Công văn 1336/BTP-PBGDPL hướng dẫn công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường năm 2016 do Bộ Tư pháp ban hành
Công văn 1336/BTP-PBGDPL hướng dẫn công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường năm 2016 do Bộ Tư pháp ban hành
Số hiệu: | 1336/BTP-PBGDPL | Loại văn bản: | Công văn |
Nơi ban hành: | Bộ Tư pháp | Người ký: | Phan Chí Hiếu |
Ngày ban hành: | 26/04/2016 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 1336/BTP-PBGDPL |
Loại văn bản: | Công văn |
Nơi ban hành: | Bộ Tư pháp |
Người ký: | Phan Chí Hiếu |
Ngày ban hành: | 26/04/2016 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
BỘ
TƯ PHÁP |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1336/BTP-PBGDPL |
Hà Nội, ngày 26 tháng 04 năm 2016 |
Kính gửi: |
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan
thuộc Chính phủ; |
Thực hiện Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật và chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng tại Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 09/12/2003 về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân; Kết luận số 04-KL/TW ngày 19/4/2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về kết quả thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW; Đề án đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương (Khóa XI); Đề án “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường” (ban hành kèm theo Quyết định số 1928/QĐ-TTg ngày 20/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ), Thông tư liên tịch số 30/2010/TTLT-BGDĐT-BTP ngày 16/11/2010 của Bộ Tư pháp, Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn việc phối hợp thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường, Bộ Tư pháp trân trọng đề nghị các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi là các Bộ, ngành, địa phương) chỉ đạo, hướng dẫn các nhà trường thuộc phạm vi quản lý có giải pháp đổi mới nội dung, hình thức PBGDPL, phương pháp giảng dạy các môn học có liên quan đến pháp luật trong nhà trường, tích cực triển khai công tác PBGDPL nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác PBGDPL trong nhà trường và tập trung vào các nhiệm vụ chủ yếu sau đây:
1. Tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ về PBGDPL thuộc phạm vi trách nhiệm của nhà trường theo Điều 23, 24, 28, 30 và Điều 31 Luật PBGDPL; Đề án “Nâng cao chất lượng công tác PBGDPL trong nhà trường kèm theo Quyết định số 1928/QĐ-TTg ngày 20/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo gắn với việc triển khai thực hiện Đề án đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết số 29/NQ-TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương (Khóa XI); Quyết định số 404/QĐ-TTg ngày 27/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông và các Chương trình, Kế hoạch, Đề án khác về PBGDPL thuộc phạm vi trách nhiệm của Bộ, ngành, địa phương theo Quyết định số 409/QĐ-TTg ngày 9/4/2012 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Kết luận số 04-KL/TW ngày 19/4/2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI).
2. Căn cứ vào Kế hoạch công tác PBGDPL năm 2016, Mục tiêu, chương trình dạy và học pháp luật, nhu cầu giảng dạy của nhà trường để xác định nội dung, hình thức PBGDPL phù hợp cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, giảng viên, học sinh, sinh viên; tiếp tục rà soát, chỉnh lý, hoàn thiện sách giáo khoa, giáo trình, tài liệu giảng dạy, sách tham khảo các môn học chuyên ngành luật hoặc môn học pháp luật trong nhà trường phù hợp với người học, cấp học và trình độ đào tạo theo quy định của Hiến pháp năm 2013, các Luật tổ chức bộ máy nhà nước và các luật, pháp lệnh mới được ban hành, nhất là trong năm 2014, 20151. Kết hợp chặt chẽ giữa hoạt động giáo dục chính khóa với các hoạt động ngoại khóa, gắn việc giảng dạy và học tập pháp luật với rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên nhằm củng cố kiến thức pháp luật đã học trong chương trình chính khóa; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong tìm hiểu kiến thức pháp luật và vận dụng pháp luật trong xử lý tình huống thực tế để nâng cao ý thức trách nhiệm công dân trong tuân thủ, chấp hành Hiến pháp và pháp luật. Chú trọng nghiên cứu, đề xuất các mô hình, giải pháp cụ thể nhằm tiếp tục đổi mới hình thức, phương pháp giảng dạy chính khóa, hoạt động ngoại khóa để phù hợp với tâm lý lứa tuổi, nhu cầu, nguyện vọng của học sinh, sinh viên.
3. Rà soát, có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên, giảng viên giảng dạy môn đạo đức, giáo dục công dân, pháp luật đại cương; chuẩn hóa đội ngũ này theo từng cấp học và trình độ đào tạo, đáp ứng đủ số lượng giáo viên giảng dạy chuyên trách các môn học pháp luật trong nhà trường. Tổ chức thí Điểm triển khai nội dung chương trình, môn học sư phạm pháp luật tại các cơ sở đào tạo bậc đại học chuyên ngành luật để đào tạo nguồn giáo viên dạy môn giáo dục công dân và giảng viên dạy pháp luật trong nhà trường theo hướng chuẩn hóa, có chất lượng, đáp ứng tốt yêu cầu dạy và học pháp luật. Khuyến khích và tạo Điều kiện để cán bộ, giáo viên, giảng viên, sinh viên của nhà trường tham gia làm báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật và tham gia PBGDPL cho nhân dân tại địa phương.
