02 mẫu bài văn phân tích hình ảnh người tri thức nghèo trong truyện ngắn Đời thừa? Yêu cầu lựa chọn văn bản ngữ liệu ra sao?
02 mẫu bài văn phân tích hình ảnh người tri thức nghèo trong truyện ngắn Đời thừa?
Dưới đây là mẫu bài văn phân tích hình ảnh người tri thức nghèo trong truyện ngắn Đời thừa như sau:
Bài văn phân tích hình ảnh người tri thức nghèo trong truyện ngắn Đời thừa - Mẫu 1
Nam Cao là nhà văn hiện thực xuất sắc của nền văn học Việt Nam giai đoạn 1930 – 1945, nổi bật với những tác phẩm viết về hai đề tài: người nông dân nghèo và người trí thức tiểu tư sản trong xã hội cũ. Truyện ngắn Đời thừa là một trong những sáng tác tiêu biểu của ông khi phản ánh sâu sắc bi kịch của người trí thức nghèo, tiêu biểu là nhân vật Hộ. Hộ hiện lên với những giằng xé nội tâm giữa lý tưởng nghệ thuật cao đẹp và thực tế cơm áo đầy cay đắng. Qua đó, Nam Cao đã thể hiện nỗi xót xa, trăn trở trước cuộc sống bế tắc của tầng lớp trí thức nghèo trong xã hội đương thời. Trước hết, Hộ là một người trí thức có lý tưởng lớn lao và khát khao sáng tạo nghệ thuật chân chính. Hắn không muốn trở thành một nhà văn tầm thường, chỉ viết những thứ dễ dãi để kiếm tiền mà mong muốn sáng tác ra những tác phẩm có giá trị, “phải viết được những cái gì đó thật lớn lao, thật phi thường, thật đẹp đẽ”. Hắn mơ ước để lại cho đời những tác phẩm bất hủ, phản ánh chân thực và cảm động về cuộc sống con người. Lý tưởng ấy cho thấy một tâm hồn đầy hoài bão, một tinh thần nghệ sĩ chân chính. Hộ không chỉ viết văn vì đam mê, mà còn muốn dùng ngòi bút để cải tạo xã hội, giúp con người hiểu rõ giá trị của cuộc sống. Hình tượng Hộ phản ánh một lớp trí thức có tư tưởng tiến bộ, mang khát vọng lớn nhưng cũng đầy bất hạnh vì không thể hiện thực hóa được lý tưởng của mình. Thế nhưng, hiện thực phũ phàng lại đẩy Hộ vào bi kịch giằng xé giữa lý tưởng và cuộc sống mưu sinh. Hộ là một trí thức nghèo, phải vật lộn với cơm áo gạo tiền để nuôi sống gia đình. Để có tiền lo cho vợ con, hắn buộc phải viết những bài báo rẻ tiền, những câu chuyện theo thị hiếu tầm thường mà chính hắn cũng khinh bỉ. Hắn chán nản nhận ra rằng mình đang bán rẻ tài năng, đánh mất đi lý tưởng ban đầu. Giấc mơ sáng tạo nghệ thuật cao đẹp ngày càng xa vời khi cuộc sống bần hàn cứ bủa vây, kéo hắn xuống vũng lầy của sự bất lực và tuyệt vọng. Bi kịch của Hộ không chỉ là bi kịch của riêng hắn, mà còn là nỗi đau chung của biết bao người trí thức nghèo trong xã hội cũ, những con người có tài, có lý tưởng nhưng bị cuộc sống nghiệt ngã bóp nghẹt. Không chỉ bế tắc trong nghệ thuật, Hộ còn rơi vào bi kịch gia đình đầy đau đớn. Vì áp lực mưu sinh, hắn dần trở nên cáu gắt, thô bạo với vợ con – những người mà hắn từng yêu thương, trân trọng. Ngày trước, Hộ lấy Từ – một người phụ nữ bất hạnh – bằng lòng yêu thương và sự bao dung. Nhưng rồi, cuộc