FILE sao kê tiền ủng hộ ngày 13/09 của MTTQ ra sao? Tiền trích từ tiền lương nhân viên quyên góp có tính thuế TNCN không?

MTTQ sao kê tiền ủng hộ ngày 13/09 ra sao? tiền lương nhân viên quyên góp có tính thuế TNCN không?

FILE sao kê tiền ủng hộ ngày 13/09 của MTTQ ra sao?

Hiện này, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã công khai sao kê tài khoản Vietcombank 0011001932418 từ ngày 1/9 đến ngày 10/9/2024, sao kê tài khoản đến ngày 13 đang chờ thông tin từ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đăng tải 12.028 trang sao kê tiền ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão số 3, với tổng số tiền lên tới 527,8 tỉ đồng.

Để đảm bảo tính minh bạch, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã công khai sao kê tài khoản để mọi người có thể theo dõi.

Ban Vận động cứu trợ trung ương cũng đã đăng tải cụ thể danh sách các tổ chức, cá nhân ủng hộ qua số tài khoản Vietcombank 0011001932418 từ ngày 1/9 đến ngày 10/9/2024.

Xem toàn bộ 12.028 trang sao kê của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tiền ủng hộ từ ngày 1/9 đến ngày 10/9/2024: Tại đây

FILE sao kê tiền ủng hộ ngày 13/09 của MTTQ ra sao? Tiền trích từ tiền lương nhân viên quyên góp có tính thuế TNCN không?

FILE sao kê tiền ủng hộ ngày 13/09 của MTTQ ra sao? Tiền trích từ tiền lương nhân viên quyên góp có tính thuế TNCN không? (Hình từ Internet)

Tiền trích từ tiền lương nhân viên quyên góp có tính thuế TNCN không?

Căn cứ Điều 20 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 quy định như sau:

Giảm trừ đối với các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo
1. Các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo được trừ vào thu nhập trước khi tính thuế đối với thu nhập từ kinh doanh, tiền lương, tiền công của đối tượng nộp thuế là cá nhân cư trú, bao gồm:
a) Khoản đóng góp vào tổ chức, cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người tàn tật, người già không nơi nương tựa;
b) Khoản đóng góp vào quỹ từ thiện, quỹ nhân đạo, quỹ khuyến học.
.....

Theo quy định tại khoản 3 Điều 9 Thông tư 111/2013/TT-BTC được sửa đổi bởi khoản 6 Điều 25 Thông tư 92/2015/TT-BTC về giảm trừ đối với các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo, khuyến học.

Các khoản giảm trừ
....
3. Giảm trừ đối với các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo, khuyến học
a) Các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo, khuyến học được trừ vào thu nhập chịu thuế đối với thu nhập từ kinh doanh, từ tiền lương, tiền công trước khi tính thuế của người nộp thuế là cá nhân cư trú, bao gồm:
......
a.2) Khoản chi đóng góp vào các quỹ từ thiện, quỹ nhân đạo, quỹ khuyến học được thành lập và hoạt động theo quy định tại Nghị định số 30/2012/NĐ-CP ngày 12/4/2012 của Chính phủ về tổ chức, hoạt động của quỹ xã hội, quỹ từ thiện, hoạt động vì mục đích từ thiện, nhân đạo, khuyến học, không nhằm mục đích lợi nhuận và quy định tại các văn bản khác có liên quan đến việc quản lý, sử dụng các nguồn tài trợ.
Tài liệu chứng minh đóng góp từ thiện, nhân đạo, khuyến học là chứng từ thu hợp pháp do các tổ chức, các quỹ của Trung ương hoặc của tỉnh cấp.
b) Các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo, khuyến học phát sinh vào năm nào được giảm trừ vào thu nhập chịu thuế của năm tính thuế đó, nếu giảm trừ không hết không được trừ vào thu nhập chịu thuế của năm tính thuế tiếp theo. Mức giảm trừ tối đa không vượt quá thu nhập tính thuế từ tiền lương, tiền công và thu nhập từ kinh doanh của năm tính thuế phát sinh đóng góp từ thiện nhân đạo, khuyến học.

