03 quy luật cơ bản của triết học Mác Lênin là gì? Sinh viên đào tạo theo tín chỉ cảnh báo học tập khi nào?
03 quy luật cơ bản của triết học Mác Lênin là gì?
Triết học Mác Lênin có ba quy luật cơ bản đó là quy luật thống nhất và đấu tranh giữa các mặt đối lập, quy luật chuyển hóa từ những thay đổi về lượng dẫn đến những thay đổi về chất và ngược lại và quy luật phủ định của phủ định cụ thể như sau:
03 quy luật cơ bản của triết học Mác Lênin 1. Quy luật thống nhất và đấu tranh giữa các mặt đối lập Quy luật này khẳng định rằng mọi sự vật và hiện tượng đều chứa đựng những mặt đối lập, và sự phát triển là kết quả của sự đấu tranh giữa các mặt đối lập này. Các mặt đối lập tồn tại trong một sự vật không phải là tĩnh mà luôn luôn vận động, mâu thuẫn và đấu tranh với nhau. Sự đấu tranh giữa các mặt đối lập là nguồn gốc của sự phát triển và biến đổi. Ví dụ, trong tự nhiên, sự sống và cái chết là hai mặt đối lập. Sự sống không thể tồn tại mãi mãi mà sẽ dẫn đến cái chết, và cái chết lại tạo điều kiện cho sự sống mới xuất hiện. Trong xã hội, các giai cấp đối lập như giai cấp tư sản và giai cấp vô sản đấu tranh với nhau, và sự đấu tranh này thúc đẩy sự phát triển của xã hội. 2. Quy luật chuyển hóa từ những thay đổi về lượng dẫn đến những thay đổi về chất và ngược lại Quy luật này giải thích rằng sự thay đổi về lượng (số lượng, mức độ) sẽ dẫn đến sự thay đổi về chất (bản chất, tính chất) khi đạt đến một ngưỡng nhất định. Ngược lại, sự thay đổi về chất cũng có thể dẫn đến những thay đổi về lượng. Ví dụ, khi đun nước, nhiệt độ của nước tăng dần (thay đổi về lượng). Khi nhiệt độ đạt đến 100°C, nước sẽ chuyển từ trạng thái lỏng sang trạng thái hơi (thay đổi về chất). Trong xã hội, sự tích lũy của những mâu thuẫn nhỏ có thể dẫn đến một cuộc cách mạng, thay đổi hoàn toàn cấu trúc xã hội. 3. Quy luật phủ định của phủ định Quy luật này mô tả quá trình phát triển theo hình xoắn ốc, trong đó mỗi giai đoạn phát triển mới phủ định giai đoạn trước đó nhưng đồng thời kế thừa và phát triển những yếu tố tích cực của giai đoạn trước. Sự phát triển không diễn ra theo đường thẳng mà theo hình xoắn ốc, bao gồm các bước tiến và sự lặp lại ở mức cao hơn. Ví dụ, trong nông nghiệp, một hạt thóc được gieo trồng sẽ phát triển thành cây lúa (phủ định lần 1). Cây lúa sẽ sinh ra nhiều hạt thóc mới (phủ định lần 2), tạo ra một chu kỳ phát triển mới. Trong xã hội, một chế độ xã hội cũ bị lật đổ và thay thế bằng chế độ mới, nhưng chế độ mới này vẫn kế thừa và phát triển những yếu tố tích cực của chế độ cũ. |
Nhìn chung ba quy luật cơ bản của triết học Mác Lênin không chỉ giải thích sự phát triển của tự nhiên mà còn áp dụng vào xã hội và tư duy. Chúng giúp chúng ta hiểu rõ hơn về bản chất của sự phát triển và biến đổi, từ đó có thể áp dụng vào thực tiễn để thúc đẩy sự tiến bộ và phát triển bền vững.
Lưu ý: Nội dung ba quy luật cơ bản của triết học Mác Lênin chỉ mang tính chất tham khảo!
03 quy luật cơ bản của triết học Mác Lênin là gì? Sinh viên đào tạo theo tín chỉ cảnh báo học tập khi nào? (Hình từ Internet)
Sinh viên đào tạo theo tín chỉ cảnh báo học tập khi nào?
