Thời hạn để Tổng cục Thuế cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế là bao lâu?

Tổng cục Thuế cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế trong thời hạn là bao lâu?

Nhân viên đại lý thuế là người có chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế do ai cấp?

Căn cứ quy định tại khoản 3 Điều 3 Thông tư 10/2021/TT-BTC giải thích từ ngữ nhân viên đại lý thuế như sau:

Giải thích từ ngữ
Một số từ ngữ trong Thông tư này được hiểu như sau:
...
3. Nhân viên đại lý thuế là người có chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế do Tổng cục Thuế cấp, làm việc tại đại lý thuế và được Cục Thuế thông báo đủ điều kiện hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.

Căn cứ quy định trên, nhân viên đại lý thuế là người có chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế do Tổng cục Thuế cấp, làm việc tại đại lý thuế và được Cục Thuế thông báo đủ điều kiện hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.

Thời hạn để Tổng cục Thuế cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế là bao lâu?

Thời hạn cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế được quy định tại khoản 3 Điều 12 Thông tư 10/2021/TT-BTC như sau:

Cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế
...
3. Tổng cục Thuế cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế theo Mẫu 1.4 tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư này trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày công bố kết quả thi chính thức hoặc ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện cấp chứng chỉ, Tổng cục Thuế trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
4. Chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế được nhận trực tiếp tại Tổng cục Thuế hoặc gửi đến người được cấp qua dịch vụ bưu chính công ích theo địa chỉ đã đăng ký với Tổng cục Thuế. Trường hợp nhận chứng chỉ trực tiếp tại Tổng cục Thuế, người nhận chứng chỉ phải xuất trình chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân hoặc hộ chiếu (đối với người nước ngoài) và giấy ủy quyền nhận chứng chỉ (nếu người được cấp chứng chỉ ủy quyền nhận thay).
5. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế, Tổng cục Thuế công khai thông tin người được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế trên cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. Thông tin công khai bao gồm: Họ tên, ngày sinh, thông tin về chứng minh nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu (đối với người nước ngoài); thông tin về chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.

Như vậy, Tổng cục Thuế cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày công bố kết quả thi chính thức hoặc ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện cấp chứng chỉ, Tổng cục Thuế trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Thời hạn để Tổng cục Thuế cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế là bao lâu?

Thời hạn để Tổng cục Thuế cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế là bao lâu? (Hình từ Internet)

Trách nhiệm của người có chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế là gì?

Trách nhiệm của người có chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế được quy định tại Điều 17 Thông tư 10/2021/TT-BTC như sau:

- Thực hiện các công việc trong phạm vi hợp đồng dịch vụ làm thủ tục về thuế đã ký giữa đại lý thuế và người nộp thuế.

- Chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc sử dụng, quản lý chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế theo quy định.

- Cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin, tài liệu của cá nhân liên quan đến đăng ký hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế cho đại lý thuế, bao gồm: Chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế, tài liệu chứng minh về giờ cập nhật kiến thức, giấy phép lao động (đối với người nước ngoài), văn bản có thông tin kết thúc làm việc tại đại lý thuế khác (nếu có).

Trường hợp thông tin cá nhân có liên quan đến các tài liệu trên có thay đổi, nhân viên đại lý thuế có trách nhiệm cung cấp cho đại lý thuế biết về các thông tin thay đổi để đại lý thuế thông báo với Cục Thuế.

- Chậm nhất 30 ngày trước ngày không tiếp tục hành nghề (trừ trường hợp bị đình chỉ, chấm dứt hành nghề) phải thông báo bằng văn bản với đại lý thuế nơi đang làm việc.

- Chấp hành các quy định về kiểm tra liên quan đến hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.

- Giữ bí mật thông tin cho tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ của đại lý thuế.

- Tham dự các lớp tập huấn, cập nhật kiến thức để đảm bảo đủ số giờ cập nhật kiến thức theo quy định.

Chứng chỉ hành nghề
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Thời hạn để Tổng cục Thuế cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế là bao lâu?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế mới nhất là mẫu nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Gửi hồ sơ đăng ký dự thi cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế đến đâu?
Hỏi đáp Pháp luật
Các trường hợp thu hồi chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Chi phí dự thi chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế được quy định thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Đơn đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế mới nhất 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Thời gian thi lấy chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế là bao nhiêu phút?
Tác giả:
Lượt xem: 49
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;