3+ Nêu ý kiến đánh giá về một bài thơ thuộc đề tài quê hương đất nước mới nhất 2025?

Môn Ngữ văn lớp 10 học sinh tham khảo mẫu giới thiệu và nêu ý kiến đánh giá của em về một bài thơ thuộc đề tài quê hương đất nước?

3+ Nêu ý kiến đánh giá về một bài thơ thuộc đề tài quê hương đất nước mới nhất 2025?

Học sinh tham khảo mẫu nêu ý kiến đánh giá về một bài thơ thuộc đề tài quê hương đất nước dưới đây:

Nêu ý kiến đánh giá về một bài thơ thuộc đề tài quê hương đất nước mẫu 1: bài thơ Đất nước của Nguyễn Đình Thi

Bài thơ Đất nước của Nguyễn Đình Thi là một tác phẩm tiêu biểu trong nền thơ ca Việt Nam hiện đại, phản ánh sâu sắc tình yêu quê hương đất nước và niềm tự hào dân tộc. Được sáng tác trong bối cảnh cuộc kháng chiến chống Pháp, bài thơ mang một tầm vóc sử thi, kết hợp giữa cảm xúc cá nhân và tình cảm chung của toàn dân tộc.

Ngay từ những câu thơ đầu tiên, Nguyễn Đình Thi đã xây dựng được một không khí tươi sáng, trong lành, phản ánh vẻ đẹp của thiên nhiên và đất nước qua hình ảnh “Sáng mát trong như sáng năm xưa”. Câu thơ này không chỉ miêu tả về một mùa thu Hà Nội trong sáng, mát mẻ mà còn gợi lên cảm giác về một thời kỳ yên bình, tươi đẹp trước khi đất nước phải trải qua những biến cố lịch sử. Đây là một hình ảnh hết sức trong trẻo và đẹp đẽ, góp phần khắc họa một không gian lý tưởng của đất nước.

Tuy nhiên, qua bài thơ, Nguyễn Đình Thi không chỉ dừng lại ở vẻ đẹp tĩnh lặng của thiên nhiên mà còn thể hiện một tâm trạng đối diện với những thử thách, gian khó của đất nước trong chiến tranh. Đất nước trong bài thơ không chỉ là một không gian địa lý mà là sự hội tụ của những cảm xúc, những khao khát tự do, độc lập. Những hình ảnh như "Những ngả đường bát ngát", "Những dòng sông đỏ nặng phù sa", hay "Súng đạn chúng bay không bắn được" khắc họa sự rộng lớn, vĩ đại của đất nước và tinh thần bất khuất của con người Việt Nam. Chính sự kiên cường này đã làm cho đất nước đứng vững qua những tháng ngày chiến tranh đẫm máu.

Bài thơ cũng thể hiện một cách cảm nhận rất riêng của tác giả về đất nước qua biện pháp tu từ so sánh, như trong câu "Sáng mát trong như sáng năm xưa". Việc sử dụng so sánh giúp hình ảnh trở nên sinh động, gần gũi, dễ hình dung, đồng thời thể hiện được nỗi nhớ về một quá khứ đã qua. Mặc dù bài thơ viết về một đất nước đang phải gánh chịu chiến tranh, nhưng qua từng câu chữ, người đọc vẫn cảm nhận được sự vươn lên mạnh mẽ của dân tộc, với niềm tin vào một tương lai tươi sáng.

Ngoài ra, cấu trúc bài thơ cũng rất hợp lý khi kết hợp giữa những hình ảnh thực tế của thiên nhiên và những yếu tố trừu tượng như cảm xúc, lịch sử và tinh thần dân tộc. Nhịp điệu của bài thơ linh hoạt, từ nhẹ nhàng đến mạnh mẽ, phù hợp với sự chuyển động của cảm xúc trong tác phẩm.

Tóm lại, "Đất nước" của Nguyễn Đình Thi là một tác phẩm có giá trị nghệ thuật sâu sắc, với hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp, những cảm xúc mạnh mẽ về lòng yêu nước và tinh thần kháng chiến. Bài thơ không chỉ khắc họa vẻ đẹp đất nước mà còn làm nổi bật niềm tự hào và quyết tâm vươn lên của dân tộc Việt Nam. Đó là bài ca của niềm tin, khát khao tự do và sự kiên cường không gì có thể phá vỡ được.

Nêu ý kiến đánh giá về một bài thơ thuộc đề tài quê hương đất nước mẫu 2: bài Lính đảo hát tình ca trên đảo của Trần Đăng Khoa

Bài thơ "Lính đảo hát tình ca trên đảo" của Trần Đăng Khoa là một tác phẩm thể hiện rõ nét tình cảm của những người lính nơi đảo xa, qua đó cũng bộc lộ tình yêu với đất nước, với Tổ quốc và tình yêu đôi lứa. Bài thơ được viết từ cái nhìn của một chiến sĩ, là những cảm xúc thật thà, hồn nhiên và lạc quan trong hoàn cảnh khắc nghiệt của biển đảo Trường Sa.

