Không nhận quyết định thanh tra, kiểm tra thuế bị phạt bao nhiêu tiền?

Không nhận quyết định thanh tra, kiểm tra thuế thì cá nhân, tổ chức bị phạt bao nhiêu tiền?

Thanh tra, kiểm tra thuế là gì?

Theo khoản 3 Điều 4 Quy chế giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra, kiểm tra thuế ban hành kèm theo Quyết định 1614/QĐ-TCT năm 2020 quy định:

Thanh tra, kiểm tra thuế là hoạt động thanh tra, kiểm tra của Cơ quan thuế tại trụ sở người nộp thuế hoặc hoạt động kiểm tra của Cơ quan thuế tại trụ sở Cơ quan thuế.

Không nhận quyết định thanh tra, kiểm tra thuế bị phạt bao nhiêu tiền?

Căn cứ khoản 1 Điều 15 Nghị định 125/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Xử phạt hành vi vi phạm quy định về chấp hành quyết định kiểm tra, thanh tra thuế, cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế
1. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Không nhận quyết định thanh tra, kiểm tra thuế, quyết định cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế khi được cơ quan thuế giao, gửi theo quy định của pháp luật;
b) Không chấp hành quyết định thanh tra, kiểm tra thuế quá thời hạn 03 ngày làm việc trở lên, kể từ ngày phải chấp hành quyết định của cơ quan có thẩm quyền;
c) Cung cấp hồ sơ, tài liệu, hóa đơn, chứng từ, sổ kế toán liên quan đến nghĩa vụ thuế quá thời hạn 06 giờ làm việc, kể từ khi nhận được yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền trong thời gian kiểm tra, thanh tra tại trụ sở người nộp thuế;
...

Căn cứ khoản 4 Điều 7 Nghị định 125/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Hình thức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả và nguyên tắc áp dụng mức phạt tiền khi xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn
...
4. Nguyên tắc áp dụng mức phạt tiền
a) Mức phạt tiền quy định tại Điều 10, 11, 12, 13, 14, 15, khoản 1, 2 Điều 19 và Chương III Nghị định này là mức phạt tiền áp dụng đối với tổ chức.
Đối với người nộp thuế là hộ gia đình, hộ kinh doanh áp dụng mức phạt tiền như đối với cá nhân.
...

Căn cứ khoản 5 Điều 5 Nghị định 125/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Nguyên tắc xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn
1. Việc xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn được thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý thuế và pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
...
5. Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn thì mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân, trừ mức phạt tiền đối với hành vi quy định tại Điều 16, Điều 17 và Điều 18 Nghị định này.

Theo đó, đối với hành vi không nhận quyết định thanh tra, kiểm tra thuế khi được cơ quan thuế giao, gửi theo quy định của pháp luật:

- Tổ chức: Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng

- Cá nhân, hộ gia đình, hộ kinh doanh: Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.500.000 đồng

Không nhận quyết định thanh tra, kiểm tra thuế bị phạt bao nhiêu tiền?

Không nhận quyết định thanh tra, kiểm tra thuế bị phạt bao nhiêu tiền? (Hình từ Internet)

Nguyên tắc giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra, kiểm tra thuế là gì?

Theo Điều 5 Quy chế giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra, kiểm tra thuế ban hành kèm theo Quyết định 1614/QĐ-TCT năm 2020 quy định nguyên tắc giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra, kiểm tra thuế như sau:

- Việc giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra, kiểm tra thuế tại trụ sở người nộp thuế được tiến hành thường xuyên kể từ ngày công bố quyết định thanh tra, kiểm tra thuế đến ngày kết thúc thời gian thanh tra, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế.

- Tuân thủ theo pháp luật, bảo đảm tính chính xác, khách quan, công khai, dân chủ, kịp thời.

- Bảo đảm bí mật thông tin, tài liệu liên quan đến hoạt động của Đoàn thanh tra, kiểm tra thuế; không can thiệp trái pháp luật vào hoạt động của Đoàn thanh tra, kiểm tra thuế.

- Người giám sát có thể đồng thời giám sát hoạt động của nhiều Đoàn thanh tra, kiểm tra thuế.

- Việc cử người giám sát được thực hiện theo nguyên tắc Tổ trưởng tổ giám sát hoặc người giám sát là người được người ra quyết định thanh tra, kiểm tra thuế giao thực hiện nhiệm vụ giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra, kiểm tra thuế, có ngạch công chức (hoặc chức vụ) cao hơn hoặc tương đương ngạch công chức (hoặc chức vụ) của Trưởng đoàn thanh tra, kiểm tra thuế.

- Việc giám sát hoạt động Đoàn thanh tra, kiểm tra thuế tại trụ sở người nộp thuế được thực hiện đối với tất cả các Đoàn thanh tra, kiểm tra thuế và được ban hành theo Quyết định về việc giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra, kiểm tra thuế.

Ngoài việc thực hiện giám sát theo Quyết định về việc giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra, kiểm tra thuế; việc giám sát được thực hiện theo quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và thẩm quyền về phân cấp quản lý hành chính và quy chế làm việc tại Cơ quan thuế các cấp.

- Việc giám sát hoạt động của Tổ kiểm tra thuế tại trụ sở Cơ quan thuế được thực hiện theo quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và thẩm quyền về phân cấp quản lý hành chính và quy chế làm việc tại Cơ quan thuế các cấp.

Kiểm tra thuế
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Kết quả kiểm tra thuế tại trụ sở của cơ quan quản lý thuế được xử lý như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì có được kiểm tra thuế tại trụ sở của người nộp thuế không?
Hỏi đáp Pháp luật
Kiểm tra thuế tại trụ sở của người nộp thuế thực hiện trong các trường hợp nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Quyền và nghĩa vụ của người nộp thuế trong kiểm tra thuế tại trụ sở của người nộp thuế là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Không nhận quyết định thanh tra, kiểm tra thuế bị phạt bao nhiêu tiền?
Hỏi đáp Pháp luật
Kiểm tra thuế tại trụ sở của cơ quan quản lý thuế thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Nhiệm vụ và quyền hạn của người được giám sát trong hoạt động của đoàn thanh tra, kiểm tra thuế tại trụ sở người nộp thuế là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Trường hợp nào sẽ kiểm tra thuế tại trụ sở của người nộp thuế?
Hỏi đáp Pháp luật
Quy trình kiểm tra thuế hiện nay như thế nào?
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;