Theo quy định tại Công văn 4184/TCT-DNNCN năm 2019 về chứng từ thu hợp pháp đóng góp từ thiện nhân đạo quy định:

Căn cứ quy định, hướng dẫn nêu trên và hồ sơ của người nộp thuế, trường hợp năm 2018 Ngân hàng thương mại TNHH MTV Xây dựng Việt Nam thực hiện lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ngân hàng có vận động trích ngày lương của cán bộ nhân viên chuyển vào tài khoản của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam và có đầy đủ chứng từ chuyển tiền và danh sách các cá nhân được trích lương có xác nhận của Lãnh đạo Chi nhánh Ngân hàng, sau đó Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã bàn giao, hỗ trợ cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các tỉnh và có chứng từ thu hợp pháp theo quy định tại Khoản 3, Điều 3 và Điều 16 Luật Kế toán số 88/2015/QH13 ngày 20/11/2015 của Quốc hội do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các tỉnh cấp thì cán bộ nhân viên của Ngân hàng thương mại TNHH MTV Xây dựng Việt Nam được giảm trừ đối với các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo nêu trên vào thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân khi quyết toán thuế năm 2018.

Như vậy, khoản đóng góp từ thiện nhân đạo được giảm trừ vào thuế thu nhập cá nhân trong trường hợp có tài liệu chứng minh đóng góp từ thiện, nhân đạo, khuyến học là chứng từ thu hợp pháp do các tổ chức, các quỹ của Trung ương hoặc của tỉnh cấp.

Trường hợp khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo được công ty trích từ tiền lương của nhân viên thì khoản này sẽ không được tính vào thuế TNCN khi đáp ứng các tiêu chí sau:

- Công ty có vận động trích ngày lương của nhân viên để đóng góp từ thiện nhân đạo.

- Khoản tiền này được chuyển vào tài khoản của tổ chức có thẩm quyền kêu gọi từ thiện và có đầy đủ chứng từ chuyển tiền và danh sách các cá nhân được trích lương có xác nhận của người có thẩm quyền.

- Có chứng từ thu kế toán hợp pháp do các tổ chức, các quỹ của Trung ương hoặc của tỉnh cấp theo quy định của Luật Kế toán 2015.

Kỳ tính thuế thu nhập cá nhân được xác định như thế nào?

Căn cứ Điều 7 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 được sửa đổi bởi khoản 3 Điều 1 Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi 2012 quy định về kỳ tính thuế thu nhập cá nhân, kỳ tính thuế thu nhập cá nhân được xác định như sau:

- Đối với cá nhân cư trú:

+ Kỳ tính thuế theo năm áp dụng đối với thu nhập từ kinh doanh; thu nhập từ tiền lương, tiền công.

+ Kỳ tính thuế theo từng lần phát sinh thu nhập áp dụng đối với thu nhập từ đầu tư vốn; thu nhập từ chuyển nhượng vốn, trừ thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán; thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản; thu nhập từ trúng thưởng; thu nhập từ bản quyền; thu nhập từ nhượng quyền thương mại; thu nhập từ thừa kế; thu nhập từ quà tặng.

+ Kỳ tính thuế theo từng lần chuyển nhượng hoặc theo năm đối với thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán.

- Đối với cá nhân không cư trú: được tính theo từng lần phát sinh thu nhập áp dụng đối với tất cả thu nhập chịu thuế.

Sao kê
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp 12.028 trang sao kê của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tiền ủng hộ ở đâu? Doanh nghiệp quyên góp có được trừ khi tính thuế TNDN?
Hỏi đáp Pháp luật
FILE sao kê tiền ủng hộ ngày 13/09 của MTTQ ra sao? Tiền trích từ tiền lương nhân viên quyên góp có tính thuế TNCN không?
Tác giả: Đỗ Văn Minh
Lượt xem: 614
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;