Hướng dẫn đăng ký thay đổi, bổ sung thông tin giao dịch thuế điện tử (Cấp Tổng cục Thuế)?

Trình tự thực hiện thủ tục đăng ký thay đổi, bổ sung thông tin giao dịch thuế điện tử (Cấp Tổng cục Thuế) ra sao?

Đối tượng thực hiện thủ tục đăng ký thay đổi, bổ sung thông tin giao dịch thuế điện tử (Cấp Tổng cục Thuế) gồm những ai?

Căn cứ theo Tiểu mục 1 Mục A Phần II Thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực quản lý thuế thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tài chính ban hành kèm theo Quyết định 2156/QĐ-BTC năm 2024 về đối tượng thực hiện thủ tục đăng ký thay đổi, bổ sung thông tin giao dịch thuế điện tử (Cấp Tổng cục Thuế) như sau:

Người nộp thuế (NNT) theo quy định tại Điều 2 Thông tư 19/2021/TT-BTC đã được cấp chứng thư số hoặc mã xác thực giao dịch điện tử do hệ thống của cơ quan thuế hoặc hệ thống của các cơ quan có liên quan đến giao dịch điện tử cấp.

Dẫn chiếu đến quy định tại khoản 1 Điều 2 Thông tư 19/2021/TT-BTC và khoản 1 Điều 2 Luật Quản lý thuế 2019 thì người nộp thuế bao bao gồm:

- Tổ chức, hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế;

- Tổ chức, hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân nộp các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước;

- Tổ chức, cá nhân khấu trừ thuế.

Hướng dẫn đăng ký thay đổi, bổ sung thông tin giao dịch thuế điện tử (Cấp Tổng cục Thuế)?

Hướng dẫn đăng ký thay đổi, bổ sung thông tin giao dịch thuế điện tử (Cấp Tổng cục Thuế)? (Hình từ Internet)

Hướng dẫn đăng ký thay đổi, bổ sung thông tin giao dịch thuế điện tử (Cấp Tổng cục Thuế)?

Căn cứ theo Tiểu mục 1 Mục A Phần 2 Thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực quản lý thuế thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tài chính ban hành kèm theo Quyết định 2156/QĐ-BTC năm 2024, thủ tục đăng ký thay đổi, bổ sung thông tin giao dịch thuế điện tử (Cấp Tổng cục Thuế) được thực hiện như sau:

[2] Trình tự thực hiện thủ tục:

Bước 01: Người nộp thuế (NNT) thực hiện truy cập vào Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế/Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước có thẩm quyền/Cổng của tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN thực hiện đăng ký thay đổi, bổ sung thông tin, ký điện tử và gửi đến Tổng cục Thuế.

Riêng đối với NNT là cá nhân đã có mã số thuế chưa được cấp chứng thư số và sử dụng mã xác thực giao dịch điện tử sau khi thực hiện đăng ký giao dịch điện tử phải đến cơ quan thuế bất kỳ xuất trình chứng minh thư nhân dân; hoặc hộ chiếu hoặc thẻ căn cước công dân để nhận và kích hoạt tài khoản giao dịch thuế điện tử.

NNT là cá nhân đã đăng ký và kích hoạt tài khoản định danh điện tử Mức độ 2; đồng thời hệ thống định danh, xác thực điện tử và Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế đã được kết nối, vận hành thì NNT được sử dụng tài khoản định danh điện tử thay thế cho việc xuất trình chứng minh thư nhân dân hoặc hộ chiếu/thẻ căn cước công dân/thẻ căn cước để thực hiện thủ tục đăng ký, kích hoạt tài khoản giao dịch điện tử.

Sau khi hoàn thành việc thực hiện đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan thuế theo quy định qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế hoặc qua tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN, NNT phải thực hiện đăng ký với ngân hàng nơi mở tài khoản theo quy định của ngân hàng (đối với trường hợp đăng ký để thực hiện nộp thuế điện tử).

Bước 02: Tổng cục Thuế thực hiện tiếp nhận hồ sơ qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế, thực hiện kiểm tra, giải quyết hồ sơ thông qua hệ thống xử lý dữ liệu điện tử của cơ quan thuế.

[3] Thành phần, số lượng hồ sơ:

- Thành phần hồ sơ gồm: Tờ khai đăng ký thay đổi, bổ sung thông tin giao dịch thuế điện tử theo Mẫu số 02/ĐK-TĐT ban hành kèm theo Thông tư 19/2021/TT-BTC.

- Số lượng hồ sơ: 01 (bộ)

[4] Cách thức thực hiện: Bằng phương thức điện tử qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế; Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc qua tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN.

[5] Cơ quan giải quyết thủ tục: Tổng cục Thuế.

[6] Kết quả thực hiện thủ tục: Thông báo tài khoản giao dịch thuế điện tử theo Mẫu số 03/TB-TĐT ban hành kèm theo Thông tư 19/2021/TT-BTC.

[7] Lệ phí: Không

Thời hạn giải quyết thủ tục đăng ký thay đổi, bổ sung thông tin giao dịch thuế điện tử (Cấp Tổng cục Thuế) là bao lâu?

Căn cứ theo Tiểu mục 1 Mục A Phần II Thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực quản lý thuế thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tài chính ban hành kèm theo Quyết định 2156/QĐ-BTC năm 2024 về thời hạn giải quyết thủ tục đăng ký thay đổi, bổ sung thông tin giao dịch thuế điện tử (Cấp Tổng cục Thuế):

Chậm nhất 15 phút kể từ khi nhận được hồ sơ đăng ký thay đổi, bổ sung thông tin giao dịch điện tử của người nộp thuế.

Giao dịch thuế điện tử
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn đăng ký thay đổi, bổ sung thông tin giao dịch thuế điện tử (Cấp Tổng cục Thuế)?
Hỏi đáp Pháp luật
Đã thực hiện giao dịch thuế điện tử thì có phải thực hiện theo phương thức trực tiếp không?
Hỏi đáp Pháp luật
Người nộp thuế sẽ nhận được Thông báo tài khoản giao dịch thuế điện tử trong bao lâu?
Hỏi đáp Pháp luật
Người nộp thuế chưa có tài khoản giao dịch thuế điện tử thì tra cứu thông tin giao dịch thuế điện tử như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Người nộp thuế đăng ký giao dịch thuế điện tử nhưng chưa có chứng thư số thì có được không?
Hỏi đáp Pháp luật
Giao dịch thuế điện tử bị lỗi thì thực hiện giao dịch với cơ quan thuế như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Thực hiện giao dịch thuế điện tử thì có cần phải đăng ký không?
Hỏi đáp Pháp luật
Chứng từ điện tử chuyển đổi sang chứng từ giấy trong giao dịch thuế điện tử phải đảm bảo điều kiện nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Sử dụng chữ ký số và xác thực giao dịch thuế điện tử đối với người nộp thuế thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn xử lý khi Cổng thông tin điện tử Tổng cục Thuế bị lỗi trong quá trình thực hiện giao dịch thuế điện tử?
Tác giả:
Lượt xem: 20
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;