Trường hợp hệ thống cấp mã của cơ quan thuế gặp sự cố thì xử lý như thế nào?

Hướng dẫn chi tiết xử lý lỗi hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế? Hóa đơn điện tử được lưu giữ bằng phương thức nào?

Trường hợp hệ thống cấp mã của cơ quan thuế gặp sự cố thì xử lý như thế nào?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 20 Nghị định 123/2020/NĐ có quy định cụ thể về xử lý sự cố đối với hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế như sau:

Xử lý sự cố đối với hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế
...
2. Trường hợp hệ thống cấp mã của cơ quan thuế gặp sự cố, Tổng cục Thuế thực hiện các giải pháp kỹ thuật chuyển sang hệ thống dự phòng và có trách nhiệm thông báo trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế về các sự cố nêu trên. Tổng cục Thuế lựa chọn một số tổ chức cung cấp dịch vụ về hóa đơn điện tử có đủ điều kiện để ủy quyền cấp mã hóa đơn điện tử trong trường hợp hệ thống của cơ quan thuế gặp sự cố.
Trường hợp trong thời gian chưa khắc phục được sự cố của cơ quan thuế thì cơ quan thuế có giải pháp bán hóa đơn do cơ quan thuế đặt in cho một số tổ chức, cá nhân để sử dụng. Sau khi hệ thống cấp mã của cơ quan thuế được khắc phục, cơ quan thuế thông báo để các tổ chức, cá nhân tiếp tục sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế chậm nhất 02 ngày làm việc kể từ thời hạn ghi trên thông báo của cơ quan thuế, tổ chức, cá nhân gửi báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn giấy đã mua của cơ quan thuế theo Mẫu số BC26/HĐG Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định này.
...

Như vậy, hệ thống cấp mã của cơ quan thuế gặp sự cố, Tổng cục Thuế sẽ áp dụng các giải pháp kỹ thuật để chuyển sang hệ thống dự phòng và thông báo sự cố này trên Cổng thông tin điện tử của mình. Đồng thời, Tổng cục Thuế sẽ chọn một số tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử đủ điều kiện để ủy quyền cấp mã hóa đơn trong thời gian hệ thống gặp sự cố.

Nếu sự cố chưa được khắc phục, cơ quan thuế sẽ có phương án cung cấp hóa đơn in sẵn cho một số tổ chức, cá nhân sử dụng tạm thời. Sau khi hệ thống cấp mã của cơ quan thuế hoạt động trở lại, cơ quan thuế sẽ thông báo để các tổ chức, cá nhân quay lại sử dụng hóa đơn điện tử có mã. Trong vòng 02 ngày làm việc kể từ thời điểm được thông báo, các tổ chức, cá nhân phải nộp báo cáo về tình hình sử dụng hóa đơn giấy đã mua theo Mẫu số BC26/HĐG tại Phụ lục IA kèm theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP.

Trường hợp hệ thống cấp mã của cơ quan thuế gặp sự cố thì xử lý như thế nào?

Trường hợp hệ thống cấp mã của cơ quan thuế gặp sự cố thì xử lý như thế nào? (Hình từ Internet)

Hóa đơn điện tử được lưu giữ bằng phương thức nào?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 6 Nghị định 123/2020/NĐ-CP có quy định phương thức lưu trữ của hóa đơn điện tử như sau:

Bảo quản, lưu trữ hóa đơn, chứng từ
1. Hóa đơn, chứng từ được bảo quản, lưu trữ đảm bảo:
a) Tính an toàn, bảo mật, toàn vẹn, đầy đủ, không bị thay đổi, sai lệch trong suốt thời gian lưu trữ;
b) Lưu trữ đúng và đủ thời hạn theo quy định của pháp luật kế toán.
2. Hóa đơn điện tử, chứng từ điện tử được bảo quản, lưu trữ bằng phương tiện điện tử. Cơ quan, tổ chức, cá nhân được quyền lựa chọn và áp dụng hình thức bảo quản, lưu trữ hóa đơn điện tử, chứng từ điện tử phù hợp với đặc thù hoạt động và khả năng ứng dụng công nghệ. Hóa đơn điện tử, chứng từ điện tử phải sẵn sàng in được ra giấy hoặc tra cứu được khi có yêu cầu.
3. Hóa đơn do cơ quan thuế đặt in, chứng từ đặt in, tự in phải bảo quản, lưu trữ đúng với yêu cầu sau:
a) Hóa đơn, chứng từ chưa lập được lưu trữ, bảo quản trong kho theo chế độ lưu trữ bảo quản chứng từ có giá.
b) Hóa đơn, chứng từ đã lập trong các đơn vị kế toán được lưu trữ theo quy định lưu trữ, bảo quản chứng từ kế toán.
c) Hóa đơn, chứng từ đã lập trong các tổ chức, hộ, cá nhân không phải là đơn vị kế toán được lưu trữ và bảo quản như tài sản riêng của tổ chức, hộ, cá nhân đó.
...

Như vậy, thông qua quy định trên thì hóa đơn điện tử được lưu giữ bằng phương tiện điện tử.

Người bán hàng hóa sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế có trách nhiệm ra sao?

Theo Điều 21 Nghị định 123/2020/NĐ-CP có quy định cụ thể về trách nhiệm của người bán hàng hóa sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế như sau:

- Quản lý tên và mật khẩu của các tài khoản đã được cơ quan thuế cấp.

- Tạo lập hóa đơn điện tử về bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ để gửi đến cơ quan thuế cấp mã và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp, chính xác của hóa đơn điện tử.

- Gửi hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế đến người mua ngay sau khi nhận được hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế.

Hóa đơn điện tử
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Chiết khấu thương mại bán hàng ngày BlackFriday khi lập hóa đơn điện tử có cần ghi khoản chiết khấu lên hóa đơn không?
Hỏi đáp Pháp luật
Hóa đơn được cơ quan thuế cấp mã phải đảm bảo những điều kiện gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Doanh nghiệp có được thêm lo-go của công ty vào hóa đơn điện tử không?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng cục Thuế đề nghị rà soát hóa đơn có nội dung không đúng là gian lận hóa đơn điện tử?
Hỏi đáp Pháp luật
Trường hợp hệ thống cấp mã của cơ quan thuế gặp sự cố thì xử lý như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Hóa đơn điện tử được lưu trữ bằng phương tiện điện tử đúng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Nội dung của hoá đơn điện tử xăng dầu gồm những gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Hóa đơn điện tử bán tài sản công áp dụng cho những loại tài sản nào? Định dạng hóa đơn điện tử gồm mấy thành phần?
Hỏi đáp Pháp luật
Hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin hóa đơn điện tử, chứng từ điện tử gồm những gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khi chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử đến cơ quan thuế cần phải đáp ứng yêu cầu gì?
Tác giả: Võ Phi
Lượt xem: 38

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;