Căn cứ khoản 1 Điều 11 Quy chế đào tạo trình độ đại học ban hành kèm theo Thông tư 08/2021/TT-BGDĐT quy định cuối mỗi học kỳ chính, sinh viên đào tạo theo tín chỉ được cảnh báo học tập dựa trên một số điều kiện như sau:
- Tổng số tín chỉ không đạt trong học kỳ vượt quá 50% khối lượng đã đăng kí học trong học kỳ, hoặc tổng số tín chỉ nợ đọng từ đầu khóa học vượt quá 24;
- Điểm trung bình học kỳ đạt dưới 0,8 đối với học kỳ đầu của khóa học, dưới 1,0 đối với các học kỳ tiếp theo;
- Điểm trung bình tích lũy đạt dưới 1,2 đối với sinh viên trình độ năm thứ nhất, dưới 1,4 đối với sinh viên trình độ năm thứ hai, dưới 1,6 đối với sinh viên trình độ năm thứ ba dưới 1,8 đối với sinh viên các năm tiếp theo.
Quy định về trao đổi sinh viên và hợp tác trong đào tạo đại học?
Theo Điều 17 Quy chế đào tạo trình độ đại học ban hành kèm theo Thông tư 08/2021/TT-BGDĐT quy định về trao đổi sinh viên và hợp tác trong đào tạo đại học như sau:
- Các cơ sở đào tạo xây dựng và ban hành quy định về việc công nhận lẫn nhau về quy trình đào tạo, nội dung đào tạo và giá trị của tín chỉ làm căn cứ cho phép sinh viên của cơ sở đào tạo này được học một số học phần tại cơ sở đào tạo khác và ngược lại (sau đây gọi là trao đổi sinh viên).
- Trên cơ sở đánh giá và công nhận lẫn nhau, sinh viên của cơ sở đào tạo này có thể đăng ký thực hiện học một số học phần tại cơ sở đào tạo khác, nếu được hiệu trưởng của hai cơ sở đào tạo đồng ý với số lượng tín chỉ mà sinh viên tích lũy tại cơ sở đào tạo khác (nếu có) không vượt quá 25% tổng khối lượng của chương trình đào tạo.
- Trong hợp tác đào tạo giữa các cơ sở đào tạo, việc đánh giá và công nhận lẫn nhau số lượng tín chỉ mà sinh viên tích lũy tại cơ sở phối hợp đào tạo khác không vượt quá 25% tổng khối lượng của chương trình đào tạo.
- Quy chế của cơ sở đào tạo quy định về điều kiện trao đổi sinh viên, hợp tác đào tạo, việc công nhận kết quả học tập và chuyển đổi tín chỉ cho sinh viên khi thực hiện chương trình đào tạo và công khai trên trang thông tin điện tử của cơ sở đào tạo.
- Khái niệm di sản văn hoá là gì? Học sinh sẽ học khái niệm di sản văn hoá sẽ có trong chương trình môn gì?
- Hướng dẫn chi tiết cách viết mẫu bảng cam kết không tái phạm 2024?
- Giáo dục STEM là gì? Giáo dục STEM được học ở cấp mấy?
- Mẫu bài văn nghị luận về vai trò của văn học đối với tuổi trẻ lớp 12? Yêu cầu về khả năng đọc hiểu văn bản nghị luận lớp 12?
- Bài thi viết đoạn văn cảm nhận cuốn sách mà em thích nhất? Năng lực văn học mà học sinh lớp 8 phải đạt được?
- Thời điểm thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân? Yêu cầu cần đạt trong phần Việt Nam từ năm 1918 đến năm 1945 là gì?
- Đã có Dự thảo về Quy chế tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ? Tiêu chuẩn của đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực ngoại ngữ như thế nào?
- Đáp Án Tuần 1 Cuộc Thi Quân Đội Nhân Dân Việt Nam 80 năm 2024 trên Báo Cáo Viên? Cuộc thi có phải do Bộ Giáo dục tổ chức không?
- Lịch bồi dưỡng STEM tháng 12 năm 2024 TP Hồ Chí Minh? Quy trình xây dựng bài học STEM có gì?
- Mẫu bài văn nghị luận xã hội 600 chữ về sự thiếu kiên nhẫn của tuổi trẻ hiện nay? Yêu cầu cần đạt khi tìm hiểu phong cách sáng tác của lớp 12?