20 Nhiệm vụ, quyền hạn của cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập, tư thục là gì?
20 Nhiệm vụ, quyền hạn của cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập, tư thục là gì?
Căn cứ Điều 23 Luật Giáo dục nghề nghiệp 2014, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập, tư thục gồm:
- Xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Tổ chức đào tạo đối với các trình độ đào tạo nghề nghiệp theo quy định sau đây:
+ Trung tâm giáo dục nghề nghiệp tổ chức đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo nghề nghiệp phổ thông và tư vấn hướng nghiệp cho học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông;
+ Trường trung cấp tổ chức đào tạo trình độ trung cấp, trình độ sơ cấp;
+ Trường cao đẳng tổ chức đào tạo trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp và trình độ sơ cấp.
- Tổ chức đào tạo thường xuyên theo quy định tại Mục 2 Chương 3 của Luật Giáo dục nghề nghiệp 2019.
- Tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong tuyển sinh và quản lý người học.
- Công bố công khai mục tiêu, chương trình đào tạo; điều kiện để bảo đảm chất lượng dạy và học; mức học phí và miễn, giảm học phí; kết quả kiểm định chất lượng đào tạo; hệ thống văn bằng, chứng chỉ của cơ sở giáo dục nghề nghiệp; vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp và các biện pháp kiểm tra, giám sát chất lượng đào tạo.
- Tổ chức giảng dạy, học tập theo mục tiêu, chương trình đào tạo; cấp bằng, chứng chỉ giáo dục nghề nghiệp cho người học; tổ chức cho người học học tập, thực hành và thực tập tại doanh nghiệp thông qua hợp đồng với doanh nghiệp.
- Được sử dụng chương trình đào tạo của nước ngoài đã được tổ chức giáo dục, đào tạo nước ngoài hoặc quốc tế có uy tín công nhận về chất lượng để thực hiện nhiệm vụ đào tạo theo quy định của pháp luật.
- Liên kết hoạt động đào tạo trong nước; liên kết hoạt động đào tạo với nước ngoài theo quy định của theo quy định tại Mục 2 Chương 3 của Luật Giáo dục nghề nghiệp 2019 và pháp luật có liên quan.
- Huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực theo quy định của pháp luật.
- Xây dựng, đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo theo yêu cầu chuẩn hóa, hiện đại hóa.
- Tuyển dụng, sử dụng, quản lý nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức, người lao động; tổ chức cho nhà giáo thực tập sản xuất tại doanh nghiệp để cập nhật, nâng cao kỹ năng nghề; tổ chức cho nhà giáo, viên chức, người lao động và người học tham gia các hoạt động xã hội.
- Thực hiện kiểm định và bảo đảm chất lượng đào tạo theo quy định.
-Tư vấn đào tạo, tư vấn việc làm miễn phí cho người học.
- Được thành lập doanh nghiệp, được tổ chức hoạt động khoa học và công nghệ, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ theo quy định của pháp luật.
- Đưa nội dung giảng dạy về ngôn ngữ, phong tục, tập quán, pháp luật có liên quan của nước mà người lao động đến làm việc và pháp luật có liên quan của Việt Nam vào chương trình đào tạo khi tổ chức đào tạo cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài.
- Nghiên cứu khoa học để phục vụ và nâng cao chất lượng đào tạo; ứng dụng các kết quả nghiên cứu, chuyển giao công nghệ vào thực tiễn sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.
- Thực hiện quy chế dân chủ trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Có cơ chế để người học, nhà giáo và xã hội tham gia đánh giá chất lượng đào tạo nghề nghiệp.
- Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo và chịu sự giám sát, thanh tra, kiểm tra theo quy định của pháp luật.
- Các nhiệm vụ, quyền hạn khác theo quy định của pháp luật.
20 Nhiệm vụ, quyền hạn của cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập, tư thục là gì? (Hình từ Internet)
Điều lệ của cơ sở giáo dục nghề nghiệp được quy định thế nào?
Căn cứ Điều 22 Luật Giáo dục nghề nghiệp 2014, điều lệ của cơ sở giáo dục nghề nghiệp được quy định như sau:
- Điều lệ của cơ sở giáo dục nghề nghiệp do Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp ở trung ương ban hành bao gồm Điều lệ trung tâm giáo dục nghề nghiệp, Điều lệ trường trung cấp, Điều lệ trường cao đẳng.
- Điều lệ của cơ sở giáo dục nghề nghiệp có nội dung chủ yếu sau đây:
+ Mục tiêu và sứ mạng;
+ Nhiệm vụ, quyền hạn của cơ sở giáo dục nghề nghiệp;
+ Tổ chức các hoạt động đào tạo;
+ Nhiệm vụ và quyền của nhà giáo, cán bộ quản lý;
+ Nhiệm vụ và quyền của người học;
+ Tổ chức và quản lý của cơ sở giáo dục nghề nghiệp;
+ Tài chính và tài sản;
+ Quan hệ giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp, gia đình và xã hội.
- Cơ sở giáo dục nghề nghiệp căn cứ vào Điều lệ của cơ sở giáo dục nghề nghiệp xây dựng quy chế tổ chức, hoạt động của mình và công bố công khai tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Liên thông trong đào tạo trong giáo dục nghề nghiệp ra sao?
Căn cứ Điều 9 Luật Giáo dục nghề nghiệp 2014, liên thông trong đào tạo trong giáo dục nghề nghiệp thực hiện như sau:
- Liên thông trong đào tạo được thực hiện căn cứ vào chương trình đào tạo; người học khi chuyển từ trình độ đào tạo thấp lên trình độ đào tạo cao hơn cùng ngành, nghề hoặc khi chuyển sang học ngành, nghề khác thì không phải học lại những nội dung đã học.
- Hiệu trưởng trường trung cấp, trường cao đẳng căn cứ vào chương trình đào tạo quyết định mô-đun, tín chỉ, môn học hoặc nội dung mà người học không phải học lại.
- Liên thông giữa các trình độ trong giáo dục nghề nghiệp được thực hiện theo quy định của Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp ở trung ương; liên thông giữa các trình độ đào tạo của giáo dục nghề nghiệp với các trình độ đào tạo của giáo dục đại học được thực hiện theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.










- Những giai cấp bị trị ở Việt Nam dưới chế độ thuộc địa của đế quốc Pháp?
- Viết đoạn văn kể về việc em đã làm để bảo vệ môi trường hay nhất? Mục tiêu chung chương trình giáo dục môn Tiếng Việt lớp 2?
- Top 7 mẫu viết một đoạn văn về một nhân vật lịch sử mà em biết lớp 4? Yêu cầu phát triển năng lực văn học của học sinh lớp 4?
- Tổng hợp ngân hàng câu hỏi mô đun 3 môn Mĩ thuật Tiểu học? Đánh giá định kỳ học sinh tiểu học sẽ được thực hiện ra sao?
- Mẫu viết đoạn văn 200 chữ về thói vô trách nhiệm hiện nay hay nhất? Hoạt động giáo dục trong trường trung học cơ sở ra sao?
- Giáo viên có được phạt tiền học sinh không?
- Mẫu giấy 5 ô ly file word chuẩn mới nhất 2025 tải miễn phí? Quyền của học sinh tiểu học?
- Top 6 viết đoạn văn nêu tình cảm cảm xúc của em về một cảnh đẹp ở quê hương em? Tuổi của học sinh lớp 3 là bao nhiêu?
- Trước chiến tranh thế giới thứ nhất ở Việt Nam có những giai cấp nào? Hình thức đánh giá định kì học sinh lớp 12 thế nào?
- Thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2025 tô nhầm đáp án thì phải làm gì?