gọn? Học sinh THPT phải ứng xử như thế nào với giáo viên?
- 10+ Mẫu trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống gia đình ngắn gọn?
- Mẫu soạn bài Mây và Sóng lớp 6 mới nhất? Phương pháp giáo dục học sinh lớp 6 hiện nay ra sao?
- Toàn bộ đề thi học kì 1 môn Tiếng việt lớp 2 mới nhất có đáp án? Giảng dạy môn tiếng Việt lớp 2 với mục tiêu thế nào?
- Dấu hai chấm có công dụng gì? Nội dung kiến thức môn Tiếng Việt lớp 3?
- Ngôi kể chuyện là gì? Có mấy ngôi kể chuyện? Cách phân biệt các ngôi kể chuyện?
- 02 mẫu bài văn tả cây ăn quả lớp 4? Đánh giá học sinh lớp 4 bao gồm những nội dung nào?
- 4+ Mẫu bài thơ lục bát về quê hương lớp 6? Quy định về tổ chức dạy thêm môn Ngữ văn lớp 6 trong nhà trường ra sao?
- Hội Việt Nam Cách mạng thanh niên thực hiện chủ trương vô sản hóa khi nào? Định hướng chung môn Lịch sử và Địa lí lớp 9?
- 2+ Mẫu đoạn văn về một người họ hàng của em có sử dụng ít nhất 3 tính từ? Những đoạn văn nào học sinh lớp 3 cần học viết?