Thủ tục thành lập Hội đồng tư vấn thuế cấp xã hiện nay như thế nào?

Thành lập Hội đồng tư vấn thuế cấp xã hiện nay thực hiện theo thủ tục nào?

Thủ tục thành lập Hội đồng tư vấn thuế cấp xã hiện nay như thế nào?

Căn cứ Điều 7 Thông tư 80/2021/TT-BTC quy định như sau:

Thành lập Hội đồng tư vấn thuế
1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp quận, huyện căn cứ số lượng, quy mô kinh doanh, cá nhân kinh doanh của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên địa bàn để quyết định thành lập Hội đồng tư vấn thuế xã, phường, thị trấn theo đề nghị của Chi cục trưởng Chi cục Thuế.
2. Hội đồng tư vấn thuế được thành lập và hoạt động trong thời hạn tối đa không quá 05 năm.
3. Hội đồng tư vấn thuế được thành lập lại hoặc bổ sung, thay thế thành viên Hội đồng tư vấn thuế trong một số trường hợp cụ thể như sau:
a) Thành lập lại Hội đồng tư vấn thuế khi Hội đồng tư vấn thuế hết nhiệm kỳ theo quy định tại khoản 2 Điều này.
b) Bổ sung, thay thế các thành viên Hội đồng tư vấn thuế trong các trường hợp sau:
b.1) Các thành viên không còn đáp ứng theo đúng thành phần quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 6 Thông tư này;
b.2) Bổ sung thêm hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh để phù hợp với số lượng hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh đang hoạt động hoặc thay thế hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh đã nghỉ kinh doanh tại địa bàn xã, phường, thị trấn;
b.3) Các trường hợp thay đổi khác liên quan đến thành phần Hội đồng tư vấn thuế do Chi cục trưởng Chi cục Thuế đề xuất.
4. Thủ tục thành lập Hội đồng tư vấn thuế
a) Mặt trận tổ quốc xã, phường, thị trấn đề xuất, giới thiệu và gửi danh sách hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh tham gia Hội đồng tư vấn thuế cho Chi cục Thuế. Chi cục Thuế có trách nhiệm cung cấp thông tin về hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo danh sách để Mặt trận tổ quốc xã, phường, thị trấn lựa chọn.
b) Chi cục trưởng Chi cục Thuế căn cứ thành phần và danh sách tham gia Hội đồng tư vấn thuế để đề nghị Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp quận, huyện ra quyết định thành lập Hội đồng tư vấn thuế theo quy định tại Điều này (theo mẫu số 07-1/HĐTV ban hành kèm theo phụ lục I Thông tư này).

Theo đó, thủ tục thành lập Hội đồng tư vấn thuế hiện nay thực hiện như sau:

- Mặt trận tổ quốc xã, phường, thị trấn đề xuất, giới thiệu và gửi danh sách hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh tham gia Hội đồng tư vấn thuế cho Chi cục Thuế.

Chi cục Thuế có trách nhiệm cung cấp thông tin về hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo danh sách để Mặt trận tổ quốc xã, phường, thị trấn lựa chọn.

- Chi cục trưởng Chi cục Thuế căn cứ thành phần và danh sách tham gia Hội đồng tư vấn thuế để đề nghị Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp quận, huyện ra quyết định thành lập Hội đồng tư vấn thuế.

Thủ tục thành lập Hội đồng tư vấn thuế cấp xã hiện nay như thế nào?

Thủ tục thành lập Hội đồng tư vấn thuế cấp xã hiện nay như thế nào? (Hình từ Internet)

Hội đồng tư vấn thuế cấp xã gồm có những ai?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 6 Thông tư 80/2021/TT-BTC thì thành phần Hội đồng tư vấn thuế cấp xã gồm:

- Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp xã, phường, thị trấn - Chủ tịch Hội đồng;

- Đội trưởng hoặc Phó Đội trưởng Đội thuế liên xã, phường, thị trấn hoặc tương đương - Thành viên thường trực;

- Một công chức phụ trách về tài chính thuộc Uỷ ban nhân dân cấp xã, phường, thị trấn - Thành viên;

- Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận tổ quốc xã, phường, thị trấn - Thành viên;

- Trưởng Công an xã, phường, thị trấn - Thành viên;

- Tổ trưởng tổ dân phố hoặc cấp tương đương - Thành viên;

- Trưởng ban quản lý chợ - Thành viên;

- Đại diện hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh tại địa bàn - Thành viên. Đại diện hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh tham gia Hội đồng tư vấn thuế xã phường phải đảm bảo các điều kiện sau:

+ Chấp hành tốt pháp luật của Nhà nước về sản xuất kinh doanh và pháp luật thuế;

+ Có thời gian kinh doanh tối thiểu là 03 năm tính đến trước ngày tham gia Hội đồng tư vấn thuế.

Trường hợp tại địa bàn không có hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh hoạt động tối thiểu 03 năm thì lựa chọn hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có thời gian hoạt động dài nhất.

Ưu tiên những đại diện là tổ trưởng, tổ phó, trưởng hoặc phó ngành hàng sản xuất kinh doanh tại địa bàn xã, phường, thị trấn hoặc chợ, trung tâm thương mại.

+ Số lượng hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh tham gia Hội đồng tư vấn thuế tối đa không quá 05 người.

Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp quận, huyện căn cứ số lượng, quy mô kinh doanh của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên địa bàn để quyết định số lượng hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh tham gia Hội đồng tư vấn thuế.

* Trường hợp địa bàn hành chính cấp huyện không có đơn vị hành chính cấp xã, thì Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện quyết định việc thành lập Hội đồng tư vấn thuế với các thành viên tương tự theo quy định.

Hội đồng tư vấn thuế cấp xã có quyền hạn gì?

Căn cứ tại Điều 10 Thông tư 80/2021/TT-BTC, Hội đồng tư vấn thuế cấp xã có các quyền sau:

- Được tham gia tập huấn, phổ biến, nhận tài liệu về chính sách thuế, quản lý thuế hiện hành liên quan đến công tác quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh;

- Yêu cầu Chi cục Thuế cung cấp thông tin về tình hình quản lý thu thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán trên địa bàn.

Hội đồng tư vấn thuế
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Thủ tục thành lập Hội đồng tư vấn thuế cấp xã hiện nay như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Thời hạn hoạt động của Hội đồng tư vấn thuế cấp xã là bao nhiêu năm?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu quyết định thành lập Hội đồng tư vấn thuế cấp xã mới nhất hiện nay?
Hỏi đáp Pháp luật
Ai chỉ đạo trực tiếp hội đồng tư vấn thuế xã, phường, thị trấn?
Hỏi đáp Pháp luật
Hội đồng tư vấn thuế xã, phường bao gồm những ai?
Hỏi đáp Pháp luật
Hội đồng tư vấn thuế xã, phường có trách nhiệm gì?
Tác giả:
Lượt xem: 3
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;