Giảm thuế nhập khẩu ô tô từ 31/03/2025?

Chính thức giảm thuế nhập khẩu ô tô từ tháng 4 năm nay? Trường hợp doanh nghiệp sản xuất ô tô gặp khó khăn do thiên tai thì được hỗ trợ về thuế tiêu thụ đặc biệt hay không?

Giảm thuế nhập khẩu ô tô từ 31/03/2025?

Ngày 31/3/2025 Chính phủ vừa ban hành Nghị định 73/2025/NĐ-CP..Tải về sửa đổi, bổ sung mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi của một số mặt hàng tại Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi theo Danh mục mặt hàng chịu thuế ban hành kèm theo Nghị định số 26/2023/NĐ-CP ngày 31/5/2023 về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.

Theo đó, tại Phụ lục sửa đổi, bổ sung mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi của một số mặt hàng tại Phụ lục 2 ban hành kèm theo Nghị định 26/2023/NĐ-CP kèm theo Nghị định 73/2025/NĐ-CP..Tải về, từ ngày 31/3/2025, giảm thuế nhập khẩu ô tô có mã hàng dưới đây:

Mã hàng

Mô tả hàng hóa

Thuế suất từ ngày 31/3/2025

Thuế suất trước ngày 31/3/2025

8703.23.63

Ô tô kiểu Sedan Dung tích xi lanh trên 2.000 cc nhưng không quá 2.500 cc

50

64

8703.23.57

Ô tô kiểu Sedan Dung tích xi lanh trên 2.000 cc nhưng không quá 2.500 cc

50

64

8703.24.51

Ô tô kiểu Sedan Loại bốn bánh chủ động

32

45

Như vậy, giảm thuế nhập khẩu ô tô từ 31/03/2025 đối với các mặt hàng:

- Mặt hàng ô tô mã HS 8703.23.63 và 8703.23.57 từ 64% xuống 50%

- Mặt hàng ô tô mã HS 8703.24.51 từ 45% xuống 32%.

>>> Xem chi tiết Phụ lục 2 - Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi theo Danh mục mặt hàng chịu thuế từ 31/3/2025...TẠI ĐÂY

Giảm thuế nhập khẩu ô tô từ 31/03/2025?

Giảm thuế nhập khẩu ô tô từ 31/03/2025? (Hình ảnh từ Internet)

Đề xuất gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước năm 2025?

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước năm 2025.

>> Xem chi tiết Dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước năm 2025 (dự thảo lần 3)...Tải về

Tại Điều 3 Dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước có quy định như sau:

- Gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 2, tháng 3, tháng 4, tháng 5 và tháng 6 năm 2025 đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước. Thời gian gia hạn kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định của pháp luật về quản lý thuế đến hết ngày 20 tháng 11 năm 2025, cụ thể như sau:

+ Thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tỉnh thuế tháng 2 năm 2025 chậm nhất là ngày 20 tháng 11 năm 2025.

+ Thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 3 năm 2025 chậm nhất là ngày 20 tháng 11 năm 2025.

+ Thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 4 năm 2025 chậm nhất là ngày 20 tháng 11 năm 2025.

+ Thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 5 năm 2025 chậm nhất là ngày 20 tháng 11 năm 2025.

+ Thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6 năm 2025 chậm nhất là ngày 20 tháng 11 năm 2025.

- Quy định một số trường hợp:

+ Trường hợp người nộp thuế khai bổ sung hồ sơ khai thuế của kỳ tính thuế được gia hạn dẫn đến làm tăng số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp và gửi đến cơ quan thuế trước khi hết thời hạn nộp thuế được gia hạn thì số thuế dược gia hạn bao gồm cả số thuế phải nộp tăng thêm do khai bổ sung.

+ Trường hợp người nộp thuế thuộc đối tượng được gia hạn thực hiện kê khai, nộp Tờ khai thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định của pháp luật hiện hành thì chưa phải nộp số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh trên Tờ khai thuế tiêu thụ đặc biệt đã kê khai trong thời gian được gia hạn.

+ Trường hợp doanh nghiệp có các chi nhánh, đơn vị trực thuộc thực hiện khai thuế tiêu thụ đặc biệt riêng với cơ quan thuế quản lý trực tiếp của chi nhánh, đơn vị trực thuộc thì các chi nhánh, đơn vị trực thuộc cũng thuộc dồi tượng được gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt. Trường hợp chi nhánh, đơn vị trực thuộc của doanh nghiệp không có hoạt động sản xuất hoặc lắp ráp ô tô thì chi nhánh, đơn vị trực thuộc không thuộc đối tượng được gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt.

Trường hợp doanh nghiệp sản xuất ô tô gặp khó khăn do thiên tai thì được hỗ trợ về thuế tiêu thụ đặc biệt hay không?

Căn cứ Điều 9 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2008 quy định về giảm thuế như sau:

Giảm thuế
Người nộp thuế sản xuất hàng hoá thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt gặp khó khăn do thiên tai, tai nạn bất ngờ được giảm thuế.
Mức giảm thuế được xác định trên cơ sở tổn thất thực tế do thiên tai, tai nạn bất ngờ gây ra nhưng không quá 30% số thuế phải nộp của năm xảy ra thiệt hại và không vượt quá giá trị tài sản bị thiệt hại sau khi được bồi thường (nếu có).

Như vậy, doanh nghiệp sản xuất ô tô thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt gặp khó khăn do thiên tai, tai nạn bất ngờ theo pháp luật quy định thì sẽ được giảm 30% số thuế tiêu thụ đặc biệt trong năm xảy ra thiệt hại và không vượt quá tổng giá trị tài sản bị thiệt hại sau khi được bồi thường (nếu có).

Cùng chủ đề
Tác giả: Ngô Trung Hiếu
Lượt xem: 0
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;