05 mẫu bài văn nghị luận 400 chữ về tình trạng lười đọc sách của học sinh trung học? Yêu cầu đối với hành vi ứng xử của học sinh trung học?

Trong xã hội hiện đại ngày nay, tình trạng học sinh trung học lười đọc sách đã trở thành một vấn đề đáng báo động. Tham khảo 05 mẫu bài văn nghị luận 400 chữ về tình trạng này.

05 mẫu bài văn nghị luận 400 chữ về tình trạng lười đọc sách của học sinh trung học

Tình trạng lười đọc sách của học sinh trung học hiện nay đang là một vấn đề đáng lo ngại. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như sử dụng điện thoại, mạng xã hội nhiều, khối lượng bài vở nặng hay từ nhỏ học sinh không được rèn luyện thói quen đọc sách, khi lên trung học, họ sẽ khó có động lực đọc sách, đặc biệt là sách ngoài chương trình học.

Dưới đây là 05 mẫu bài văn nghị luận 400 chữ về tình trạng lười đọc sách của học sinh trung học

Mẫu 1: Bài văn ngắn nghị luận về tình trạng lười đọc sách

Ngày nay, tình trạng lười đọc sách của học sinh trung học đang ngày càng gia tăng. Có thể thấy rằng, không chỉ học sinh mà nhiều người trong xã hội cũng ít quan tâm đến việc đọc sách. Điều này dẫn đến những hệ quả nghiêm trọng trong việc phát triển tư duy, trí thức và kỹ năng sống của học sinh.

Trước hết, nguyên nhân của tình trạng này bắt nguồn từ việc học sinh ngày nay dễ bị cuốn hút vào các thiết bị công nghệ như điện thoại, máy tính bảng và các trò chơi trực tuyến. Thời gian sử dụng các thiết bị này kéo dài khiến cho học sinh không còn thời gian để đọc sách. Thêm vào đó, sách vở ngày nay đôi khi quá khó hiểu, không hấp dẫn, khiến các em ngại đọc.

Tuy nhiên, sách là kho tàng tri thức vô giá. Việc đọc sách giúp học sinh mở rộng vốn từ vựng, rèn luyện khả năng tư duy và nâng cao trí thức. Nếu không đọc sách, học sinh sẽ thiếu hụt rất nhiều kiến thức và kỹ năng cần thiết cho cuộc sống sau này. Vì vậy, các em cần thay đổi thói quen, dành thời gian đọc sách mỗi ngày để tự hoàn thiện bản thân.

Mẫu 2: Bài văn nghị luận về tác hại của việc lười đọc sách

Trong xã hội hiện đại, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, tình trạng lười đọc sách của học sinh trung học đang trở thành một vấn đề đáng báo động. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến kết quả học tập mà còn ảnh hưởng đến khả năng phát triển tư duy và nhân cách của học sinh.

Học sinh ngày nay dường như không còn mặn mà với sách vở. Nhiều em chọn cách học tủ, học vẹt để đối phó với các kỳ thi thay vì tìm hiểu sâu về kiến thức. Hậu quả là, học sinh thiếu khả năng tư duy logic, khả năng phân tích và giải quyết vấn đề. Ngoài ra, việc không đọc sách cũng khiến các em thiếu đi khả năng giao tiếp và cảm nhận sâu sắc về thế giới xung quanh.

Sách không chỉ giúp học sinh học hỏi kiến thức mà còn là phương tiện để phát triển nhân cách, tạo nền tảng cho một cuộc sống đầy đủ và thành công. Chính vì vậy, mỗi học sinh cần thay đổi thói quen và dành thời gian đọc sách mỗi ngày để bồi dưỡng trí tuệ và mở rộng tầm nhìn.

Mẫu 3: Bài văn nghị luận về giải pháp khắc phục tình trạng lười đọc sách

Tình trạng lười đọc sách của học sinh trung học hiện nay đang ngày càng nghiêm trọng. Để khắc phục tình trạng này, chúng ta cần thực hiện một số giải pháp thiết thực.

Trước hết, gia đình và nhà trường cần tạo điều kiện thuận lợi để học sinh tiếp cận với sách. Các thư viện trường học nên đa dạng hóa các đầu sách, không chỉ có sách giáo khoa mà còn cả sách tham khảo, sách văn học, khoa học, kỹ năng sống, v.v. Điều này sẽ giúp học sinh phát hiện ra những sở thích và niềm đam mê riêng, từ đó tạo động lực để các em đọc nhiều hơn.

Bên cạnh đó, giáo viên cần thay đổi phương pháp giảng dạy, khuyến khích học sinh đọc sách và thảo luận về các vấn đề trong sách. Việc tổ chức các buổi thảo luận về sách sẽ giúp học sinh thấy được tầm quan trọng của việc đọc và tăng cường khả năng tư duy, phản biện.

Cuối cùng, học sinh cần tự nhận thức được vai trò quan trọng của việc đọc sách đối với sự phát triển bản thân. Các em nên dành thời gian mỗi ngày để đọc ít nhất một cuốn sách, từ đó mở rộng kiến thức và hoàn thiện chính mình.

Mẫu 4: Bài văn nghị luận về tầm quan trọng của việc đọc sách

Sách là người bạn đồng hành của mỗi con người. Đặc biệt đối với học sinh, sách đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát triển trí tuệ và nhân cách. Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay, tình trạng học sinh lười đọc sách ngày càng phổ biến.

Một trong những lý do chính khiến học sinh lười đọc sách là sự xuất hiện của các phương tiện giải trí hiện đại như điện thoại, máy tính, mạng xã hội. Các em dễ dàng bị cuốn vào những trò chơi, phim ảnh thay vì dành thời gian cho sách vở. Thêm vào đó, việc học tập quá nặng nề đôi khi khiến học sinh cảm thấy mệt mỏi và không có hứng thú với việc đọc sách.