4. Chỉ đạo tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng phương tiện điện tử, tin học, xây dựng bài giảng điện tử, mô hình trực quan, các tình huống thực tế qua các video clip, hình ảnh minh họa... gắn liền với lĩnh vực pháp luật chuyên ngành, phục vụ việc giảng dạy các kiến thức pháp luật trong chương trình; tiếp tục rà soát, bổ sung các đầu sách pháp luật mới cho thư viện nhà trường, thay thế các sách, tài liệu, văn bản pháp luật đã hết hiệu lực để đáp ứng đầy đủ nhu cầu dạy và học pháp luật theo Quyết định số 06/2010/QĐ-TTg ngày 25/01/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng, quản lý, khai thác Tủ sách pháp luật; xây dựng tủ sách pháp luật điện tử; nâng cao hiệu quả hoạt động của Thư viện nhà trường để phục vụ tốt nhất công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nghiên cứu khoa học pháp lý, truyền bá văn hóa pháp lý, tham gia hỗ trợ hoạt động tư vấn pháp luật, PBGDPL cho cán bộ và nhân dân.
5. Hướng dẫn, chỉ đạo các nhà trường trực thuộc tăng cường mối quan hệ với cơ quan, tổ chức đoàn thể xã hội của địa phương trong triển khai các hoạt động PBGDPL cho giáo viên và học sinh của nhà trường và tham gia PBGDPL chuyên ngành cho nhân dân; hướng dẫn tổ chức triển khai các hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày Pháp luật năm 2016 bám sát chủ đề, nội dung, hình thức theo hướng dẫn của Bộ Tư pháp, Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhất là gắn với quán triệt, phổ biến, tìm hiểu những nội dung, tinh thần và những Điểm mới của các văn bản luật mới ban hành trong năm 2014 và năm 2015, tập trung thực hiện trong tháng cao Điểm (từ 10/10/2016 đến hết ngày 10/11/2016) dưới các hình thức phù hợp, thiết thực, hiệu quả hướng tới nhiều đối tượng: viên chức, giảng viên, học viên, sinh viên... đảm bảo đạt được Mục đích và yêu cầu đặt ra.
6. Chỉ đạo, hướng dẫn các nhà trường thuộc phạm vi quản lý có giải pháp cụ thể bố trí kinh phí và bảo đảm nguồn nhân lực để triển khai các hoạt động PBGDPL trong nhà trường; có chế độ, chính sách hỗ trợ, đãi ngộ hợp lý cho giáo viên, giảng viên, cán bộ phụ trách và sinh viên tham gia công tác PBGDPL trong nhà trường; đẩy mạnh thu hút các nguồn kinh phí từ phía gia đình, các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp theo chủ trương xã hội hóa để tăng thêm nguồn lực hỗ trợ thực hiện công tác này trong các nhà trường.
7. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục chỉ đạo cơ quan Tư pháp địa phương phối hợp với cơ quan Giáo dục và Đào tạo cùng cấp và các nhà trường tiếp tục triển khai thực hiện Thông tư liên tịch số 30/2010/TTLT-BGDĐT-BTP ngày 16/11/2010 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tư pháp hướng dẫn việc phối hợp thực hiện công tác PBGDPL trong nhà trường và các Chương trình phối hợp đã được ký kết giữa hai ngành ở trung ương, bảo đảm thực hiện có hiệu quả các nội dung phối hợp quy định trong Thông tư và Chương trình phối hợp; định kỳ giao ban hàng năm để đánh giá kết quả công tác PBGDPL trong trường học; kịp thời phát hiện những vướng mắc, bất cập, vấn đề mới phát sinh để kiến nghị liên Bộ có biện pháp tháo gỡ.
Căn cứ vào hướng dẫn trên đây, đề nghị các Bộ, ngành, địa phương tích cực, chủ động chỉ đạo các nhà trường trực thuộc tổ chức triển khai, định kỳ kiểm tra, đánh giá, tổng hợp thông tin, báo cáo kết quả thực hiện trong báo cáo chung về công tác PBGDPL hàng năm, gửi về Bộ Tư pháp (qua Vụ Phổ biến, giáo dục pháp luật). Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, bất cập hoặc vấn đề mới phát sinh, đề nghị phản ánh kịp thời về Bộ Tư pháp (Vụ Phổ biến, giáo dục pháp luật, số điện thoại 04.62739468) để nghiên cứu, hướng dẫn./.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG |
1 Luật Tổ chức Quốc hội, Luật tổ chức Chính phủ, Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân, Luật tổ chức Tòa án nhân dân, Luật tổ chức chính quyền địa phương; Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Luật tổ chức cơ quan Điều tra hình sự; Bộ luật dân sự, Bộ luật hình sự, Bộ luật tố tụng dân sự, Bộ luật tố tụng hình sự, Luật tố tụng hành chính; Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; Luật trưng cầu ý dân, Luật ngân sách nhà nước, Luật thi hành tạm giữ tạm giam...
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây