03 mẫu bài văn nghị luận xã hội 600 chữ về tệ nạn xã hội? Yêu cầu cần đạt về Viết đối với môn Ngữ văn lớp 8?

Phân tích vấn đề tệ nạn xã hội và giải pháp ngăn chặn qua bài văn nghị luận xã hội 600 chữ? Yêu cầu cần đạt về nói và nghe môn Ngữ văn lớp 8?

03 mẫu bài văn nghị luận xã hội 600 chữ về tệ nạn xã hội?

Dưới đây là 03 mẫu bài văn nghị luận xã hội 600 chữ về tệ nạn xã hội như sau:

Mẫu 1

Nghị luận xã hội về tác hại của tệ nạn ma túy

Ma túy - loại độc dược đã và đang gieo rắc những hệ lụy nghiêm trọng lên xã hội, trở thành một trong những tệ nạn nguy hiểm nhất mà nhân loại phải đối mặt. Đây không chỉ là vấn đề của từng cá nhân mà còn là mối đe dọa đối với an ninh, kinh tế, văn hóa của cả cộng đồng.

Khái niệm và nguyên nhân:

Ma túy là chất kích thích tác động trực tiếp đến hệ thần kinh, gây nghiện và khiến con người mất khả năng kiểm soát hành vi. Nguyên nhân dẫn đến việc sử dụng ma túy rất đa dạng, bao gồm áp lực cuộc sống, sự tò mò, môi trường sống tiêu cực hoặc thiếu sự quản lý và giáo dục từ gia đình. Đặc biệt, giới trẻ thường trở thành nạn nhân khi thiếu nhận thức đúng đắn và bị lôi kéo bởi bạn bè hoặc các đối tượng xấu.

Hậu quả:

Tệ nạn ma túy không chỉ làm suy giảm sức khỏe thể chất mà còn hủy hoại nhân cách, khiến người nghiện lún sâu vào những hành vi phạm pháp như trộm cắp, cướp giật để thỏa mãn cơn nghiện. Gia đình của người nghiện thường chịu tổn thất về kinh tế và tinh thần, trong khi xã hội phải gánh chịu chi phí khổng lồ cho việc điều trị, phục hồi và chống tội phạm. Hơn nữa, ma túy còn góp phần lây lan các bệnh nguy hiểm như HIV/AIDS, trở thành nguy cơ cho toàn cộng đồng.

Giải pháp:

Để ngăn chặn tệ nạn ma túy, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhận thức về tác hại của nó. Gia đình phải là nơi đầu tiên quan tâm, quản lý và hỗ trợ con em tránh xa cám dỗ. Chính phủ và các tổ chức xã hội cần phối hợp chặt chẽ trong việc kiểm soát nguồn cung ma túy và xử lý nghiêm các đối tượng buôn bán trái phép.

Tệ nạn ma túy là lời cảnh báo nhức nhối cho mọi người, nhấn mạnh tầm quan trọng của sự đoàn kết để bảo vệ sức khỏe, an toàn và tương lai của xã hội.

Mẫu 2

Nghị luận xã hội về tệ nạn cờ bạc

Cờ bạc là một trong những vấn nạn dai dẳng, tồn tại từ lâu đời và ngày càng có xu hướng gia tăng với sự phát triển của công nghệ. Không chỉ là trò chơi may rủi, cờ bạc thực chất là một tệ nạn xã hội nguy hiểm, gây ra những hệ lụy sâu sắc đến từng cá nhân, gia đình và cả cộng đồng.

Nguyên nhân dẫn đến tệ nạn cờ bạc

Tệ nạn cờ bạc bắt nguồn từ nhiều yếu tố khác nhau. Một số người tham gia cờ bạc vì mong muốn thử vận may, tìm kiếm cảm giác hồi hộp hoặc hi vọng đổi đời nhanh chóng mà không cần lao động vất vả. Trong khi đó, một bộ phận khác bị cuốn vào cờ bạc như một cách để thoát khỏi khó khăn tài chính. Tuy nhiên, đây là những suy nghĩ sai lầm, vì cờ bạc chỉ mang lại sự thua lỗ và hệ lụy lâu dài.