Mở đầu bài thơ, Trần Đăng Khoa đã vẽ lên một khung cảnh vừa thực tế, vừa hài hước qua hình ảnh "Đá san hô kê lên thành sân khấu" và "Vài tấm tôn chôn mấy cánh gà". Đây là một sân khấu tạm bợ, không hoàn hảo nhưng đầy tính lạc quan, thể hiện sự sáng tạo và tinh thần bất khuất của những người lính đảo. Hình ảnh này cũng gợi lên sự khắc nghiệt của cuộc sống nơi hải đảo, nơi không có phông màn, ánh sáng như trong những buổi biểu diễn bình thường, nhưng vẫn có thể tổ chức một buổi hát tình ca đầy niềm vui.

Điều đặc biệt của bài thơ chính là sự xuất hiện của "sư cụ hát tình ca". Sự đối lập giữa hình ảnh một người lính trên đảo với “giai điệu ngang tàng như gió biển” và lời ca “toàn nhớ với thương thôi” cho thấy nỗi nhớ nhung, khát khao tình yêu dù ở nơi xa xôi. Những câu hát trong bài thơ không chỉ là những lời ca tình yêu mà còn là lời khẳng định của những người lính về lòng trung thành, sự kiên cường và tình yêu đất nước. "Lính đảo" không chỉ hát về tình yêu đôi lứa mà còn là tình yêu Tổ quốc, thể hiện qua những câu hát "Nào hát lên cho mấy nước biết / Rằng chúng ta là những con người / Yêu em thủy chung hơn muối mặn".

Bài thơ cũng đã tạo ra những hình ảnh vừa hài hước, vừa cảm động, như những hình ảnh "sân khấu lô nhô mấy chàng đầu trọc", "Người xem ngổn ngang cũng... rặt lính trọc đầu", làm cho bức tranh của những người lính trên đảo thêm phần sinh động và gần gũi. Những chi tiết đó không chỉ khiến người đọc cảm thấy thú vị mà còn bộc lộ được sự vui tươi, lạc quan của những con người trẻ tuổi, dù ở nơi xa xôi, thiếu thốn, nhưng vẫn luôn giữ vững tinh thần yêu đời, yêu tổ quốc.

Bài thơ cũng có sự đối lập nhẹ nhàng giữa một tình yêu lý tưởng trong ca từ của người lính với hiện thực nơi đảo xa, nơi mà "Nước ngọt hiếm, không lẽ dành gội tóc". Điều này cho thấy sự giản dị, thậm chí là tạm bợ trong cuộc sống của những người lính, nhưng họ vẫn giữ cho mình những ước mơ, những khát khao tình yêu và khát vọng bảo vệ Tổ quốc.

Tóm lại, "Lính đảo hát tình ca trên đảo" là một bài thơ mang đậm cảm xúc, từ sự lạc quan, hài hước đến những suy tư sâu sắc về tình yêu và trách nhiệm của người lính đối với đất nước. Bài thơ không chỉ khắc họa chân thực về cuộc sống của người lính trên đảo mà còn là bài ca tình yêu, tình người, khẳng định sức mạnh của tình yêu đôi lứa và tình yêu quê hương đất nước, dù ở nơi đâu, vào lúc nào.

Nêu ý kiến đánh giá về một bài thơ thuộc đề tài quê hương đất nước mẫu 3: Mùa hoa mận của Chu Thuỳ Liên

Bài thơ "Mùa hoa mận" của Chu Thuỳ Liên là một tác phẩm tuyệt vời khắc họa cảnh sắc thiên nhiên trong mùa xuân miền núi, đặc biệt là hình ảnh hoa mận trắng muốt. Bằng những hình ảnh đơn sơ nhưng đầy thi vị, tác giả đã đưa người đọc vào không gian thanh bình, trong trẻo của một làng quê miền núi vào mùa xuân. Cành mận bung cánh muốt được lặp lại ba lần, không chỉ là hình ảnh trung tâm của bài thơ mà còn là một biểu tượng mạnh mẽ của mùa xuân, của sự sống mới, sự tươi mới và tinh khiết. Hình ảnh này lặp lại xuyên suốt tác phẩm như nhắc nhở người đọc về vẻ đẹp thanh thoát, thuần khiết của thiên nhiên, như là một lời mời gọi, một lời thúc giục con người sống hòa hợp với tự nhiên, với những giá trị giản dị nhưng sâu sắc của cuộc sống.

