Hướng dẫn cách tra cứu thông tin tờ khai hải quan chuẩn nhất như thế nào?

Hiện nay muốn tra cứu thông tin tờ khai hải quan thì tra cứu như thế nào?

Hướng dẫn cách tra cứu thông tin tờ khai hải quan chuẩn nhất như thế nào?

Theo Phụ lục 4 ban hành kèm theo Thông tư 38/2015/TT-BTC có hướng dẫn điền tờ khai hải quan có hướng dẫn thông tin người khai hải quan trên tờ khai hải quan phải bao gồm:

- Người xuất khẩu: Người khai hải quan ghi tên đầy đủ, địa chỉ, số điện thoại, số Fax và mã số thuế của thương nhân Việt Nam bán hàng cho người mua hàng ở nước ngoài (thể hiện trên hợp đồng mua bán hàng hoá); chứng minh thư hoặc hộ chiếu (nếu là cá nhân).

- Người nhập khẩu: Người khai hải quan ghi tên đầy đủ, địa chỉ, số điện thoại, số Fax và mã số (nếu có) của thương nhân nhập khẩu.

- Người uỷ thác/ người được uỷ quyền: Người khai hải quan ghi tên đầy đủ, địa chỉ, số điện thoại, số fax và mã số thuế của thương nhân uỷ thác cho người xuất khẩu hoặc tên đầy đủ, địa chỉ, số điện thoại, số fax và mã số thuế của người được uỷ quyền khai hải quan; chứng minh thư hoặc hộ chiếu (nếu người được ủy quyền là cá nhân).

- Đại lý hải quan: Người khai hải quan ghi tên đầy đủ, địa chỉ, số điện thoại, số fax và mã số thuế của Đại lý hải quan; Số, ngày hợp đồng đại lý hải quan.

Đối với trường hợp tổ chức, cá nhân muốn tra cứu thông tin tờ khai hải quan có thể tra cứu thông qua website của Cổng Thông tin điện tử Tổng cục Hải quan, tham khảo cách sau đây:

Bước 1: Truy cập vào đường website bằng link sau đây: http://customs.gov.vn:8228/index.jsp?pageId=136&cid=93

Bước 2: Nhập các thông tin sau đây:

- Số tờ khai

- Mã doanh nghiệp

- Số chứng minh thư hoặc căn cước công dân

Sau đó nhập mã captcha

Bước 3: Chọn "Lấy thông tin".

Bước 4: Sau khi hoàn tất các bước trên thì hệ thống sẽ hiển thị các thông tin chung và trạng thái của tờ khai hải quan.

Hướng dẫn cách tra cứu thông tin tờ khai hải quan chuẩn nhất như thế nào?

Hướng dẫn cách tra cứu thông tin tờ khai hải quan chuẩn nhất như thế nào? (Hình từ Internet)

Có cần phải ghi mã số thuế vào tờ khai hải quan hay không?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 35 Luật Quản lý thuế 2019 có quy định về việc sử dụng mã số thuế như sau:

Sử dụng mã số thuế
1. Người nộp thuế phải ghi mã số thuế được cấp vào hóa đơn, chứng từ, tài liệu khi thực hiện các giao dịch kinh doanh; mở tài khoản tiền gửi tại ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng khác; khai thuế, nộp thuế, miễn thuế, giảm thuế, hoàn thuế, không thu thuế, đăng ký tờ khai hải quan và thực hiện các giao dịch về thuế khác đối với tất cả các nghĩa vụ phải nộp ngân sách nhà nước, kể cả trường hợp người nộp thuế hoạt động sản xuất, kinh doanh tại nhiều địa bàn khác nhau.
2. Người nộp thuế phải cung cấp mã số thuế cho cơ quan, tổ chức có liên quan hoặc ghi mã số thuế trên hồ sơ khi thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa liên thông với cơ quan quản lý thuế.
3. Cơ quan quản lý thuế, Kho bạc Nhà nước, ngân hàng thương mại phối hợp thu ngân sách nhà nước, tổ chức được cơ quan thuế ủy nhiệm thu thuế sử dụng mã số thuế của người nộp thuế trong quản lý thuế và thu thuế vào ngân sách nhà nước.
4. Ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng khác phải ghi mã số thuế trong hồ sơ mở tài khoản và các chứng từ giao dịch qua tài khoản của người nộp thuế.
5. Tổ chức, cá nhân khác trong việc tham gia quản lý thuế sử dụng mã số thuế đã được cấp của người nộp thuế khi cung cấp thông tin liên quan đến việc xác định nghĩa vụ thuế.
6. Khi bên Việt Nam chi trả tiền cho tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh xuyên biên giới dựa trên nền tảng trung gian kỹ thuật số không hiện diện tại Việt Nam thì phải sử dụng mã số thuế đã cấp cho tổ chức, cá nhân này để khấu trừ, nộp thay.
7. Khi mã số định danh cá nhân được cấp cho toàn bộ dân cư thì sử dụng mã số định danh cá nhân thay cho mã số thuế.

