03 mẫu bài văn về một môn nghệ thuật? Mục tiêu chương trình giáo dục tiểu học ra sao?

Chủ đề về môn nghệ thuật có những mẫu bài văn nào? Chi tiết 04 phương pháp đánh giá học sinh tiểu học ra sao?

03 mẫu bài văn về một môn nghệ thuật?

Dưới đây là 03 mẫu bài văn về một môn nghệ thuật như sau:

Bài văn về một môn nghệ thuật - Mẫu 1

Hội họa – nghệ thuật của màu sắc và cảm xúc

Trong thế giới nghệ thuật phong phú, hội họa là một bộ môn đặc biệt, nơi màu sắc, đường nét và bố cục hòa quyện để tạo nên những tác phẩm giàu giá trị thẩm mỹ và cảm xúc. Không giống như văn học dùng ngôn từ hay âm nhạc dùng giai điệu, hội họa là nghệ thuật của hình ảnh, giúp con người ghi lại thế giới quan, cảm xúc và suy nghĩ một cách trực quan và sinh động.

Hội họa có lịch sử lâu đời, xuất hiện từ những bức vẽ nguyên thủy trên vách đá đến những kiệt tác hội họa thời kỳ Phục hưng và các trường phái nghệ thuật hiện đại. Mỗi thời kỳ, mỗi phong cách đều phản ánh những đặc điểm riêng của xã hội và tâm hồn con người. Nếu như hội họa cổ điển chú trọng đến sự hài hòa và hiện thực, thì hội họa hiện đại lại đề cao tính sáng tạo và biểu đạt cá nhân. Những danh họa như Leonardo da Vinci, Vincent van Gogh hay Pablo Picasso đã để lại những tác phẩm vượt thời gian, thể hiện góc nhìn độc đáo về thế giới.

Không chỉ có giá trị nghệ thuật, hội họa còn mang đến những tác động sâu sắc đối với đời sống con người. Một bức tranh có thể gợi lên những ký ức, khơi dậy cảm xúc hoặc truyền tải những thông điệp mạnh mẽ mà đôi khi ngôn từ không thể diễn đạt hết. Nghệ thuật hội họa cũng là phương thức để con người giãi bày tâm tư, khám phá bản thân và tìm thấy sự bình yên trong tâm hồn. Ngày nay, hội họa không ngừng phát triển với sự hỗ trợ của công nghệ, tạo ra nhiều hình thức mới như tranh kỹ thuật số, nghệ thuật sắp đặt, mở rộng biên giới của sự sáng tạo.

Hội họa không chỉ là một bộ môn nghệ thuật mà còn là tấm gương phản chiếu xã hội và tâm hồn con người. Dù ở bất kỳ thời đại nào, giá trị của hội họa vẫn luôn được trân trọng, bởi đó không chỉ là cái đẹp mà còn là tiếng nói của tâm hồn và trí tuệ con người.

Bài văn về một môn nghệ thuật - Mẫu 2

Âm nhạc – ngôn ngữ của cảm xúc và tâm hồn

Trong thế giới nghệ thuật, âm nhạc là một trong những loại hình có sức lan tỏa mạnh mẽ nhất. Không cần đến ngôn từ, âm nhạc vẫn có thể kết nối con người bằng những giai điệu, nhịp điệu và cảm xúc. Từ những khúc ca dân gian mộc mạc đến những bản giao hưởng vĩ đại, từ những ca khúc trẻ trung sôi động đến những bản nhạc trữ tình sâu lắng, âm nhạc luôn hiện diện trong cuộc sống và là nguồn động viên tinh thần vô tận.

Âm nhạc có lịch sử phát triển lâu đời và gắn liền với đời sống con người. Trong những nền văn minh cổ đại, âm nhạc đã xuất hiện như một phần của tín ngưỡng và nghi lễ. Qua thời gian, âm nhạc không ngừng thay đổi, hình thành nhiều thể loại khác nhau như nhạc cổ điển, dân ca, pop, rock, jazz… Mỗi thể loại mang một sắc thái riêng, phản ánh tâm tư, tình cảm của con người ở mỗi thời kỳ lịch sử. Những nhạc sĩ vĩ đại như Beethoven, Mozart hay Chopin đã để lại những tác phẩm vượt thời gian, góp phần làm phong phú thêm kho tàng âm nhạc nhân loại.