Ngoài ra, sự phát triển của công nghệ và mạng internet cũng góp phần mở rộng tệ nạn này. Các hình thức cờ bạc trực tuyến, cá độ bóng đá, trò chơi điện tử trá hình ngày càng phổ biến, dễ tiếp cận và khó kiểm soát. Hệ thống pháp luật đôi khi chưa đủ mạnh mẽ hoặc thiếu chặt chẽ trong việc xử lý các đối tượng tổ chức, điều hành cờ bạc cũng là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Hậu quả của tệ nạn cờ bạc

Cờ bạc không chỉ gây thiệt hại tài chính cho người chơi mà còn hủy hoại nhân cách, đạo đức và cả tương lai của họ. Người tham gia cờ bạc thường rơi vào tình trạng nợ nần chồng chất, mất phương hướng, dẫn đến việc thực hiện các hành vi phạm pháp như trộm cắp, lừa đảo hoặc thậm chí bạo lực để có tiền tiếp tục chơi.

Ở cấp độ gia đình, cờ bạc khiến các mối quan hệ bị rạn nứt, gây ra sự ly tán, mất niềm tin và hạnh phúc gia đình. Không ít trường hợp con cái bị bỏ bê, vợ chồng mâu thuẫn hoặc phải gánh chịu hậu quả tài chính từ hành động của người thân tham gia cờ bạc.

Ở quy mô xã hội, tệ nạn cờ bạc làm gia tăng các hành vi phạm tội, tạo nên sự bất ổn, làm suy yếu niềm tin của cộng đồng vào các giá trị đạo đức và pháp luật. Hậu quả lâu dài còn ảnh hưởng đến nền kinh tế, khi các nguồn lực đáng lẽ được đầu tư vào sản xuất, phát triển lại bị thất thoát vào các trò chơi may rủi.

Giải pháp để ngăn chặn tệ nạn cờ bạc

Để đối phó với vấn nạn này, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp chính quyền, gia đình và cộng đồng. Trước tiên, hệ thống pháp luật cần tăng cường xử lý nghiêm minh các tổ chức cờ bạc trái phép và các cá nhân vi phạm. Các biện pháp như tăng mức phạt, giám sát chặt chẽ hơn đối với các hoạt động liên quan đến cờ bạc cần được triển khai mạnh mẽ.

Công tác tuyên truyền, giáo dục về tác hại của cờ bạc cũng cần được đẩy mạnh. Trường học và các tổ chức xã hội cần tích cực tổ chức các chương trình nâng cao nhận thức, đặc biệt là đối với giới trẻ, giúp họ nhận ra những hậu quả nghiêm trọng của việc tham gia cờ bạc. Gia đình đóng vai trò rất quan trọng trong việc giáo dục, định hướng lối sống lành mạnh cho con em.

Cuối cùng, mỗi cá nhân cần tự giác nhận thức trách nhiệm của mình, không tham gia các trò chơi may rủi và lan tỏa các giá trị sống tích cực. Chỉ khi cả cộng đồng cùng chung tay, chúng ta mới có thể đẩy lùi tệ nạn này một cách hiệu quả.

Kết luận

Cờ bạc không chỉ là trò chơi may rủi vô hại mà là một cạm bẫy nguy hiểm, hủy hoại cả nhân cách và tương lai của con người. Để ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn này, cần có sự nỗ lực không ngừng từ từng cá nhân, gia đình đến toàn xã hội. Đó không chỉ là cuộc chiến chống lại cờ bạc, mà còn là hành trình bảo vệ những giá trị tốt đẹp của con người và cộng đồng.

Mẫu 3

Nghị luận xã hội về bạo lực học đường

Bạo lực học đường từ lâu đã trở thành vấn đề nhức nhối trong xã hội, đặc biệt trong bối cảnh nền giáo dục đang phải đối mặt với nhiều thách thức mới. Đây không chỉ là câu chuyện của riêng cá nhân mà còn là hồi chuông cảnh báo về cách thức xây dựng môi trường học tập lành mạnh, an toàn cho học sinh.

Nguyên nhân của bạo lực học đường

Bạo lực học đường không xuất phát từ một nguyên nhân duy nhất mà là hệ quả của nhiều yếu tố đan xen.

Trước tiên, sự thiếu quan tâm từ gia đình là một trong những nguyên nhân chính. Một số học sinh lớn lên trong môi trường thiếu tình thương, sự quan tâm hoặc chịu ảnh hưởng từ cách giáo dục bạo lực. Cha mẹ không chỉ dẫn dắt mà còn áp đặt hoặc phớt lờ cảm xúc của con, dẫn đến việc trẻ hình thành tính cách cộc cằn và dễ dùng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn.