sống cơ cực khiến hắn dần thay đổi. Hắn chán ghét cảnh nghèo túng, chán ghét sự hy sinh của vợ vì cho rằng đó là nguyên nhân kìm hãm sự nghiệp của mình. Những lúc say, hắn thốt lên những lời cay độc, lạnh lùng khiến Từ đau đớn. Sau mỗi lần như thế, Hộ lại dằn vặt bản thân vì hắn hiểu rằng mình đã trở thành con người mà trước đây hắn từng khinh ghét. Bi kịch lớn nhất của Hộ chính là bi kịch của một trí thức có nhân cách cao đẹp nhưng lại bất lực trước số phận, để rồi tự đánh mất chính mình trong vòng xoáy khắc nghiệt của cuộc đời. Hình ảnh Hộ trong Đời thừa không chỉ là chân dung cá nhân mà còn là đại diện tiêu biểu cho lớp trí thức nghèo trong xã hội phong kiến thực dân. Họ mang trong mình hoài bão, nhân cách cao đẹp nhưng lại bị hoàn cảnh xô đẩy đến mức tha hóa, đánh mất bản thân. Bằng ngòi bút hiện thực sắc bén kết hợp với những phân tích tâm lý sâu sắc, Nam Cao đã khắc họa chân thực bi kịch của người trí thức, đồng thời thể hiện sự đồng cảm sâu sắc với những con người tài hoa nhưng bất hạnh. Truyện ngắn Đời thừa không chỉ phản ánh nỗi đau cá nhân mà còn là tiếng nói phê phán xã hội cũ đã bóp nghẹt tài năng, chôn vùi những khát vọng cao đẹp của con người. |
Bài văn phân tích hình ảnh người tri thức nghèo trong truyện ngắn Đời thừa - Mẫu 2
Nam Cao là một trong những nhà văn hiện thực xuất sắc nhất của văn học Việt Nam giai đoạn 1930-1945. Ông luôn trăn trở về số phận của con người, đặc biệt là những trí thức nghèo bị giằng xé giữa lý tưởng và cuộc sống thực tế. Truyện ngắn Đời thừa chính là bức tranh chân thực về bi kịch của người trí thức tiểu tư sản trong xã hội cũ, mà nhân vật Hộ là điển hình. Qua hình ảnh người trí thức nghèo trong tác phẩm, Nam Cao đã phản ánh sâu sắc nỗi đau của con người khi phải sống trái với ước mơ, lý tưởng của mình. Hộ là một nhà văn có tài, mang trong mình hoài bão lớn lao về nghệ thuật. Hắn không muốn viết những tác phẩm tầm thường mà khao khát sáng tạo nên những tác phẩm có giá trị thực sự, “phải viết cái gì đó khác, phải có tư tưởng, phải làm cho người ta đọc xong phải nghĩ ngợi, phải xúc động, phải đau đớn, phải thay đổi được một cái gì đó trong tâm hồn họ.” Những khát vọng ấy thể hiện tâm hồn nghệ sĩ chân chính, mong muốn dùng ngòi bút để thay đổi xã hội. Tuy nhiên, trong xã hội đầy rẫy những bất công và đói nghèo, lý tưởng cao đẹp ấy lại trở thành một thứ xa xỉ đối với người trí thức nghèo. Thực tế cuộc sống đã đẩy Hộ vào bi kịch khủng khiếp khi hắn buộc phải từ bỏ lý tưởng của mình để chạy theo cơm áo gạo tiền. Vì cuộc sống mưu sinh, hắn phải viết những bài báo rẻ tiền, những câu chuyện vô nghĩa chỉ để kiếm tiền nuôi vợ con. Chính hắn cũng khinh bỉ những gì mình viết ra nhưng lại không thể làm khác được. Nỗi đau đớn lớn nhất của người trí thức nghèo không phải là đói khổ, mà là phải phản bội lại chính ước