Bài thơ không chỉ đơn thuần miêu tả hoa mận mà còn là một bức tranh sống động về cuộc sống của con người trong mùa xuân. Lũ con trai háo hức chơi cùlũ con gái rộn ràng khăn áo là những hình ảnh sinh động, thể hiện sự vui tươi, náo nhiệt của trẻ em trong những ngày đầu xuân. Đây là những khoảnh khắc hồn nhiên, đầy sức sống, trong đó trẻ thơ vui đùa, nô nức với những trò chơi truyền thống. Hình ảnh này mang lại một cảm giác trong trẻo, tựa như tiếng cười của những đứa trẻ vang lên trong gió xuân, làm cho không gian thêm phần tươi mới, tràn đầy năng lượng.

Tuy nhiên, không chỉ có trẻ em mà người lớn cũng có những công việc của mình trong mùa xuân. Câu thơ "Giục mẹ xôn xang lá, gạo""Giục cha vui lòng căng cánh nỏ" mang đến hình ảnh người mẹ lo lắng chuẩn bị cho mùa màng, còn người cha thì sẵn sàng bắn nỏ, chuẩn bị cho những công việc trong mùa xuân. Cảnh tượng này gợi lên sự gắn kết giữa con người và thiên nhiên, khi mà mỗi người đều có công việc của riêng mình, nhưng tất cả đều hòa nhịp với thiên nhiên, với đất trời. Tác giả cũng không quên lồng ghép sự hiện diện của người già trong công việc mùa xuân, qua hình ảnh "Giục người già bản hối hả làm đu", một hình ảnh giản dị nhưng đầy nhân văn, thể hiện sự đóng góp của thế hệ trước trong việc gìn giữ và phát triển cộng đồng, góp phần tạo nên một không khí đoàn kết, đầy sức sống trong mùa xuân.

Cuối bài thơ, tác giả lại đưa người đọc về với hình ảnh gia đình, với một không gian ấm cúng, gần gũi trong những ngày đầu xuân. "Nhà trình tường ủ hương nếp" là hình ảnh của một ngôi nhà đậm chất miền núi, với mái nhà trình tường và hương nếp thơm ngào ngạt, là một sự kết nối giữa con người và thiên nhiên. Đặc biệt, "Giục lửa hồng nở hoa trong bếp" là hình ảnh của bếp lửa gia đình, nơi tình cảm gia đình thắm thiết, nơi ấm áp của mùa xuân, của những bữa cơm đoàn viên, làm ấm lòng những người xa quê. Lời thơ "Cho người đi xa nhớ lối trở về" gợi lên nỗi nhớ nhung, sự khao khát đoàn tụ của những người con xa quê, mong muốn trở về với mái ấm gia đình, với mảnh đất quê hương đầy ắp kỷ niệm.

Bài thơ không chỉ khắc họa cảnh sắc thiên nhiên mùa xuân mà còn làm nổi bật tình cảm con người đối với gia đình, quê hương. Qua từng hình ảnh, từng chi tiết, tác giả đã thể hiện sự gắn kết chặt chẽ giữa thiên nhiên và con người, giữa các thế hệ trong cộng đồng, tạo nên một bức tranh sống động về mùa xuân ở miền núi, nơi thiên nhiên tươi đẹp và con người sống hòa hợp với nhau. "Mùa hoa mận" không chỉ là một bài thơ về thiên nhiên mà còn là một bài thơ về tình yêu gia đình, tình yêu quê hương, là sự khẳng định giá trị của những điều giản dị, bình thường nhưng lại chứa đựng sức sống vô tận trong cuộc sống.

Lưu ý: Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo!

3+ Nêu ý kiến đánh giá về một bài thơ thuộc đề tài quê hương đất nước mới nhất 2025?

3+ Nêu ý kiến đánh giá về một bài thơ thuộc đề tài quê hương đất nước mới nhất 2025? (Hình từ Internet)

Yêu cầu phương pháp dạy nói và nghe của môn Ngữ văn THPT?

Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về yêu cầu phương pháp dạy học môn ngữ văn THPT như sau:

Mục đích của dạy nói và nghe là nhằm giúp học sinh có khả năng diễn đạt, trình bày bằng ngôn ngữ nói một cách rõ ràng, tự tin; có khả năng hiểu đúng; biết tôn trọng người nói, người nghe; có thái độ phù hợp trong trao đổi, thảo luận. Dạy nói và nghe không chỉ phát triển năng lực giao tiếp mà còn giáo dục phẩm chất và nhân cách học sinh.

Trong dạy nói, giáo viên hướng dẫn cho học sinh quan sát, phân tích mẫu đồng thời hướng dẫn cách làm và tổ chức cho học sinh thực hành; hướng dẫn cách thức, quy trình chuẩn bị một bài thuyết trình và trình bày trước nhóm, tổ, lớp; cách thức và quy trình chuẩn bị một cuộc thảo luận, tranh luận và cách tham gia thảo luận, tranh luận.

