Trình tự áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý thuế ra sao?

Áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý thuế được cơ quan thuế thực hiện theo trình tự ra sao?

Trình tự áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý thuế ra sao?

Căn cứ quy định tại Điều 6 Thông tư 31/2021/TT-BTC, việc áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý thuế được cơ quan thuế thực hiện theo trình tự sau:

Bước 01: Đánh giá tình hình, xác định mục tiêu và yêu cầu quản lý rủi ro

Cơ quan thuế thực hiện rà soát các rủi ro, sai phạm thường gặp của người nộp thuế trong việc thực hiện quy định tại Điều 17 Luật Quản lý thuế 2019 hoặc quy định hiện hành để xác định các rủi ro chính cần được xử lý, người nộp thuế có rủi ro lớn và hướng xử lý.

Bước 02: Tổ chức thu thập, xử lý thông tin quản lý rủi ro

Thông tin quản lý rủi ro được thu thập, xử lý theo quy định tại Chương 2 Thông tư 31/2021/TT-BTC.

Trường hợp thông tin kê khai sai, không đầy đủ phát hiện trong quá trình phân tích rủi ro, người nộp thuế có trách nhiệm cung cấp, giải trình hoặc bổ sung thông tin, tài liệu theo yêu cầu và thời hạn thông báo của cơ quan thuế để đảm bảo đánh giá tuân thủ pháp luật thuế và phân loại mức độ rủi ro người nộp thuế được chính xác.

Bước 03: Thiết lập, cập nhật các chỉ số để phân tích, đánh giá tuân thủ pháp luật thuế, phân loại mức độ rủi ro người nộp thuế

Căn cứ kết quả đánh giá tình hình, xác định mục tiêu và yêu cầu quản lý rủi ro quy định tại Bước 01, thông tin quản lý rủi ro và ứng dụng công nghệ thông tin để thiết lập, cập nhật các chỉ số tiêu chí, trọng số dùng đánh giá, phân loại mức độ tuân thủ pháp luật thuế, mức độ rủi ro người nộp thuế.

Bước 04: Phân tích, đánh giá mức độ tuân thủ pháp luật thuế; xác định mức độ rủi ro người nộp thuế; xác định mức độ rủi ro trong các nghiệp vụ quản lý thuế; quản lý hồ sơ rủi ro đối với các trường hợp giám sát trọng điểm

Người nộp thuế được phân đoạn theo điều kiện xác định phù hợp với yêu cầu quản lý thuế trong từng thời kỳ khi thực hiện việc phân tích, đánh giá mức độ tuân thủ pháp luật thuế và mức độ rủi ro người nộp thuế.

Việc thực hiện phân tích, phân loại mức độ tuân thủ pháp luật thuế và mức độ rủi ro người nộp thuế được thực hiện bằng các phương pháp quy định tại Điều 5 Thông tư 31/2021/TT-BTC.

Bước 05: Căn cứ kết quả xác định mức độ rủi ro; đánh giá tuân thủ pháp luật của người nộp thuế để áp dụng biện pháp quản lý thuế và xây dựng kế hoạch nâng cao tuân thủ tổng thể đối với người nộp thuế.

Bước 06: Theo dõi, cập nhật, đánh giá thông tin phản hồi về kết quả thực hiện các biện pháp quản lý thuế.

Bước 07: Thực hiện thu thập, xử lý, sử dụng, lưu trữ, thông tin; chỉ đạo, hướng dẫn điều chỉnh, bổ sung việc áp dụng quản lý rủi ro phù hợp để đảm bảo hiệu quả quản lý thuế.

Trình tự áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý thuế ra sao?

Trình tự áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý thuế ra sao? (Hình từ Internet)

Phương pháp đánh giá tuân thủ pháp luật thuế và phân loại mức độ rủi ro người nộp thuế như thế nào?