mơ của mình. Bi kịch này không chỉ của riêng Hộ mà còn là bi kịch chung của biết bao trí thức nghèo trong xã hội cũ: những con người có tài năng, có lý tưởng nhưng lại bị hoàn cảnh nghiệt ngã vùi dập. Không chỉ thất bại trong sự nghiệp, Hộ còn rơi vào bi kịch gia đình đầy đau đớn. Trước đây, hắn yêu thương và trân trọng Từ – một người phụ nữ hiền lành, bất hạnh. Nhưng cuộc sống nghèo túng, vất vả khiến hắn dần thay đổi. Hắn trở nên cáu gắt, lạnh lùng với vợ con, thậm chí có lúc còn trút lên họ những lời cay nghiệt. Hắn hiểu rằng vợ con không có lỗi, nhưng sự bế tắc đã biến hắn thành một con người khác. Sau những lúc say rượu, hắn lại dằn vặt, đau khổ vì đã làm tổn thương người thân yêu nhất. Bi kịch của Hộ không chỉ là bi kịch của một người nghệ sĩ không thể thực hiện lý tưởng, mà còn là bi kịch của một con người bất lực trước cuộc sống, dần đánh mất đi nhân cách cao đẹp của mình. Nhân vật Hộ trong Đời thừa chính là đại diện tiêu biểu cho lớp trí thức nghèo trong xã hội phong kiến thực dân. Họ có khát vọng, có tài năng nhưng lại bị cuộc đời đầy đọa đến mức tha hóa, sống trái với ước mơ của mình. Nam Cao đã sử dụng ngòi bút hiện thực sắc sảo kết hợp với nghệ thuật miêu tả tâm lý tinh tế để khắc họa hình ảnh người trí thức nghèo một cách chân thực và đầy ám ảnh. Qua đó, ông không chỉ phê phán xã hội cũ đã bóp nghẹt tài năng con người mà còn thể hiện sự xót xa, đồng cảm với những trí thức mang hoài bão nhưng bị hoàn cảnh xô đẩy đến mức bất lực và tuyệt vọng. |
Lưu ý: 02 mẫu bài văn phân tích hình ảnh người tri thức nghèo trong truyện ngắn Đời thừa chỉ mang tính tham khảo!
02 mẫu bài văn phân tích hình ảnh người tri thức nghèo trong truyện ngắn Đời thừa? Yêu cầu lựa chọn văn bản ngữ liệu ra sao? (Hình từ Internet)
Yêu cầu lựa chọn văn bản ngữ liệu ra sao?
Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định về yêu cầu lựa chọn văn bản (ngữ liệu) như sau:
Ngoài việc bảo đảm các tiêu chí đã nêu ở mục V, ngữ liệu dạy học trong môn Ngữ văn cần bảo đảm các yêu cầu sau:
- Bảo đảm tỉ lệ hợp lí giữa văn bản văn học với văn bản nghị luận và văn bản thông tin. Trong văn bản văn học, chú ý bảo đảm sự cân đối tương đối giữa các thể loại cơ bản (truyện, thơ, kí, kịch), giữa văn học trung đại và văn học hiện đại, giữa văn học dân gian và văn học viết, giữa văn học dân tộc Kinh và văn học dân tộc thiểu số, giữa văn học Việt Nam và văn học nước ngoài, giữa Đông và Tây.
“Sự cân đối” được hiểu là một tỉ lệ thích hợp, chứ không phải có tỉ lệ bằng nhau. Ngữ liệu cho tất cả các lớp đều phải có văn bản truyện và thơ. Ngoài truyện và thơ, mỗi cấp học đều phải có văn bản kí hoặc kịch. Các lớp ở cấp tiểu học và đầu cấp trung học cơ sở ưu tiên văn học Việt Nam hiện đại và đương đại. Hạn chế hiện tượng một văn bản được sử dụng lặp lại ở nhiều lớp học, cấp học khác nhau.