Theo đó, người nộp thuế phải ghi mã số thuế được cấp khi đăng ký tờ khai hải quan và một số loại giấy tờ khác theo quy định trên.

Hồ sơ hải quan bao gồm những giấy tờ gì?

Căn cứ quy định Điều 24 Luật Hải quan 2014 quy định về hồ sơ hải quan như sau:

Hồ sơ hải quan
1. Hồ sơ hải quan gồm:
a) Tờ khai hải quan hoặc chứng từ thay thế tờ khai hải quan;
b) Chứng từ có liên quan.
Tùy từng trường hợp, người khai hải quan phải nộp hoặc xuất trình hợp đồng mua bán hàng hóa, hóa đơn thương mại, chứng từ vận tải, chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa, giấy phép xuất khẩu, nhập khẩu, văn bản thông báo kết quả kiểm tra hoặc miễn kiểm tra chuyên ngành, các chứng từ liên quan đến hàng hóa theo quy định của pháp luật có liên quan.
2. Chứng từ thuộc hồ sơ hải quan là chứng từ giấy hoặc chứng từ điện tử. Chứng từ điện tử phải bảo đảm tính toàn vẹn và khuôn dạng theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử.
3. Hồ sơ hải quan được nộp, xuất trình cho cơ quan hải quan tại trụ sở cơ quan hải quan.
Trường hợp áp dụng cơ chế một cửa quốc gia, cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành gửi giấy phép xuất khẩu, nhập khẩu, văn bản thông báo kết quả kiểm tra, miễn kiểm tra chuyên ngành dưới dạng điện tử thông qua hệ thống thông tin tích hợp.
4. Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định mẫu tờ khai hải quan, việc sử dụng tờ khai hải quan và chứng từ thay thế tờ khai hải quan, các trường hợp phải nộp, xuất trình chứng từ có liên quan quy định tại khoản 1 Điều này.

Như vậy, theo quy định thì hồ sơ hải quan bao gồm:

- Tờ khai hải quan hoặc chứng từ thay thế tờ khai hải quan;

- Chứng từ có liên quan.

Lưu ý: Tùy từng trường hợp, người khai hải quan phải nộp hoặc xuất trình hợp đồng mua bán hàng hóa, hóa đơn thương mại, chứng từ vận tải, chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa, giấy phép xuất khẩu, nhập khẩu, văn bản thông báo kết quả kiểm tra hoặc miễn kiểm tra chuyên ngành, các chứng từ liên quan đến hàng hóa theo quy định của pháp luật có liên quan

Tờ khai hải quan
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Tờ khai hải quan trong quản lý thuế là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu tờ khai hải quan theo quy định mới nhất là mẫu nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Tờ khai hải quan dùng để khai thuế đối với hàng hóa nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu HQ/2015/XK tờ khai hải quan có dạng ra sao? Hướng dẫn cách viết mẫu HQ/2015/XK chi tiết nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu HQ/2015/NK là mẫu nào? Hướng dẫn cách viết tờ khai hải quan HQ/2015/NK chi tiết nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn cách tra cứu thông tin tờ khai hải quan chuẩn nhất như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Đăng ký tờ khai hải quan theo phương thức nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị hủy tờ khai hải quan mới nhất là mẫu nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Thời hạn nộp tờ khai hải quan đối với hàng nhập khẩu là khi nào?
Hỏi đáp Pháp luật
04 trường hợp hủy tờ khai hải quan là gì?
Tác giả:
Lượt xem: 41
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;