Không chỉ là một bộ môn nghệ thuật, âm nhạc còn có tác động lớn đến cảm xúc và tinh thần con người. Một bản nhạc vui tươi có thể giúp tinh thần phấn chấn, trong khi những giai điệu nhẹ nhàng có thể xoa dịu tâm hồn. Âm nhạc còn giúp con người thể hiện suy nghĩ, tâm trạng của mình, trở thành cầu nối gắn kết con người lại gần nhau hơn. Bên cạnh đó, âm nhạc cũng có ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như trị liệu tâm lý, giáo dục hay truyền thông.

Dù thời gian có trôi qua, âm nhạc vẫn luôn là một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Nó không chỉ là nghệ thuật mà còn là ngôn ngữ của cảm xúc, nơi con người tìm thấy sự đồng điệu, sẻ chia và cảm nhận vẻ đẹp của thế giới.

Bài văn về một môn nghệ thuật - Mẫu 3

điện ảnh – nghệ thuật của hình ảnh và cảm xúc

Trong số các loại hình nghệ thuật, điện ảnh là một bộ môn độc đáo, kết hợp giữa hình ảnh, âm thanh và nội dung để tạo nên những câu chuyện giàu cảm xúc. Khác với hội họa tĩnh hay âm nhạc trừu tượng, điện ảnh mang đến cho người xem một thế giới sống động, nơi mỗi khung hình đều kể một câu chuyện, mỗi góc máy đều truyền tải một thông điệp sâu sắc.

Từ khi ra đời vào cuối thế kỷ XIX, điện ảnh đã không ngừng phát triển và trở thành một ngành công nghiệp sáng tạo quan trọng. Ban đầu, phim chỉ là những đoạn phim ngắn không lời, nhưng với sự tiến bộ của công nghệ, phim ảnh ngày nay đã có đầy đủ màu sắc, âm thanh, hiệu ứng đặc biệt và kỹ xảo hiện đại. Điện ảnh không chỉ phục vụ mục đích giải trí mà còn phản ánh hiện thực xã hội, thể hiện tư tưởng và khơi dậy cảm xúc của con người. Những bộ phim kinh điển như Titanic, The Godfather, Inception hay các tác phẩm nghệ thuật như Parasite đã chứng minh sức mạnh của điện ảnh trong việc truyền tải thông điệp và tạo dấu ấn mạnh mẽ trong lòng khán giả.

Không chỉ đơn thuần là một loại hình nghệ thuật, điện ảnh còn có sức ảnh hưởng to lớn đến văn hóa và xã hội. Một bộ phim hay có thể làm thay đổi nhận thức, truyền cảm hứng hoặc phản ánh những vấn đề cấp thiết của thời đại. Điện ảnh còn là phương tiện giúp con người kết nối với nhau, vượt qua rào cản ngôn ngữ và biên giới. Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ số, điện ảnh ngày càng mở rộng với nhiều hình thức mới như phim trực tuyến, phim thực tế ảo, mang đến trải nghiệm mới lạ cho khán giả.

Điện ảnh không chỉ là giải trí mà còn là nghệ thuật của hình ảnh và cảm xúc. Dù ở bất kỳ thời đại nào, điện ảnh vẫn luôn có vị trí quan trọng trong đời sống con người, là tấm gương phản chiếu xã hội và là nơi lưu giữ những câu chuyện, những khoảnh khắc đáng nhớ của nhân loại.

Lưu ý: 03 mẫu bài văn về một môn nghệ thuật chỉ mang tính tham khảo!

03 mẫu bài văn về một môn nghệ thuật? Cấp tiểu học có mục tiêu chương trình ra sao?

03 mẫu bài văn về một môn nghệ thuật? Mục tiêu chương trình giáo dục tiểu học ra sao? (Hình từ Internet)

Mục tiêu chương trình giáo dục tiểu học ra sao?

Theo mục tiêu đề ra tại Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, môn Ngữ văn có mục tiêu cấp tiểu học như sau

- Giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất chủ yếu với các biểu hiện cụ thể: yêu thiên nhiên, gia đình, quê hương; có ý thức đối với cội nguồn; yêu thích cái đẹp, cái thiện và có cảm xúc lành mạnh; có hứng thú học tập, ham thích lao động; thật thà, ngay thẳng trong học tập và đời sống; có ý thức thực hiện trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, xã hội và môi trường xung quanh.