Mặc dù vậy, sách vẫn luôn là kho tàng tri thức quý báu. Đọc sách giúp học sinh mở rộng hiểu biết về thế giới, rèn luyện khả năng tư duy, sáng tạo và giao tiếp. Việc đọc sách còn giúp các em phát triển nhân cách, nâng cao kỹ năng sống và chuẩn bị tốt cho tương lai. Chính vì vậy, mỗi học sinh cần ý thức được tầm quan trọng của việc đọc sách và tạo thói quen đọc sách mỗi ngày.

Mẫu 5: Bài văn nghị luận về việc thay đổi thói quen lười đọc sách

Trong thời đại công nghệ số hiện nay, nhiều học sinh trung học có xu hướng lười đọc sách. Việc này không chỉ ảnh hưởng đến kết quả học tập mà còn tác động tiêu cực đến sự phát triển toàn diện của các em.

Đầu tiên, việc lười đọc sách khiến học sinh thiếu hụt kiến thức. Sách không chỉ là nguồn tài liệu học tập quan trọng mà còn là cầu nối giúp học sinh tiếp cận những tư tưởng, quan điểm mới mẻ. Khi không đọc sách, các em sẽ thiếu sự hiểu biết về thế giới xung quanh và không có được cái nhìn sâu sắc về cuộc sống.

Ngoài ra, việc lười đọc sách cũng làm giảm khả năng tư duy và sáng tạo của học sinh. Đọc sách giúp rèn luyện kỹ năng phân tích, đánh giá và giải quyết vấn đề. Một học sinh không đọc sách sẽ thiếu khả năng tư duy phản biện và không có khả năng sáng tạo trong học tập cũng như trong cuộc sống.

Để khắc phục tình trạng này, mỗi học sinh cần tự ý thức về tầm quan trọng của việc đọc sách. Nhà trường và gia đình cần tạo ra những hoạt động khuyến khích học sinh đọc sách, như tổ chức các buổi đọc sách ngoại khóa, xây dựng các câu lạc bộ đọc sách, hoặc mời các tác giả nổi tiếng đến giao lưu. Việc đọc sách phải trở thành một thói quen hàng ngày để các em phát triển toàn diện và trở thành những người học sinh xuất sắc.

05 mẫu bài văn nghị luận 400 chữ về tình trạng lười đọc sách của học sinh trung học

05 mẫu bài văn nghị luận 400 chữ về tình trạng lười đọc sách của học sinh trung học? Yêu cầu đối với hành vi ứng xử của học sinh trung học? (Hình từ Internet)

Nhiệm vụ của học sinh trung học được quy định như thế nào?

Căn cứ Điều 34 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT nhiệm vụ của học sinh trung học như sau:

- Thực hiện nhiệm vụ học tập, rèn luyện theo chương trình, kế hoạch giáo dục của nhà trường.

- Kính trọng cha mẹ, cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường và những người lớn tuổi; đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, rèn luyện; thực hiện điều lệ, nội quy nhà trường; chấp hành pháp luật của Nhà nước.

- Rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân.

- Tham gia các hoạt động tập thể của trường, của lớp học, của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; giúp đỡ gia đình, tham gia lao động và hoạt động xã hội, hoạt động bảo vệ môi trường, thực hiện trật tự an toàn giao thông.

- Giữ gìn, bảo vệ tài sản của nhà trường, nơi công cộng; góp phần xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường.

Yêu cầu đối với hành vi ứng xử của học sinh trung học?

Căn cứ khoản 1 Điều 36 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định:

Hành vi, ngôn ngữ, ứng xử của học sinh trung học phải đúng mực, tôn trọng, lễ phép, thân thiện, bảo đảm tính văn hóa, phù hợp với đạo đức và lối sống của lứa tuổi học sinh trung học.

Môn ngữ văn lớp 9
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Đề thi giữa kỳ 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2025 đi kèm đáp án chi tiết? Yêu cầu nói nghe tương tác trong môn Ngữ văn lớp 9?
Hỏi đáp Pháp luật
Cách viết bài văn nghị luận về cách ứng xử khi bị so sánh? Trường trung học cơ sở có tối thiểu bao nhiêu lớp?
Hỏi đáp Pháp luật
5+ bài văn nghị luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen chụp ảnh sống ảo? Việc đặt tên trường trung học cơ sở được quy định như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
05 mẫu bài văn nghị luận 400 chữ về tình trạng lười đọc sách của học sinh trung học? Yêu cầu đối với hành vi ứng xử của học sinh trung học?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp 7+ viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ? Các môn học và hoạt động bắt buộc của học sinh lớp 9 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết đoạn văn 200 chữ về thói vô trách nhiệm hiện nay hay nhất? Hoạt động giáo dục trong trường trung học cơ sở ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 3 bài văn trình bày suy nghĩ của em về trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay đối với đất nước lớp 9?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu dàn ý phân tích truyện ngắn Làng của Kim Lân chi tiết nhất? Học sinh lớp 9 phải làm bao nhiêu bài đánh giá định kì trong học kì?
Hỏi đáp Pháp luật
Top mẫu văn nghị luận về vấn đề tuổi trẻ và cách tiếp cận thông tin trên mạng xã hội hay nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
Yếu tố kỳ ảo trong truyện truyền kỳ có vai trò như thế nào? Học sinh lớp 9 được khen thưởng các danh hiệu gì?
Tác giả:
Lượt xem: 54
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;