Căn cứ quy định tại Điều 5 Thông tư 31/2021/TT-BTC, mức độ tuân thủ pháp luật thuế và mức độ rủi ro người nộp thuế được xác định theo một hoặc kết hợp 03 phương pháp dưới đây:

(1) Phương pháp chấm điểm và phân loại theo điểm.

(2) Phương pháp học máy.

(3) Phương pháp xếp hạng theo danh mục.

Thông tin quản lý rủi ro trong quản lý thuế được thu thập, xử lý như thế nào?

Thông tin quản lý rủi ro trong quản lý thuế được thu thập, xử lý theo quy định tại Điều 8 Thông tư 31/2021/TT-BTC như sau:

(1) Nguồn thu thập thông tin

- Từ hệ thống thông tin trong cơ quan thuế;

- Từ phối hợp với các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Tài chính và các cơ quan, đơn vị thuộc các Bộ, ngành liên quan trong việc trao đổi, cung cấp thông tin phục vụ công tác quản lý thuế;

- Từ phối hợp trao đổi thông tin với cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền ở nước ngoài theo quy định của pháp luật;

- Tiếp nhận thông tin của các cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân cung cấp theo quy định của pháp luật;

- Thông tin liên quan đến hoạt động của người nộp thuế thu thập được trong quá trình quản lý thuế;

- Mua thông tin theo quy định tại Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành;

- Tiếp nhận thông tin liên quan đến thuế từ nước ngoài, tổ chức quốc tế cung cấp theo nghĩa vụ tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên;

- Từ các nguồn thông tin có liên quan khác theo quy định của pháp luật.

(2) Hình thức thu thập thông tin

- Cung cấp, trao đổi dưới dạng dữ liệu điện tử, chứng từ điện tử, thư điện tử (e-mail), trao đổi qua cổng thông tin điện tử Tổng cục Thuế; tin nhắn và cuộc gọi đến số điện thoại được cơ quan thuế công bố chính thức;

- Cung cấp, trao đổi bằng văn bản, điện tín, điện báo, fax, tài liệu giấy;

- Trao đổi trực tiếp trên cơ sở biên bản ghi nhận, có xác nhận của các bên liên quan; cử đại diện làm việc, xác minh, thu thập thông tin, tài liệu; tổ chức hội nghị và các hình thức khác.

(3) Xử lý thông tin thu thập

- Đánh giá mức độ liên quan của thông tin với nhu cầu, mục đích sử dụng thông tin; xem xét độ tin cậy, tính chính xác của thông tin;

- Phân loại, sắp xếp, lưu trữ thông tin từ các nguồn theo từng nhóm thông tin phục vụ khai thác, phân tích thông tin;

- Phân tích thông tin, xem xét, phát hiện các yếu tố cấu thành nội dung thông tin phục vụ quản lý rủi ro;

- Tổng hợp, liên kết các yếu tố có liên quan được phát hiện qua phân tích để làm rõ nội dung, giá trị của thông tin được thu thập phục vụ phân loại mức độ rủi ro, đánh giá tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế.

Quản lý rủi ro
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Các bộ phận nào tham gia vào quy trình quản lý rủi ro trong công tác lựa chọn hồ sơ khai thuế GTGT, TNDN, TTĐB của người nộp thuế?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn xây dựng bộ chỉ số tiêu chí rủi ro trong quản lý thuế theo Quyết định 18/QĐ-TCT?
Hỏi đáp Pháp luật
Quản lý rủi ro trong quản lý thuế để phân loại theo các mức rủi ro trong từng thời kỳ ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Quản lý rủi ro trong hoàn thuế như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Ứng dụng công nghệ thông tin quản lý rủi ro trong quản lý thuế là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Cơ quan hải quan quản lý rủi ro trong quản lý thuế như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Quản lý rủi ro trong quản lý thuế phải tuân thủ các nguyên tắc gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Quản lý rủi ro trong quản lý thuế như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Trình tự áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý thuế ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý thuế là gì?
Tác giả:
Lượt xem: 43
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;