Thu nhập từ nhượng quyền thương mại có đóng thuế thu nhập cá nhân không?

Thu nhập từ nhượng quyền thương mại gồm những thu nhập nào? Có đóng thuế thu nhập cá nhân với thu nhập từ nhượng quyền thương mại?

Thu nhập từ nhượng quyền thương mại gồm những thu nhập nào? Có đóng thuế thu nhập cá nhân với thu nhập từ nhượng quyền thương mại?

Theo quy định tại khoản 8 Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC quy định về các khoản thu nhập chịu thuế trong đó có khoản thu nhập từ nhượng quyền thương mại, cụ thể như sau:

Các khoản thu nhập chịu thuế
...
8. Thu nhập từ nhượng quyền thương mại
Nhượng quyền thương mại là hoạt động thương mại, theo đó bên nhượng quyền cho phép và yêu cầu bên nhận quyền tự mình tiến hành việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ theo các điều kiện của bên nhượng quyền tại hợp đồng nhượng quyền thương mại.
Thu nhập từ nhượng quyền thương mại là các khoản thu nhập mà cá nhân nhận được từ các hợp đồng nhượng quyền thương mại nêu trên, bao gồm cả trường hợp nhượng lại quyền thương mại theo quy định của pháp luật về nhượng quyền thương mại.

Theo đó, thu nhập từ nhượng quyền thương mại là các khoản thu nhập mà cá nhân nhận được từ các hợp đồng nhượng quyền thương mại, bao gồm cả trường hợp nhượng lại quyền thương mại theo quy định của pháp luật về nhượng quyền thương mại và phải đóng thuế thu nhập cá nhân đối với khoản thu nhập này.

Thu nhập từ nhượng quyền thương mại có đóng thuế thu nhập cá nhân không?

Thu nhập từ nhượng quyền thương mại có đóng thuế thu nhập cá nhân không? (Hình từ Internet)

Người nộp thuế TNCN với thu nhập từ nhượng quyền thương mại là ai?

Căn cứ khoản 3 Điều 1 Thông tư 111/2013/TT-BTC quy định:

Người nộp thuế
...
3. Người nộp thuế trong một số trường hợp cụ thể được xác định như sau:
a) Đối với cá nhân có thu nhập từ kinh doanh.
a.1) Trường hợp chỉ có một người đứng tên trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thì người nộp thuế là cá nhân đứng tên trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
a.2) Trường hợp nhiều người cùng đứng tên trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (nhóm cá nhân kinh doanh), cùng tham gia kinh doanh thì người nộp thuế là từng thành viên có tên trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
a.3) Trường hợp trong một hộ gia đình có nhiều người cùng tham gia kinh doanh nhưng chỉ có một người đứng tên trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thì người nộp thuế là cá nhân đứng tên trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
a.4) Trường hợp cá nhân, hộ gia đình thực tế có kinh doanh nhưng không có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (hoặc Chứng chỉ, Giấy phép hành nghề) thì người nộp thuế là cá nhân đang thực hiện hoạt động kinh doanh.
a.5) Đối với hoạt động cho thuê nhà, quyền sử dụng đất, mặt nước, tài sản khác không có đăng ký kinh doanh, người nộp thuế là cá nhân sở hữu nhà, quyền sử dụng đất, mặt nước, tài sản khác. Trường hợp nhiều cá nhân cùng sở hữu nhà, quyền sử dụng đất, mặt nước, tài sản khác thì người nộp thuế là từng cá nhân có quyền sở hữu, quyền sử dụng.
b) Đối với cá nhân có thu nhập chịu thuế khác.
b.1) Trường hợp chuyển nhượng bất động sản là đồng sở hữu, người nộp thuế là từng cá nhân đồng sở hữu bất động sản.
b.2) Trường hợp ủy quyền quản lý bất động sản mà cá nhân được ủy quyền có quyền chuyển nhượng bất động sản hoặc có các quyền như đối với cá nhân sở hữu bất động sản theo quy định của pháp luật thì người nộp thuế là cá nhân ủy quyền bất động sản.
b.3) Trường hợp chuyển nhượng, chuyển giao quyền sở hữu, quyền sử dụng các đối tượng được bảo hộ theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ, Luật Chuyển giao công nghệ mà đối tượng chuyển giao, chuyển quyền là đồng sở hữu, đồng tác giả của nhiều cá nhân (nhiều tác giả) thì người nộp thuế là từng cá nhân có quyền sở hữu, quyền tác giả và hưởng thu nhập từ việc chuyển giao, chuyển quyền nêu trên.
b.4) Trường hợp cá nhân nhượng quyền thương mại theo quy định của Luật Thương mại mà đối tượng nhượng quyền thương mại là nhiều cá nhân tham gia nhượng quyền thì người nộp thuế là từng cá nhân được hưởng thu nhập từ nhượng quyền thương mại.
...

Theo đó, người nộp thuế TNCN với thu nhập từ nhượng quyền thương mại là từng cá nhân được hưởng thu nhập từ nhượng quyền thương mại.

Căn cứ tính thuế TNCN với thu nhập từ nhượng quyền thương mại với cá nhân cư trú ra sao?

Căn cứ tính thuế TNCN với thu nhập từ nhượng quyền thương mại với cá nhân cư trú theo Điều 14 Thông tư 111/2013/TT-BTC là thu nhập tính thuế và thuế suất, cụ thể như sau:

- Thu nhập tính thuế:

+ Thu nhập tính thuế từ nhượng quyền thương mại là phần thu nhập vượt trên 10 triệu đồng theo hợp đồng nhượng quyền thương mại, không phụ thuộc vào số lần thanh toán hoặc số lần nhận tiền mà người nộp thuế nhận được.

+ Trường hợp cùng là một đối tượng của quyền thương mại nhưng việc chuyển nhượng thực hiện thành nhiều hợp đồng thì thu nhập tính thuế là phần vượt trên 10 triệu đồng tính trên tổng các hợp đồng nhượng quyền thương mại.

- Thuế suất:

Thuế suất thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ nhượng quyền thương mại áp dụng theo Biểu thuế toàn phần là 5%.

- Thời điểm xác định thu nhập tính thuế:

Thời điểm xác định thu nhập tính thuế từ nhượng quyền thương mại là thời điểm thanh toán tiền nhượng quyền thương mại giữa bên nhận quyền thương mại và bên nhượng quyền thương mại.

- Cách tính thuế:

Thuế thu nhập cá nhân phải nộp

=

Thu nhập tính thuế

x

Thuế suất 5%.

Đóng thuế thu nhập cá nhân
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Lãi tiền gửi tại tổ chức tín dụng có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không?
Hỏi đáp Pháp luật
Thu nhập từ nhượng quyền thương mại có đóng thuế thu nhập cá nhân không?
Hỏi đáp Pháp luật
Tiền lương tăng ca của người lao động có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không?
Hỏi đáp Pháp luật
Các khoản phụ cấp, trợ cấp nào của người lao động phải đóng thuế thu nhập cá nhân?
Hỏi đáp Pháp luật
Nhận cổ tức có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không?
Hỏi đáp Pháp luật
Được nhận phụ cấp thu hút thì có phải đóng thuế thu nhập cá nhân đối với khoản phụ này không?
Hỏi đáp Pháp luật
Cách tra cứu lịch sử đóng thuế thu nhập cá nhân trên icanhan của Tổng cục Thuế?
Hỏi đáp Pháp luật
Có phải đóng thuế thu nhập cá nhân đối với khoản trợ cấp khó khăn đột xuất được nhận không?
Hỏi đáp Pháp luật
Người bán hàng trên Tiktok có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không?
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;