Gia hạn nộp hồ sơ khai thuế được quy định như thế nào? Việc khai bổ sung hồ sơ khai thuế được quy định ra sao?

Quy định về việc gia hạn nộp hồ sơ khai thuế như thế nào? Việc khai bổ sung hồ sơ khai thuế được thực hiện ra sao?

Việc gia hạn nộp hồ sơ khai thuế được quy định như thế nào?

Theo quy định tại điều 46 Luật Quản lý thuế 2019, việc gia hạn hồ sơ khai thuế được quy định như sau:

- Người nộp thuế không có khả năng nộp hồ sơ khai thuế đúng thời hạn do thiên tai, thảm họa, dịch bệnh, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ thì được thủ trưởng cơ quan thuế quản lý trực tiếp gia hạn nộp hồ sơ khai thuế.

- Thời gian gia hạn hồ sơ khai thuế không quá 30 ngày đối với việc nộp hồ sơ khai thuế tháng, khai thuế quý, khai thuế năm, khai thuế theo từng lần phát sinh nghĩa vụ thuế; 60 ngày đối với việc nộp hồ sơ khai quyết toán thuế kể từ ngày hết thời hạn phải nộp hồ sơ khai thuế.

- Người nộp thuế phải gửi đến cơ quan thuế văn bản đề nghị gia hạn nộp hồ sơ khai thuế trước khi hết thời hạn nộp hồ sơ khai thuế, trong đó nêu rõ lý do đề nghị gia hạn có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc Công an xã, phường, thị trấn nơi phát sinh trường hợp được gia hạn quy định tại khoản 1 Điều này.

- Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị gia hạn nộp hồ sơ khai thuế, cơ quan thuế phải trả lời bằng văn bản cho người nộp thuế về việc chấp nhận hay không chấp nhận việc gia hạn nộp hồ sơ khai thuế.Gia hạn nộp hồ sơ khai thuế được quy định như thế nào? Việc khai bổ sung hồ sơ khai thuế được quy định ra sao?

Gia hạn nộp hồ sơ khai thuế được quy định như thế nào? Việc khai bổ sung hồ sơ khai thuế được quy định ra sao? (Hình từ Internet)

Quy định về khai bổ sung hồ sơ khai thuế ra sao?

Theo Điều 47 Luật Quản lý thuế 2019, việc khai bổ sung hồ sơ khai thuế được thực hiện như sau:

- Người nộp thuế phát hiện hồ sơ khai thuế đã nộp cho cơ quan thuế có sai, sót thì được khai bổ sung hồ sơ khai thuế trong thời hạn 10 năm kể từ ngày hết thời hạn nộp hồ sơ khai thuế của kỳ tính thuế có sai, sót nhưng trước khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền công bố quyết định thanh tra, kiểm tra.

- Khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền đã công bố quyết định thanh tra, kiểm tra thuế tại trụ sở của người nộp thuế thì người nộp thuế vẫn được khai bổ sung hồ sơ khai thuế; cơ quan thuế thực hiện xử phạt vi phạm hành chính về quản lý thuế đối với hành vi quy định tại Điều 142 và Điều 143 Luật Quản lý thuế 2019.

- Sau khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền đã ban hành kết luận, quyết định xử lý về thuế sau thanh tra, kiểm tra tại trụ sở của người nộp thuế thì việc khai bổ sung hồ sơ khai thuế được quy định như sau:

+ Người nộp thuế được khai bổ sung hồ sơ khai thuế đối với trường hợp làm tăng số tiền thuế phải nộp, giảm số tiền thuế được khấu trừ hoặc giảm số tiền thuế được miễn, giảm, hoàn và bị xử phạt vi phạm hành chính về quản lý thuế đối với hành vi quy định tại Điều 142 và Điều 143 của Luật này;

+ Trường hợp người nộp thuế phát hiện hồ sơ khai thuế có sai, sót nếu khai bổ sung làm giảm số tiền thuế phải nộp hoặc làm tăng số tiền thuế được khấu trừ, tăng số tiền thuế được miễn, giảm, hoàn thì thực hiện theo quy định về giải quyết khiếu nại về thuế.

- Hồ sơ khai bổ sung hồ sơ khai thuế bao gồm:

+ Tờ khai bổ sung;

+ Bản giải trình khai bổ sung và các tài liệu có liên quan.

- Đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, việc khai bổ sung hồ sơ khai thuế thực hiện theo quy định của pháp luật về hải quan.

Trách nhiệm của cơ quan quản lý thuế trong việc tiếp nhận hồ sơ khai thuế là gì?

Theo quy định tại Điều 48 Luật Quản lý thuế 2019, trách nhiệm của cơ quan quản lyd thuế trong việc tiếp nhận hồ sơ khai thuế được quy định như sau:

- Cơ quan quản lý thuế tiếp nhận hồ sơ khai thuế của người nộp thuế qua các hình thức sau đây:

+ Nhận hồ sơ trực tiếp tại cơ quan quản lý thuế;

+ Nhận hồ sơ gửi qua đường bưu chính;

+ Nhận hồ sơ điện tử qua cổng giao dịch điện tử của cơ quan quản lý thuế.

- Cơ quan quản lý thuế tiếp nhận hồ sơ khai thuế thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ khai thuế; trường hợp hồ sơ không hợp pháp, không đầy đủ, không đúng mẫu quy định thì thông báo cho người nộp thuế trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ.

Nộp hồ sơ khai thuế
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế tiêu thụ đặc biệt đối với kinh doanh xổ số là khi nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Hiện nay, những loại thuế nào được nộp hồ sơ khai thuế theo tháng? Thời hạn nộp hồ sơ kê khai thuế theo tháng là khi nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Nộp hồ sơ khai thuế theo từng lần phát sinh nghĩa vụ thuế áp dụng với những loại thuế nào?
Hạn nộp hồ sơ khai thuế thu nhập cá nhân hằng tháng có phải là ngày 20 tháng 10 không?
Hỏi đáp Pháp luật
Cá nhân trực tiếp quyết toán thuế thời hạn nộp hồ sơ khai thuế là bao lâu?
Hỏi đáp Pháp luật
Gia hạn nộp hồ sơ khai thuế được quy định như thế nào? Việc khai bổ sung hồ sơ khai thuế được quy định ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Khi nào phải nộp hồ sơ khai thuế quý 3 năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Ngày 20 tháng 10 2024 là thứ mấy? Qua ngày 20/10/2024 mới nộp hồ sơ khai thuế được không?
Hỏi đáp Pháp luật
Thông báo đôn đốc về việc chưa nộp hồ sơ khai thuế được gửi khi nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Cá nhân kinh doanh lưu động nộp hồ sơ khai thuế tại cơ quan nào?
Tác giả:
Lượt xem: 73
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;