- Bảo đảm sự phù hợp của văn bản với yêu cầu phát triển và thời lượng học tập của chương trình. Độ khó của các văn bản đọc tăng dần qua từng năm học. Thời gian để dạy học một văn bản phải tương thích với độ dài và độ phức tạp của nó để bảo đảm giáo viên có thể giúp học sinh tiếp cận đầy đủ và sâu sắc văn bản, cho học sinh có cơ hội đọc trực tiếp và trọn vẹn những tác phẩm được chọn học. Hạn chế việc dạy học trích đoạn, trừ trường hợp những tác phẩm văn học có dung lượng lớn như tiểu thuyết, hồi kí, sử thi, ví dụ: Truyện Kiều của Nguyễn Du.
- Bảo đảm kế thừa và phát triển các chương trình môn Ngữ văn đã có. Chương trình dựa vào 9 tác gia và các tác phẩm văn học được học trong chương trình và sách giáo khoa hiện hành, lựa chọn và bổ sung một số tác giả, tác phẩm có vị trí quan trọng, tiêu biểu cho thành tựu văn học dân tộc qua các giai đoạn để dạy học trong nhà trường với ba cấp độ: tác phẩm bắt buộc (tác giả sách giáo khoa và giáo viên bắt buộc thực hiện theo quy định của chương trình); tác phẩm bắt buộc lựa chọn (tác giả sách giáo khoa bắt buộc lựa chọn tác phẩm của tác giả có tên trong danh mục quy định của chương trình); tác phẩm gợi ý lựa chọn (tác giả sách giáo khoa tự lựa chọn tác phẩm theo danh mục gợi ý của chương trình).
Riêng với 3 tác giả Nguyễn Trãi, Nguyễn Du và Hồ Chí Minh ở cấp trung học phổ thông có thêm bài khái quát giới thiệu về tác gia văn học. Căn cứ vào yêu cầu cần đạt ở mỗi lớp và danh sách các tác phẩm bắt buộc, tác phẩm bắt buộc lựa chọn được quy định, tác giả sách giáo khoa chọn thêm những văn bản phù hợp được khuyến nghị trong hoặc ngoài danh mục gợi ý ở cuối chương trình.
Giáo viên và học sinh được chọn đọc một số văn bản mở rộng phù hợp với yêu cầu của chương trình và lứa tuổi để thảo luận trong nhóm, trong lớp.
Môn Ngữ văn lớp 12 có những yêu cầu cần đạt nào về đọc mở rộng?
Căn cứ tại Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể về những yêu cầu cần đạt nào về đọc mở rộng trong môn Ngữ văn lớp 12 như sau:
- Trong 1 năm học, đọc tối thiểu 35 văn bản văn học (bao gồm cả văn bản được hướng dẫn đọc trên mạng Internet) có thể loại và độ dài tương đương với các văn bản đã học.
- Học thuộc lòng một số đoạn thơ, bài thơ yêu thích trong chương trình.










- 8+ viết đoạn văn về tấm gương người tốt việc tốt ngắn gọn? Học sinh trung học cơ sở có nhiệm vụ gì trong trường học?
- Top 10 đoạn văn nêu tình cảm cảm xúc về một nhân vật trong văn học ngắn gọn, cảm xúc?
- 4+ Viết đoạn văn phân tích tác dụng của cách kết thúc truyện Lão Hạc ngắn gọn, hay nhất?
- Top 3 bài văn trình bày suy nghĩ của em về trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay đối với đất nước lớp 9?
- 3+ bài văn nghị luận về tình yêu thương trong cuộc sống lớp 8? Trường trung học cơ sở có bao nhiêu phòng học bộ môn?
- Lời bài hát Đầu Tư Cho Trái Tim? Hợp âm bài hát Đầu Tư Cho Trái Tim?
- Danh sách bầu chọn Quả bóng vàng Việt Nam năm 2024? Quy định về tập luyện và thi đấu thể thao trong nhà trường?
- Top 5 bài văn tả một người em mới gặp lần đầu mà em nhớ mãi ngắn gọn? Trường tiểu học có bao nhiêu phòng học bộ môn?
- 5+ Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ? Đặc điểm tính chất nội dung môn Ngữ Văn?
- Tổng hợp 100+ mẫu viết thư UPU lần thứ 54 năm 2025 hay, cảm động?