3+ mẫu viết một đoạn văn giải thích vì sao thế hệ trẻ cần phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn?

Tham khảo mẫu viết một đoạn văn giải thích vì sao thế hệ trẻ cần phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn? Không dùng ngữ liệu trong SGK làm đề kiểm tra môn Ngữ văn?

3+ mẫu viết một đoạn văn giải thích vì sao thế hệ trẻ cần phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn?

Dưới đây là Top 3 bài văn mẫu, mỗi bài là một đoạn văn khoảng 6–8 dòng, giải thích vì sao thế hệ trẻ cần phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn”. Các đoạn văn đều ngắn gọn, mạch lạc, dễ hiểu và phù hợp với học sinh:

Mẫu viết một đoạn văn giải thích vì sao thế hệ trẻ cần phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn - Mẫu 1

“Uống nước nhớ nguồn” là đạo lý tốt đẹp, thể hiện lòng biết ơn của con người với những người đã giúp đỡ, hi sinh cho mình. Thế hệ trẻ ngày nay cần phát huy truyền thống ấy để sống có nghĩa, có tình, biết trân trọng quá khứ. Nhờ có sự hi sinh của cha ông, đất nước mới có được hòa bình và phát triển như hôm nay. Nếu thế hệ trẻ quên đi cội nguồn, sống vô ơn thì xã hội sẽ mất đi những giá trị đạo đức nền tảng. Phát huy truyền thống này có thể bắt đầu từ những hành động nhỏ: lễ phép với người lớn, chăm ngoan học giỏi, thăm viếng nghĩa trang liệt sĩ. Khi biết ơn, chúng ta sẽ biết sống trách nhiệm hơn với cộng đồng. Truyền thống “uống nước nhớ nguồn” cũng giúp tuổi trẻ định hướng lối sống đẹp, sống có lý tưởng. Vì vậy, mỗi học sinh cần ghi nhớ và gìn giữ truyền thống quý báu này.

Mẫu viết một đoạn văn giải thích vì sao thế hệ trẻ cần phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn - Mẫu 2

Truyền thống “uống nước nhớ nguồn” là biểu hiện rõ nét của lòng biết ơn – một giá trị đạo đức không thể thiếu trong cuộc sống. Thế hệ trẻ cần phát huy truyền thống này để thể hiện sự trân trọng đối với công lao của cha mẹ, thầy cô, các thế hệ đi trước. Khi ta biết nhớ ơn, ta sẽ sống có trách nhiệm, biết nghĩ cho người khác và luôn hướng đến điều tốt đẹp. Giới trẻ hôm nay không chỉ cần học giỏi mà còn cần sống tử tế và biết tri ân. Việc tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ, giúp đỡ người già neo đơn hay đơn giản là vâng lời cha mẹ cũng là cách thể hiện đạo lý này. Truyền thống ấy làm cho con người gần gũi, gắn bó với nhau hơn. Một xã hội tràn đầy lòng biết ơn sẽ là một xã hội ấm áp, nhân văn. Thế nên, phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn” là trách nhiệm của mỗi người trẻ trong hành trình trưởng thành. Đó cũng là cách gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam.

Mẫu viết một đoạn văn giải thích vì sao thế hệ trẻ cần phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn - Mẫu 3

“Uống nước nhớ nguồn” là lời nhắc nhở sâu sắc về lòng biết ơn trong cuộc sống – một phẩm chất đạo đức quan trọng mà thế hệ trẻ cần giữ gìn và phát huy. Trong xã hội hiện đại, nhiều giá trị đang dần bị lãng quên, nhưng truyền thống này vẫn giữ nguyên ý nghĩa sâu sắc. Thế hệ trẻ cần biết ơn công lao sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ, sự dạy dỗ của thầy cô và sự hi sinh thầm lặng của bao người để cuộc sống hôm nay được tốt đẹp hơn. Lòng biết ơn không chỉ là lời nói, mà còn thể hiện qua hành động cụ thể, như học hành chăm chỉ, sống đúng đắn và cống hiến cho cộng đồng. Truyền thống “uống nước nhớ nguồn” còn giúp thanh niên rèn luyện nhân cách, sống có lý tưởng và trách nhiệm. Biết ơn còn là cách nuôi dưỡng lòng nhân ái, khiêm nhường và chân thành. Đó chính là nền tảng để tạo nên một thế hệ trẻ văn minh, tử tế. Vì vậy, mỗi người trẻ hãy bắt đầu bằng việc biết ơn những điều bình dị quanh mình.

