11:03 | 23/07/2024

02 khoản tiền phụ cấp giáo viên không phải chịu thuế thu nhập cá nhân?

Giáo viên không phải chịu thuế thu nhập cá nhân đối với 02 khoản tiền phụ cấp nào?

02 khoản tiền phụ cấp giáo viên không phải chịu thuế thu nhập cá nhân?

Căn cứ tại điểm b.11 khoản 2 Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC quy định về các khoản thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân như sau:

Các khoản thu nhập chịu thuế
Theo quy định tại Điều 3 Luật Thuế thu nhập cá nhân và Điều 3 Nghị định số 65/2013/NĐ-CP, các khoản thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân bao gồm:
...
2. Thu nhập từ tiền lương, tiền công
...
b) Các khoản phụ cấp, trợ cấp, trừ các khoản phụ cấp, trợ cấp sau:
...
b.11) Phụ cấp đặc thù ngành nghề.
Các khoản phụ cấp, trợ cấp và mức phụ cấp, trợ cấp không tính vào thu nhập chịu thuế hướng dẫn tại điểm b, khoản 2, Điều này phải được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quy định.
Trường hợp các văn bản hướng dẫn về các khoản phụ cấp, trợ cấp, mức phụ cấp, trợ cấp áp dụng đối với khu vực Nhà nước thì các thành phần kinh tế khác, các cơ sở kinh doanh khác được căn cứ vào danh mục và mức phụ cấp, trợ cấp hướng dẫn đối với khu vực Nhà nước để tính trừ.
Trường hợp khoản phụ cấp, trợ cấp nhận được cao hơn mức phụ cấp, trợ cấp theo hướng dẫn nêu trên thì phần vượt phải tính vào thu nhập chịu thuế.
Riêng trợ cấp chuyển vùng một lần đối với người nước ngoài đến cư trú tại Việt Nam, người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài được trừ theo mức ghi tại Hợp đồng lao động hoặc thỏa ước lao động tập thể.
...

Đồng thời, theo hướng dẫn tại Danh mục tổng hợp các khoản phụ cấp, trợ cấp do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành làm cơ sở xác định thu nhập chịu thuế TNCN từ tiền lương, tiền công ban hành kèm theo Công văn 1381/TCT-TNCN năm 2014 có hướng dẫn về phụ cấp đặc thù ngành nghề đối với ngành Giáo dục bao gồm:

- Phụ cấp thâm niên đối với nhà giáo đang giảng dạy, giáo dục ở các cơ sở giáo dục công lập và các học viện, trường, trung tâm làm nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng thuộc cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị-xã hội đã được chuyển xếp lương theo Nghị định 204/2004/NĐ-CP.

- Phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy trong các cơ sở giáo dục công lập.

- Phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đang công tác tại các trường chuyên biệt, ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Như vậy, theo các quy định trên, đối với khoản phụ cấp ưu đãi nhà giáo và phụ cấp thâm niên nghề nhà giáo được xác định là phụ cấp đặc thù ngành nghề là 02 khoản tiền phụ cấp giáo viên không phải chịu thuế thu nhập cá nhân.

02 khoản tiền phụ cấp giáo viên không phải chịu thuế thu nhập cá nhân?

02 khoản tiền phụ cấp giáo viên không phải chịu thuế thu nhập cá nhân? (Hình từ Internet)

Phụ cấp thâm niên nghề nhà giáo sẽ bị bãi bỏ theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 đúng không?

Tại tiểu mục 3.1 Mục 3 Nghị quyết 27-NQ/TW 2018 đề cập đến nội dung cải cách về các chế độ phụ cấp.

Trong đó, đáng chú ý là nội dung về sắp xếp lại các chế độ phụ cấp hiện hành, bảo đảm tổng quỹ phụ cấp chiếm tối đa 30% tổng quỹ lương:

Theo đó, theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 thì sau khi thực hiện cải cách tiền lương và xây dựng bảng lương mới sẽ bãi bỏ phụ cấp thâm niên nghề (trừ quân đội, công an, cơ yếu để bảo đảm tương quan tiền lương với cán bộ, công chức) và 08 loại phụ cấp khác.

Tuy nhiên, tại Kết luận 83-KL/TW năm 2024 về cải cách tiền lương; điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội từ ngày 01/7/2024 do Ban Chấp hành Trung ương ban hành nêu rõ việc triển khai thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang có nhiều khó khăn, vướng mắc, bất cập nên cần rà soát, nghiên cứu kỹ lưỡng, thấu đáo, toàn diện;

Đồng thời, phải sửa đổi, bổ sung rất nhiều các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước để trình Trung ương xem xét, điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 cho phù hợp với tình hình thực tiễn.

Do đó, thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng (tăng 30%) kể từ ngày 01/7/2024 thay vì thực hiện cải cách tiền lương, xây dựng bảng lương mới theo Nghị quyết 27.

Điều này cũng có nghĩa là từ 01/7/2024 cho đến khi thực hiện cải cách tiền lương thì nhà giáo vẫn được tính phụ cấp thâm niên nghề như trước.

Thời gian không tính hưởng phụ cấp thâm niên nhà giáo là thời gian nào?

Theo Điều 3 Nghị định 77/2021/NĐ-CP quy định về thời gian không tính hưởng phụ cấp thâm niên nhà giáo gồm:

- Thời gian tập sự.

- Thời gian nghỉ việc riêng không hưởng lương liên tục từ 01 tháng trở lên.

- Thời gian nghỉ ốm đau, thai sản vượt quá thời hạn theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

- Thời gian đi làm chuyên gia, đi học, thực tập, công tác, khảo sát ở trong nước và ở nước ngoài vượt quá thời hạn do cơ quan có thẩm quyền quyết định.

- Thời gian bị tạm đình chỉ công tác hoặc bị tạm giữ, tạm giam để phục vụ cho công tác điều tra, truy tố, xét xử.

- Thời gian không làm việc khác ngoài các quy định trên.

Phụ cấp giáo viên
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Cách tính phụ cấp giáo viên mới nhất 2024 theo Thông tư 07/2024/TT-BNV?
Hỏi đáp Pháp luật
02 khoản tiền phụ cấp giáo viên không phải chịu thuế thu nhập cá nhân?
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;