Bên cạnh đó, xã hội hiện đại với sự bùng nổ của truyền thông, đặc biệt là các trò chơi điện tử hoặc phim ảnh có nội dung bạo lực, đã tác động mạnh mẽ đến tâm lý học sinh. Những hình ảnh bạo lực dễ dàng tiếp cận có thể trở thành tấm gương xấu, khiến học sinh cho rằng sử dụng bạo lực là cách thể hiện sức mạnh hoặc giải quyết xung đột hiệu quả.

Ngoài ra, áp lực học tập, sự ganh đua, khác biệt văn hóa hoặc những mâu thuẫn cá nhân nhỏ cũng dễ dàng trở thành nguyên nhân dẫn đến các hành vi bạo lực. Đặc biệt, sự thiếu quan tâm từ nhà trường trong việc phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi này cũng là yếu tố khiến tình trạng bạo lực kéo dài.

Hậu quả của bạo lực học đường

Tệ nạn bạo lực học đường để lại những hậu quả nghiêm trọng không chỉ cho nạn nhân mà còn ảnh hưởng sâu sắc đến môi trường giáo dục và cả xã hội.

Đối với nạn nhân, bạo lực gây tổn thương thể chất và để lại những vết sẹo tinh thần lâu dài. Học sinh bị bạo lực thường trở nên sợ hãi, tự ti, mất niềm tin vào bản thân và khó hòa nhập với bạn bè. Hậu quả này không chỉ ảnh hưởng đến việc học tập mà còn làm suy giảm sự phát triển toàn diện của trẻ.

Đối với môi trường học đường, bạo lực làm giảm chất lượng giáo dục, tạo ra không khí căng thẳng, bất an cho học sinh và giáo viên. Một trường học nơi bạo lực xảy ra thường xuyên sẽ khó có thể trở thành nơi nuôi dưỡng những giá trị tốt đẹp và kiến thức cho học sinh.

Ở quy mô xã hội, bạo lực học đường là một mầm mống dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng hơn. Nhiều học sinh tham gia vào các vụ bạo lực tại trường thường tiếp tục hành vi này trong cộng đồng, góp phần làm gia tăng các tệ nạn xã hội.

Giải pháp để đẩy lùi bạo lực học đường

Để ngăn chặn bạo lực học đường, cần có sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và toàn xã hội.

Trước tiên, gia đình cần đóng vai trò nền tảng trong việc giáo dục nhân cách và tình cảm cho con em. Cha mẹ cần dành thời gian lắng nghe, chia sẻ và giúp con giải quyết các vấn đề một cách tích cực. Đồng thời, cần hướng dẫn trẻ cách kiểm soát cảm xúc, đối xử hòa nhã với bạn bè và tự bảo vệ bản thân trước nguy cơ bị bạo lực.

Nhà trường cần xây dựng môi trường học tập an toàn, nơi mọi học sinh đều được tôn trọng và bảo vệ. Các chương trình giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cần được đưa vào giảng dạy thường xuyên để giúp học sinh hiểu rõ hơn về hậu quả của bạo lực và biết cách xử lý mâu thuẫn một cách hòa bình. Ngoài ra, nhà trường cần có đội ngũ tư vấn tâm lý để kịp thời hỗ trợ học sinh khi xảy ra vấn đề.

Về phía xã hội, cần có sự tuyên truyền sâu rộng để nâng cao nhận thức của cộng đồng về hậu quả của bạo lực học đường. Các tổ chức xã hội có thể triển khai các chiến dịch giáo dục, hoạt động ngoại khóa để xây dựng môi trường sống tích cực cho học sinh. Đồng thời, cần kiểm soát chặt chẽ nội dung truyền thông và hạn chế những hình ảnh bạo lực xuất hiện trong các phương tiện giải trí.

Kết luận

Bạo lực học đường không chỉ là vấn đề của riêng cá nhân mà là mối lo ngại lớn của toàn xã hội. Việc xây dựng một môi trường học tập an toàn, nơi học sinh được phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần, không chỉ là trách nhiệm của gia đình, nhà trường mà còn là của cả cộng đồng. Đẩy lùi bạo lực học đường chính là bảo vệ tương lai của thế hệ trẻ và gìn giữ những giá trị tốt đẹp của xã hội.

Lưu ý: 03 mẫu bài văn nghị luận xã hội 600 chữ về tệ nạn xã hội chỉ mang tính tham khảo!

03 mẫu bài văn nghị luận xã hội 600 chữ về tệ nạn xã hội? Yêu cầu cần đạt về Viết đối với môn Ngữ văn lớp 8?