- Giúp học sinh bước đầu hình thành các năng lực chung, phát triển năng lực ngôn ngữ ở tất cả các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe với mức độ căn bản: đọc đúng, trôi chảy văn bản; hiểu được nội dung, thông tin chính của văn bản; liên hệ, so sánh ngoài văn bản; viết đúng chính tả, ngữ pháp; viết được một số câu, đoạn, bài văn ngắn (chủ yếu là bài văn kể và tả); phát biểu rõ ràng; nghe hiểu ý kiến người nói.

- Phát triển năng lực văn học với yêu cầu phân biệt được thơ và truyện, biết cách đọc thơ và truyện; nhận biết được vẻ đẹp của ngôn từ nghệ thuật; có trí tưởng tượng, hiểu và biết xúc động trước cái đẹp, cái thiện của con người và thế giới xung quanh được thể hiện trong các văn bản văn học.

Chi tiết 04 phương pháp đánh giá học sinh tiểu học ra sao?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 5 Quy định về đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT có quy định một số phương pháp đánh giá thường được sử dụng trong quá trình đánh giá học sinh tiểu học gồm

- Phương pháp quan sát: Giáo viên theo dõi, lắng nghe học sinh trong quá trình giảng dạy trên lớp, sử dụng phiếu quan sát, bảng kiểm tra, nhật ký ghi chép lại các biểu hiện của học sinh để sử dụng làm minh chứng đánh giá quá trình học tập, rèn luyện của học sinh.

- Phương pháp đánh giá qua hồ sơ học tập, các sản phẩm, hoạt động của học sinh: Giáo viên đưa ra các nhận xét, đánh giá về các sản phẩm, kết quả hoạt động của học sinh, từ đó đánh giá học sinh theo từng nội dung đánh giá có liên quan.

- Phương pháp vấn đáp: Giáo viên trao đổi với học sinh thông qua việc hỏi đáp để thu thập thông tin nhằm đưa ra những nhận xét, biện pháp giúp đỡ kịp thời.

- Phương pháp kiểm tra viết: Giáo viên sử dụng các bài kiểm tra gồm các câu hỏi, bài tập được thiết kế theo mức độ, yêu cầu cần đạt của chương trình, dưới hình thức trắc nghiệm, tự luận hoặc kết hợp trắc nghiệm và tự luận để đánh giá mức đạt được về các nội dung giáo dục cần đánh giá.

Môn Tiếng Việt lớp 5
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 bài văn tả một người em mới gặp lần đầu mà em nhớ mãi ngắn gọn? Trường tiểu học có bao nhiêu phòng học bộ môn?
Hỏi đáp Pháp luật
Viết 2 3 câu về một lễ hội liên kết với nhau bằng cách lặp từ ngữ? Nội dung đánh giá học sinh lớp 5 năm học 2024 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
03 mẫu bài văn về một môn nghệ thuật? Mục tiêu chương trình giáo dục tiểu học ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
5+ Lập dàn ý Viết bài văn tả một người thân trong gia đình em lớp 5? 5 kiến thức văn học cần đạt trong môn Tiếng Việt lớp 5?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp 10+ viết bài văn tả một người là nhân vật chính ngắn gọn lớp 5? Năng lực văn học của học sinh lớp 5 có yêu cầu gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 20 mẫu viết đoạn mở bài cho bài văn tả một người thân trong gia đình em lớp 5?
Hỏi đáp Pháp luật
Tuyển tập 02 mẫu bài văn đóng vai nhân vật kể lại chuyện cổ tích? Có ý thức đối với cội nguồn là mục tiêu cấp tiểu học?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 7 bài văn tả cô giáo lớp 5 ngắn gọn, cảm xúc? 2 Mục tiêu khi dạy môn Tiếng Việt lớp 5?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp mẫu bài văn tả một người em mới gặp một lần nhưng để lại cho em những ấn tượng sâu sắc ngắn nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
3+ bài văn tả một nhân vật chính trong bộ phim hoạt hình lớp 5? Việc đánh giá học sinh lớp 5 nhằm mục đích gì?
Tác giả: Võ Phi
Lượt xem: 39

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;