Lưu ý: Thông tin top 3 bài văn mẫu viết một đoạn văn (khoảng 6-8 dòng) giải thích vì sao thế hệ trẻ cần phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn chỉ mang tính chất tham khảo!

3+ mẫu viết một đoạn văn (6-8 dòng) giải thích vì sao thế hệ trẻ cần phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn?

3+ mẫu viết một đoạn văn giải thích vì sao thế hệ trẻ cần phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn? (Hình ảnh từ Internet)

Quy định về việc không dùng ngữ liệu trong SGK làm đề kiểm tra môn Ngữ văn với cấp 2 và cấp 3 như thế nào?

Căn cứ tiểu mục 3 Mục 1 Công văn 3935/BGDĐT-GDTrH năm 2024 quy định như sau:

MỘT SỐ NHIỆM VỤ CỤ THỂ
I. Thực hiện chương trình giáo dục trung học
...
3. Thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức kiểm tra, đánh giá
a) Thực hiện đánh giá học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông theo đúng quy định[4], không vượt quá yêu cầu cần đạt của chương trình, lưu ý một số nội dung như: xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá phù hợp với kế hoạch dạy học; tăng cường thực hiện việc kiểm tra, đánh giá định kì thông qua bài thực hành, dự án học tập. Đối với môn Ngữ văn, tránh sử dụng những văn bản, đoạn trích đã được học trong sách giáo khoa để làm ngữ liệu kiểm tra đánh giá năng lực đọc hiểu và viết trong các đề kiểm tra định kì nhằm khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn[5].
b) Tăng cường xây dựng ngân hàng câu hỏi, ma trận đề kiểm tra theo yêu cầu cần đạt của chương trình môn học; chuẩn bị cho học sinh lớp 9 làm quen với định hướng đề thi tuyển sinh vào lớp 10, học sinh lớp 12 làm quen với định hướng đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông[6].
...

Như vậy, trong nhiệm vụ về thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức kiểm tra, đánh giá năm học 2024-2025 với học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông thì Bộ Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu đối với môn Ngữ Văn tránh sử dụng những văn bản, đoạn trích đã được học trong sách giáo khoa để làm ngữ liệu kiểm tra đánh giá năng lực đọc hiểu và viết trong các đề kiểm tra định kì nhằm khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn.

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Ngữ văn áp dụng cho học sinh lớp mấy?

Căn cứ theo quy định tại Điều 2 Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định như sau:

Chương trình giáo dục phổ thông được thực hiện theo lộ trình như sau:
1. Từ năm học 2020-2021 đối với lớp 1.
2. Từ năm học 2021-2022 đối với lớp 2 và lớp 6.
3. Từ năm học 2022-2023 đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10.
4. Từ năm học 2023-2024 đối với lớp 4, lớp 8 và lớp 11.
5. Từ năm học 2024-2025 đối với lớp 5, lớp 9 và lớp 12.

Căn cứ Mục 1 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định như sau:

I. ĐẶC ĐIỂM MÔN HỌC
Ngữ văn là môn học thuộc lĩnh vực Giáo dục ngôn ngữ và văn học, được học từ lớp 1 đến lớp 12. Ở cấp tiểu học, môn học này có tên là Tiếng Việt; ở cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông có tên là Ngữ văn.
Ngữ văn là môn học mang tính công cụ và tính thẩm mĩ - nhân văn; giúp học sinh có phương tiện giao tiếp, làm cơ sở để học tập tất cả các môn học và hoạt động giáo dục khác trong nhà trường; đồng thời cũng là công cụ quan trọng để giáo dục học sinh những giá trị cao đẹp về văn hóa, văn học và ngôn ngữ dân tộc; phát triển ở học sinh những cảm xúc lành mạnh, tình cảm nhân văn, lối sống nhân ái, vị tha,...
...

Theo đó, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Ngữ văn áp dụng cho học sinh lớp 1 đến lớp 12, trong đó tên gọi của môn học như sau:

- Cấp tiểu học: Môn Tiếng Việt

- Cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông: môn Ngữ văn.


Tác giả:
Lượt xem: 0
Cùng chủ đề
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;