03 mẫu bài văn nghị luận xã hội 600 chữ về tệ nạn xã hội? Yêu cầu cần đạt về Viết đối với môn Ngữ văn lớp 8? (Hình từ Internet)

Yêu cầu cần đạt về Viết đối với môn Ngữ văn lớp 8?

Căn cứ theo Mục IV Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, có quy định cụ thể về yêu cầu cần đạt về Viết như sau:

Quy trình viết

Biết viết văn bản bảo đảm các bước: chuẩn bị trước khi viết (xác định đề tài, mục đích, người đọc, hình thức, thu thập thông tin, tư liệu); tìm ý và lập dàn ý; viết bài; xem lại và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm.

Thực hành viết

- Viết được bài văn kể lại một chuyến đi hay một hoạt động xã hội đã để lại cho bản thân nhiều suy nghĩ và tình cảm sâu sắc, có dùng yếu tố miêu tả hay biểu cảm hoặc cả 2 yếu tố này trong văn bản.

- Bước đầu biết làm một bài thơ tự do (sáu, bảy chữ). Viết được đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do.

- Viết được văn bản nghị luận về một vấn đề của đời sống, trình bày rõ vấn đề và ý kiến (đồng tình hay phản đối) của người viết về vấn đề đó; nêu được lí lẽ và bằng chứng thuyết phục.

- Viết được bài phân tích một tác phẩm văn học: nêu được chủ đề; dẫn ra và phân tích được tác dụng của một vài nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật được dùng trong tác phẩm.

- Viết được văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên hoặc giới thiệu một cuốn sách; nêu được những thông tin quan trọng; trình bày mạch lạc, thuyết phục.

- Viết được văn bản kiến nghị về một vấn đề đời sống.

Yêu cầu cần đạt về nói và nghe môn Ngữ văn lớp 8?

Căn cứ theo Mục IV Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, có quy định cụ thể về yêu cầu cần đạt về nói và nghe như sau:

Nói

- Trình bày được ý kiến về một vấn đề xã hội; nêu rõ ý kiến và các luận điểm; sử dụng lí lẽ và bằng chứng thuyết phục (có thể sử dụng công nghệ thông tin để tăng hiệu quả trình bày).

- Biết trình bày bài giới thiệu ngắn về một cuốn sách (theo lựa chọn cá nhân): cung cấp cho người đọc những thông tin quan trọng nhất; nêu được đề tài hay chủ đề của cuốn sách và một số nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật.

Nghe

- Nghe và tóm tắt được nội dung thuyết trình của người khác.

- Nắm bắt được nội dung chính mà nhóm đã trao đổi, thảo luận và trình bày lại được nội dung đó.

Nói nghe tương tác

- Biết thảo luận ý kiến về một vấn đề trong đời sống phù hợp với lứa tuổi

Môn Ngữ văn lớp 8
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phân tích bài thơ Đất Vị Hoàng lớp 8? Học sinh lớp 8 có được tham gia Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp quốc gia?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Ông Giuốc Đanh mặc lễ phục ngắn nhất? Học sinh lớp 8 là người dân tộc thiểu số có được vào cấp học ở tuổi cao hơn không?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Trong mắt trẻ tóm tắt? Học Ngữ văn lớp 8 cần nhận biết một số nét khái quát về lịch sử văn học Việt Nam?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận về bạo lực gia đình ngắn gọn lớp 9? Học sinh bị cha mẹ lăng mạ, chì chiết có được xem là bị bạo lực gia đình không?
Hỏi đáp Pháp luật
03 mẫu bài văn nghị luận xã hội 600 chữ về tệ nạn xã hội? Yêu cầu cần đạt về Viết đối với môn Ngữ văn lớp 8?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận cần cấm sử dụng vật dụng bằng ni lông để bảo vệ môi trường lớp 8? Trách nhiệm với môi trường sống của học sinh lớp 8?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận về tuổi trẻ và tương lai đất nước lớp 8? 04 mức đánh giá kết quả học tập trong cả năm học của học sinh lớp 8?
Hỏi đáp Pháp luật
Đọc ngay 10 mẫu trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội văn học trong đời sống hiện nay?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu trình bày suy nghĩ về chi tiết phó may may áo ngược hoa trong đoạn trích Trưởng giả học làm sang?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ của em về một bài thơ tự do lớp 8? Định hướng chương trình lớp 8 thế nào?
Tác giả: Võ Phi
Lượt xem: 70

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;