Trong dạy nghe, giáo viên hướng dẫn học sinh cách nắm bắt được nội dung nghe, cách hiểu và đánh giá quan điểm, ý định của người nói; cách kiểm tra những thông tin chưa rõ; có thái độ nghe tích cực và tôn trọng người nói, tôn trọng những ý kiến khác biệt; cách hợp tác, giải quyết vấn đề với thái độ tích cực.

Đối với kĩ năng nói nghe tương tác, giáo viên hướng dẫn học sinh biết lắng nghe và biết đặt câu hỏi để hiểu nội dung nghe, biết nói theo lượt lời trong hội thoại, biết dùng các phương tiện nghe nhìn khác để hỗ trợ cho lời trình bày miệng.

Thực hành nghe nói là hoạt động chính, nhằm rèn kĩ năng nghe nói cho học sinh.

Để tạo điều kiện cho mọi học sinh được thực hành nói, giáo viên linh hoạt trong việc tổ chức các hoạt động học tập như: yêu cầu từng cặp học sinh nói cho nhau nghe hoặc học sinh trình bày bài nói trước nhóm, lớp; tổ chức cho học sinh thảo luận, tranh luận, qua đó hiểu được tính chất tương tác của ngôn ngữ nói và hình thành thái độ tích cực, hợp tác khi trao đổi, thảo luận và có khả năng giải quyết vấn đề qua trao đổi, thảo luận; chia nhóm, lắng nghe nhận xét, rút kinh nghiệm dựa trên những hướng dẫn cụ thể về tiêu chí đánh giá mà giáo viên cung cấp.

Đánh giá được hình thức biểu đạt của bài thuyết trình là yêu cầu cần đạt ở cấp trung học phổ thông phần nào?

Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định như sau:

- Năng lực ngôn ngữ
Biết vận dụng kiến thức tiếng Việt và kiến thức về bối cảnh lịch sử, xã hội, tư tưởng, triết học và quan niệm thẩm mĩ của các thời kì để hiểu các văn bản khó hơn (thể hiện qua dung lượng, độ phức tạp và yêu cầu đọc hiểu).
Biết phân tích, đánh giá nội dung và đặc điểm nổi bật về hình thức biểu đạt của văn bản, nhất là những tìm tòi sáng tạo về ngôn ngữ, cách viết và kiểu văn bản. Học sinh có cách nhìn, cách nghĩ về con người và cuộc sống theo cảm quan riêng; thấy được vai trò và tác dụng của việc đọc đối với bản thân.
Từ lớp 10 đến lớp 12: viết thành thạo kiểu văn bản nghị luận và thuyết minh về các đề tài gắn với đời sống và định hướng nghề nghiệp; viết đúng quy trình, có kết hợp các phương thức biểu đạt, kiểu lập luận và yếu tố nghệ thuật; có chủ kiến về một vấn đề xã hội.
Viết được văn bản nghị luận và văn bản thông tin có đề tài tương đối phức tạp; văn bản nghị luận yêu cầu phân tích, đánh giá, so sánh giá trị của tác phẩm văn học; bàn về những vấn đề phù hợp với đối tượng gần đến tuổi thành niên, đòi hỏi cấu trúc và kiểu lập luận tương đối phức tạp, bằng chứng cần phải tìm kiếm từ nhiều nguồn; văn bản thuyết minh viết về những vấn đề có tính khoa học dưới hình thức một báo cáo nghiên cứu đúng quy ước; tuân thủ quyền sở hữu trí tuệ và tránh đạo văn.
Bài viết thể hiện được cảm xúc, thái độ, những trải nghiệm và ý tưởng của cá nhân đối với những vấn đề đặt ra trong văn bản; thể hiện được một cách nhìn, cách nghĩ, cách sống mang đậm cá tính.
Biết tranh luận về những vấn đề tồn tại các quan điểm trái ngược nhau; có thái độ cầu thị và văn hoá tranh luận phù hợp; có khả năng nghe thuyết trình và đánh giá được nội dung và hình thức biểu đạt của bài thuyết trình; có hứng thú thể hiện chủ kiến, cá tính trong tranh luận; trình bày vấn đề khoa học một cách tự tin, có sức thuyết phục. Nói và nghe linh hoạt; nắm được phương pháp, quy trình tiến hành một cuộc tranh luận.

Như vậy, đánh giá được hình thức biểu đạt của bài thuyết trình là yêu cầu cần đạt ở cấp trung học phổ thông phần Năng lực ngôn ngữ.

Tác giả: Mạc Duy Văn
Lượt xem: 0
Cùng chủ đề
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;